(ANTV) - Dừng đỗ sai quy định được đánh giá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, nhất là ở Hà Nội. Khi mà hạ tầng giao thông vốn đã không đáp ứng được lưu lượng phương tiện, nhiều tuyến phố tại Thủ đô phải gánh gấp 8 lần lưu lượng thiết kế thì bấy lâu nay vẫn phải chịu thêm phần áp lực từ việc tận dụng lòng đường để dừng đỗ phương tiện.
Có một đặc điểm của hành vi vi phạm kiểu này là không thể xử lý được dứt điểm được, vì vi phạm quá phổ biến, tái diễn nhiều lần. Chính điều này đã chỉ ra cho chúng ta thấy rõ nguyên nhân đó là mạng lưới hạ tầng giao thông tĩnh của Thủ đô quá kém phát triển.
Tuyến đường Đào Tấn, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Dù vào giờ thấp điểm hay giờ cao điểm. Thì dù có cắm chi chít những biển báo cấm dừng đỗ, chúng cũng trở nên vô tác dụng với những hàng dài ô tô nối đuôi dừng đỗ từ sáng đến tối. Lực lượng chức năng cũng thường xuyên tuần lưu, kiểm tra, xử phạt nhưng cũng không xuể.
Đi qua nhiều tuyến đường trong nội thành Hà Nội, tình trạng dừng, đỗ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường diễn ra tràn lan gây cản trở giao thông. Cắm biển cấm dừng đỗ có. Dán thông báo vi phạm có xử lý cẩu kéo trực tiếp cũng có thế nhưng đâu lại vào đấy.
Không chỉ trong trung tâm thành phố mà tình trạng này đã bắt đầu có xu hướng lan rộng cả ra các khu vực ngoại thành. Một điểm dừng đỗ tự phát đã hình thành nhiều năm qua, nằm trên đoạn đường Nhật Tân - Nội Bài, qua khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Có cầu ắt có cung hàng loạt bãi xe tự phát nhanh chóng mọc lên khắp khu vực này.
Dù khu vực này cũng đã được phê duyệt quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trên địa Hà Nội đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2050 nhưng đến nay dự án vẫn nằm im thở khẽ. Một ví dụ điển hình trong hàng trăm dự án bãi đỗ xe đã được phê duyệt trong quy hoạch mạng lưới điểm dừng đỗ xe tại Hà Nội.
Theo các chuyên gia, mấu chốt của vấn đề chính là sự lúng túng trong việc phân chia hài hòa lợi ích kinh tế từ hoạt động trông giữ phương tiện. Nếu tư nhân hóa các dự án bãi xe, thì rất khó cho chủ đầu tư có thể thu hồi vốn nếu cứ tính theo giá trông giữ phương tiện hiện tại. Còn nếu sử dụng vốn đầu tư công, thì đây là sẽ gánh nặng khổng lồ cho ngân sách địa phương.
Vì thế, dễ hiểu vì sao tổng diện tích các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành, mới chỉ đáp ứng 10% nhu cầu gửi xe của người dân, trong khi lượng phương tiện đăng ký mới, nhất là ô tô con, tiếp tục gia tăng nhanh khiến thành phố luôn thiếu trầm trọng chỗ đỗ xe.
Trong khi chờ thành phố hay các quận sắp xếp vị trí, tổ chức điểm trông giữ phương tiện ô tô thì lực lượng chức năng vẫn phải tiếp tục thực thi nhiệm vụ, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ vẫn đâu lại vào đấy khi lực lượng chức năng di chuyển. Vi phạm sẽ vẫn diễn ra ngày này qua ngày khác, năm này sang năm kế tiếp, một khi mà mạng lưới giao thông tĩnh vẫn phát triển với tốc độ ì ạch như hiện nay.
(ANTV) - Bộ Xây dựng quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục vị trí sạt lở từ km226+600 đến km226+800 quốc lộ 20 qua đèo Mimosa do mưa bão số 13 gây ra.
(ANTV) - Bắt đầu từ 13 giờ hôm nay (25/11), các phương tiện (trừ xe tải) được phép lưu thông 2 chiều qua đèo Prenn – tuyến cửa ngõ quan trọng dẫn vào Đà Lạt, đoạn qua phường Xuân Hương - Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
(ANTV) - Rạng sáng nay 25/11, gần 100 y bác sĩ TP.HCM khẩn trương lên đường mang thuốc men và thiết bị đến Đắk Lắk, hỗ trợ người dân vượt qua hậu quả bão lũ. Đây là các tổ chi viện do Sở y tế TP.HCM tổ chức, gồm các y bác sĩ thuộc các chuyên khoa nội, ngoại, chỉnh hình, nhi, sản và da liễu đến Đắk Lắk tham gia khắc phục lũ lụt.
(ANTV) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP HCM cũng đã mời làm việc và cảnh cáo 1 trường hợp đăng thông tin thiếu kiểm chứng, gây hoang mang dư luận về tình hình mưa lũ lên mạng xã hội.
(ANTV) - Tại các tỉnh Tây Bắc hiện đã bước vào thời điểm sương mù dày đặc trên các cung đường, đây cũng là một trong những mối lo ngại đối với các tài xế khi tham gia giao thông. Lực lượng CSGT Công an tỉnh Sơn La đã xây dựng nhiều phương án cũng như các biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất những sự việc đáng tiếc trên đường bộ.
(ANTV) - Trên cơ sở hợp nhất Luật An ninh mạng 2018 và Luật An toàn thông tin 2015, Dự án Luật An ninh mạng (sửa đổi) được xây dựng nhằm cập nhật, bổ sung hàng loạt quy định mới để phù hợp với thực tiễn.
(ANTV) - Tại Gia Lai, trong đợt mưa lũ kéo dài, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Gia Lai không chỉ đảm nhiệm cứu nạn, cứu hộ tại các điểm ngập sâu mà còn trở thành điểm tập kết, phân phối hàng hóa thiết yếu hỗ trợ người dân.
(ANTV) - Mưa lũ liên tiếp đã khiến nhiều đoạn trên Quốc lộ 1A, đặc biệt là khu vực phía Đông tỉnh Đắk Lắk, bị ngập sâu, buộc phương tiện phải nối đuôi nhau di chuyển chậm. Đến thời điểm hiện tại, nước đã rút, tuy nhiên nhiều vị trí xuất hiện hư hỏng, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện qua đây.
(ANTV) - Căng thẳng tiếp tục gia tăng tại chiến trường Lebanon sau đòn tập kích của quân đội Israel hôm 23/11 khiến thủ lĩnh quân sự cấp cao của Hezbollah thiệt mạng. Nhóm vũ trang lớn nhất Lebanon được cho là đang cân nhắc biện pháp trả đũa, còn quân đội Israel được lệnh sẵn sàng cho kịch bản xung đột bùng phát.
(ANTV) - Ngày 24/11, Ủy ban Giao thông và Quốc phòng đã thông qua Dự thảo nghị quyết về khả năng cơ động quân sự. Các Nghị sĩ cũng kêu gọi khẩn cấp việc cho phép di chuyển quân đội và thiết bị quân sự dễ dàng hơn trên khắp EU bằng cách xóa bỏ biên giới nội bộ và nâng cấp cơ sở hạ tầng.