Thứ Hai, 22/12/2025 22:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Giải mã điểm đen tai nạn giao thông hầm chui Kim Liên

(ANTV) - Nhắc đến hầm Kim Liên của TP Hà Nội, bất cứ người tham gia giao thông nào bằng xe máy tại Thủ đô đều có một tâm lý dè chừng khi lưu thông qua đây. Thậm chí những vụ TNGT liên hoàn, những người tham gia giao thông bất ngờ ngã ra đường. Những câu chuyện truyền miệng về những vụ tai nạn bất thường, khiến hầm chui Kim Liên ngày càng trở thành 1 điểm đen tai nạn bí ẩn và ám ảnh đối với người tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Cao Hiếu, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: "Mỗi lần đi vào hầm nó rất là sợ, vì đọc rất nhiều thông tin về những vụ tai nạn ở hầm,  nên mỗi khi đi qua hầm nếu không để ý, đặc biệt là những hôm trời mưa, nếu không cẩn thận là rất dễ tai nạn. Vì tôi có cảm giác là đường nó không ổn. Tâm lý đôi lúc khi đi qua đó không ổn cho lắm, nên có việc gì phải đi qua đó thì tôi chọn giải pháp là đi cung đường khác."

Con người chúng ta ai cũng vậy, khi mà chưa hiểu về một hiện tượng nào đó, ai cũng sẽ có tâm lý e ngại, dè chừng. Và hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vì sao người tham gia giao thông lại bị tác động rất mạnh về tâm lý khi lưu thông qua đây. Đặc biệt là ở những khu vực có mức độ chênh lệch ánh sáng lớn.

Chính mức độ ánh sáng chênh lệnh quá lớn giữa trong và ngoài hầm khiến mắt ta buộc phải có thời gian để cân bằng lại, và chính khoảng thời gian này đã tạo ra những điểm mù nhất thời, khiến không ít tài xế ngã gục ngay từ trở ngại đầu tiên.

Ông Trần Huy Ánh, Chuyên gia giao thông cho biết: "Yếu tố tâm lý cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Khi ta đang di chuyển trên mặt đường và đi xuống hầm đường bộ thì rõ ràng có rất nhiều thay đổi về mặt thị giác, cảm xúc, những cái phản ứng của cơ thể, đối với 1 không gian khác biệt do cái môi trường vật lý đó tạo ra. Khi xuống hầm đường bộ thì có gió, áp suất thay đổi, ánh sáng thay đổi, tiếng ồn thay đổi. Và tất cả những cái hiệu ứng đó nó tác động vật lí đến con người. Tiếng ồn nhiều hơn này, nó tạo ra 1 cái ống gió, rồi những vật liệu như bê tông xung quanh đó lại phản âm nữa. Những cái việc làm chủ tốc độ hay điều khiển phương tiện nó không còn bình thường nữa. Và đó chính là những điều kiện bất thường để tạo ra những cái nguy cơ tai nạn."

Ông Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Hầm thì nó khác với cầu vượt đường bộ. Đó là cầu vượt đường bộ thì cái tác động về ánh sáng, và âm thanh nó gần như không khác với các tuyến đường bộ khác. Nhưng khi vào hầm Kim Liên thì ánh sáng giảm, thứ 2 là tiếng ồn do không gian nó bị bó hẹp lại xung quanh nên âm thanh nó rất là vang, đặc biệt là đối với người đi xe máy thì cảm giác bất an nó cao hơn nhiều so với cầu vượt."

Thứ 2, về góc độ kĩ thuật, Hầm Kim Liên có độ dốc lớn, chiều dài hầm ngắn, góc cua và độ dốc thay đổi ở chính giữa hầm, đây cũng là một khó khăn không nhỏ cho người đi đường. Cùng với đó sau hơn 12 năm khai thác, hầm đã bị ảnh hưởng rất lớn của nước mặt thẩm thấu qua khe nứt. Đến nay toàn bộ lớp bê tông nhựa mặt đường bị xuống cấp hư hỏng do ngấm nước lâu năm. Cứ sau mỗi trận mưa dù lớn hay nhỏ, bề mặt đường rất lâu mới khô ráo, vô cùng trơn trượt.

