Thứ Ba, 21/05/2024 23:36 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Giây phút cứu 11 người thoát nạn đám cháy

(ANTV) - Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an thành phố Hà Nội đã giải cứu thành công 11 người dân mắc kẹt trong đám cháy tại  một chung cư mini 6 tầng 1 tum thuộc ngõ 132, quận Cầu Giấy, Hà Nội vào tối 23/10. Sau khi được giải cứu khỏi căn nhà bị cháy, nhiều người đã rơi vào trạng thái rất hoảng loạn, có người đã ôm chầm lấy chiến sỹ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy oà khóc, vui mừng vì thoát nạn.

Cần bổ sung quy định về thực hiện tự chủ tại đơn vị y tế công lập

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Sáng nay Quốc hội họp phiên toàn thể tại Nghị trường nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật. Qua thảo luận vấn đề liên quan đến tự chủ bệnh viện là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, góp ý.

Cho ý kiến vào dự thảo Luật, Đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn thành phố Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi trong thời gian qua nhiều bệnh viện lớn xin thôi không thực hiện cơ chế tự chủ mà chuyển sang cơ chế hưởng bao cấp từ ngân sách. Các bệnh viện này đều có danh tiếng, luôn trong tình trạng quá tải nhưng lại xin thôi tự chủ là một sự thất bại của chính sách trong cơ chế quản lý đối với bệnh viện công lập.

Ông Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội phát biểu: "Tất cả những vấn đề nêu trên đều xuất phát từ nguyên nhân căn bản là cơ chế quản lý đang trói buộc, chưa cho phép các bệnh viện khai thác phát huy hết các tiềm năng, lợi thế vốn có của mình. hy vọng rằng những bất cập về cơ chế quản lý như trên sẽ được giải quyết thấu đáo khi sửa Luật Khám, chữa bệnh lần này. Cần quy định rõ những điều kiện để bệnh viện thực hiện cơ chế tự chủ và xác định cấp độ tự chủ khác nhau để xác định quyền năng đi đôi với mức độ tự chủ mà bệnh viện đã đạt được."

Đồng quan điểm, nhiều đại biểu cũng cho rằng cho rằng, cơ chế tài chính cho các đơn vị y tế công lập hiện đang được điều chỉnh chủ yếu bởi các văn bản cấp độ Nghị định, chưa đảm bảo đảo thống nhất, đồng bộ dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện.

Bà Trần Khánh Thu, Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình phát biểu: Hiện nay các cơ sở y tế công lập đang gặp khó khăn trong việc thực hiện tự chủ. Dự thảo Luật đã có một mục về tài chính trong mục khám bệnh chữa bệnh tuy nhiên chưa có điều khoản quy định về thực hiện tự chủ tại đơn vị y tế công lập như thế nào. Tôi đề nghị bổ sung thêm điều khoản quy định về tự chủ tài chính đối với đơn vị y tế công lập. Trong nội dung về tự chủ tài chính cần quy định xác định mức độ tự chủ, nguyên tắc phân loại, phân tiêu chí, phân loại mức độ tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập; mức độ tự chủ tương ứng với tỷ trọng dịch vụ không sử dụng ngân sách Nhà nước hay tỷ lệ đảm bảo kinh phí, đồng thời cần đi kèm tự chủ ở các lĩnh vực khác như tự chủ về hoạt động chuyên môn, tự chủ về nguồn nhân lực hay quyền được mua sắm, đấu thầu trong khi được hoạt động tự chủ.

Ông Nguyễn Hải Dũng, Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định phát biểu: "Dư luận có nhiều ý kiến về giá khám chữa bệnh theo yêu cầu trong bệnh viện Nhà nước đó là những vấn đề thực tiễn đang đặt ra khi thực hiện tự chủ tài chính cho các cơ sở khám chữa bệnh công lập, do đó cần phải được luật hóa một cách minh bạch, vừa để nhân dân, người bệnh rõ về cách thực vận hành vừa để cở sở khám chữa bệnh và người hành nghề yên tâm điều hành và dành nhiều thời gian cho công tác chuyên môn là khám bệnh và chữa bệnh."

Giải trình, làm rõ một số vấn đề liên quan đến dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Về giá khám bệnh, chữa bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho rằng, dự thảo Luật quy định các loại chi phí làm căn cứ để tính giá khám bệnh, chữa bệnh và quy định thẩm quyền ban hành giá đối với cơ sở khám chữa bệnh của nhà nước và tư nhân. Việc quy định này sẽ khắc phục được tình trạng giá khám bệnh, chữa bệnh chưa được tính đúng, tính đủ các yếu tố hình thành giá như hiện nay; quản lý thống nhất giá đối với tất cả cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước trên toàn quốc và phù hợp với quy định của pháp luật về giá.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Trải nghiệm dù lượn “khám phá hòn đảo Lý Sơn”

Trải nghiệm dù lượn “khám phá hòn đảo Lý Sơn”

Kinh tế 21/05/2024

(ANTV) - Là môn thể thao có tính mạo hiểm cao, song dù lượn luôn mang đến cảm giác thích khám phá và thử thách bản thân, đặc biệt là giới trẻ. Đây cũng là một trong số các hoạt động nhằm quảng bá, kích cầu du lịch được tỉnh Quảng Ngãi tổ chức, nhằm thu hút khách du lịch đến với huyện Lý Sơn – một hòn đảo được thiên nhiên ưu đãi nhiều thắng cảnh đẹp.

