Thứ Bảy, 18/05/2024 17:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đồ chay giả mặn: cẩn thận kẻo rước họa

(ANTV) - Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, Thực phẩm chay không chỉ được bán nhiều ở chợ mà trong những năm gần đây còn được bán trong các siêu thị, nhiều cửa hàng chuyên bán sản phẩm chay cũng mọc khắp nơi. Ngoài ra, đồ chay các loại còn được bán tràn lan trên mạng xã hội và cả những sàn thương mại điện tử. Ngoài các món chay thuần tự nhiên còn có nhiều món giả mặn với hương vị và màu sắc không khác đồ thật là mấy. 

Theo các chuyên gia, để tạo ra được hương vị, hình dáng giống như thức ăn mặn thông thường, nhà sản xuất buộc phải cho thêm chất hóa học để tạo màu, mùi, vị. Bên cạnh những cơ sở uy tín thì cũng không thiếu những cơ sở bán sản phẩm chay giả mặn không đảm bảo ATVS thực phẩm, gây hại tới sức khỏe người tiêu dùng.

Xu hướng ăn chay ngày càng thịnh hành hơn. Đồ chay hiện nay phong phú, đa dạng. Ngoài các món chay thuần tự nhiên còn có nhiều món giả mặn với hương vị và màu sắc không khác đồ thật là mấy, nên thu hút được nhiều người tiêu dùng.

Nhu cầu lớn, nên kinh doanh đồ chay giả mặn cũng là một thị trường tiềm năng. Đến chợ Đồng Xuân, chúng tôi tìm được một kiot bán đồ chay. Theo lời giới thiệu của người bán, kiot này có hơn 100 mặt hàng chay giả mặn, với thực đơn vô cùng phong phú.

Theo các chuyên gia, để tạo ra được hương vị, hình dáng giống như thức ăn mặn thông thường, nhà sản xuất buộc phải cho thêm chất hóa học để tạo màu, mùi, vị. Đặc biệt, phải có thêm chất định hình, để tạo hình cho giống các loại thịt, cá. Việc thêm chất phụ gia vào thực phẩm cần được kiểm soát trong ngưỡng quy định. Nếu dùng phụ gia không đúng liều lượng, nhất là sử dụng phụ gia không rõ nguồn gốc, được bán trôi nổi trên thị trường thì sẽ gây hại không nhỏ cho sức khỏe. Đáng nói là rất nhiều mặt hàng chay ngày nay không có nguồn gốc, xuất xứ hay thành phần.

Bởi vậy, các nhà hàng chay lâu năm rất hạn chế sử dụng những sản phẩm chế biến sẵn. Người làm đồ chay thậm chí còn phải hiểu về cách kết hợp các nguyên liệu với nhau, mới có thể đảm bảo một bữa ăn chay đủ dinh dưỡng và an toàn.

Hiểu được những nguy cơ có thể gây ra cho sức khỏe, chị Vân – một tín đồ của ẩm thực chay thường lựa chọn các nhà hàng thực dưỡng, thay vì chọn đồ chay giả mặn tràn lan trên thị trường.

Cho dù hiện nay thực phẩm chay giả mặn đang ngày càng đa dạng và được nhiều nhà lựa chọn để đổi món trong thực đơn của gia đình. Tuy nhiên nếu ăn những thực phẩm chay đã chế biến sẵn trong 1 thời gian dài và liên tục thì không những không thanh lọc cơ thể mà người tiêu dùng còn tự đầu độc cơ thể mình bởi những thành phần không rõ nguồn gốc trong thực phẩm.

Trên thực tế, nhiều vụ thực phẩm chay mất an toàn vệ sinh đã được các cơ quan chức năng phát hiện. Do đó, để đảm bảo an toàn, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo khi chọn thực phẩm chay khô hoặc đã chế biến sẵn ăn liền, người tiêu dùng nên tìm những thương hiệu có uy tín, có giấy chứng nhận đạt vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng thống Nga kết thúc chuyến thăm Trung Quốc

Tổng thống Nga kết thúc chuyến thăm Trung Quốc

Thế giới 18/05/2024

(ANTV) - Ngày 17/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước Trung Quốc kéo dài 2 ngày, cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 5 vào ngày 7/5 vừa qua. Nhà lãnh đạo Nga đã cùng Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính tham dự lễ khai mạc Hội chợ triển lãm Trung Quốc-Nga lần thứ 8 tại Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang.

Nga khẳng định không có kế hoạch chiếm giữ Kharkov

Nga khẳng định không có kế hoạch chiếm giữ Kharkov

Thế giới 18/05/2024

(ANTV) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh, Moskva không có ý định chiếm thành phố Kharkov của Ukraine, gần biên giới Nga. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, Moskva đang đạt được thành công trên chiến trường bởi hành động theo đúng kế hoạch.

Tin tức nổi bật ngày 18/5

Tin tức nổi bật ngày 18/5

Điểm tin 18/05/2024

(ANTV) - Hàng loạt vụ ngộ độc tập thể liên tiếp, trách nhiệm thuộc về ai; Làm sao hạ giá vé máy bay?; Doanh nghiệp Việt thâu tóm đối tác ngoại; Chuyển đổi số giúp nông dân bán nông sản ngay tại vườn...là một số tin tức nổi bật trên các số báo ra ngày hôm nay.

Thống nhất sử dụng tài khoản VNeID truy cập dịch vụ công trực tuyến

Thống nhất sử dụng tài khoản VNeID truy cập dịch vụ công trực tuyến

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - Tại phiên họp lần thứ tư của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7 tới. Vậy việc sử dụng VN-eID khi truy cập dịch vụ công trực tuyến sẽ mang tới những lợi ích cụ thể ra sao cho người dân và doanh nghiệp?

Ngăn chặn tình trạng tự tử ở trẻ vị thành niên

Ngăn chặn tình trạng tự tử ở trẻ vị thành niên

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Tự tử ở trẻ vị thành niên hiện nay đang ngày càng gia tăng nhưng người lớn, các bậc phụ huynh vẫn chưa biết cách nhận diện, hỗ trợ và can thiệp cho trẻ. Nhiều vụ trẻ tử tử chỉ vì những lý do hết sức nhỏ nhặt điều này càng gióng lên hồi chuông báo động về nhận thức và kỹ năng sống của các em. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tự tử ở lứa tuổi này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 18/05/2024

(ANTV) - Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Long - Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế 17năm tù; Khởi tố vụ án sà lan bị chìm khiến 4 người chết, 5 người mất tích; Kon Tum: Bắt đối tượng đánh chết người; Hà Nội: Triệt xoá nhóm tội phạm cướp nguy hiểm; Đồng Nai: Khởi tố 2 đối tượng tụ tập sử dụng ma tuý... là những tin tức ANTT nổi bật 24 giờ qua.

Thay đổi mẫu sổ đỏ mới

Thay đổi mẫu sổ đỏ mới

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - So với mẫu sổ đỏ, sổ hồng hiện nay thì mẫu mới do Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất sẽ có nhiều điểm mới về hình thức, nội dung.

Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm vào giờ cao điểm

Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm vào giờ cao điểm

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - Công an Hà Nội đã triển khai 5 tổ công tác đặc biệt nhằm giảm ùn tắc và xử lý vi phạm giao thông tại 12 quận nội thành. Khác với kế hoạch 141, 5 tổ công tác này không có sự tham gia của Cảnh sát hình sự và tập trung xử lý vi phạm vào khung giờ cao điểm đi làm và tan tầm, tại các nút giao thông và các tuyến đường trọng điểm.

Tình trạng mạo danh công an lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp

Tình trạng mạo danh công an lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Liên tiếp trong thời gian vừa qua, tại nhiều địa phương tái diễn tình trạng mạo danh công an, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Số tiền lừa đảo rất lớn, lên đến hàng chục tỷ đồng. Mới đây, Bộ Công an cũng đã phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm