(ANTV) - Nhắc đến hầm Kim Liên của TP Hà Nội, bất cứ người tham gia giao thông nào bằng xe máy tại Thủ đô đều có một tâm lý dè chừng khi lưu thông qua đây. Thậm chí những vụ TNGT liên hoàn, những người tham gia giao thông bất ngờ ngã ra đường. Những câu chuyện truyền miệng về những vụ tai nạn bất thường, khiến hầm chui Kim Liên ngày càng trở thành 1 điểm đen tai nạn bí ẩn và ám ảnh đối với người tham gia giao thông.
Anh Nguyễn Cao Hiếu, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: "Mỗi lần đi vào hầm nó rất là sợ, vì đọc rất nhiều thông tin về những vụ tai nạn ở hầm, nên mỗi khi đi qua hầm nếu không để ý, đặc biệt là những hôm trời mưa, nếu không cẩn thận là rất dễ tai nạn. Vì tôi có cảm giác là đường nó không ổn. Tâm lý đôi lúc khi đi qua đó không ổn cho lắm, nên có việc gì phải đi qua đó thì tôi chọn giải pháp là đi cung đường khác."
Con người chúng ta ai cũng vậy, khi mà chưa hiểu về một hiện tượng nào đó, ai cũng sẽ có tâm lý e ngại, dè chừng. Và hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vì sao người tham gia giao thông lại bị tác động rất mạnh về tâm lý khi lưu thông qua đây. Đặc biệt là ở những khu vực có mức độ chênh lệch ánh sáng lớn.
Chính mức độ ánh sáng chênh lệnh quá lớn giữa trong và ngoài hầm khiến mắt ta buộc phải có thời gian để cân bằng lại, và chính khoảng thời gian này đã tạo ra những điểm mù nhất thời, khiến không ít tài xế ngã gục ngay từ trở ngại đầu tiên.
Ông Trần Huy Ánh, Chuyên gia giao thông cho biết: "Yếu tố tâm lý cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Khi ta đang di chuyển trên mặt đường và đi xuống hầm đường bộ thì rõ ràng có rất nhiều thay đổi về mặt thị giác, cảm xúc, những cái phản ứng của cơ thể, đối với 1 không gian khác biệt do cái môi trường vật lý đó tạo ra. Khi xuống hầm đường bộ thì có gió, áp suất thay đổi, ánh sáng thay đổi, tiếng ồn thay đổi. Và tất cả những cái hiệu ứng đó nó tác động vật lí đến con người. Tiếng ồn nhiều hơn này, nó tạo ra 1 cái ống gió, rồi những vật liệu như bê tông xung quanh đó lại phản âm nữa. Những cái việc làm chủ tốc độ hay điều khiển phương tiện nó không còn bình thường nữa. Và đó chính là những điều kiện bất thường để tạo ra những cái nguy cơ tai nạn."
Ông Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Hầm thì nó khác với cầu vượt đường bộ. Đó là cầu vượt đường bộ thì cái tác động về ánh sáng, và âm thanh nó gần như không khác với các tuyến đường bộ khác. Nhưng khi vào hầm Kim Liên thì ánh sáng giảm, thứ 2 là tiếng ồn do không gian nó bị bó hẹp lại xung quanh nên âm thanh nó rất là vang, đặc biệt là đối với người đi xe máy thì cảm giác bất an nó cao hơn nhiều so với cầu vượt."
Thứ 2, về góc độ kĩ thuật, Hầm Kim Liên có độ dốc lớn, chiều dài hầm ngắn, góc cua và độ dốc thay đổi ở chính giữa hầm, đây cũng là một khó khăn không nhỏ cho người đi đường. Cùng với đó sau hơn 12 năm khai thác, hầm đã bị ảnh hưởng rất lớn của nước mặt thẩm thấu qua khe nứt. Đến nay toàn bộ lớp bê tông nhựa mặt đường bị xuống cấp hư hỏng do ngấm nước lâu năm. Cứ sau mỗi trận mưa dù lớn hay nhỏ, bề mặt đường rất lâu mới khô ráo, vô cùng trơn trượt.