Ông Trần Huy Ánh cho biết: "Tất cả những công trình ngầm, can thiệp sâu xuống mặt đất thì đều ảnh hưởng đến cái cấu tạo địa chất của chính cái vị trí xây dựng cũng như vùng xung quanh. Đó là việc thay đổi những mạch nước ngầm. Thay đổi về những cái sắp xếp cấu tạo tự nhiên nó đã ổn định lâu dài nhưng giờ anh giờ phá vỡ nó thì nó phải tái cấu trúc lại. Và khi nó tái cấu trúc lại thì nó sẽ ảnh hưởng. Nó là 1 cái đường hầm được xây dựng bằng công nghệ khá hiện đại. Những cái hệ thống chống thấm và thoát nước mưa khá là hoàn chỉnh, rồi thì bơm cưỡng bức. Nhưng mà tất cả những đó thì cho thấy rằng những cái đường hầm làm đầu tiên hay đang tiếp tục làm mà lựa chọn không gian ngầm thì chi phí xây dựng rất cao. Và chi phí duy tu sửa chữa còn cao hơn nữa. Mà rủi ro thì luôn luôn rình rập."

Các chuyên gia cũng đánh giá, về công năng thì hầm đường bộ và cầu vượt có cùng công năng như nhau là giảm giao cắt giữa những trục giao thông lớn, thế nhưng cầu vượt lại đang cho thấy những ưu điểm vượt trội và phù hợp hơn với điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam. Sự xuống cấp của hầm chui đầu tiên của Hà nội đã bắt đầu cho thấy những yếu điểm của các công trình ngầm. Các chuyên gia cảnh báo chúng ta cần thật cẩn trọng khi đeo đuổi các giải pháp ngầm vô cùng đắt đỏ đối với những công trình giao thông lớn. Nó sẽ là gánh nặng rất lớn cho ngân sách khi mà quỹ bảo trì, duy tu sữa chữa đường bộ của chúng ta vẫn còn eo hẹp.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Phát hiện 1,2 tấn thực phẩm đông lạnh trôi nổi

Phát hiện 1,2 tấn thực phẩm đông lạnh trôi nổi

Kinh tế 22/12/2025

(ANTV) - Qua công tác trinh sát, nắm chắc tình hình địa bàn, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Ninh Bình đã chủ trì, phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình, Công an phường Đông Hoa Lư và Công an phường Hoa Lư tiến hành kiểm tra một số cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Từ năm 2026, không dùng hộ chiếu để giao dịch ngân hàng

Từ năm 2026, không dùng hộ chiếu để giao dịch ngân hàng

Kinh tế 22/12/2025

(ANTV) - Theo Thông tư 17 và 18 năm 2024, từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân khi giao dịch đối với công dân Việt Nam, trừ người nước ngoài. Quy định áp dụng cho toàn bộ các khâu như mở tài khoản, phát hành thẻ, giao dịch tại quầy và cập nhật thông tin.

 Thu hồi nhiều vũ khí, vật liệu nổ tại địa bàn xã biên giới Ia Nan

Thu hồi nhiều vũ khí, vật liệu nổ tại địa bàn xã biên giới Ia Nan

Xã hội 22/12/2025

(ANTV) - Là xã biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia, từ đầu năm 2025 đến nay Công an xã Ia Nan, tỉnh Gia Lai đã làm tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo trên địa bàn, đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Phát hiện hơn 2 tấn nội tạng động vật không rõ nguồn gốc

Phát hiện hơn 2 tấn nội tạng động vật không rõ nguồn gốc

Pháp luật 22/12/2025

(ANTV) - Triển khai thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, ngày 21/12, tại tổ 5, phường Chiềng Sinh, tỉnh Sơn La, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện xe ô tô chở hơn 2 tấn nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Phát hiện hầm thuốc lá lậu lớn chưa từng có ở Gia Lai

Phát hiện hầm thuốc lá lậu lớn chưa từng có ở Gia Lai

Pháp luật 22/12/2025

(ANTV) - Mới đây, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Gia Lai vừa triệt phá thành công một vụ buôn bán, tàng trữ thuốc lá ngoại nhập lậu với số lượng lớn chưa từng có. Đặc biệt, các đối tượng đã cất giấu hàng nghìn bao thuốc lá trong một hầm bí mật dưới phòng ngủ, sử dụng thủ đoạn tinh vi để qua mặt lực lượng chức năng. Sau khi kiểm đếm, lực lượng công an đã phát hiện và thu giữ hơn 25.000 bao thuốc lá ngoại nhập lậu, đây là vụ buôn lậu thuốc lá có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Xem thêm