
(ANTV) - Trong những năm qua, một trong những nội dung quan trọng và cấp bách của TP. Hà Nội là xử lý ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí. Trong đó, việc phát triển giao thông xanh được coi là giải pháp tối ưu để giảm phát thải, hướng tới sự phát triển bền vững. Mục tiêu này là rất tốt, tuy nhiên, để thực hiện việc hạn chế xe cá nhân phải đánh giá kỹ tác động xã hội, quan trọng là cần có lộ trình phù hợp khi có các điều kiện cần và đủ.
Ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường hiện đang là vấn đề nan giải cần phải giải quyết tại các TP lớn như Hà Nội.
Trong đó, ô nhiễm không khí đang gây tác hại rất lớn đối với an sinh xã hội.
Vì vậy, tầm quan trọng của chuyển đổi xanh trong xu hướng hiện nay là tất yếu.
Hiện, TP. Hà Nội có hơn 2000 xe buýt, trong đó có 277 xe buýt điện và xe sử dụng nhiên liệu sạch CNG, chiếm 13,6% tổng số phương tiện.
Việc sử dụng phương tiện xanh trong vận tải hành khách công cộng không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, mà còn dần thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân.
Song, vấn đề hạ tầng, trạm sạc, nguồn điện sẽ được thực hiện như thế nào.
Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Đống Đa, Hà Nội cho biết, nó sạch môi trường và văn minh hơn, muốn có nhiều nhưng mình còn nghèo nàn quá chưa làm được thì thôi biết thế.
Để phát triển giao thông xanh. Mục tiêu cần giải quyết là giảm khí thải từ hoạt động giao thông.
Song, đây thực sự là bài toán khó, vì lượng phương tiện cơ giới hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội là quá lớn.
Gần 7 triệu mô tô, xe máy. 1,1 triệu ô tô và khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các địa phương hằng ngày đổ về Hà Nội.
Trong khi, hệ thống giao thông công cộng lại chưa phát huy được năng lực, bởi các yếu tố về hạ tầng, sự kết nối, chia sẻ lẫn nhau.
Theo các chuyên gia giao thông, để vận tải công cộng như xe buýt phát triển, cần phải có làn đường dành riêng mới mong phát huy được năng lực thông hành.
TS. Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết, nên dành hẳn 1 làn dành riêng cho xe buýt, thì ngay từ ban đầu chúng ta tạo tình huống là xe buýt hoàn toàn được ưu tiên trên một làn đường và dần dần chúng ta mở rộng mạng lưới đó bằng những tuyến đường mới xây dựng và về sau khi người dân dần chấp nhận rồi thì chúng ta áp dụng thêm vào những tuyến đường hiện có.
Cũng theo các chuyên gia giao thông, khi chúng ta chưa thể phát triển giao thông xanh hoàn toàn thì vẫn có thể duy trì phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong, song, phải ở mức độ chất lượng khí thải tốt.
Và việc cấm xe máy tại các vùng phát thải thấp theo mục tiêu của TP.Hà Nội đang có nhiều bất cập và khiên cưỡng.
Bởi, phương tiện xe máy không chỉ đi lại, mà còn làm kế sinh nhai, tránh tình trạng tốt về mặt mục tiêu, nhưng lại tác động tiêu cực tới đời sống xã hội.
TS. Khương Kim Tạo, chuyên gia giao thông cho biết, nếu chúng ta trộn 2 công việc với nhau thì không khả thi và như vậy trước mắt là chúng ta yêu cầu là những vùng phát thải xanh là yêu cầu vào đấy phải là phương tiện chạy điện hoặc phương tiện đã được cấp giấy chứng nhận là ở chế độ euro cao, mà tốt nhất là chạy điện. Rồi sau này khi phát triển giao thông công cộng tốt thì người ta sẽ tự động người ta cất xe máy ở nhà để người ta đi phương tiện công cộng, bởi vì không có chỗ gửi thì người ta phải đi bằng phương tiện công cộng và như thế là hay hơn chứ. Chúng ta giải quyết được vấn đề môi trường, giải quyết vấn đề đời sống nhân dân , chứ bây giờ chúng ta chỉ mới lăm le cấm xe máy không là sẽ không khả thi, bởi rất nhiều năm nay chúng ta đề xuất giải pháp đấy rồi đều không khả thi.
(ANTV) - Trong kỷ nguyên công nghệ, khi hoạt động của doanh nghiệp ngày càng phụ thuộc vào dữ liệu số và các giao dịch trực tuyến, các cuộc tấn công mạng cũng trở nên tinh vi hơn, có chủ đích hơn và để lại hậu quả nghiêm trọng hơn.
(ANTV) - Sinh thời, Bác Hồ từng khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Muốn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”; “Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”. Trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào cán bộ bao giờ cũng đóng vai trò quyết định.
(ANTV) - Trong không khí thi đua sôi nổi Chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ I và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, khắp nơi trên địa bàn Thành phố, các công trình, dự án trọng điểm đang được khẩn trương hoàn thiện. Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi chính thức khánh thành, là một trong những công trình trọng tâm trong kế hoạch thi đua cao điểm “quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi”, mang ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng cửa ngõ Tây Bắc.
(ANTV) - Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, sự cố vỡ hồ chứa bùn tại Nhà máy Luyện gang thép ở xã Nam Hòa (huyện Đồng Hỷ) đã khiến hàng chục hộ dân phải gánh chịu hậu quả nặng nề khi bùn thải tràn xuống khu dân cư, vùi lấp tài sản và đất canh tác. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên đang khẩn trương khắc phục sự cố.
(ANTV) - Công an phường Long Khánh, tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an phường Hàng Gòn ngăn chặn kịp thời một nhóm đối tượng chuẩn bị dao tự chế để thực hiện hành vi gây thương tích trên địa bàn xã Xuân Định.
(ANTV) -Chiều 13/10 tại Hà Nội, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Lễ mở ký Công ước của LHQ về chống tội phạm mạng và các sự kiện liên quan. Cùng dự họp có Phó trưởng Ban chỉ đạo gồm: Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Phạm Thế Tùng; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang, cùng các thành viên ban chỉ đạo là các Bộ, ngành, địa phương liên quan.
(ANTV) - Ba người tử vong trong một vụ tai nạn xe khách đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra trưa 13/10 trên tỉnh lộ 172, đoạn qua xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai. Qua kiểm tra nhanh, lái xe không có nồng độ cồn và ma túy.
(ANTV) - Phong trào Hồi giáo Hamas ngày 13/10 đã bàn giao toàn bộ 20 con tin còn sống cho Israel, đánh dấu bước tiến quan trọng hướng tới việc kết thúc hai năm chiến tranh tàn khốc tại Dải Gaza, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump - người đóng vai trò trung gian hòa giải - tuyên bố đây là “một ngày trọng đại.”
(ANTV) - Chủ tịch Ủy ban Kiểm soát Nghị viện Đức Marc Henrichmann kêu gọi tăng quyền cho cơ quan tình báo, cho rằng cần trao thêm năng lực hành động, đặc biệt trong các tình huống căng thẳng và an ninh mạng.
(ANTV) - Chiều 13/10 theo giờ Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố Giải Nobel Kinh tế 2025. Theo đó, giải thưởng đã được trao cho 3 nhà kinh tế học Joel Mokyr, Đại học Northwestern, Mỹ, Peter Howitt, Đại học Brown, Mỹ và Philippe Aghion, Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London, Vương quốc Anh, nhờ nghiên cứu về tác động của công nghệ đối với tăng trưởng kinh tế bền vững.