Thứ Bảy, 26/10/2024 04:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm của lãnh đạo C.ty nước sạch sông Đà

(ANTV) - Chiều nay (15/10), tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, UBND thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả xác minh nguồn nước sinh hoạt của người dân tại khu vực Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai.

Theo đó, kết quả kiểm tra đến nay của đoàn công tác bước đầu xác định, tại khu vực đầu nguồn tại khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình có dấu hiệu đổ dầu nhớt thải trộm. Chất thải dầu này đã chảy lan ra suối rồi chảy vào hồ Đầm Bài, là hồ chứa nước để cấp cho nhà máy.

Từ kết quả xác minh, kết quả giám định xác định mùi “khét” có tại trong nguồn nước là do chất Styren có từ dầu thải gây ra, kết hợp với mùi của chất clo. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, UBND Thành phố đã chỉ đạo, yêu cầu Công cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà- Viwasupco khắc phục ngay các chất dầu thải tại khu vực đầu nguồn tại khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình cũng như vùng dầu hiện còn trên hồ Đầm Bài. Đồng thời phải thực hiện ngay việc súc xả toàn bộ hệ thống nước sạch sông Đà từ Nhà máy, bể chứa, các tuyến đường ống truyền dẫn, phân phối, kể cả các bể chứa khu chung cư, toàn bộ tại các địa bàn người dân sử dụng nước do Công ty cung cấp. Toàn bộ chi phí do Công cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà- Viwasupco chịu trách nhiệm.

UBND thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân trong thời gian trước mắt, khi Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà chưa súc xả, thau được toàn bộ hệ thống nước tại các bể của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp, mọi người dân chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt; tạm thời dùng nước đóng chai, bình để nấu ăn.

Đặc biệt, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn gửi UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình tổ chức điều tra làm rõ hành vi đổ trộm chất dầu thải tại khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình, cũng như hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà khi biết rõ có sự ô nhiễm từ nguồn dầu thải đã không có hành vi ngăn chặn kịp thời dẫn đến sự cố nhiễm toàn bộ hệ thống cung cấp nước cung cấp cho người dân tại quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hà Nội: Hàng nghìn hộ dân hoang mang phải đi xin nước

Hình ảnh đã xuất hiện nhiều ngày qua tại các khu đô thị thuộc địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội khi nguồn nước sinh hoạt hàng ngày của họ xuất hiện mùi lạ, nước nổi váng, khiến người dân không thể tiếp tục sử dụng nguồn nước đó. Đi mua từng bình nước, thậm chí đem từng cái xô, cái chậu để đi lấy nước như thế này. Cuộc sống bị đảo lộn, đặc biệt người dân sống trong sự hoang mang và lo lắng.

Khi nguồn nước sinh hoạt hàng ngày không đảm bảo, người dân phải tự tìm cách sử dụng nguồn nước khác là điều tất yếu để tránh gặp những rủi ro về sức khỏe là điều tất yếu. Tuy nhiên, điều khiến người dân cảm thấy hoang mang và bức xúc, bởi khi xảy ra sự cố nước có mùi lạ thì họ không nhận được cảnh báo hay khuyến cáo nào từ nhà máy cung cấp nước.

Nước sạch nay không còn sạch, có nước nhưng không dám dùng. Giờ đây, hàng nghìn người, họ chỉ còn cách tự cứu lấy chính bản thân mình trong khi những đơn vị liên quan trực tiếp như nhà máy nước sạch Sông Đà thuộc Công ty cổ phần kinh doanh nước sạch sông Đà (Viwasupco) hay đơn vị tiếp nhận rồi cung cấp nước cho người dân là Công ty cổ phần ViWACO lại thờ ơ và thiếu trách nhiệm. Nguồn nước được cho là nhiễm dầu thải vẫn hàng giờ chảy về từng nhà của các hộ dân.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Sự trưởng thành và cống hiến của học sinh miền Nam trong lực lượng công an

Sự trưởng thành và cống hiến của học sinh miền Nam trong lực lượng công an

Chính trị 25/10/2024

(ANTV) - Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã khẳng định: “Việc thành lập hệ thống các trường học sinh miền Nam trên đất Bắc là một chủ trương lớn, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, không chỉ thể hiện tầm nhìn, cách nhìn rất sáng suốt, sâu rộng mà còn nói lên tình cảm cao quí, thiêng liêng của Bác Hồ, của Đảng và Nhà nước ta, cũng là của Tổ quốc và nhân dân đối với các cháu miền Nam lúc bấy giờ…

Cập nhật bão số 6: Sức gió vùng tâm bão mạnh nhất 102 km/h

Cập nhật bão số 6: Sức gió vùng tâm bão mạnh nhất 102 km/h

Xã hội 25/10/2024

(ANTV) - Hồi 13 giờ ngày 25/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 117,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 560km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102km/h), giật cấp 12. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h.

Ủng hộ xóa bỏ "nhà siêu mỏng, siêu méo"

Ủng hộ xóa bỏ "nhà siêu mỏng, siêu méo"

Xã hội 25/10/2024

(ANTV) - Mới đây, trong quyết định 61 của TP Hà Nội đã có những quy định mới liên quan đến việc giải quyết những mảnh đất không đủ điều kiện sau khi thu hồi đất, giải phóng mặt bằng… Mong mỏi của cư dân mạng là quyết định sẽ được thực hiện hiệu quả để sớm khai tử những căn nhà siêu mỏng, siêu méo, đem lại bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại…

Khám xét nhà cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm

Khám xét nhà cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm

Pháp luật 25/10/2024

(ANTV) - Tối 24/10, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) phối hợp cùng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện đã có mặt tại nhà riêng của ông Nguyễn Trung Thành – nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm để thực hiện việc khám xét; đồng thời, thực hiện các phần việc tố tụng liên quan.

Cháy nhà trong khu chợ Bà Chiểu

Cháy nhà trong khu chợ Bà Chiểu

Xã hội 25/10/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/10, Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM đang phong tỏa căn nhà trong khu chợ Bà Chiểu để khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Xem thêm