Chủ Nhật, 19/05/2024 14:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Giải mã điểm đen tai nạn giao thông hầm chui Kim Liên

(ANTV) - Nhắc đến hầm Kim Liên của TP Hà Nội, bất cứ người tham gia giao thông nào bằng xe máy tại Thủ đô đều có một tâm lý dè chừng khi lưu thông qua đây. Thậm chí những vụ TNGT liên hoàn, những người tham gia giao thông bất ngờ ngã ra đường. Những câu chuyện truyền miệng về những vụ tai nạn bất thường, khiến hầm chui Kim Liên ngày càng trở thành 1 điểm đen tai nạn bí ẩn và ám ảnh đối với người tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Cao Hiếu, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: "Mỗi lần đi vào hầm nó rất là sợ, vì đọc rất nhiều thông tin về những vụ tai nạn ở hầm,  nên mỗi khi đi qua hầm nếu không để ý, đặc biệt là những hôm trời mưa, nếu không cẩn thận là rất dễ tai nạn. Vì tôi có cảm giác là đường nó không ổn. Tâm lý đôi lúc khi đi qua đó không ổn cho lắm, nên có việc gì phải đi qua đó thì tôi chọn giải pháp là đi cung đường khác."

Con người chúng ta ai cũng vậy, khi mà chưa hiểu về một hiện tượng nào đó, ai cũng sẽ có tâm lý e ngại, dè chừng. Và hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vì sao người tham gia giao thông lại bị tác động rất mạnh về tâm lý khi lưu thông qua đây. Đặc biệt là ở những khu vực có mức độ chênh lệch ánh sáng lớn.

Chính mức độ ánh sáng chênh lệnh quá lớn giữa trong và ngoài hầm khiến mắt ta buộc phải có thời gian để cân bằng lại, và chính khoảng thời gian này đã tạo ra những điểm mù nhất thời, khiến không ít tài xế ngã gục ngay từ trở ngại đầu tiên.

Ông Trần Huy Ánh, Chuyên gia giao thông cho biết: "Yếu tố tâm lý cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Khi ta đang di chuyển trên mặt đường và đi xuống hầm đường bộ thì rõ ràng có rất nhiều thay đổi về mặt thị giác, cảm xúc, những cái phản ứng của cơ thể, đối với 1 không gian khác biệt do cái môi trường vật lý đó tạo ra. Khi xuống hầm đường bộ thì có gió, áp suất thay đổi, ánh sáng thay đổi, tiếng ồn thay đổi. Và tất cả những cái hiệu ứng đó nó tác động vật lí đến con người. Tiếng ồn nhiều hơn này, nó tạo ra 1 cái ống gió, rồi những vật liệu như bê tông xung quanh đó lại phản âm nữa. Những cái việc làm chủ tốc độ hay điều khiển phương tiện nó không còn bình thường nữa. Và đó chính là những điều kiện bất thường để tạo ra những cái nguy cơ tai nạn."

Ông Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Hầm thì nó khác với cầu vượt đường bộ. Đó là cầu vượt đường bộ thì cái tác động về ánh sáng, và âm thanh nó gần như không khác với các tuyến đường bộ khác. Nhưng khi vào hầm Kim Liên thì ánh sáng giảm, thứ 2 là tiếng ồn do không gian nó bị bó hẹp lại xung quanh nên âm thanh nó rất là vang, đặc biệt là đối với người đi xe máy thì cảm giác bất an nó cao hơn nhiều so với cầu vượt."

Thứ 2, về góc độ kĩ thuật, Hầm Kim Liên có độ dốc lớn, chiều dài hầm ngắn, góc cua và độ dốc thay đổi ở chính giữa hầm, đây cũng là một khó khăn không nhỏ cho người đi đường. Cùng với đó sau hơn 12 năm khai thác, hầm đã bị ảnh hưởng rất lớn của nước mặt thẩm thấu qua khe nứt. Đến nay toàn bộ lớp bê tông nhựa mặt đường bị xuống cấp hư hỏng do ngấm nước lâu năm. Cứ sau mỗi trận mưa dù lớn hay nhỏ, bề mặt đường rất lâu mới khô ráo, vô cùng trơn trượt.

