Thứ Ba, 17/09/2024 01:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hộ nuôi cá lồng bè thiệt hại lớn do mưa lũ

(ANTV) - Những ngày này, tình hình mưa lớn, ngập lụt đã khiến cho các hộ dân nuôi cá lồng bè tại vịnh Mân Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng chịu ảnh hưởng nặng nề, hàng chục tấn cá chết do độ mặn của nước bị giảm đột ngột nước khi nước sông tràn vào. Có hộ thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bè nuôi cá bớp của ông Huỳnh Bá Nam, còn 2 tháng nữa là đến thời điểm đổ bán, nhưng 3-4 ngày qua, 70  đến 80% cá đã bị chết, giờ vớt lên để bán vớt vát với cái giá chỉ vài chục ngàn đồng 1 kg.

Ông Huỳnh Bá Nam, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng chia sẻ: So với bình thường tôi bán cá sống là hơn 200 ngàn 1 kg, giờ chỉ còn 70, 80 kg. Bè nhà tôi chết phải trên 1 tấn.

1 tấn cá chết bán lỗ hơn 50%, ông Nam đã thất thu hơn 1 trăm triệu đồng. Và, con số thiệt hại chưa dừng ở đó, bởi số cá còn lại cũng phải vớt bán giá rẻ, vì nếu tiếp tục để nuôi, cá sẽ chết trong điều kiện tình hình mưa lớn, ngập lụt.

Cũng theo ông huỳnh Bá Nam: Nước lụt xuống, nước ngọt nhiều, con cá bớp không chịu được nước ngọt nên phải chết.

Khu vực vịnh Mân Quang có gần trăm hộ nuôi cá lồng bè, với các loại như cá bớp, cá mú, cá dìa- đều là những loại cá có giá thành cao. Tuy nhiều những ngày này, ảnh hưởng mưa lớn, ngập lụt, nước sông tràn vào khiến môi trường nước của cá  khu vực vịnh bị giảm  độ mặn đột ngột, hàm lượng oxi thấp, cá ít có khả năng chống chịu.

Bên cạnh cá bớp chết hàng loạt, những loại cá khác như cá dìa, cá mú , người dân cũng phải bán tháo với giá thấp.

Còn anh Huỳnh Đăng Đức, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng bày tỏ: Cá Mú giờ giá khoảng 140 ngàn/ 1 kg. Mình phải bán đi chứ không mưa lớn cá chết còn mất giá nữa

Các hộ dân nuôi cá lồng bè tại đây cho biết, hầu như năm nào cũng có mưa lũ, nhưng so với mọi năm, năm nay, tình hình mưa lũ đến sớm hơn , người dân không kịp xoay xở, thiệt hại mỗi hộ lên cả hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, việc nuôi cá lồng bè tại vịnh Mân Quang là hoạt động tự phát, chính quyền địa phương cho biết sẽ chỉ đề xuất hỗ trợ những trường hợp khó khăn trong điều kiện thiên tai mưa lũ.

Ông Hồ Tấn Phước,Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng cho biết: Người dân có trao đổi là lúc nào nhà nước cần họ sẽ tháo dỡ lồng bè để bàn giao. Việc nuôi là tự phát nên họ cũng không đề nghị hỗ trợ

Nuôi tự phát, không có qui hoạch, cùng với những ảnh hưởng khó tránh khỏi mỗi năm do thời tiết- với những điều đó, các hộ nuôi cá lồng bè cần phải cân nhắc trong việc triển khai hoạt động nuôi cá tại đây; Phải phối hợp với chính quyền địa phương trong việc dừng phát triển, lắp mới lồng bè, dần có phương thức chuyển đổi để tránh những thiệt hại xảy ra.

Ngày và đêm 9/10, tại các tỉnh miền Trung, mưa lớn trở lại khiến mực nước trên các sông Thừa Thiên Huế lên nhanh, nước sông Bồ đã vượt lũ lịch sử. Các sông đã đạt đỉnh và xuống chậm. Mưa lớn cộng với một số hồ chứa xả điều tiết để đón lũ khiến nhiều khu dân cư tại Quảng Nam ngập trở lại, ở tỉnh Quảng Trị nước đã rút bớt. Đến trưa ngày 10/10, mưa lũ tại miền Trung - Tây nguyên đã làm 8 người chết, 7 người mất tích, gần 20.000 người dân phải sơ tán tránh lũ.

