Thứ Hai, 19/05/2025 21:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Giải mã điểm đen tai nạn giao thông hầm chui Kim Liên

(ANTV) - Nhắc đến hầm Kim Liên của TP Hà Nội, bất cứ người tham gia giao thông nào bằng xe máy tại Thủ đô đều có một tâm lý dè chừng khi lưu thông qua đây. Thậm chí những vụ TNGT liên hoàn, những người tham gia giao thông bất ngờ ngã ra đường. Những câu chuyện truyền miệng về những vụ tai nạn bất thường, khiến hầm chui Kim Liên ngày càng trở thành 1 điểm đen tai nạn bí ẩn và ám ảnh đối với người tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Cao Hiếu, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: "Mỗi lần đi vào hầm nó rất là sợ, vì đọc rất nhiều thông tin về những vụ tai nạn ở hầm,  nên mỗi khi đi qua hầm nếu không để ý, đặc biệt là những hôm trời mưa, nếu không cẩn thận là rất dễ tai nạn. Vì tôi có cảm giác là đường nó không ổn. Tâm lý đôi lúc khi đi qua đó không ổn cho lắm, nên có việc gì phải đi qua đó thì tôi chọn giải pháp là đi cung đường khác."

Con người chúng ta ai cũng vậy, khi mà chưa hiểu về một hiện tượng nào đó, ai cũng sẽ có tâm lý e ngại, dè chừng. Và hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vì sao người tham gia giao thông lại bị tác động rất mạnh về tâm lý khi lưu thông qua đây. Đặc biệt là ở những khu vực có mức độ chênh lệch ánh sáng lớn.

Chính mức độ ánh sáng chênh lệnh quá lớn giữa trong và ngoài hầm khiến mắt ta buộc phải có thời gian để cân bằng lại, và chính khoảng thời gian này đã tạo ra những điểm mù nhất thời, khiến không ít tài xế ngã gục ngay từ trở ngại đầu tiên.

Ông Trần Huy Ánh, Chuyên gia giao thông cho biết: "Yếu tố tâm lý cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Khi ta đang di chuyển trên mặt đường và đi xuống hầm đường bộ thì rõ ràng có rất nhiều thay đổi về mặt thị giác, cảm xúc, những cái phản ứng của cơ thể, đối với 1 không gian khác biệt do cái môi trường vật lý đó tạo ra. Khi xuống hầm đường bộ thì có gió, áp suất thay đổi, ánh sáng thay đổi, tiếng ồn thay đổi. Và tất cả những cái hiệu ứng đó nó tác động vật lí đến con người. Tiếng ồn nhiều hơn này, nó tạo ra 1 cái ống gió, rồi những vật liệu như bê tông xung quanh đó lại phản âm nữa. Những cái việc làm chủ tốc độ hay điều khiển phương tiện nó không còn bình thường nữa. Và đó chính là những điều kiện bất thường để tạo ra những cái nguy cơ tai nạn."

Ông Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Hầm thì nó khác với cầu vượt đường bộ. Đó là cầu vượt đường bộ thì cái tác động về ánh sáng, và âm thanh nó gần như không khác với các tuyến đường bộ khác. Nhưng khi vào hầm Kim Liên thì ánh sáng giảm, thứ 2 là tiếng ồn do không gian nó bị bó hẹp lại xung quanh nên âm thanh nó rất là vang, đặc biệt là đối với người đi xe máy thì cảm giác bất an nó cao hơn nhiều so với cầu vượt."

Thứ 2, về góc độ kĩ thuật, Hầm Kim Liên có độ dốc lớn, chiều dài hầm ngắn, góc cua và độ dốc thay đổi ở chính giữa hầm, đây cũng là một khó khăn không nhỏ cho người đi đường. Cùng với đó sau hơn 12 năm khai thác, hầm đã bị ảnh hưởng rất lớn của nước mặt thẩm thấu qua khe nứt. Đến nay toàn bộ lớp bê tông nhựa mặt đường bị xuống cấp hư hỏng do ngấm nước lâu năm. Cứ sau mỗi trận mưa dù lớn hay nhỏ, bề mặt đường rất lâu mới khô ráo, vô cùng trơn trượt.

Ông Trần Huy Ánh cho biết: "Tất cả những công trình ngầm, can thiệp sâu xuống mặt đất thì đều ảnh hưởng đến cái cấu tạo địa chất của chính cái vị trí xây dựng cũng như vùng xung quanh. Đó là việc thay đổi những mạch nước ngầm. Thay đổi về những cái sắp xếp cấu tạo tự nhiên nó đã ổn định lâu dài nhưng giờ anh giờ phá vỡ nó thì nó phải tái cấu trúc lại. Và khi nó tái cấu trúc lại thì nó sẽ ảnh hưởng. Nó là 1 cái đường hầm được xây dựng bằng công nghệ khá hiện đại. Những cái hệ thống chống thấm và thoát nước mưa khá là hoàn chỉnh, rồi thì bơm cưỡng bức. Nhưng mà tất cả những đó thì cho thấy rằng những cái đường hầm làm đầu tiên hay đang tiếp tục làm mà lựa chọn không gian ngầm thì chi phí xây dựng rất cao. Và chi phí duy tu sửa chữa còn cao hơn nữa. Mà rủi ro thì luôn luôn rình rập."

Các chuyên gia cũng đánh giá, về công năng thì hầm đường bộ và cầu vượt có cùng công năng như nhau là giảm giao cắt giữa những trục giao thông lớn, thế nhưng cầu vượt lại đang cho thấy những ưu điểm vượt trội và phù hợp hơn với điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam. Sự xuống cấp của hầm chui đầu tiên của Hà nội đã bắt đầu cho thấy những yếu điểm của các công trình ngầm. Các chuyên gia cảnh báo chúng ta cần thật cẩn trọng khi đeo đuổi các giải pháp ngầm vô cùng đắt đỏ đối với những công trình giao thông lớn. Nó sẽ là gánh nặng rất lớn cho ngân sách khi mà quỹ bảo trì, duy tu sữa chữa đường bộ của chúng ta vẫn còn eo hẹp.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Nâng cao nhận thức về bệnh động kinh của người trẻ ở Australia

Nâng cao nhận thức về bệnh động kinh của người trẻ ở Australia

Thế giới 19/05/2025

(ANTV) - Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh động kinh khá phổ biến ở Australia. Một công đồng những người nghiên cứu về chứng bệnh này cho biết những lời đồn thổi lỗi thời và thông tin sai lệch về nó vẫn còn tồn tại. Trước tình hình đó, những người trẻ mắc bệnh động kinh tại ở Australia đang kêu gọi mọi người nâng cao nhận thức về cách chứng bệnh này và ảnh hưởng của nó đến cuộc sống của họ.

 Lan tỏa hình ảnh Bác Hồ

Lan tỏa hình ảnh Bác Hồ

Xã hội 19/05/2025

(ANTV) - Trong những ngày qua, nhiều tổ chức đoàn thể, cá nhân sáng tạo nội dung để lan tỏa hình ảnh và tư tưởng Hồ Chí Minh. Từ những đoạn phim tư liệu, cho đến podcast kể chuyện Bác. Đáng mừng hơn, là các hoạt động đã tiếp lửa truyền thống để thế hệ trẻ học tập và làm theo tấm gương của Bác.

Sang tên xe trên VNEID

Sang tên xe trên VNEID

Xã hội 19/05/2025

(ANTV) - Thời gian qua Chính phủ và Bộ Công an đã triển khai thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, hồ sơ điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và ứng dụng VNeID. Ưu điểm của giải quyết thủ tục hành chính qua hình thức trực tuyến đã cho thấy hiệu quả trong quản lý Nhà nước, và nhiều tiện ích cho người dân.

Phát hiện các đối tượng chôn lấp chất thải công nghiệp ra môi trường

Phát hiện các đối tượng chôn lấp chất thải công nghiệp ra môi trường

Pháp luật 19/05/2025

(ANTV) - Sáng 19/5, tại xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an phối hợp với công an địa phương đã phát hiện và bắt quả tang đối tượng Trần Văn Bằng đang chỉ đạo chôn lấp trái phép chất thải rắn công nghiệp trên phần đất của mình.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 19/05/2025

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 19/5, đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, TP Hà Nội.

Lật mặt tội phạm "vô hình"

Lật mặt tội phạm "vô hình"

Phá án 19/05/2025

(ANTV) - Mạng xã hội đã trở thành một nền tảng kết nối mạnh mẽ, cho phép mọi hoạt động giao dịch và tương tác trở nên dễ dàng hơn, bất chấp khoảng cách địa lý. Tuy nhiên, đó cũng là nơi tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người dùng. Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Yên Bái đã tăng cường công tác nắm tình hình, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ và phát hiện nhóm đối tượng có dấu hiệu thực hiện hành vi phạm tội trên không gian mạng.

Canada tạm dừng áp thuế trả đũa đối với Mỹ

Canada tạm dừng áp thuế trả đũa đối với Mỹ

Thế giới 19/05/2025

(ANTV) - Canada đã tạm dừng một số loại thuế trả đũa đối với Mỹ. Quyết định được đưa ra khi Thủ tướng Canada Mark Carney và Phó Tổng thống Mỹ JD Vance thảo luận về thương mại giữa 2 nước tại Rome, sau khi tham dự Thánh lễ nhậm chức của Giáo hoàng Leo XIV.

Xem thêm