(ANTV) - Nhắc đến hầm Kim Liên của TP Hà Nội, bất cứ người tham gia giao thông nào bằng xe máy tại Thủ đô đều có một tâm lý dè chừng khi lưu thông qua đây. Thậm chí những vụ TNGT liên hoàn, những người tham gia giao thông bất ngờ ngã ra đường. Những câu chuyện truyền miệng về những vụ tai nạn bất thường, khiến hầm chui Kim Liên ngày càng trở thành 1 điểm đen tai nạn bí ẩn và ám ảnh đối với người tham gia giao thông.
Anh Nguyễn Cao Hiếu, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: "Mỗi lần đi vào hầm nó rất là sợ, vì đọc rất nhiều thông tin về những vụ tai nạn ở hầm, nên mỗi khi đi qua hầm nếu không để ý, đặc biệt là những hôm trời mưa, nếu không cẩn thận là rất dễ tai nạn. Vì tôi có cảm giác là đường nó không ổn. Tâm lý đôi lúc khi đi qua đó không ổn cho lắm, nên có việc gì phải đi qua đó thì tôi chọn giải pháp là đi cung đường khác."
Con người chúng ta ai cũng vậy, khi mà chưa hiểu về một hiện tượng nào đó, ai cũng sẽ có tâm lý e ngại, dè chừng. Và hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vì sao người tham gia giao thông lại bị tác động rất mạnh về tâm lý khi lưu thông qua đây. Đặc biệt là ở những khu vực có mức độ chênh lệch ánh sáng lớn.
Chính mức độ ánh sáng chênh lệnh quá lớn giữa trong và ngoài hầm khiến mắt ta buộc phải có thời gian để cân bằng lại, và chính khoảng thời gian này đã tạo ra những điểm mù nhất thời, khiến không ít tài xế ngã gục ngay từ trở ngại đầu tiên.
Ông Trần Huy Ánh, Chuyên gia giao thông cho biết: "Yếu tố tâm lý cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Khi ta đang di chuyển trên mặt đường và đi xuống hầm đường bộ thì rõ ràng có rất nhiều thay đổi về mặt thị giác, cảm xúc, những cái phản ứng của cơ thể, đối với 1 không gian khác biệt do cái môi trường vật lý đó tạo ra. Khi xuống hầm đường bộ thì có gió, áp suất thay đổi, ánh sáng thay đổi, tiếng ồn thay đổi. Và tất cả những cái hiệu ứng đó nó tác động vật lí đến con người. Tiếng ồn nhiều hơn này, nó tạo ra 1 cái ống gió, rồi những vật liệu như bê tông xung quanh đó lại phản âm nữa. Những cái việc làm chủ tốc độ hay điều khiển phương tiện nó không còn bình thường nữa. Và đó chính là những điều kiện bất thường để tạo ra những cái nguy cơ tai nạn."
Ông Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Hầm thì nó khác với cầu vượt đường bộ. Đó là cầu vượt đường bộ thì cái tác động về ánh sáng, và âm thanh nó gần như không khác với các tuyến đường bộ khác. Nhưng khi vào hầm Kim Liên thì ánh sáng giảm, thứ 2 là tiếng ồn do không gian nó bị bó hẹp lại xung quanh nên âm thanh nó rất là vang, đặc biệt là đối với người đi xe máy thì cảm giác bất an nó cao hơn nhiều so với cầu vượt."
Thứ 2, về góc độ kĩ thuật, Hầm Kim Liên có độ dốc lớn, chiều dài hầm ngắn, góc cua và độ dốc thay đổi ở chính giữa hầm, đây cũng là một khó khăn không nhỏ cho người đi đường. Cùng với đó sau hơn 12 năm khai thác, hầm đã bị ảnh hưởng rất lớn của nước mặt thẩm thấu qua khe nứt. Đến nay toàn bộ lớp bê tông nhựa mặt đường bị xuống cấp hư hỏng do ngấm nước lâu năm. Cứ sau mỗi trận mưa dù lớn hay nhỏ, bề mặt đường rất lâu mới khô ráo, vô cùng trơn trượt.
