(ANTV) - Để hạn chế những nguy hiểm, kịp thời xử lý những sự cố xảy ra trên tuyến đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã triển khai lắp đặt thí điểm hệ thống camera giám sát các điểm xung yếu trên đường sắt bằng hình ảnh trên cung đường đèo Hải Vân. Hệ thống camera đang hoạt động ra sao? Với kỳ vọng hiệu quả như thế nào?
Phòng camera giám sát, công ty cổ phần đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng. Tại đây mỗi ngày đều có các nhân viên ứng trực 24/24 để theo dõi các tình huống có thể xảy ra trên tuyến. Đồng thời, mỗi khi tàu đến như thế này, các nhân viên cũng có nhiệm vụ thông báo cụ thể cho các đơn vị đang làm việc ngoài hiện trường…
Chị Nguyễn Thị Ánh Ly, Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Nam, Đà Nẵng cho biết: Rất thuận lợi và hữu ích, ví dụ trong không gian từ Lăng Cô đi về Đà Nẵng. Có thể mình nhắc nhân viên, để cho nhân viên chủ động trước khi ga báo có tàu thì nhân viên đó sẽ chủ động hơn rất nhiều.
Tại những điểm xung yếu và có nguy cơ xảy ra nguy hiểm, ngành đường sắt đã lắp các camera để quan sát và cảnh báo. Đồng thời khi có sự cố xảy ra thì ngay lập tức các lực lượng chức năng sẽ ngay lập tức xử lý sự cố.
Là khu vực bên ngoài hầm số 13, tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân, đây là một trong những điểm đầu tiên được lắp camera giám sát trên tuyến. Khi vật thể xuất hiện trong vùng bảo vệ đã cài đặt trước, hay tình trạng sạt lở đất đá sụt lún chỉ trong 20 giây hệ thống ngay lập tức truyền dữ liệu về trung tâm giám sát. Đồng thời, hệ thống sẽ tự động phân tích, nhận dạng và xác định có phải vật thể đe dọa hay không, từ đó tự động phát âm thanh cảnh báo nguy hiểm đến nhân viên trực giám sát để xử lý.
Chị Nguyễn Thị Ánh Ly, cho biết thêm: Việc camera lắp đặt tại hầm 14 và hầm 13 thì rất là hữu ích, rất là tiện lợi cho cái theo dõi trong mùa mưa lũ, sạt lở. Cái nhân viên ứng trực thì phải trực 24/24 tại phòng luôn bám sát hiện trường, về đường ngang hay các nhân viên tuần đường theo dõi hành trình của các nhân viên và tại gác chắn.
Theo đơn vị quản lý tuyến đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng cho biết, hàng ngày đều có nhân viên tuần đường đi tuần, kiểm tra 24/24h. Tuy nhiên thời điểm sạt lở, đá rơi vào đường sắt có thể xảy ra trước khi nhân viên tuần đường đi đến hoặc sau khi đã đi qua, nên nguy cơ tàu đâm va phải vẫn cao.
Việc lắp đặt 4 camera cảnh báo tại 2 vị trí xung yếu là hầm 13 và hầm 14, riêng hầm số 14 tại khoang sô 9 được lắp một camera cảnh báo do vị trí này nguy cơ sụt hầm rất cao đã giúp công tác đảm bảo an toàn chạy tàu được nâng lên.
Ông Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng Nhằm nâng cao cái hiệu quả đảm bảo an toàn giao thông thì tôi nghĩ rằng nên tăng cường áp dụng khoa học công nghệ và sử dụng nhiều cái biện pháp hơn nữa và cũng có thể là tăng cường lắp thêm các vị trí quan sát bằng hình ảnh như thế này để cảnh báo kịp thời hơn.
Hiện trên toàn mạng lưới đường sắt có hơn 700 vị trí xung yếu, trong đó khoảng 300 điểm có nguy cơ sạt lở đất đá gây mất an toàn chạy tàu. Với những ưu điểm trên thực tế, việc tăng cường lắp đặt các hệ thống camera giám sát sẽ giúp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt các khu vực xung yếu.
(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố 20 đối tượng liên quan đến vụ án do biển động không đi biển, thanh niên làng chài tụ tập quậy phá, mang hung khí chém người.
