Thứ Bảy, 27/07/2024 06:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lớp học đặc biệt ở bản Ploang

(ANTV) - Từ xưa đến nay, trong bất cứ hoàn cảnh nào, nghề giáo luôn được xem là nghề cao quý nhất và có lẽ, cũng là một trong những nghề nhọc nhằn nhất - đặc biệt là với những giáo viên vùng cao. Để mang con chữ đến với các em học sinh, các thầy cô đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn.

Bản Ploang nằm ở phía Tây của xã miền núi biên giới Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, cách trung tâm xã khoảng 40km, đường dẫn vào bản mới chỉ có khoảng 1 năm nay, trước đó, việc đi lại bằng đường rừng hết sức khó khăn.

Bản có không sóng điện thoại, không có có điện lưới quốc gia, 100% dân cư là đồng bào dân tộc Vân kiều.

Tại 1 điểm trường tiểu học của bản Ploang, cô Trần Thị Liên phụ trách lớp từ đầu năm học này. Nếu trong 1 buổi dạy học, giáo viên miền xuôi chỉ 1 giáo án, 1 bục giảng thì cô Liên có đến 3, bởi Điểm trường chỉ có 1 lớp học ghép với tổng số 15 em.

Cô Trần Thị Liên cho biết, cô dạy 1 lần  gồm các lớp 1, lớp 2, lớp 3.... Tức là 3 lớp mà cùng  1 phòng học, dạy 3 đối tượng, rất khó khăn so với dưới xuôi. Lúc đầu cũng hơi ngợp 1 chút, phải chạy lớp này qua lớp khác, nhưng khi quen dần rồi mọi khó khăn cũng đi vào nề nếp.

Bản Ploang có 2 lớp tiểu học ở 2 cơ sở gần nhau. Cô Liên và cô Châu – 2 giáo viên phụ trách  lớp, cùng ở lại tại điểm trường này. Thức ăn 2 cô phải mang theo từ nhà ở dưới xuôi vào mỗi dịp cuối tuần, đồ tươi ăn trước, đồ khô để ăn dần. Mọi thông tin được cập nhật qua chiếc radio.

Khó khăn và thiếu thốn là vậy, nhưng ngày nghỉ về nhà, các cô lại chỉ mong đầu tuần để lại lên với bản, lên các em học sinh.

Cô Trần Thị Liên chia sẻ: Dép con mất hoặc dép con không có mình mình mua cho con kẻo tội, bút chì bút mực hết mình cũng dưới đồng bằng mua lên. Lo cho học sinh mà như lo cho những đứa con của mình nên mình cảm giác học sinh như con mình nên cảm giác rất yêu thích học sinh.

Có mặt tại bản Ploang thời điểm mà khắp nơi đang hướng tới kỷ niệm 40 năm ngày hiến chương nhà giáo. Chưa và có lẽ sẽ không có những lẵng chúc mừng, những buổi lễ kỷ niệm rộn ràng, nhưng không phải vì thế mà các cô vơi bớt niềm vui - trái lại,  có những món quà đặc biệt mà chỉ những giáo viên vùng cao mới có cơ hội đón nhận.

Chính sự gắn bó và tình yêu thương đã khiến những lớp học  của các em nhỏ và cuộc sống của các cô giáo nơi vùng cao  ấm áp những niềm vui.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Phát hiện kho hàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Phát hiện kho hàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang vừa phát hiện một kho hàng cất giấu số lượng lớn hàng hóa nghi giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).

Giá vé máy bay có dấu hiệu tăng trở lại

Giá vé máy bay có dấu hiệu tăng trở lại

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Sau khi hạ nhiệt vào tháng 6, giá vé máy bay có dấu hiệu tăng trở lại khi mùa du lịch bước vào thời điểm sôi động. Ở nhiều chặng, giá vé tăng đến hơn 2 triệu đồng/vé, khiến không ít hành khách hủy vé, chuyển sang đi du lịch bằng phương tiện khác với điểm đến ngắn hơn.

Quản lý thị trường TP.HCM liên tục phát hiện hàng hóa nhập lậu

Quản lý thị trường TP.HCM liên tục phát hiện hàng hóa nhập lậu

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Trong thời gian gần đây, lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM đã liên tục phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm liên quan đến hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bao gồm các mặt hàng nhập lậu và hàng giả. Các mặt hàng bị phát hiện thường là nước hoa, mỹ phẩm, quần áo, giày dép, thuốc tân dược và thực phẩm chức năng, đều thiếu hóa đơn chứng từ và nguồn gốc xuất xứ.

Xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn

Xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực làm mới, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng hóa các sự kiện định kỳ và thường xuyên để nâng cao trải nghiệm cho du khách. Trong đó, sản phẩm du lịch y tế được chú trọng đầu tư để từng bước hoàn thiện, nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chính trị 26/07/2024

(ANTV) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi là mất mát rất lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Đến 12h ngày hôm nay 26/7 có hơn 5.600 Đoàn (với hơn 252.000 lượt người), là đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các lực lượng vũ trang nhân dân, các Đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức và bạn bè quốc tế, đồng bào đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Xem thêm