Thứ Ba, 14/10/2025 23:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Có nên nới giới hạn tuổi lái xe kinh doanh vận tải?

(ANTV) - Quy định giới hạn tuổi tối đa đối với tài xế ô tô kinh doanh vận tải lâu nay đang khiến nhiều đơn vị vận tải gặp khó khăn vì khan hiếm nguồn nhân lực, còn các lái xe thì dù chưa hết tuổi lao động nhưng vẫn phải về hưu non vì bị hạ bằng lái theo quy định giới hạn tuổi cho phép.

Thực tế này đang gây nhiều ảnh hưởng cho xã hội và lãng phí nguồn lực lao động có kinh nghiệm và tay nghề cao. Đã đến lúc cần có những sự thay đổi cho phù hợp với thực tế để gỡ khó cho các đơn vị vận tải, cho người lao động và tận dụng được nguồn nhân lực trình độ cao này. Dù mới chỉ 57 tuổi, còn rất khỏe và muốn được đi làm vì chưa hết tuổi lao động nhưng ông Minh ở Đống Đa, Hà Nội đã phải về hưu non vì bị hạ bằng lái xuống bằng D thay vì bằng E như trước đây, do quá 55 tuổi. Với kinh nghiệm cả đời gắn liền với những chiếc xe ô tô, cực chẳng đã ông đã chọn làm bảo vệ 1 bãi xe để hàng ngày vẫn được cầm vào vô lăng, làm cái việc mà ông giỏi nhất đó là lái xe, dù giờ đây chỉ còn lái loanh quanh trong bãi.

Thực tế thì nếu chiếu theo quy định của Bộ luật Lao động sửa đổi, có hiệu lực từ 1/1/2021, tuổi lao động tối đa của người lái xe trên 30 chỗ đối với nữ là 60 và nam là 62 tuổi. Thế nhưng thực tế thì theo luật Giao thông đường bộ thì 55 tuổi lái xe đã bị hạ bằng lái. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là sự lãng phí nguồn lực xã hội, đặc biệt là đối với nghề lái xe. Kinh nghiệm và thái độ của những lái xe lâu năm, lớn tuổi luôn mang đến sự an toàn và hài lòng cho hành khách đi xe.

Đồng quan điểm với người dân, các đơn vị vận tải cũng cho rằng, quy định giới hạn tuổi lái xe kinh doanh vận tải đang là sợi dây trói buộc các doanh nghiệp, gây khó khăn cho công tác nhân sự. Bởi ví dụ như để có bằng E, lái xe phải vượt qua nhiều lần nâng bằng khác nhau, khi có được bằng E rồi thì chỉ công tác được thời gian ngắn đã phải nghỉ. Còn các doanh nghiệp vận tải thì luôn trong tình trạng khan hiếm nhân lực lao động.

Các chuyên gia giao thông cho rằng, nới lòng giới hạn tuổi lái xe kinh doanh vận tải là phù hợp với thực tế xã hội. Bởi các phương tiện hiện đã có rất nhiều công cụ hỗ trợ người lái, an toàn hơn so với trước đây rất nhiều, khi quy định cũ được ban hành.

Mới đây nhất, trong Dự thảo Luật Trật tự giao thông đường bộ của Bộ Công an cũng đã đề xuất bỏ quy định tuổi tối đa đối với người điều khiển xe ô tô chở người trên 30 chỗ, đề xuất này được các chuyên gia đánh giá là phù hợp với thực tế xã hội và tận dụng được nguồn nhân lực trình độ cao vốn đang bị lãng phí bấy lâu nay.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Thủ đoạn lừa đảo của Shark Bình và đồng phạm

Thủ đoạn lừa đảo của Shark Bình và đồng phạm

Pháp luật 14/10/2025

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hòa Bình (thường gọi là "Shark Bình") và 9 đối tượng khác liên quan đến dự án tiền số "Antex" và các hoạt động kinh doanh khác. Thông tin được đưa ra tại Hội nghị thông tin báo chí về một số vụ án, vụ việc điển hình trong thời gian qua liên quan đến lĩnh vực kinh tế, môi trường diễn ra chiều nay tại Hà Nội.

Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng tại Lào Cai

Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng tại Lào Cai

Xã hội 14/10/2025

(ANTV) - Liên quan đến vụ TNGT làm 3 người bị tử vong, 5 người bị thương xảy ra tại km14+250 Tỉnh lộ 172 thuộc địa phận thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai vào trưa ngày 13/10, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lào Cai đang khẩn trương phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc để hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc để hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả

Chính trị 14/10/2025

(ANTV) - Thời gian qua, lực lượng CAND đã tiên phong mở đường triển khai mô hình Công an địa phương 2 cấp, cung cấp thực tiễn để cả hệ thống chính trị quyết tâm triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đến nay, lực lượng CAND được xây dựng tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ.

Xem thêm