(ANTV) - Lừa đảo qua mạng đang gia tăng với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó lường. Đáng lo ngại, sinh viên – nhóm người trẻ còn thiếu kinh nghiệm sống và hiểu biết pháp lý, lại đang trở thành "mục tiêu" bị các đối tượng lợi dụng, lôi kéo tham gia vào những hoạt động phi pháp như lừa đảo, rửa tiền. Không chỉ dừng lại ở vai trò nạn nhân, nhiều bạn trẻ còn vô tình tiếp tay cho tội phạm, đối mặt nguy cơ bị khởi tố, xử lý hình sự.
(ANTV) - Trong những năm gần đây, thị trường tài sản mã hóa (crypto) đã bùng nổ tại Việt Nam, thu hút một lượng lớn nhà đầu tư, đặc biệt là giới trẻ. Với tiềm năng lợi nhuận cao và tốc độ tăng trưởng ấn tượng của các đồng tiền như Bitcoin, Ethereum, hay các mô hình tài chính phi tập trung (DeFi), không ít người đã kỳ vọng đây sẽ là cơ hội đổi đời. Thị trường tài sản mã hóa mang đến cơ hội, nhưng cũng đầy rẫy cạm bẫy. Trong bối cảnh các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, các nhà đầu tư cần học cách nhận diện, phòng tránh các mô hình lừa đảo để tự bảo vệ mình.
(ANTV) - Khởi tố cặp vợ chồng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên 27 tỷ đồng; Bắt nhóm đối tượng giữ người trái pháp luật; Truy bắt thành công đối tượng cướp tài sản; Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên cố ý gây thương tích người khác; Lái xe phạm luật, còn tấn công người dùng điện thoại ghi hình - là những tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua.
(ANTV) - Ngành du lịch Greenland đang kỳ vọng vào sự bùng nổ trong năm nay sau khi chuyến bay thẳng đầu tiên từ thủ đô Nuuk đến Mỹ được mở ra. Hòn đảo Bắc Cực này hiện cung cấp nhiều dịch vụ cho khách du lịch, từ ngắm chim, ngắm cá voi cho đến các chuyến du thuyền có hướng dẫn viên du lịch. Không chỉ các nhà chức trách mà người dân địa phương cũng kỳ vọng việc phát triển du lịch sẽ mang đến nhiều tiềm năng kinh tế, giúp cải thiện cuộc sống của người dân.
(ANTV) - Từ ngày 1/7, người dân có thể vào ứng dụng VNeID để xem chi tiết về địa chỉ, quê quán sau khi sáp nhập. Trên mạng xã hội, nhiều tài khoản đã chia sẻ thông tin chụp lại căn cước đã được cập nhật theo tiêu chuẩn mới và tên địa phương mới sau quá trình sáp nhập tỉnh như một cách “bắt trend” và thể hiện sự hào hứng.
(ANTV) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức bước vào thế giới kinh doanh mùi hương khi ra mắt dòng nước hoa mang tên ông, với mức giá hàng trăm USD cho một chai 98ml.
(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản cho biết, do thời tiết nắng nóng phức tạp, từ tháng 7, lực lượng cảnh sát hoặc nhân viên chuyên trách bảo vệ những nhân vật quan trọng sẽ được phép mặc trang phục thoáng như áo ngắn tay, thay vì phải mặc vest.
(ANTV) - Ông Daniel Gutierrez, thị trưởng thị trấn San Pedro Huamelula vừa tổ chức lễ cưới với con cá sấu được coi là hóa thân của công chúa, trong nghi lễ cầu may của thị trấn này.
(ANTV) - Nhắc đến cụm từ “Dự án chậm tiến độ” thì ngay tại TP Hà Nội có không ít những công trình giao thông đang trong tình cảnh “Xây mãi không xong”. Những tuyến đường chậm ở mức độ và thời gian khác nhau. Chậm 5 năm, 10 năm và thậm chí là gần 2 thập kỷ. Mức độ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế thì chưa thể đánh giá cụ thể. Thế nhưng, nó đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, đặc biệt là vấn đề đi lại.