Ông Trần Huy Ánh cho biết: "Tất cả những công trình ngầm, can thiệp sâu xuống mặt đất thì đều ảnh hưởng đến cái cấu tạo địa chất của chính cái vị trí xây dựng cũng như vùng xung quanh. Đó là việc thay đổi những mạch nước ngầm. Thay đổi về những cái sắp xếp cấu tạo tự nhiên nó đã ổn định lâu dài nhưng giờ anh giờ phá vỡ nó thì nó phải tái cấu trúc lại. Và khi nó tái cấu trúc lại thì nó sẽ ảnh hưởng. Nó là 1 cái đường hầm được xây dựng bằng công nghệ khá hiện đại. Những cái hệ thống chống thấm và thoát nước mưa khá là hoàn chỉnh, rồi thì bơm cưỡng bức. Nhưng mà tất cả những đó thì cho thấy rằng những cái đường hầm làm đầu tiên hay đang tiếp tục làm mà lựa chọn không gian ngầm thì chi phí xây dựng rất cao. Và chi phí duy tu sửa chữa còn cao hơn nữa. Mà rủi ro thì luôn luôn rình rập."
Các chuyên gia cũng đánh giá, về công năng thì hầm đường bộ và cầu vượt có cùng công năng như nhau là giảm giao cắt giữa những trục giao thông lớn, thế nhưng cầu vượt lại đang cho thấy những ưu điểm vượt trội và phù hợp hơn với điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam. Sự xuống cấp của hầm chui đầu tiên của Hà nội đã bắt đầu cho thấy những yếu điểm của các công trình ngầm. Các chuyên gia cảnh báo chúng ta cần thật cẩn trọng khi đeo đuổi các giải pháp ngầm vô cùng đắt đỏ đối với những công trình giao thông lớn. Nó sẽ là gánh nặng rất lớn cho ngân sách khi mà quỹ bảo trì, duy tu sữa chữa đường bộ của chúng ta vẫn còn eo hẹp.
(ANTV) - Trong những năm qua, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các sở, ngành tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền các cấp huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện nhiều giải pháp quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người chấp hành xong hình phạt tùvượt qua tự ti, mặc cảm, sửa chữa lỗi lầm, hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân có ích cho xã hội.
(ANTV) - Tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng chi nhánh Sở giao dịch 2, Công an TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm triển khai thực hiện các giải pháp phòng ngừa tội phạm cướp tài sản tại các ngân hàng trên địa bàn TP.HCM.
(ANTV) - Nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân Việt Nam, tại huyện Côn Đảo, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với các đơn vị Công ty khí Việt Nam, Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh và chính quyền huyện Côn Đảo tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, khám bệnh và phát thuốc, tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Côn Đảo.
(ANTV) - Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, chiều ngày 25/11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
(ANTV) - Những năm gần đây, hút cần sa đã trở thành “thú chơi” lan rộng trong giới trẻ. Với suy nghĩ đơn giản cho rằng hút cần sa giống như hút thuốc lá, không ít bạn trẻ từ tò mò sử dụng, dẫn đến lạm dụng rồi trở thành con nghiện lúc nào không hay, trong đó có nhiều đối tượng là sinh viên, tuổi đời còn rất trẻ bị khởi tố, xử lý hình sự vì liên quan đến cần sa.
(ANTV) - Nhiều doanh nghiệp đã cam kết thưởng Tết Nguyên đán năm nay ít nhất 1 tháng lương, thậm chí cao hơn năm ngoái để giữ chân người lao động. Những lao động có thâm niên và tay nghề cao có thể nhận tới 2-3 tháng do các doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý 1 năm 2025
(ANTV) - Ngày 24/11, tại thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang đã diễn ra Lễ tiếp nhận 1000 tấn xi măng do Cục Kế hoạch và Tài chính Bộ Công an, Công an tỉnh Hà Giang và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ để xây dựng các công trình nông thôn mới và xóa nhà tạm cho hộ nghèo.
(ANTV) - Theo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cầu trong năm 2023 đạt 23,8 nghìn tỷ USD. Với kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 354 tỷ USD, Việt Nam nằm trong top 30 nền kinh tế xuất khẩu lớn nhất thế giới với vị trí 23, chiếm tỷ trọng 1,5% toàn cầu.
(ANTV) - Sáng ngày 25/11, tại Công an tỉnh Bình Thuận, Cụm thi đua số 8 - Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2024.
(ANTV) - Cảnh sát Dân sự quốc gia Guatemala (PNC) thông báo, lực lượng bảo vệ bờ biển của nước này vừa thu giữ gần 2 tấn cocaine, được vận chuyển bằng tàu cao tốc ở vùng biển Caribe.