Thứ Năm, 18/12/2025 16:43 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Kết nối, khai thác từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dữ liệu điện lực

(ANTV) - Điện là một mặt hàng thiết yếu, các dịch vụ cung cấp điện ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân cũng như sản xuất của các doanh nghiệp. Những nỗ lực chuyển đổi số của ngành điện lực trong thời gian qua đã tạo những chyển biến manh mẽ trong thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ.

Triển khai Đề án 06 “phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, hệ thống dữ liệu của tập đoàn điện lực Việt Nam đã được kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Trên cơ sở đó, 2/2 dịch vụ của ngành điện trong tổng số 25 dịch vụ thiết yếu trong Đề án được xác định bao gồm:

- Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp

-  Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện

Và cho đến nay, 2 dịch vụ này được cung cấp trực tuyến đạt mức độ 4 – là mức cao nhất của Chính phủ điện tử và đã hoàn thành sớm 5 tháng so với tiến độ được giao.

Theo thống kê, tập đoàn điện lực Việt Nam hiện đang cấp điện cho 99,65% số hộ dân trên toàn quốc

Bình quân hàng năm có thêm khoảng 1 triệu khách hàng mới và trên 1,2 triệu yêu cầu của người dân, doanh nghiệp về thay đổi các nội dung trong hợp đồng mua bán điện đã ký.

Điều này đòi hỏi nỗ lực phải hiện đại hóa, minh bạch hóa quá trình cung cấp dịch vụ từ ngành điện.

Hiện, ngành điện là ngành đầu tiên hoàn thành kết nối 100% dịch vụ lên cổng dịch vụ công quốc gia và là 1 trong 4 doanh nghiệp nhà nước đã hoàn thành việc kết nối, chia sẻ với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an.

Dịch vụ điện lực thuận lợi, đơn giản hơn cho người dân và doanh nghiệp

Và trên thực tế, việc kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là mảnh ghép quan trọng, giúp các loại hồ sơ, giấy tờ được cắt giảm, và thay thế.

Hiểu đơn giản thế này.

Trước đây khi công dân làm thủ tục đăng kí mua bán điện – cần phải mang theo rất nhiều loại giấy tờ tùy thân như:

- Bản sao CCCD, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất

- Hoặc hợp đồng thuê nhà

Thì giờ chỉ cần duy nhất số CCCD gắn chip, mã định danh cá nhân và tiến hành thực hiện các thao tác trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, toàn bộ thông tin của công dân như:

- Họ tên, ngày tháng năm sinh

- Địa chỉ thường trú, tạm trú

- Thông tin chủ hộ

- Thông tin hộ gia đình

Kết quả sau khi được đối sánh và xác thực, hệ thống tự động trả về bên ngành điện.

Hồ sơ giao dịch điện tử giữa điện lực và khách hàng được nhanh chóng thiết lập mà không cần thời gian đi xác minh.

Như vậy, thay vì phải đi đến tận nơi, mang theo nhiều loại giấy tờ thì giờ đây, chỉ cần ngồi 1 nơi, người dân và doanh nghiệp đều được thụ hưởng lợi ích từ việc đơn giản hóa thủ tục này.

Môi trường điện tử đã giúp việc thực hiện các dịch vụ, thủ tục mà không cần có sự tiếp xúc, gặp gỡ giữa khách hàng và nhân viên điện lực. Nhiều người dân cũng đã từng bước chuyển đổi thói quen và thực hiện các thao tác qua môi trường số.

Theo tính toán, việc chuyển đổi số trong giải quyết các dịch vụ điện theo phương thức điện tử đã giúp cho công tác không phải in ấn, bảo quản và lưu trữ  tài liệu giấy lên đến 20 triệu trang hồ sơ.

Và theo thống kê trong hơn 1,2 triệu yêu cầu dịch vụ điện, có trên 60% yêu cầu được tiếp nhận qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Chỉ tính riêng năm 2022, đã có gần 900.000 yêu cầu phát sinh đối với 2 dịch vụ công được kết nối từ cơ sở dữ liệu về quốc gia theo Đề án 06. 

Trong đó có trên 240.000 khai thác thông tin chia sẻ từ CSDLQG về dân cư và gần 28.000 lượt khai thác thông tin về hộ gia đình trong CSDLQG về dân cư.

Việc kết nối, khai thác hiệu quả từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã tăng cường mở rộng cho toàn bộ các dịch vụ của ngành điện nói riêng cũng như kết nối với các nền tảng chuyển đổi số của Chính phủ, các bộ ngành và địa phương.

Năm 2022, hệ sinh thái EVNConnect ra đời đã khai thác tối đa nguồn dữ liệu chung Quốc gia, qua đó EVN là đơn vị đầu tiên hoàn thành cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến ở mức độ 3, 4 qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Những tiện ích mà cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư mang lại đối với ngành Điện là vô cùng to lớn, giúp cho việc định vị khách hàng được tốt hơn; đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình quản lý giao dịch điện tử, phục vụ khách hàng.

Và rõ ràng những chuyển đổi số của ngành điện trong thực hiện Đề án 06 đã góp phần cải cách thủ tục hành chính và giúp người dân, doanh nghiệp từng bước được thụ hưởng các tiện ích.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Con đường nhân dân đã chọn là đúng đắn

Con đường nhân dân đã chọn là đúng đắn

Xã hội 18/12/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, Việt Nam vừa đứng trước cơ hội lớn, vừa phải đối diện với nhiều thách thức, mà nguy hiểm nhất chính là âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch nhằm phủ nhận chế độ Xã hộ chủ nghĩa, bôi nhọ Đảng Cộng sản Việt Nam, hướng lái dư luận theo quỹ đạo phương Tây, tư bản chủ nghĩa, hòng làm nhân dân mất lòng tin vào chế độ.

Giáng sinh lan tỏa thông điệp yêu thương, sẻ chia

Giáng sinh lan tỏa thông điệp yêu thương, sẻ chia

Thế giới 18/12/2025

(ANTV) - Giáng sinh với nhiều người là thời khắc của đoàn tụ, của những món quà và ánh đèn rực rỡ. Nhưng ở nhiều nơi trên thế giới, Giáng sinh còn mang một ý nghĩa khác, đó là sự sẻ chia, là niềm hy vọng được thắp lên của những đứa trẻ hoàn cảnh rất đặc biệt.

Khi công an cơ sở lên sóng livestream hỗ trợ người dân

Khi công an cơ sở lên sóng livestream hỗ trợ người dân

Xã hội 18/12/2025

(ANTV) - Thay vì đến trụ sở Công an xã, xếp hàng chờ đợi, hay bối rối trước những thủ tục hành chính, giờ đây nhiều người dân chỉ cần mở điện thoại, truy cập mạng xã hội là có thể trực tiếp đặt câu hỏi và nhận câu trả lời từ cán bộ công an cơ sở.

Công nghệ AI hỗ trợ vận hành giao thông thông minh

Công nghệ AI hỗ trợ vận hành giao thông thông minh

Xã hội 18/12/2025

(ANTV) - Việc ra mắt Trung tâm Giao thông thông minh tại Hà Nội đánh dấu bước tiến mới trong quản lý đô thị bằng công nghệ AI. Không chỉ dừng lại ở việc giám sát và xử lý vi phạm, hệ thống còn tối ưu hóa dòng phương tiện thông qua mạng lưới đèn tín hiệu thích ứng linh hoạt. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian chờ đợi và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn thủ đô.

Xe cứu thương va chạm xe đầu kéo khiến 3 người tử vong

Xe cứu thương va chạm xe đầu kéo khiến 3 người tử vong

Xã hội 18/12/2025

(ANTV) - Rạng sáng nay 18/12, tại khu vực sân trạm dừng nghỉ Kilomet số 41, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa bàn xã Xuân Quế, tỉnh Đồng Nai, đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô cứu thương và xe ô tô đầu kéo khiến 3 người tử vong.

Xem thêm