Thứ Sáu, 20/09/2024 05:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Không để dịch bệnh bạch hầu tái phát

(ANTV) - Hiện nay, mặc dù chính quyền địa phương và ngành y tế đang nỗ lực khống chế, song dịch bệnh bạch hầu có chiều hướng lan rộng tại ra các tỉnh Tây Nguyên. Trước khi dịch khởi phát ở Tây Nguyên, những năm trước đây, dịch bệnh bạch hầu cũng đã xuất hiện tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi. 

Riêng tại Quảng Nam, trong 3 năm trở lại đây dịch bệnh này không tái phát. Hiện, chính quyền và ngành y tế đã và đang nỗ lực ngăn chặn không để dịch bệnh Bạch hầu tái phát ở miền núi Quảng Nam.

Cuối tháng 5 năm 2017, dịch bạch hầu đã tái phát tại một số xã của huyện nghèo này khiến 2 em học sinh tử vong. Nhằm ngăn ngừa dịch bạch hàu tái phát, ngành y tế địa phương thường xuyên phun thuốc khử trùng tại các khu dân cư và trường học. Ngay tại các trường học – nơi từng là ô dịch, khâu vệ sinh cá nhân, vệ sinh khu nội trú luôn là ưu tiên hàng đầu.

Thôn 2 xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn từng ghi nhận là ô dịch bạch hầu. Cách đây 5 năm, tại làng này có đến 13 người mắc bệnh bạch hầu và 3 người không qua khỏi. Đã 5 năm trôi qua nhưng bà con đồng bào Bh’noong ở đây vẫn còn ám ảnh với căn bệnh gây chết người này. Trước đây, sinh hoạt của bà con chưa hợp vệ sinh, đau ốm không đến trạm y tế mà ở nhà cúng tế để khỏi bệnh. Còn nay, đau ốm gì, bà con thường đến trạm y tế xã để được thăm khám

Hằng quý, cán bộ xã đến tận làng để kiểm tra công tác vệ sinh, vận động bà con đi tiêm ngừa căn bệnh này. Tuy nhiên, công tác phòng ngừa dịch bệnh trong đó có bạch hầu ở miền núi Quảng Nam gặp nhiều khó khăn bởi người lớn tuổi rất sợ tiêm thuốc. Đội ngũ y tế ở cơ sở đang thiếu, tỷ lệ tiêm ngừa tại các miền núi như Phước Lộc chỉ đạt hơn 70%. Hiện nay, các trung tâm y tế ở miền núi đang nỗ lực nhằm phòng ngừa dịch bệnh bạch hầu quay trở lại

Tính đến thời điểm này là gần 3 năm, tỉnh Quảng Nam đã khống chế được dịch bệnh bạch hầu tại 3 huyện miền núi. Tuy nhiên, ngành y tế và chính quyền địa phương của tỉnh này rất chủ động trong việc phòng ngừa, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh bạch hầu đang diễn biến phức tạp tại Tây Nguyên. Ngoài các khu dân cư, các cơ quan chức năng rất chú trọng trong việc ngăn ngừa dịch bệnh tại các trường học – nơi tiềm ẩn nguy cơ lây lan nhanh.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm