Chủ Nhật, 19/05/2024 07:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Giải pháp giảm tiêu thụ động vật hoang dã trên không gian mạng

(ANTV) - Cuối tuần này, các sinh viên công nghệ bước vào giai đoạn nước rút hoàn thiện giải pháp cho cuộc thi Zoo-Hack-a-thon. Đây là sân chơi lập trình lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ; hướng đến những mô hình công nghệ, trí tuệ nhân tạo giải quyết bài toán môi trường và tiêu thụ động vật hoang dã.

Chiều tối 13/11, ban tổ chức Cuộc thi lập trình Zoohackathon 2021 công bố 6 tuyên bố vấn đề làm chủ đề để 21 nhóm thí sinh lựa chọn. Trong đó, 5 vấn đề gắn với thực tế tại Việt Nam, bao gồm Nâng cao nhận thức về các mối đe dọa đến từ việc tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19; giảm hành vi mua bán sản phẩm từ động vật hoang dã để làm thuốc; Phát hiện và giảm hành vi phạm tội về động vật hoang dã trên nền tảng kỹ thuật số; Gia tăng cơ hội cứu động vật hoang dã bằng khuyến khích cộng đồng báo cáo tội phạm và cuối cùng là Xử lý, tổng hợp dữ liệu về động vật hoang dã cho mạng lưới tổ chức cứu trợ.

Chỉ trong 2 tuần phát động, Hội đồng tuyển chọn đã lựa chọn 125 bạn trẻ thuộc 21 đội thi tiềm năng nhất, từ gần 300 đơn đăng ký, để tham gia phiên lập trình chính thức của Zoohackathon Vietnam 2021. Từ nay đến sáng mai 15/11, 21 đội sẽ lập trình và giới thiệu giải pháp. Từ 21 đội thi, 5 đội sẽ được chọn vào vòng chung kết, và cuối cùng, 3 đội xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn trao giải.

Song song với Zoo Hackathon Việt Nam, tổ chức Change cùng nhiều đơn vị đã khởi động Cuộc thi Tài Năng nhí Sáng tạo Vì Khí Hậu. Thí sinh từ 4-17 tuổi trình bày ý tưởng sáng tạo và khả thi muốn thực hiện nhằm giúp cải thiện khí hậu của Việt Nam, dưới hình thức bài hát, bức tranh, thơ, video clip thuyết trình, phim ngắn, thử nghiệm khoa học…

Cả 2 sân chơi diễn ra trong cao điểm Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 diễn ra tại Vương Quốc Anh, với hy vọng hướng quan tâm của cộng đồng về những chính sách, thói quen sinh hoạt thân thiện với môi trường.

Tính đến ngày 14/11, trong 1 tháng Hà Nội mở lại vận tải khách liên tỉnh, các cơ quan quản lý nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi nhất, cũng như tháo gỡ nhiều rào cản quy định khắt khe cho người dân và doanh nghiệp đi lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, lượng khách trên thực tế là quá ít khiến nhiều nhà xe đang phải đối mặt với nguy cơ tạm dừng, do tiền vé không đủ chi phí vận hành thực tế.

Xuất bến từ lúc sáng sớm từ Nam Đinh đến Hà Nội với 3 hành khách trên xe, chiều về chỉ vẻn vẹn 1 hành khách, nhà xe này cố nán lại bến xe để mong sẽ có thêm được vài người khách để có thể bù lại chi phí đi đường, nhưng đợi mãi cũng không có ai. Cực chẳng đã, họ đành phải chạy vì muốn giữ chân hành khách.

Các nhà xe khác cũng trong tình trạng tương tự, nhiều lắm cũng chỉ 3-4 khách trên xe, trong khi giá xăng tăng, gây áp lực lớn với các doanh nghiệp vận tải. Nhiều nhà xe đăng ký nhưng cũng không thể hoạt động, hoặc hoạt động cách nhật.

Bến Nước Ngầm, chủ yếu là các tuyến miền Trung và Nam, luôn trong tình trạng vắng vẻ, lượng xe hoạt động chỉ ở mức 30%. Còn tại Giáp Bát, sản lượng còn thấp hơn chỉ 20%, và chỉ đạt 28% so với kế hoạch của Tổng công ty vận tải giao. Bến không doanh thu, chỉ 30% lao động đi làm, còn lại nghỉ luân phiên, đời sống vô cùng khó khăn.

Sau 1 tháng hoạt động trở lại, nhiều nhà xe đã phải giảm chuyến so với kế hoạch thí điểm ban đầu của Bộ GTVTer, thậm chí ngừng hoạt động vì thua lỗ. Thực tế này đang cho thấy viễn cảnh mờ mịt của vận tải khách liên tỉnh trong thời gian sắp tới. Khi hoạt động trong trạng thái bình thường mới, giá nhiên liệu, thuế phí trở lại bình thường. Nhưng nguồn thu là hành khách thì không bình thường trở lại.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thời kỳ 4.0

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thời kỳ 4.0

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, mạng xã hội xuất hiện nhiều tin đồn xuyên tạc sự thật, với tần suất lan truyền , gây tác hại đến công chúng tiếp nhận thông tin. Thực chất thì những thông tin này không có gì mới, vẫn chỉ là “bình cũ, rượu mới”, chiêu trò của các thế lực thù địch. Thời đại công nghệ 4.0 phát triển với sự phổ biến của nhiều mạng xã hội đã đặt ra những thách thức mới, đòi hỏi Báo chí cách mạng Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực vượt qua để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, lợi ích của quốc gia, dân tộc.

Xe điều khiển bằng giọng nói hỗ trợ người khuyết tật

Xe điều khiển bằng giọng nói hỗ trợ người khuyết tật

Thế giới 18/05/2024

(ANTV) - Với nhiều người không may bị khuyết tật, việc học lái xe ô tô từng là thử thách vô cùng khó khăn và chỉ là mơ ước xa vời. Tuy nhiên, giờ đây, nhờ sự xuất hiện của ô tô điều khiển bằng giọng nói, chị Jessica Haldin - một phụ nữ bị cụt cả tứ chi ở Australia vẫn có thể lái được xe. Chị Haldin hi vọng mình có thể vượt qua bài kiểm tra lái xe trong năm nay, đồng thời, truyền cảm hứng cho những người khuyết tật khác nối bước chị.

Trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại bệnh viện

Trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại bệnh viện

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Lợi dụng bệnh viện là nơi thường xuyên có nhiều người ra vào thăm khám mỗi ngày, các đối tượng trộm cắp xem đây là địa bàn hoạt động dễ dàng bởi sự lơ là của người dân. Trong thời gian qua, CATP Hà Nội đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều vụ trộm cắp tài sản tại bệnh viện, với những phương thức và thủ đoạn phạm tội khác nhau.

Nhà hát Hồ Gươm biểu diễn vở nhạc kịch “Người cầm lái”

Nhà hát Hồ Gươm biểu diễn vở nhạc kịch “Người cầm lái”

Văn hóa 18/05/2024

(ANTV) - Tối 17/5, Nhà hát Ca múa nhạc CAND đã phối hợp với Nhà hát Hồ Gươm biểu diễn vở nhạc kịch “Người cầm lái”. Đây là vở nhạc kịch đầu tiên về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh do Nhà hát CAND (nay là Nhà hát Kịch CAND và Nhà hát Ca múa nhạc CAND) dàn dựng năm 2022.

Phá đường dây đánh bạc hơn 300 tỷ đồng ở Đồng Tháp

Phá đường dây đánh bạc hơn 300 tỷ đồng ở Đồng Tháp

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Ngày 17/5, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp vừa khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự 3 đối tượng để điều tra về hành vi tổ chức đánh bạc qua mạng Internet. Các đối tượng gồm: Dương Quốc Quân (SN 1997), Dương Triệu Phú (SN 2004, là em ruột của Quân trú huyện Lấp Vò và Tiêu Thái Hưng (SN 1993, là cậu vợ của Quân trú huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp).

Khởi tố bị can giao cấu với người dưới 16 tuổi

Khởi tố bị can giao cấu với người dưới 16 tuổi

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, Huỳnh Tiến Thịnh, sn 1985, trú tại xã Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long vừa bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũng Liêm ra quyết định khởi tố để điều tra.

Sinh động những tiết học về Bác Hồ

Sinh động những tiết học về Bác Hồ

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - Bác Hồ, người đã dành trọn cuộc đời, tâm huyết của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Hình ảnh về một lãnh tụ vĩ đại mãi mãi trong tim người Việt Nam và bạn bè quốc tế. Hiện nay, trong các trường học những mẩu truyện ngắn về Bác được các giáo viên lồng ghép qua các bài giảng với nhiều hình thức sáng tạo, sinh động giúp học sinh hiểu rõ hơn về con người và tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống cho các em.

Vận chuyển ma túy, lãnh 17 năm tù giam

Vận chuyển ma túy, lãnh 17 năm tù giam

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Vận chuyển trái phép chất ma túy cho người khác với tiền công 250 ngàn đồng, bị cáo Trương Văn Hội, sinh năm 1971, trú thành phố Vĩnh Long vừa bị Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long đưa ra xét xử và tuyên phạt 17 năm tù giam.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 18/05/2024

(ANTV) - Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 18/5, đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.

Xem thêm