Ông Trần Huy Ánh cho biết: "Tất cả những công trình ngầm, can thiệp sâu xuống mặt đất thì đều ảnh hưởng đến cái cấu tạo địa chất của chính cái vị trí xây dựng cũng như vùng xung quanh. Đó là việc thay đổi những mạch nước ngầm. Thay đổi về những cái sắp xếp cấu tạo tự nhiên nó đã ổn định lâu dài nhưng giờ anh giờ phá vỡ nó thì nó phải tái cấu trúc lại. Và khi nó tái cấu trúc lại thì nó sẽ ảnh hưởng. Nó là 1 cái đường hầm được xây dựng bằng công nghệ khá hiện đại. Những cái hệ thống chống thấm và thoát nước mưa khá là hoàn chỉnh, rồi thì bơm cưỡng bức. Nhưng mà tất cả những đó thì cho thấy rằng những cái đường hầm làm đầu tiên hay đang tiếp tục làm mà lựa chọn không gian ngầm thì chi phí xây dựng rất cao. Và chi phí duy tu sửa chữa còn cao hơn nữa. Mà rủi ro thì luôn luôn rình rập."
Các chuyên gia cũng đánh giá, về công năng thì hầm đường bộ và cầu vượt có cùng công năng như nhau là giảm giao cắt giữa những trục giao thông lớn, thế nhưng cầu vượt lại đang cho thấy những ưu điểm vượt trội và phù hợp hơn với điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam. Sự xuống cấp của hầm chui đầu tiên của Hà nội đã bắt đầu cho thấy những yếu điểm của các công trình ngầm. Các chuyên gia cảnh báo chúng ta cần thật cẩn trọng khi đeo đuổi các giải pháp ngầm vô cùng đắt đỏ đối với những công trình giao thông lớn. Nó sẽ là gánh nặng rất lớn cho ngân sách khi mà quỹ bảo trì, duy tu sữa chữa đường bộ của chúng ta vẫn còn eo hẹp.
(ANTV) - Ngày 4/11, Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát quốc gia ASEAN (ASEANAPOL) lần thứ 43 đã khai mạc tại Bangkok, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Thái Lan Anutin Charnvirakul. Sự kiện do Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan đăng cai từ ngày 3–7/11, quy tụ hơn 200 đại biểu từ các nước ASEAN, đối tác đối thoại và quan sát viên quốc tế.
(ANTV) - Ngày 4-11, quan chức cấp cao của Hamas, Mousa Abu Marzouk khẳng định lực lượng này và Chính quyền Palestine (PA) đã đạt được thỏa thuận về việc thành lập một ủy ban tạm thời để quản lý dải Gaza thay mặt PA. Ủy ban này sẽ chịu trách nhiệm giám sát các cửa khẩu biên giới và lực lượng an ninh trong dải Gaza, đồng thời do một bộ trưởng thuộc PA đứng đầu.
(ANTV) - Giới chức hàng không Bỉ cho biết, nhiều sân bay của nước này đã bị đóng cửa trong ngày 4/11 sau khi phát hiện nhiều thiết bị bay không người lái (UAV) khả nghi.
(ANTV) - Chính phủ liên bang Mỹ đã bước sang ngày đóng cửa thứ 35 liên tiếp, bằng kỷ lục dài nhất trong lịch sử được ghi nhận trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Donald Trump. Đợt đình trệ ngân sách lần này, được đánh giá là khác biệt không chỉ bởi thời gian kéo dài mà còn vì đảo ngược thông lệ chính trị, khi trước đây phần lớn các đợt đóng cửa thường do phe Cộng hòa khởi xướng.
(ANTV) - Sáng 5/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì hội nghị. ANTV trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
(ANTV) - Từ đêm qua, bão Kalmaegi đổ bộ gây mưa lớn, làm ngập lụt trên diện rộng ở miền Trung Philippines. Ít nhất 26 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải sơ tán khi bão đổ bộ.
(ANTV) - Ngay sau phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại tổ về dự thảo các Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
(ANTV) - Sáng 4/11, lực lượng CSGT toàn quốc đồng loạt ra quân kiểm tra việc chấp hành pháp luật giao thông của học sinh tại các trường học trên toàn quốc. Ngoài 4 địa phương miền Trung đang mưa lũ, chỉ trong 2 giờ đồng hồ, CSGT tại 30 tỉnh thành phố trên cả nước đã phối hợp với Ban Giám hiệu các trường học kiểm tra hơn 2.200 bãi giữ xe trong và quanh khu vực trường, phát hiện hàng chục nghìn học sinh vi phạm.
(ANTV) - Tại Đà Nẵng, nhiều nơi hiện vẫn ngập sâu. Song song với việc khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống người dân, với tinh thần không để bị động trước bão số 13, lực lượng Công an Đà Nẵng đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó sớm, chủ động bảo đảm an toàn cho người dân tại các khu dân cư xung yếu.
(ANTV) - Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, Bộ trưởng Chiến tranh Mỹ Pete Hegseth cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao và Bộ Năng lượng của nước này trong vấn đề phát triển tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Hàn Quốc.