Trong số 8 người chết do mưa lũ đến thời điểm này, các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, mỗi tỉnh 2 người; các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắk, mỗi tỉnh 1 người. 7 người mất tích gồm 6 người ở tỉnh Quảng Trị, 1 người tại tỉnh Gia Lai. Đến trưa 10/10, lũ trên các sông lớn như sông Vu Gia - Thu Bồn, tỉnh Quảng Nam; sông Hương, Sông Bồ, tỉnh Thừa Thiên Huế đều lên trên báo động 3. Các địa phương đã tổ chức di dời tại chỗ khoảng 5.800 hộ với khoảng 20.000 người .

Đến trưa 10/10, tại tỉnh Quảng Trị, gần 18.000 hộ dân vẫn còn bị ngập lụt. Các hồ chứa tại Quảng Trị đã đạt 50%. Hiện tỉnh Quảng Trị đang tập trung tìm kiếm các nạn nhân mất tích do chìm tàu vận tải cảng Cửa Việt, ứng cứu 2 tàu mắc cạn.

Tại tỉnh Quảng Nam, sáng ngày 10/10, mưa rất to khiến các huyện phía Bắc ngập lụt diện rộng. Ngập nặng nhất là các xã ven sông Vu Gia thuộc huyện Đại Lộc. Sáng nay, nhiều xã ven sông Vu Gia đã sơ tán người và tài sản đến nơi cao hơn tránh lũ. Ông Trần Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cho biết, xã đã sơ tán 100 người già, trẻ em vùng xung yếu ven sông đến nơi an toàn. /.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Lễ ký kết phối hợp giữa Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Hội Cựu CAND Việt Nam giai đoạn 2024 -2029

Lễ ký kết phối hợp giữa Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Hội Cựu CAND Việt Nam giai đoạn 2024 -2029

Chính trị 16/09/2024

(ANTV) - Sáng nay 16/9 tại Hà Nội , đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2024 – 2029 giữa Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam và Hội Cựu CAND Việt Nam. Đây sẽ là cơ sở pháp lý để hai hội phối hợp hoạt động đạt hiệu quả cao. Tham dự lễ ký kết có Thượng tướng Bế Xuân Trường, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Thượng tướng Lê Quý Vương, Chủ tịch Hội Cựu CAND Việt Nam.

Chung tay giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ

Chung tay giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ

Xã hội 16/09/2024

(ANTV) - Chung tay giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 và hoàn lưu bão gây ra. Sáng nay, Cục An ninh nội địa, Bộ Công an tổ chức quyên góp ủng hộ người dân các địa phương và tri ân, hỗ trợ cán bộ chiến sĩ công an đã anh dũng hy sinh, bị thương khi làm nhiệm vụ phòng chống bão.

Tìm kiếm nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu

Tìm kiếm nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu

Xã hội 16/09/2024

(ANTV) - Khoảng 11h, ngày 16/9, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn cứu hộ nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu, lực lượng cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện 01 thi thể là nam giới trên sông Hồng, thuộc địa phận khu 10, xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao.

Tổng thống Mỹ lên án vụ nổ súng nhằm vào ông Trump

Tổng thống Mỹ lên án vụ nổ súng nhằm vào ông Trump

Thế giới 16/09/2024

(ANTV) - Ngay sau khi ông Donald Trump được cho là bị ám sát hụt lần hai trong vòng 2 tháng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án mọi hành vi bạo lực chính trị ở Mỹ, đồng thời chỉ đạo Cơ quan Mật vụ Mỹ huy động “mọi nguồn lực” để bảo vệ ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Lan tỏa yêu thương cùng em tới trường

Lan tỏa yêu thương cùng em tới trường

Xã hội 16/09/2024

(ANTV) - Để khích lệ, tạo điều kiện tốt hơn cho các em học sinh hiếu học, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.HCM bước vào năm học mới 2024 – 2025, Cục ngoại tuyến phối hợp với Phòng Ngoại tuyến Công an TP.HCM đã tổ chức chương trình “Đồng hành cùng em đến trường”, giúp các em học sinh thêm tin yêu cuộc sống, học tập, xây đắp tương lai.

Xem thêm