Thứ Sáu, 16/05/2025 13:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Giải pháp nào quản lý loại hình xe ghép, xe tiện chuyến?

BT

(ANTV) - Không cần ra bến xe, không phải đặt vé chính thống từ các nhà xe, chỉ một cú điện thoại hay vài dòng tin nhắn, xe ghép sẽ có mặt tận cửa đưa rước. Tiện lợi, nhanh chóng, giá cả phải chăng do không phải chịu bất cứ loại thuế phí gì. Thế nhưng, đằng sau sự tiện lợi đó là vô vàn rủi ro: từ tai nạn giao thông đến khó kiểm soát an toàn, an ninh cho hành khách. Vậy, làm sao để kiểm soát tình trạng xe ghép đang ngày càng nở rộ hiện nay?

Từ lâu, anh Thông đã không còn chọn xe khách làm phương tiện di chuyển trong mỗi đợt về quê nghỉ lễ như trước đây.

Chỉ cần lên mạng tìm kiếm với từ khóa xe ghép xe, xe tiện chuyến hàng trăm sự lựa chọn từ loại xe, giá tiền, khung giờ di chuyển linh hoạt, và tiện nhất đó là đón tận nhà và đưa đến tận nơi. Không mất thêm chi phí trung chuyển, chờ đợi mua vé như đi xe khách.

Anh Nguyễn Duy Thông, Hoàng Mai, TP Hà Nội cho biết, vì nó sạch sẽ với cả nó đón đưa tận nơi. Giờ tôi không còn đi ra bến xe để bắt xe nữa. Ra đấy xếp hàng mua vé nó nóng nực, khó chịu lắm.

Với thời gian linh hoạt và sự tiện lợi trong đưa đón, xe ghép đáp ứng đúng tâm lý “nhanh, gọn, tiết kiệm” cả về thời gian và chi phí của không ít hành khách. Loại hình này vì thế đang ngày càng phát triển mạnh, len lỏi từ những tuyến đường ngắn nội thành cho tới cả các hành trình liên tỉnh dài hàng trăm kilomet, từng bước làm lung lay hệ thống vận tải hành khách tuyến cố định – vốn đã được tổ chức bài bản, có pháp lý rõ ràng.

Anh Bùi Tiến Thành, lái xe khách cho biết, không có khách như ngày xưa nữa đầu. Bọn em tuân thủ thì cứ đúng giờ ra bến thôi. Đóng dấu bến rồi ra đóng cửa đi về thôi. Chả có khách khứa gì cả. Đi về không luôn. Xe toàn có 1 2 người thôi.

Thế nhưng, tiện lợi không đồng nghĩa với an toàn.

Thứ nhất xe ghép đa số là xe cá nhân, không được kiểm soát chặt chẽ cả về phương tiện và người lái.

Thứ 2, xe ghép không có hợp đồng vận tải, điều đó đồng nghĩa, nếu tai nạn xảy ra, hành khách sẽ không được bồi thường, không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lợi, nên mọi tranh chấp gần như không thể xử lý bằng pháp luật, thậm chí khó xác định danh tính tài xế hoặc chủ xe.

Thứ 3, xe ghép cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp vận tải hợp pháp, gây mất cân đối thị trường, gây thất thu ngân sách và làm suy yếu toàn bộ hệ thống vận tải hành khách hiện có.

Thạc sĩ Đỗ Khắc Sơn, Giảng viên Trường Đại học GTVT cho biết, thường cái xe đấy lại chở những người bị ốm rồi vào các bệnh viện lại càng tạo ra cái sự tắc nghẽn trong thành phố, thế thì đầu tiên chúng ta thấy rằng gây ra phức tạp về tình hình giao thông như tắc nghẽn, tai nạn. Thứ 2 là về quản lý, quản lý nhà nước như vậy là người ta lách được là chúng ta quản lý Nhà nước không có hiệu quả về quản lý. Còn đối với người dân là thiệt, thiệt là vì chúng ta không được đảm bảo về an toàn.

Không thể phủ nhận rằng nhu cầu đi lại linh hoạt, thuận tiện, tiết kiệm là có thật. Tuy nhiên, khi một loại hình vận tải hoạt động bên ngoài khung pháp lý, vượt khỏi tầm kiểm soát của cơ quan chức năng, gây xáo trộn thị trường và tiềm ẩn nhiều rủi ro an toàn, thì đó không thể là giải pháp lâu dài cho xã hội.

Nếu không có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, rủi ro từ những chuyến xe “vô danh” này có thể trở thành hiểm họa khôn lường cho xã hội. Bởi sau tất cả, một hành trình tiện lợi không bao giờ được phép đánh đổi bằng rủi ro và sự bất an.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cứu sống 2 cậu, cháu bị đuối nước

Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cứu sống 2 cậu, cháu bị đuối nước

Xã hội 16/05/2025

(ANTV) - Ngay khi nhận được tin báo của người dân có 2 người đuối nước tại khu vực biển Liên Chiểu, Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Liên Chiểu thuộc Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng, Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng lập tức cử cán bộ, chiến sĩ phối hợp người dân ra cứu hộ, đưa người bị đuối nước lên bờ.

Pakistan - Ấn Độ nhất trí gia hạn ngừng bắn

Pakistan - Ấn Độ nhất trí gia hạn ngừng bắn

Thế giới 16/05/2025

(ANTV) - Quân đội Pakistan đã nhất trí gia hạn thỏa thuận ngừng bắn với Ấn Độ đến ngày 18/5, đồng thời 2 bên cũng quyết định tiếp tục các biện pháp xây dựng lòng tin để giảm mức độ cảnh báo tại đường biên giới chung.

Hoà đàm Nga - Ukraine tại Istanbul bất ngờ thay đổi định dạng

Hoà đàm Nga - Ukraine tại Istanbul bất ngờ thay đổi định dạng

Thế giới 16/05/2025

(ANTV) - Lần đầu tiên sau hơn 3 năm, Nga và Ukraine sẽ ngồi vào bàn đàm phán, tìm giải pháp chấm dứt cuộc xung đột hiện tại. Đây sẽ là cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp đầu tiên giữa hai bên kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022, với kỳ vọng sẽ trở thành dấu mốc quan trọng trên hành trình tìm kiếm giải pháp lâu dài, dù còn nhiều “ẩn số”.

Cảnh báo cháy nổ do nguyên nhân chập cháy điện

Cảnh báo cháy nổ do nguyên nhân chập cháy điện

Xã hội 16/05/2025

(ANTV) - Theo thống kê, tỷ lệ cháy nổ do điện chiếm hơn 50% số lượng các vụ cháy nổ tại Việt Nam. Có thể thấy rằng đây là một con số đáng báo động vì thực tế phần lớn những vụ cháy nổ do điện chúng ta đều có thể phòng ngừa một cách hiệu quả. Hiện nay, chúng ta bước vào giai đoạn mùa hè nắng nóng. Nhu cầu sử dụng điện của các hộ gia đình và cơ sở sản xuất sẽ tăng cao. Do đó nguy cơ cháy nổ do chập cháy điện cũng sẽ gia tăng.

5 bước góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 qua VNeID

5 bước góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 qua VNeID

Xã hội 16/05/2025

(ANTV) - Việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp đang diễn ra là một sự kiện chính trị sâu rộng của toàn xã hội, nhằm huy động trí tuệ, tâm huyết và tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của toàn dân, bảo đảm Hiến pháp phản ánh đúng ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Để góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 qua VNeID, người dân có thể thực hiện các bước sau:

Xem thêm