(ANTV) - Dừng đỗ sai quy định được đánh giá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, nhất là ở Hà Nội. Khi mà hạ tầng giao thông vốn đã không đáp ứng được lưu lượng phương tiện, nhiều tuyến phố tại Thủ đô phải gánh gấp 8 lần lưu lượng thiết kế thì bấy lâu nay vẫn phải chịu thêm phần áp lực từ việc tận dụng lòng đường để dừng đỗ phương tiện.
Có một đặc điểm của hành vi vi phạm kiểu này là không thể xử lý được dứt điểm được, vì vi phạm quá phổ biến, tái diễn nhiều lần. Chính điều này đã chỉ ra cho chúng ta thấy rõ nguyên nhân đó là mạng lưới hạ tầng giao thông tĩnh của Thủ đô quá kém phát triển.
Tuyến đường Đào Tấn, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Dù vào giờ thấp điểm hay giờ cao điểm. Thì dù có cắm chi chít những biển báo cấm dừng đỗ, chúng cũng trở nên vô tác dụng với những hàng dài ô tô nối đuôi dừng đỗ từ sáng đến tối. Lực lượng chức năng cũng thường xuyên tuần lưu, kiểm tra, xử phạt nhưng cũng không xuể.
Đi qua nhiều tuyến đường trong nội thành Hà Nội, tình trạng dừng, đỗ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường diễn ra tràn lan gây cản trở giao thông. Cắm biển cấm dừng đỗ có. Dán thông báo vi phạm có xử lý cẩu kéo trực tiếp cũng có thế nhưng đâu lại vào đấy.
Không chỉ trong trung tâm thành phố mà tình trạng này đã bắt đầu có xu hướng lan rộng cả ra các khu vực ngoại thành. Một điểm dừng đỗ tự phát đã hình thành nhiều năm qua, nằm trên đoạn đường Nhật Tân - Nội Bài, qua khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Có cầu ắt có cung hàng loạt bãi xe tự phát nhanh chóng mọc lên khắp khu vực này.
Dù khu vực này cũng đã được phê duyệt quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trên địa Hà Nội đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2050 nhưng đến nay dự án vẫn nằm im thở khẽ. Một ví dụ điển hình trong hàng trăm dự án bãi đỗ xe đã được phê duyệt trong quy hoạch mạng lưới điểm dừng đỗ xe tại Hà Nội.
Theo các chuyên gia, mấu chốt của vấn đề chính là sự lúng túng trong việc phân chia hài hòa lợi ích kinh tế từ hoạt động trông giữ phương tiện. Nếu tư nhân hóa các dự án bãi xe, thì rất khó cho chủ đầu tư có thể thu hồi vốn nếu cứ tính theo giá trông giữ phương tiện hiện tại. Còn nếu sử dụng vốn đầu tư công, thì đây là sẽ gánh nặng khổng lồ cho ngân sách địa phương.
Vì thế, dễ hiểu vì sao tổng diện tích các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành, mới chỉ đáp ứng 10% nhu cầu gửi xe của người dân, trong khi lượng phương tiện đăng ký mới, nhất là ô tô con, tiếp tục gia tăng nhanh khiến thành phố luôn thiếu trầm trọng chỗ đỗ xe.
Trong khi chờ thành phố hay các quận sắp xếp vị trí, tổ chức điểm trông giữ phương tiện ô tô thì lực lượng chức năng vẫn phải tiếp tục thực thi nhiệm vụ, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ vẫn đâu lại vào đấy khi lực lượng chức năng di chuyển. Vi phạm sẽ vẫn diễn ra ngày này qua ngày khác, năm này sang năm kế tiếp, một khi mà mạng lưới giao thông tĩnh vẫn phát triển với tốc độ ì ạch như hiện nay.
(ANTV) - Công an phường Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đang xác minh vụ một người đàn ông mặc áo sơ mi trắng đánh tài xế taxi sau va chạm giao thông trên đường phố.
(ANTV) - Mưa lớn, hàng loạt thủy điện phải xả lũ khiến cho nhiều địa phương ở Huế và Đà Nẵng ngập lụt, sạt lở.
(ANTV) - Các lực lượng thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị vừa kịp thời ngăn chặn các đối tượng vận chuyển trái phép khối lượng lớn vật liệu nổ qua biên giới.
(ANTV) - Là một thành phố biển với hoạt động du lịch, giao thương sôi động, Đà Nẵng luôn thu hút nhiều người nước ngoài tới du lịch, làm việc, sinh sống. Điều này vừa là cơ hội đồng thời cũng đặt ra những thách thức lớn trong công tác quản lý cư trú, tạm trú đối với người nước ngoài.
(ANTV) - Sáng ngày 26/10, trong khuôn khổ Lễ mở ký Công ước Hà Nội 2025 diễn ra phiên tọa đàm bên lề với chủ đề “Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm mạng: Cách tiếp cận quốc gia khi thực thi Công ước” và tọa đàm “Bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi xâm hại trên không gian mạng”.
(ANTV) - Mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua khiến nhiều nơi trên địa bàn các xã miền núi của TP.Đà Nẵng sạt lở nghiêm trọng, gây cô lập. Nhằm đảm bảo an toàn, lực lượng chức năng đã phải di dời hàng trăm người dân đến nơi an toàn.
(ANTV) - Với quy mô công nghiệp gần 930 nghìn tỷ đồng, TP Hồ Chí Minh hiện chiếm gần 30% giá trị công nghiệp cả nước. Để bứt phá trong không gian mới, theo các chuyên gia, TP Hồ Chí Minh cần tái cấu trúc theo hướng “phân vai” giữa các trục công nghiệp, tránh sự dàn trải.
(ANTV) - Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 11 và chuỗi thiên tai liên tiếp gây ra trong thời gian qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về các giải pháp trọng tâm nhằm khẩn trương khắc phục hậu quả, ổn định đời sống người dân và phục hồi sản xuất - kinh doanh tại các địa phương bị ảnh hưởng.
(ANTV) - Để chủ động các biện pháp ổn định thị trường ngoại hối, hạn chế tối đa rủi ro cho hoạt động của hệ thống ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ Công thương, Thanh Tra Chính phủ về việc phối hợp quản lý hoạt động thị trường ngoại hối.
(ANTV) - Để gỡ vướng việc tiếp nhận tàu biển du lịch quốc tế ở cảng Cái Mép – Thị Vải, Sở Du lịch TP.HCM cho hay, từ nay đến tháng 6/2026, Sở tiếp tục phối hợp với Ban quản lý các cảng tại khu vực này hoàn thiện hồ sơ xin phương án thí điểm đón đoàn khách quốc tế.