Thứ Tư, 08/05/2024 22:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lãng phí những công trình xử lý nước thải bị bỏ hoang

(ANTV) - Trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường, xử lý nước thải tại các làng nghề được thành phố Hà Nội rất quan tâm để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố Hà Nội mới có 14 cụm công nghiệp làng nghề đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, tỷ lệ thu gom, xử lý nước thải ở làng nghề chỉ đạt khoảng 5,2%..

Tỷ lệ này còn thấp so với mục tiêu đặt ra. Và trên thực tế vẫn còn nhiều công trình xử lý nước thải xây dựng xong nhưng bị bỏ hoang, không được vận hành vì nhiều lý do. Điều này đã và đang gây nhiều khó khăn trong việc xử lý ô nhiễm môi trường do nước thải của các làng nghề thải trực tiếp ra môi trường.

Trong khi tỉ lệ nước thải ở Hà Nội được xử lý chưa đến 30%, một số dự án trạm xử lý nước thải phục vụ khu dân cư, khu đô thị, cụm công nghiệp, làng nghề ở Hà Nội lại bỏ hoang, gây lãng phí lớn.

Tại Cụm tiểu thủ công nghiệp Liên Hà, huyện Đan Phượng, ngôi nhà 2 tầng ngay đường vào cụm công nghiệp này đang nằm phơi sương. Bể lọc, lắng khô hạn, mốc meo, sắt thép, lan can công trình gỉ sét. Bên trong các bể lắng là nước tù đọng chuyển màu.

Được xây dựng ngay tại cụm tiểu thủ công nghiệp xã Liên Hà, tuy nhiên tại đây lại không có nước thải và hệ thống thu gom nước thải, chỉ có hệ thống xử lý nước sinh hoạt. Những người dân quanh khu vực này cho biết đây là làng nghề làm gỗ nên không có nước thải. Nên việc đầu tư hệ thống xử lý bụi từ hoạt động sản xuất là cần thiết chứ không phải hệ thống xử lý nước thải.

Tại Cụm làng nghề xã Tân Triều Thanh Trì, Hà Nội, nhiều chủ doanh nghiệp và người dân còn không biết có sự tồn tại của trạm xử lý nước thải phục vụ làng nghề.

Theo tìm hiểu, trạm được đầu tư xây dựng từ năm 2008, nhưng đến nay chưa hoạt động, để hoang hoá, xuống cấp. Một số hạng mục rất kiên cố, trải qua mưa, nắng đã gỉ sét, bong tróc, không còn hình dạng ban đầu. Thậm chí, nhiều chỗ trong khuôn viên trạm này đã bị cây dại xâm lấn. Theo chính quyền địa phương sau khi được xây dựng, đơn vị được giao quản lý, vận hành trạm này đã không thực hiện được nhiệm vụ, sau đó, đơn vị được chuyển giao cũng không vận hành được do lượng nước thải của cụm công nghiệp quá ít so với công suất vận hành của trạm.

Dù có trạm xử lý nước thải, nhưng không hoạt động, nên các doanh nghiệp, đơn vị trong Cụm công nghiệp làng nghề Tân Triều phải tự xử lý nước thải, trước khi đổ ra hệ thống thu gom nước thải của thành phố. Đây chỉ là những giải pháp trước mắt còn về lâu dài chính quyền địa phương cũng đang có văn bản xin phép phá bỏ trạm xử lý nước thải này để bố trí dành quỹ đất cho hạng mục khác như đất cây xanh, công cộng và đấu nối trực tiếp hệ thống nước thải của Cụm công nghiệp làng nghề Tân Triều ra hệ thống thu gom của Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện nay, hệ thống thu gom, xử lý nước thải trên địa bàn thành phố mới có 6 nhà máy, trạm xử lý được đầu tư xây dựng, đưa vào vận hành với tổng công suất xử lý hơn 276 nghìn m3/ngày - đêm, chiếm khoảng 28,8% khối lượng nước thải cần xử lý. Tỷ lệ này còn thấp so với mục tiêu. Điều này đã và đang gây nhiều khó khăn trong việc xử lý ô nhiễm môi trường do nước thải của các làng nghề thải trực tiếp ra môi trường.

Xử lý nước thải làng nghề đang là một trong những thách thức về môi trường đối với các địa phương có nhiều làng nghề Hà Nội. Đã có một số dự án đầu tư xử lý nước thải làng nghề quy mô lớn được triển khai, tuy vậy tỷ lệ nước thải được xử lý vẫn ở mức thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Các mô hình xử lý ô nhiễm làng nghề mới mang tính thí điểm, chưa được nhân rộng.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Đẩy lùi tà đạo khỏi vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đẩy lùi tà đạo khỏi vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Điện Biên xuất hiện một số tà đạo, hiện tượng tín ngưỡng mới, có nguồn gốc từ nước ngoài, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống văn hóa cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự.

Israel bảo vệ quyết định tấn công Rafah

Israel bảo vệ quyết định tấn công Rafah

Thế giới 08/05/2024

(ANTV) - Giới chức Israel khẳng định, cuộc tấn công bộ binh vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza chỉ là quân sự hoạt động hạn chế, đồng thời đổ lỗi cho lực lượng Hamas thiếu hợp tác khiến cho cục diện leo thang. Về phần mình, Hamas cảnh báo không thể có thỏa thuận trao đổi con tin, nếu cuộc tấn công vào Rafah còn tiếp diễn.

Tổng thống Nga ký sắc lệnh đầu tiên sau nhậm chức

Tổng thống Nga ký sắc lệnh đầu tiên sau nhậm chức

Thế giới 08/05/2024

(ANTV) - Ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 7/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh bao gồm 97 điểm về mục tiêu phát triển quốc gia đến năm 2030, triển vọng đến năm 2036. Sắc lệnh được đưa ra nhằm "phát triển kinh tế và xã hội bền vững của Nga, củng cố chủ quyền đất nước, văn hoá, giá trị và kinh tế, tăng dân số đất nước và cải thiện mức sống của người dân , dẫn đầu về công nghệ".

Cuộc cách mạng thanh toán điện tử ở Ấn Độ

Cuộc cách mạng thanh toán điện tử ở Ấn Độ

Thế giới 08/05/2024

(ANTV) - Thanh toán điện tử giờ đã trở nên phổ biến trong hệ thống tài chính của chúng ta. Không chỉ ở trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi mà có những lúc, ngay cả những gánh hàng rau hay quán trà đá cũng có thể yêu cầu bạn thanh toán điện tử nếu họ không có tiền trả lại. Cuộc cách mạng thanh toán điện tử đang phủ sóng toàn cầu, và quốc gia dẫn đầu xu hướng này chính là Ấn Độ - đất nước đông dân nhất thế giới.

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Điểm tin 08/05/2024

(ANTV) - An Giang: Truy bắt nhanh đối tượng “Giết người” cà đối tượng "cướp tài sản"; Kiên Giang: Tuyên án 6 bị cáo giết người; Hậu Giang: 18 năm tù cho bị cáo tham ô hơn 1,4 tỷ đồng; Đồng Nai: Đã xác định nguyên nhân khiến hơn 560 người ngộ độc tại Long Khánh...là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Hào hùng khí thế Điện Biên

Hào hùng khí thế Điện Biên

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Vào sáng ngày 7/5, tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã long trọng diễn ra Lễ diễu binh, diễu hành nhằm biểu dương lực lượng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây cũng là sự kiện chính thức và quan trọng nhất trong chuỗi các sự kiện, hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trạm dừng nghỉ là hạng mục không thể thiếu của các tuyến cao tốc

Trạm dừng nghỉ là hạng mục không thể thiếu của các tuyến cao tốc

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Những tuyến cao tốc ngày càng được nối dài từ Bắc vào Nam đã tạo thuận lợi cho hoạt động đi lại, giao thương của người dân. Tuy nhiên, để các tuyến cao tốc được khai thác hiệu quả, an toàn, một trong những yêu cầu hàng đầu là đồng bộ cơ sở hạ tầng, trong đó, các trạm dừng nghỉ đóng vai trò quan trọng, thiết yếu.

Tại sao cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng?

Tại sao cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng?

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Mới đây, Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn Hóa, Giáo dục của Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình về trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Trong khi Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử và các loại thuốc lá thế hệ mới thì Bộ Công Thương lại muốn cho phép thí điểm quản lý loại thuốc lá này. Trước những mối nguy hại đã và đang gây ra cho người dân và thế hệ trẻ, đa số ý kiến đều đồng tình với quan điểm cần phải cấm hoàn toàn các loại thuốc lá thế hệ mới.

Xem thêm