(ANTV) - Trước diễn biến phức tạp của tình hình TTATGT ở lứa tuổi thành thiếu niên, mới đây tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu quốc hội đã đưa ra kiến nghị người điều khiển xe máy dưới 50 phân khối phải sát hạch cấp bằng lái. Nội dung này đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân, đặc biệt là các bậc phụ huynh học sinh. Khi mà lâu nay, loại phương tiện dưới 50cc là loại xe thường được nhiều bậc phụ huynh trang bị cho con em mình để tới trường. Tuy nhiên thì cho đến này vẫn chưa có những quy định cụ thể rõ ràng nào về đào tạo và kỹ năng cần có đối với người điều khiển loại phương tiện này.
Phóng nhanh vượt ẩu....Đi ngược chiều…Chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm. Những vi phạm không khó để bắt gặp ở học sinh, sinh viên điều khiển phương tiện dưới 50cc. Khi được hỏi về lý do vì sao những vi phạm kiểu này lại rất phổ biến ở lứa học sinh thì bản thân các em này cũng nhìn ra được vấn đề.
Chính việc điều khiển phương tiện theo kiểu bản năng và không được huấn luyện bài bản như hiện nay, đã dẫn đến rất nhiều vi phạm và nguy hiểm cho các em học sinh. Khi mà thống kê của UB ATGT quốc gia cho thấy có tới 300 học sinh tử vong do tai nạn giao thông trong 9 tháng đầu năm. 90% số vụ TNGT liên quan đến học sinh rơi vào độ tuổi THPT (16 - 18 tuổi). Trong đó, 52% số học sinh tự đi học bằng xe đạp điện, xe máy. Trước thực tế này, mới đây, tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu quốc hội đã đưa ra kiến nghị người điều khiển xe máy dưới 50 phân khối phải sát hạch cấp bằng lái. Nội dung này ngay lập tực đã nhận được nhiều ý kiến ủng hộ của các phụ huynh và các em học sinh. Bởi nếu nhìn vào bản chất của vấn đề thì đây là giải pháp sẽ đảm bảo an toàn hơn cho chính con em họ.
Đồng quan điểm với các phụ huynh và học sinh, các chuyên gia cho rằng, đây là lỗ hổng đã tồn tại nhiều năm qua trong công tác quản lý Nhà nước, khi mà luật giao thông đường bộ hiện hành quy định người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy dưới 50 phân khối và không phải qua sát hạch lái xe. Và Việt Nam là quốc gia hiếm hoi trên thế giới bỏ qua việc kiểm soát đối với loại hình phương tiện này. Trong số lượng phương tiện này rất đông và vẫn lưu thông hàng ngày cùng các loại hình phương tiện khác với tốc độ khá cao có thể lên tới 60 70km/h.
Theo TS Khương Kim Tạo – Nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, những xe mô tô của quốc tế, thế giới và công ước Vienna quy định thì nếu trên 50km/h đều gọi là mô tô, thì họ đều quy định là những người lái mô tô thì đều phải có GPLX, nhưng chúng ta lại có 1 câu lái mô tô nhưng dung tích xi lanh dưới 50cc là không cần GPLX, thì đó chính là lỗ hổng. Bởi người ta quản lý về an toàn thì tốc độ là tiêu chí số 1. Bởi vì trong quy chuẩn của Việt Nam và của quốc tế người ta đều định nghĩa xe 2,3 bánh mà có tốc độ trên 50km/h đều gọi là mô tô. Và như vậy thì người ta yêu cầu tất cả xe mô tô đều có giấy phép lái xe.
Các chuyên gia cũng cho rằng, thời điểm hiện tại khi Luật Đường bộ đang được sửa đổi, và Luật TTATGT đang được hình thành thì đây là cơ hội tốt để chúng ta vá những lỗ hổng trong luật hiện hành. Bên cạnh đó, việc cấp GPLX đối với loại hình phương tiện này cũng cần đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện cho người dân hơn so với các loại GPLX khác. Phương án thi lý thuyết trực tuyến và thi sát hạch trong ngày cần được tính toán đến như 1 phương án thi tốn ít thời gian, chi phí, tránh ảnh hưởng đến người học, và cụ thể ở đây là các học sinh, sinh viên chiếm đa số.
(ANTV) - Sáng 09/12/2025, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, trực tuyến với các địa phương về tình hình thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng lại, sửa chữa nhà ở cho các hộ dân có nhà ở bị sập đổ, trôi, hư hỏng nặng do bão, lũ vừa qua.
(ANTV) - Công an tỉnh Đồng Nai cho biết lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ một ô tô vận chuyển gần 500kg pháo lậu tại xã Thiện Hưng.
(ANTV) - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội vừa có thông báo về việc thực hiện trực tuyến toàn trình thủ tục cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố.
(ANTV) - UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ và giao Công ty cổ phần Đường sắt VinSpeed, thuộc Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư. Dự án dự kiến khởi công vào ngày 19/12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống giao thông hiện đại, kết nối trung tâm thành phố với biển Cần Giờ.
(ANTV) - Thảo luận tại Hội trường về báo cáo công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2025, các đại biểu Quốc hội đã thể hiện sự đánh giá rất cao quan điểm chỉ đạo của Bộ Công an trong đấu tranh trấn áp tội phạm, đó là, không chỉ tập trung các vụ án lớn mà những vấn đề nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự an toàn xã hội thì phải xử lý nghiêm.
(ANTV) - Sáng nay (09/12), tại Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có buổi hội đàm với Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Sergey Shoigu.
(ANTV) - Sáng nay (09/12), Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã tiếp Phó Giám đốc Cơ quan Vệ binh Liên bang Nga Oleg Plokhoi và Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Liên bang Nga Igor Zubov để thảo luận về hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan thực thi pháp luật Liên bang Nga thời gian qua.
(ANTV) - Sáng nay (09/12), Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác tổ chức cán bộ tại Bệnh viện 199, Bộ Công an.
(ANTV) - Sáng nay (09/12) tại Học viện cảnh sát nhân dân, Hội đồng lý luận Bộ Công an tổ chức hội thảo khoa học “Xây dựng lực lượng Công an cấp xã vững mạnh, bám cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trong tình hình mới, những vấn đề lý luận và thực tiễn”.
(ANTV) - Hôm nay (09/12), Công an TP Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị tập huấn các mặt công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội sau khi tổ chức, sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp và vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp.