Thứ Bảy, 18/05/2024 18:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hiểu đúng về bỏ ghi xếp loại và hình thức đào tạo trên bằng tốt nghiệp

(ANTV) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây công bố dự thảo Thông tư quy định chi tiết nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học. Điểm đáng chú ý, đó là nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học không còn phân loại chính quy hay vừa học vừa làm, loại khá hay giỏi. 

Ngay khi tiếp cận dự thảo này, nhiều người dân, trong đó có cả cư dân mạng đã bày tỏ nhiều ý kiến. Đa phần cho rằng: quy định bỏ ghi xếp loại và hình thức đào tạo là đánh đồng, rất có thể làm mất đi sự nỗ lực, phấn đấu trong quá trình học của sinh viên.

Rất nhiều câu hỏi được dư luận xã hội đặt ra sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Thông tư quy định chi tiết nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học. Theo đó, nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học chỉ còn 10 mục; không còn phân loại chính quy hay vừa học vừa làm, loại khá hay giỏi. Nhiều cư dân mạng cho rằng quy định này là “đánh đồng”, không phù hợp và có thể làm mất đi sự nỗ lực, phấn đấu trong quá trình học.

Ngay sau đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lên tiếng giải thích về dự thảo Thông tư đang gây chú ý dư luận.

Theo điều 38 Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học (có hiệu lực từ ngày 01/7/2019) quy định: “Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chi tiết nội dung chính ghi trên văn bằng, phụ lục văn bằng…”. Như vậy, Luật quy định đối với giáo dục đại học, người học khi tốt nghiệp sẽ được cấp đồng thời bằng và phụ lục văn bằng.

“Các thông tin quy định ghi trên Phụ lục văn bằng tại Thông tư đã đảm bảo cung cấp đầy đủ về quá trình đào tạo, kết quả học tập, hình thức đào tạo, vv… của người học giúp người sử dụng lao động có đầy đủ thông tin về người có văn bằng để tham khảo và lựa chọn trong việc tuyển dụng” – Cục trưởng Quản lý chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trên báo chí.

Theo Cục Quản lý chất lượng, việc cấp văn bằng cùng với phụ lục văn bằng là xu hướng của nhiều nước trên thế giới. Trong quá trình xây dựng Dự thảo thông tư này, Ban soạn đã tham khảo văn bằng của hơn 20 quốc gia.

Dự thảo Thông tư vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến rộng rãi theo quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tiếp thu các ý kiến phù hợp, hoàn thiện Thông tư có chất lượng và tính khả thi cao để đưa Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học vào thực tiễn– Đây là mong mỏi của đông đảo người dân trong đó có cư dân mạng để góp phần đổi mới giáo dục đại học Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng thống Nga kết thúc chuyến thăm Trung Quốc

Tổng thống Nga kết thúc chuyến thăm Trung Quốc

Thế giới 18/05/2024

(ANTV) - Ngày 17/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước Trung Quốc kéo dài 2 ngày, cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 5 vào ngày 7/5 vừa qua. Nhà lãnh đạo Nga đã cùng Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính tham dự lễ khai mạc Hội chợ triển lãm Trung Quốc-Nga lần thứ 8 tại Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang.

Nga khẳng định không có kế hoạch chiếm giữ Kharkov

Nga khẳng định không có kế hoạch chiếm giữ Kharkov

Thế giới 18/05/2024

(ANTV) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh, Moskva không có ý định chiếm thành phố Kharkov của Ukraine, gần biên giới Nga. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, Moskva đang đạt được thành công trên chiến trường bởi hành động theo đúng kế hoạch.

Tin tức nổi bật ngày 18/5

Tin tức nổi bật ngày 18/5

Điểm tin 18/05/2024

(ANTV) - Hàng loạt vụ ngộ độc tập thể liên tiếp, trách nhiệm thuộc về ai; Làm sao hạ giá vé máy bay?; Doanh nghiệp Việt thâu tóm đối tác ngoại; Chuyển đổi số giúp nông dân bán nông sản ngay tại vườn...là một số tin tức nổi bật trên các số báo ra ngày hôm nay.

Thống nhất sử dụng tài khoản VNeID truy cập dịch vụ công trực tuyến

Thống nhất sử dụng tài khoản VNeID truy cập dịch vụ công trực tuyến

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - Tại phiên họp lần thứ tư của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7 tới. Vậy việc sử dụng VN-eID khi truy cập dịch vụ công trực tuyến sẽ mang tới những lợi ích cụ thể ra sao cho người dân và doanh nghiệp?

Ngăn chặn tình trạng tự tử ở trẻ vị thành niên

Ngăn chặn tình trạng tự tử ở trẻ vị thành niên

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Tự tử ở trẻ vị thành niên hiện nay đang ngày càng gia tăng nhưng người lớn, các bậc phụ huynh vẫn chưa biết cách nhận diện, hỗ trợ và can thiệp cho trẻ. Nhiều vụ trẻ tử tử chỉ vì những lý do hết sức nhỏ nhặt điều này càng gióng lên hồi chuông báo động về nhận thức và kỹ năng sống của các em. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tự tử ở lứa tuổi này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 18/05/2024

(ANTV) - Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Long - Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế 17năm tù; Khởi tố vụ án sà lan bị chìm khiến 4 người chết, 5 người mất tích; Kon Tum: Bắt đối tượng đánh chết người; Hà Nội: Triệt xoá nhóm tội phạm cướp nguy hiểm; Đồng Nai: Khởi tố 2 đối tượng tụ tập sử dụng ma tuý... là những tin tức ANTT nổi bật 24 giờ qua.

Thay đổi mẫu sổ đỏ mới

Thay đổi mẫu sổ đỏ mới

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - So với mẫu sổ đỏ, sổ hồng hiện nay thì mẫu mới do Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất sẽ có nhiều điểm mới về hình thức, nội dung.

Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm vào giờ cao điểm

Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm vào giờ cao điểm

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - Công an Hà Nội đã triển khai 5 tổ công tác đặc biệt nhằm giảm ùn tắc và xử lý vi phạm giao thông tại 12 quận nội thành. Khác với kế hoạch 141, 5 tổ công tác này không có sự tham gia của Cảnh sát hình sự và tập trung xử lý vi phạm vào khung giờ cao điểm đi làm và tan tầm, tại các nút giao thông và các tuyến đường trọng điểm.

Tình trạng mạo danh công an lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp

Tình trạng mạo danh công an lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Liên tiếp trong thời gian vừa qua, tại nhiều địa phương tái diễn tình trạng mạo danh công an, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Số tiền lừa đảo rất lớn, lên đến hàng chục tỷ đồng. Mới đây, Bộ Công an cũng đã phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm