Thứ Bảy, 04/05/2024 12:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Huy động sức dân trong xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

BT

(ANTV) - Xác định công tác bảo đảm an ninh trật tự phải gắn liền với phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, những năm qua, lực lượng công an nhân dân đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp đã tích cực tuyên truyền, huy động sức dân trong xây dựng phong trào. Từ thực tiễn đã xuất hiện những mô hình hay, những cách làm sáng tạo đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân đối với phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn, chủ động trong phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội.

Ra đời từ năm 2016, từ 4 thôn ban đầu, đến nay, mô hình “Vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm ANTT gắn với phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng an ninh” trên địa bàn xã Thanh Long, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đã được nhân rộng. Dù địa bàn biên giới khó khăn, cuộc sống còn nhiều vất vả, nhưng bà con đã tự giác chủ động tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, xây dựng làng bản an toàn, đoàn kết.

Liên tục đổi mới theo hướng thiết thực, hướng về cơ sở, mỗi năm ở Lạng Sơn đều có thêm nhiều mô hình toàn dân tự phòng, tự quản, chung tay cùng lực lượng công an bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở.

Bà Dương Thị Thanh Thủy, Phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được Công an phường và UBND phường phát động hàng năm, đối với khối phố thì các đồng chí trong tổ dân phố cũng như các đồng chí CSKV thường xuyên có sự phối hợp chặt chẽ nên các vấn đề về ANTT, ngoài CSKV và bảo vệ dân phố thì bà con nắm được các vấn đề đều báo cáo cho khối biết và phản ánh đến các đồng chí công an, lãnh đạo ủy ban để kịp thời xử lý."

Ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Phó Trưởng ban thường trực BCĐ 138 tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Lạng Sơn có nhiều mô hình mới, cách làm hay, thành lập tổ liên gian, tổ tự quản, tổ vận động nhân dân đấu tranh PCTP…đặc biệt đẩy mạnh thực hiện PT từ cấp tỉnh, đến xã, đến nay ANTT toàn tỉnh được giữ vững."

Huy động sức dân, phát huy vai trò tai mắt của nhân dân, dựa vào nhân dân để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội.

Đến nay cả nước đã có hàng trăm mô hình đã và đang phát huy hiệu quả rõ rệt trong thực tiễn. Xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến có hiệu quả theo từng vùng, từng lĩnh vực. Đồng thời gắn với phong trào với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước

Từ đó xây dựng được thế trận lòng dân, đặt nền móng cho việc xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Thượng tá Trần Viết Phương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai cho biết: "Để công tác PT đạt hiệu quả phải huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị, đây không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng công an, từ cấp cơ sở xã, huyện đến tỉnh…để PT vào thực chất cần gắn trách nhiệm địa phương với thực hiện PT thì PT cơ sở đạt hiệu quả cao."

Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: "LL CA và mặt trận các cấp đã phát huy được trách nhiệm của mình đi đầu, tiên phong, khởi xướng và lan tỏa các biện pháp tổ chức thực hiện xây dựng phong trào ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả, bám cơ sở và lấy người dân làm trung tâm, qua đây người dân cũng xác định được lợi ích đem lại từ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và thực sự nhiều nơi phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã được người dân làm chủ, của dân, do dân và vì dân."

Thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, sâu sát, công an, mặt trận làm dân vận tốt thì nơi đó phong trào phát triển. Và nơi nào phong trào phát triển thì nơi đó tình hình ANTT ổn định, vi phạm pháp luật giảm. Đó chính là yêu cầu tiên quyết và cũng là thước đo thành công của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Phong trào phải thực chất, hướng về cơ sở, mạnh dạn gạt bỏ những mô hình chỉ mang tính hình thức, để người dân thấy được phong trào này là phong trào của nhân dân, từ đó tích cực tham gia, đồng hành góp sức xây dựng một xã hội an toàn, trật tự, kỷ cương.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Ngư dân Hà Tĩnh liên tiếp trúng mùa mực

Ngư dân Hà Tĩnh liên tiếp trúng mùa mực

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Hơn một tháng nay, bà con ngư dân ở tỉnh Hà Tĩnh đã liên tiếp trúng mực đầu mùa với sản lượng khá cao, giá cả ổn định. Đây là tín hiệu vui để ngư dân tiếp tục vươn khơi, bám biển, nâng cao thu nhập.

Hủ tiếu gõ - món ngon vì nhớ

Hủ tiếu gõ - món ngon vì nhớ

Văn hóa 04/05/2024

(ANTV) - Hủ tiếu gõ là món ăn đặc trưng và vô cùng bình dị của TP.HCM, bình dị và gần gũi như chính người dân nơi đây. Và những ai đã từng đến sinh sống làm việc hay tham quan tại TP.HCM nhất định sẽ thưởng thức món hủ tiếu gõ để trải nghiệm về văn hóa ẩm thực của TP.HCM.

Thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ

Thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ

Chính trị 04/05/2024

(ANTV) - Tiếp tục phiên họp toàn thể lần thứ 10, chiều 3/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Quốc phòng và An ninh tiến hành thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ. Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quố+c hội dự và chỉ đạo Phiên họp. Cùng dự, có đồng chí Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Công an tặng nước suối cho người dân vùng hạn, mặn

Công an tặng nước suối cho người dân vùng hạn, mặn

Xã hội 04/05/2024

(ANTV) - Nhằm hỗ trợ, chia sẻ nguồn nước ngọt cho người dân vùng hạn mặn, sáng ngày 3/5, Công an tỉnh Kandal (Vương quốc Campuchia) phối hợp với Công an tỉnh An Giang thực hiện chương trình hỗ trợ nước uống cho người người dân xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

Đưa nước sạch tới buôn làng

Đưa nước sạch tới buôn làng

Xã hội 04/05/2024

(ANTV) - Tây Nguyên có đặc thù là nhiều đồi núi, dân cư bố trí thưa thớt ở vùng sâu nên rất khó khăn về nguồn nước sinh hoạt. Để đảm bảo sức khỏe cho người dân, chính quyền các địa phương đã huy động mọi nguồn lực để đưa nước sạch về cho người dân.

Chiến thắng Điện Biên Phủ mở đường cho phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới

Chiến thắng Điện Biên Phủ mở đường cho phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới

Chính trị 04/05/2024

(ANTV) - Chiến thắng Ðiện Biên Phủ được coi là một trong 20 chiến dịch quân sự lớn và quan trọng nhất trên thế giới. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi vĩ đại của nhân dân ta, mà cũng là thắng lợi chung của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới. “Trận Điện Biên Phủ đã làm thay đổi thế giới” cũng là nhận định chung của nhiều nhà nghiên cứu sử học.

Xem thêm