Thứ Tư, 23/10/2024 04:59 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nâng cao cảnh giác trên môi trường mạng

(ANTV) - Bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng, trước tình trạng lừa đảo trực tuyến và qua điện thoại đang gia tăng như hiện nay, rõ ràng, chính mỗi người dân cũng cần tự trang bị kiến thức và nâng cao cảnh giác để nhận biết các thủ đoạn lừa đảo, các website giả mạo, không an toàn, tránh bị thiệt hại khi sử dụng các dịch vụ trên môi trường mạng.

Một trong những lời khuyên của các chuyên gia đó là người dân không nên truy cập các đường link, liên kết được gửi từ những tin nhắn, email lạ hoặc không rõ nguồn gốc. Khi vào các website để giao dịch, có thể xác định độ an toàn bằng cách kiểm tra chứng thực, khóa bảo mật trên đường link, đây là những phương thức được sử dụng phổ biến trên thế giới với các trang thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Bình Minh, Ủy viên BCH Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết: "Trong kinh doanh thì không phải tất cả các đơn vị đều có điều kiện để mua chứng thực vì vậy trước đây chúng ta không có quy định bắt buộc phải có chứng thực. Tuy nhiên trong tương lai, ngay như các hệ thống của Google bây giờ cũng không đánh giá các trang web mà không được chứng thực, vì vậy những người làm thương mại điện tử thực sự thì ai cũng phải chứng thực hết tức là phải dùng khóa số, đảm bảo mức độ an toàn cho người tiêu dùng."

Bên cạnh đó, người dân cần giữ bí mật thông tin cá nhân không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, thông tin về tài khoản ngân hàng, tài khoản các dịch vụ trên Internet cho bất kỳ người lạ nào. Không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân, không chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản của ngân hàng cho người không quen biết.

Ông Nguyễn Minh Đức, Chuyên gia an ninh mạng cho biết: "Khi chúng ta giao tiếp trên mạng xã hội hay trên mạng mà nhận được các thông tin kể cả từ bạn bè dẫn tới các đường link lạ hoặc đề nghị chuyển tiền thì phải hết sức thận trọng, kiểm chứng lại thông qua điện thoại. Khi nhận được các file, các đường link tránh click vào,  không nên gõ mật khẩu vào các link này. Tiếp theo tự trang bị cho mình phần mềm bảo vệ chống lại các mã độc cũng như chống lại các trang web lừa đảo trực tuyến."

Không ai an toàn trên không gian mạng, do vậy, mỗi người dân cần phải trang bị kiến thức, cập nhật thông tin và tỉnh táo, nâng cao cảnh giác để bảo vệ mình. Đồng thời, báo ngay cho cơ quan công an khi nhận thấy các dấu hiệu lừa đảo.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cũng khuyến nghị trong trường hợp nghi ngờ, người dùng có thể truy cập vào Danh bạ tín nhiệm tại địa chỉ https://tinnhiemmang.vn để xác thực được số điện thoại đang liên hệ với mình có chính xác hay không, đồng thời, người dùng có thể tra cứu, nhận biết nhanh các website uy tín; nhận diện được mức độ an toàn thông tin của thiết bị, so sánh và đưa ra quyết định sáng suốt khi tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Nữ cán bộ công an tận tụy với người dân

Nữ cán bộ công an tận tụy với người dân

Xã hội 22/10/2024

(ANTV) - Thân tình, cởi mở mỗi khi tiếp dân, gần dân, Thượng úy Trần Thị Ngọc Mai, cán bộ tiếp dân phường 2, Công an quận Tân Bình, TPHCM phần nào làm thay đổi suy nghĩ "ngại khó” của một bộ phận người dân khi đề cập đến công tác tiếp dân ở các ban, ngành, công sở. Những nỗ lực, cố gắng của Thượng úy Trần Thị Ngọc Mai cùng đồng đội đã và đang để lại hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Việt Nam nhất quán chủ trương về thúc đẩy bảo vệ quyền con người

Việt Nam nhất quán chủ trương về thúc đẩy bảo vệ quyền con người

Xã hội 22/10/2024

(ANTV) - Trên cơ sở chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, trong thời gian qua, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, bao gồm quyền phát triển. Luôn đặt con người vào trung tâm của mọi chiến lược phát triển, với tư cách là chủ thể, động lực và người thụ hưởng.

Trưởng thành từ mái trường học sinh miền Nam trên đất Bắc

Trưởng thành từ mái trường học sinh miền Nam trên đất Bắc

Xã hội 22/10/2024

(ANTV) - Hệ thống trường học sinh miền Nam trên đất Bắc được hình thành là sự cụ thể hóa quan trọng của chiến lược trồng người và đào tạo thế hệ cách mạng cho đời sau trong chiến lược con người mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng đề ra. Sau ngày đất nước thống nhất, với tình yêu quê hương nồng cháy, khát vọng được cống hiến sau bao năm chờ đợi, hàng chục vạn học sinh miền Nam đã trưởng thành, trở về quê hương, trở thành những cán bộ cốt cán, là những con chim đầu đàn trên tất cả các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc tái thiết miền Nam nói riêng và đất nước nói chung.

Diễn tập chữa cháy, cứu nạn tại nhà ga Tân Cảng

Diễn tập chữa cháy, cứu nạn tại nhà ga Tân Cảng

Xã hội 22/10/2024

(ANTV) - Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM chỉ đạo buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nhà ga Tân Cảng – metro số 1. Tham dự có ông Đặng Minh Nguyên, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh; ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM; ông Phan Công Bằng, Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị và giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên đường sắt đô thị số 1.

Chủ động tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ

Chủ động tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ

Chính trị 22/10/2024

(ANTV) - Bám sát tinh thần Nghị quyết số 26 của Ban chấp hành TW, đồng thời nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược, phục vụ sự phát triển lâu dài của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường xây dựng nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ thuộc diện Ban Thượng vụ Tỉnh ủy quản lý giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2035”.

Phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025

Phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025

Kinh tế 22/10/2024

(ANTV) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, sáng 22/10, Quốc hội nghe báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2024, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025, Kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 03 năm 2025 – 2027.

Xem thêm