Sáng tạo văn hóa đọc trong các nhà trường

Sáng tạo văn hóa đọc trong các nhà trường

Văn hóa 21/05/2024

(ANTV) - Đọc sách có rất nhiều ý nghĩa, thế nhưng làm thế nào để các em học sinh hứng thú với đọc sách lại là vấn đề không phải dễ dàng. Đặc biệt trước sự phát triển ngày càng nhanh của công nghệ thông tin như hiện nay khi mà nhiều học sinh có thể dành nhiều tiếng đồng hồ để chơi điện tử, xem Tik tok, Facebook hay Youtube. Thời gian vừa qua nhiều trường học trên cả nước đã hưởng ứng ngày sách và phát triển văn hóa đọc. Cùng với đó là những sáng tạo giúp hình thành và duy trì thói quen yêu thích sách cho học sinh.

Đấu thầu thành công 7.900 lượng vàng

Đấu thầu thành công 7.900 lượng vàng

Kinh tế 21/05/2024

(ANTV) - Sáng 21/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã đấu thầu thành công 79 lô tương đương 7.900 lượng vàng với tổng số thành viên trúng thầu là 9 thành viên. Giá trúng thầu duy nhất là 89,42 triệu đồng/lượng, cao hơn 0,82 triệu đồng so với giá tham chiếu để tính tiền cọc mà Ngân hàng nhà nước đưa ra trước phiên (88,6 triệu đồng/lượng).

Bắt 3 đối tượng làm giả tài liệu để tham gia đấu thầu

Bắt 3 đối tượng làm giả tài liệu để tham gia đấu thầu

Pháp luật 21/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam vừa đã khởi tố vụ án; khởi tố 3 bị can Huỳnh Hồng Danh, trú huyện Phú Ninh - Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng hạ tầng Quảng Nam về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”; Nguyễn Tiện, trú huyện Quế Sơn - nhân viên Công ty Cổ phần xây dựng hạ tầng Quảng Nam về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và Tô Văn Thanh, trú huyện Quế Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Đại Lộc về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công các công trình trọng điểm

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công các công trình trọng điểm

Kinh tế 21/05/2024

(ANTV) - Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu không làm đúng và làm tốt nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực giải ngân đầu tư công: đó là yêu cầu của người đứng đầu TP. HCM trong hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ khoá XI (nhiệm kỳ 2020-2025) vừa diễn ra. Năm nay TP. HCM tiếp tục phải giải ngân một số vốn còn lớn hơn năm ngoái với hơn 79.000 tỷ đồng. Vì vậy, cả hệ thống chính trị của Thành phố phải nỗ lực và quyết tâm hơn rất nhiều.

Tuổi trẻ Công an tỉnh Trà Vinh chung tay trồng rừng phòng hộ

Tuổi trẻ Công an tỉnh Trà Vinh chung tay trồng rừng phòng hộ

Xã hội 21/05/2024

(ANTV) - Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ấp Nhà Mát, xã Trường Long Hòa, thị xã Duyên Hải, Ban Thanh niên Công an tỉnh phối hợp Chi cục Kiểm lâm, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Trường Long Hòa tổ chức hoạt động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Thăm Khu truyền thống Mậu Thân năm 1968

Thăm Khu truyền thống Mậu Thân năm 1968

Xã hội 21/05/2024

(ANTV) - Khu truyền thống Mậu Thân nằm trong tổng thể khu di tích Láng Le - Bàu Cò tọa lạc tại xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Nơi đây là một trong những "địa chỉ đỏ" thiêng liêng để tưởng niệm, tri ân cán bộ, chiến sĩ, đồng bào đã hi sinh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Nhiều nước gửi lời chia buồn với Iran

Nhiều nước gửi lời chia buồn với Iran

Thế giới 21/05/2024

(ANTV) - Ngày 20/5, đại diện các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã dành một phút mặc niệm cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, cùng những người khác trong đoàn tháp tùng đã tử nạn trong vụ rơi trực thăng ngày 19/5 vừa qua. Chính phủ nhiều nước cũng đã bày tỏ tiếc thương Tổng thống Ebrahim Raisi, đồng thời gửi điện chia buồn tới nhà nước và nhân dân Iran.

Chuyến bay cứu hộ đầu tiên tới New Caledonia

Chuyến bay cứu hộ đầu tiên tới New Caledonia

Thế giới 21/05/2024

(ANTV) - Hôm nay (21/5), Australia và New Zealand đã điều động ba máy bay đến New Caledonia để sơ tán công dân và khách du lịch khỏi vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp. Đây cũng là những chuyến bay cứu hộ đầu tiên đến New Caledonia kể từ khi bạo loạn nổ ra hơn một tuần trước.

Xem thêm