Ông Trần Huy Ánh cho biết: "Tất cả những công trình ngầm, can thiệp sâu xuống mặt đất thì đều ảnh hưởng đến cái cấu tạo địa chất của chính cái vị trí xây dựng cũng như vùng xung quanh. Đó là việc thay đổi những mạch nước ngầm. Thay đổi về những cái sắp xếp cấu tạo tự nhiên nó đã ổn định lâu dài nhưng giờ anh giờ phá vỡ nó thì nó phải tái cấu trúc lại. Và khi nó tái cấu trúc lại thì nó sẽ ảnh hưởng. Nó là 1 cái đường hầm được xây dựng bằng công nghệ khá hiện đại. Những cái hệ thống chống thấm và thoát nước mưa khá là hoàn chỉnh, rồi thì bơm cưỡng bức. Nhưng mà tất cả những đó thì cho thấy rằng những cái đường hầm làm đầu tiên hay đang tiếp tục làm mà lựa chọn không gian ngầm thì chi phí xây dựng rất cao. Và chi phí duy tu sửa chữa còn cao hơn nữa. Mà rủi ro thì luôn luôn rình rập."

Các chuyên gia cũng đánh giá, về công năng thì hầm đường bộ và cầu vượt có cùng công năng như nhau là giảm giao cắt giữa những trục giao thông lớn, thế nhưng cầu vượt lại đang cho thấy những ưu điểm vượt trội và phù hợp hơn với điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam. Sự xuống cấp của hầm chui đầu tiên của Hà nội đã bắt đầu cho thấy những yếu điểm của các công trình ngầm. Các chuyên gia cảnh báo chúng ta cần thật cẩn trọng khi đeo đuổi các giải pháp ngầm vô cùng đắt đỏ đối với những công trình giao thông lớn. Nó sẽ là gánh nặng rất lớn cho ngân sách khi mà quỹ bảo trì, duy tu sữa chữa đường bộ của chúng ta vẫn còn eo hẹp.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Hội nghị hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ

Hội nghị hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ

Thế giới 19/05/2024

(ANTV) - Hội nghị hòa bình Ukraine dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày 15-16/6 tới đây tại Thụy Sĩ. Hội nghị được tổ chức theo yêu cầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhằm phác thảo một kế hoạch hòa bình cho quốc gia Đông Âu đã chìm trong 2 năm xung đột.

Tổng thống Nga thăm Trung Quốc: Thắt chặt quan hệ chiến lược Nga - Trung

Tổng thống Nga thăm Trung Quốc: Thắt chặt quan hệ chiến lược Nga - Trung

Thế giới 19/05/2024

(ANTV) - Một trong các sự kiện quốc tế thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong tuần qua là chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga sau khi nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ thứ 5. Việc lựa chọn Trung Quốc là quốc gia nước ngoài đầu tiên tới thăm cũng minh chứng cho các ưu tiên đối ngoại và những kỳ vọng của Nga trong thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Moskva và Bắc Kinh, trong bối cảnh tình hình thế giới đối mặt nhiều thách thức, đối đầu giữa các cường quốc gia tăng và các xung đột địa chính trị chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Australia quay xổ số để cấp thị thực lao động kỳ nghỉ

Australia quay xổ số để cấp thị thực lao động kỳ nghỉ

Thế giới 19/05/2024

(ANTV) - Bộ Nội vụ Australia cho biết, bắt đầu từ tháng 7/2024, việc cấp thị thực lao động kỳ nghỉ của nước này với các công dân Việt Nam và Ấn Độ sẽ có sự thay đổi khi nước này áp dụng hình thức quay xổ số để lựa chọn người được cấp thị thực.

Bệnh viện 19-8 khám, cấp phát thuốc cho người có hoàn cảnh khó khăn

Bệnh viện 19-8 khám, cấp phát thuốc cho người có hoàn cảnh khó khăn

Xã hội 19/05/2024

(ANTV) - Phát huy tinh thần xung kích, chia sẻ những khó khăn với những hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách. Bệnh viện 19-8 phối hợp với Công an tỉnh Hưng Yên, UBND huyện Phù Cừ, Viện Khoa học hình sự và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình khám, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho hơn 200 trường hợp này tại xã Đoàn Đào, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.

Hà Nội yêu cầu làm rõ thông tin đường sắt Cát Linh-Hà Đông lãi 'khủng'

Hà Nội yêu cầu làm rõ thông tin đường sắt Cát Linh-Hà Đông lãi 'khủng'

Kinh tế 19/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến các phản ánh của báo chí về kết quả thực hiện năm 2023 của Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị Hà Nội (đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông) có lãi tăng vọt. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn yêu cầu các đơn vị làm rõ thông tin trên.

Chặt đứt đường dây buôn lậu pháo nổ quy mô lớn

Chặt đứt đường dây buôn lậu pháo nổ quy mô lớn

Pháp luật 19/05/2024

(ANTV) - Công an huyện Hóc Môn phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Tphcm vừa triệt phá thành công một đường dây mua bán, vận chuyển pháo lậu quy mô lớn từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ, bước đầu thu giữ hơn 600kg pháo nổ.

Xem thêm