Chủ Nhật, 12/05/2024 10:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hà Nội: Thí điểm cho thuê vỉa hè

(ANTV) - Trong 10 năm qua, Hà Nội đã trải qua 5 lần phát động đòi lại vỉa hè cho người đi bộ. Cùng với đó nhiều chính sách được đưa ra cho người bán hàng. Một thập kỉ đòi lại vỉa hè với nhiều gian nan thế nhưng dường như vẫn không thành công. Với cuộc phát động gần đây nhất, Hà Nội cũng đưa ra thí điểm cho người kinh doanh, buôn bán thuê vỉa hè ở một số tuyến phố có chiều rộng trên 5m sau khi chừa ra 1,5m cho người đi bộ.

Theo dự kiến, một số tuyến phố trên 5 mét, sau khi chừa lại 1,5 mét cho người đi bộ, sẽ được thí điểm để cho thuê. Thành phố Hà Nội sẽ nghiên cứu mô hình các nước để đưa ra nhiều giải pháp khác nhau, kể cả giải pháp cho thuê thu phí theo giờ. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia cùng với giải pháp này cần có những tiêu chí cụ thể

KTS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam cho rằng: Vấn đề quan trọng là phải có nghiên cứu từng tuyến đường và phải giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương để có chính sách mời nhân dân đến để góp ý và đồng thời mời các nhà khoa học chuyên ngành. Các nhà khoa học chuyên ngành đến thì mới có thể đưa ra giải pháp hữu hiệu được, nếu không thì chỉ là cục bộ thôi.

Trong quá khứ, Hà Nội đã không ít lần triển khai các kế hoạch giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian, do thiếu những ý tưởng táo bạo hợp lòng dân. Vì vậy, nếu nhìn nhận vỉa hè tại Hà Nội như một khu vực đa chức năng, vừa có thể cho phép kinh doanh, vừa phải đảm bảo phục vụ người đi bộ, giữ gìn mỹ quan đô thị, có thể TP sẽ tìm ra một nhóm giải pháp tổng hòa.

Bài toán đặt ra cho các nhà quản lý, các chuyên gia sẽ có nhiều lời giải nhưng lời giải nào là hiệu quả, bền vững nhất, vẫn cần có thời gian và kể cả những thử nghiệm, những quan điểm cởi mở, cách tân, từ đó sẽ giúp công tác trật tự đô thị nói chung và những hè phố của Thủ đô Hà Nội nói riêng, thực sự quay về với chức năng dành cho người đi bộ.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Hà Nam: Sẵn sàng cho Hội thi nghiệp vụ “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh năm 2024

Hà Nam: Sẵn sàng cho Hội thi nghiệp vụ “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh năm 2024

Xã hội 11/05/2024

(ANTV) - Đến thời điểm hiện tại, 100% các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã tổ chức thành công Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp huyện năm 2024. Mỗi đơn vị, địa phương đã lựa chọn ra 02 đội thi có thành tích cao nhất để nỗ lực luyện tập, sẵn sàng hướng tới Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh.

Đăng nhập trái phép vào tài khoản khách hàng để chiếm đoạt tiền, cựu nhân viên ngân hàng bị khởi tố

Đăng nhập trái phép vào tài khoản khách hàng để chiếm đoạt tiền, cựu nhân viên ngân hàng bị khởi tố

Pháp luật 11/05/2024

(ANTV) - Ngày 11/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố, bắt tạm giam Lò Minh Phương, trú TP Sơn La, nguyên Nhân viên Ngân hàng trên địa bàn TP Sơn La về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viên thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Sơn La: Xác minh clip bé gái 8 tuổi bị chặn đường hành hung dã man

Sơn La: Xác minh clip bé gái 8 tuổi bị chặn đường hành hung dã man

Pháp luật 11/05/2024

(ANTV) - Công an thị trấn Ít Ong, huyện Mường La (Sơn La) đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người phụ nữ đánh đập dã man bé gái 8 tuổi dẫn đến tinh thần hoảng loạn. Được biết, người phụ nữ trên là giáo viên mầm non hiện đang công tác trên địa bàn thị trấn.

 Nhân dân phối hợp bắt tại trận tên cướp tiệm vàng

Nhân dân phối hợp bắt tại trận tên cướp tiệm vàng

Pháp luật 11/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua, nhờ công tác xây dựng phong trào toàn dân báo vệ an ninh Tổ quốc, cùng với sự quản lý chặt chẽ địa bàn của Công an huyện Bến Lức, tỉnh Long An nên các loại tội phạm nhất là các đối tượng cướp, cướp giật hầu hết đều bị bắt giữ ngay sau khi gây án.

Công an thành phố Cần Thơ quán triệt, triển khai 2 luật

Công an thành phố Cần Thơ quán triệt, triển khai 2 luật

Chính trị 11/05/2024

(ANTV) - Công an thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành Luật Căn cước và Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố chủ trì Hội nghị.

Xem thêm