(ANTV) - Đường ngang qua đường sắt từ lâu vẫn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Ngoài vấn đề còn tồn tại quá nhiều đường ngang tự mở, việc gia tăng vi phạm tại các đường ngang có cần chắn tự động cũng đang uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn giao thông đường sắt, gây thiệt hại lớn về tài sản.
Khi những giải pháp chủ yếu được triển khai trong thời gian qua như tuyên truyền, vận động, cảnh báo, phát quang quanh đường ngang để tạo tầm nhìn… chưa thực sự phát huy hiệu quả, có lẽ đã đến lúc chúng ta cần có những giải pháp mạnh tay hơn.
Chỉ trong vòng 5 ngày, từ 5 đến 9/4, đã xảy ra 4 vụ việc tài xế ô tô cố tình đâm hỏng gác chắn tự động tại các điểm giao cắt đường sắt, bất chấp các tín hiệu cảnh báo đang hoạt động như đèn đỏ nhấp nháy, chuông báo kêu và gác chắn đã được hạ xuống. Những hành vi này không chỉ vi phạm nghiêm trọng quy định giao thông, mà còn đặt cả chính người điều khiển phương tiện và hành khách trên tàu vào tình huống nguy hiểm đến tính mạng.
Chuyên gia giao thông TS. Khương Kim Tạo nhận định, đây là biểu hiện của sự cẩu thả, coi thường pháp luật của một bộ phận tài xế. Theo ông, cần xử lý nghiêm minh để răn đe và đảm bảo an toàn cho hệ thống đường sắt, trong bối cảnh tai nạn giao thông đường sắt có chiều hướng diễn biến phức tạp thời gian gần đây.
Mức xử phạt hiện hành đối với hành vi vi phạm an toàn đường sắt, như cố tình vượt qua khi có tín hiệu cảnh báo, là từ 10 đến 12 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế từ các vụ việc gần đây cho thấy mức xử phạt này vẫn chưa đủ sức răn đe. Chỉ riêng trong quý I năm 2025, đã ghi nhận 116 vụ cố tình vượt đường ngang – một con số đáng báo động.
Luật sư Bùi Thị Mai thuộc Công ty Luật Dragon, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, cần nghiên cứu nâng mức chế tài xử phạt hành chính, đồng thời, nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm, cần kiên quyết xử lý hình sự để tạo tính răn đe cao. Tuy nhiên, theo bà, việc xử lý pháp lý chỉ là một phần, quan trọng hơn vẫn là tăng cường tuyên truyền, giáo dục người dân về các nguy cơ và quy định liên quan đến an toàn giao thông đường sắt.
Về giải pháp lâu dài, theo các chuyên gia, việc xóa bỏ hoàn toàn các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt là phương án triệt để nhất. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn, nhất là trong các khu vực đô thị, nơi cần tính toán đưa đường sắt quốc gia lên cao hoặc xuống ngầm để chuyển đổi thành đường sắt đô thị. Trong khi chờ đợi những thay đổi mang tính hệ thống, trước mắt vẫn cần các giải pháp khả thi hơn như xây dựng rào chắn cứng, làm đường gom, hạn chế tối đa lối mở và chỉ cho phép phương tiện đi qua tại những điểm có kiểm soát.
TS. Khương Kim Tạo cũng nhấn mạnh, kinh nghiệm của nhiều nước cho thấy, việc rào chắn toàn tuyến đường sắt là một biện pháp hiệu quả như đối với đường cao tốc. Tuy nhiên, trong điều kiện đô thị, cần áp dụng linh hoạt – có rào chắn, có đường gom và chỉ để phương tiện vượt qua ở những điểm có kiểm soát nghiêm ngặt, kết hợp tàu chạy chậm tại các vị trí này nhằm đảm bảo an toàn tối đa.
(ANTV) - Trong phiên làm việc chiều nay (8/12) tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. Quốc hội họp toàn thể tại hội trường thảo luận về Chủ trương đầu tư một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, trong đó có Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
(ANTV) - Chiều nay (8/12), tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Bộ Công an chủ trì hội nghị.
(ANTV) - Quốc hội bước vào tuần làm việc cuối cùng tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV. Trong phiên làm việc buổi sáng Quốc hội họp toàn thể tại hội trường nghe tờ trình, báo thẩm tra và thảo luận về các dự thảo Nghị quyết của Quốc hội, dự án Luật quan trọng, trong đó có dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn tại địa bàn Thủ đô.
(ANTV) - Chiều ngày 08/12, Cục Công tác chính trị phối hợp với Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I và Hiệp hội thể thao CAND, Liên đoàn Võ thuật tổng hợp Việt Nam tổ chức lớp tập huấn võ thuật ứng dụng cho cán bộ, chiến sỹ của Công an các đơn vị, địa phương, trọng tâm là các đơn vị trực tiếp chiến đấu.
(ANTV) - Sau hơn 5 tháng thực hiện mô hình Công an cấp xã theo chính quyền địa phương hai cấp, lực lượng Công an cơ sở trên toàn quốc đã không ngừng phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT. Mọi hoạt động giờ đây đều hướng tới một mục tiêu duy nhất là: "Gần dân, sát dân để phục vụ Nhân dân tốt hơn!".
(ANTV) - Lãnh đạo UBND xã Phan Sơn, tỉnh Lâm Đồng xác nhận trên địa bàn xã xảy ra vụ một chiếc xe tải chở vật liệu đá để thi công nâng cấp QL28B trên đèo Đại Ninh làm rơi đá trúng xe khách khiến một du khách nước ngoài tử vong và một người khác bị thương phải đi cấp cứu.
(ANTV) - Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6-22/11.
(ANTV) - “Việc ban hành dự án Luật nhằm hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng đối với nông sản, thức ăn chăn nuôi, điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng để tháo gỡ “điểm nghẽn”, giải quyết ngay vấn đề cấp bách, vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn”.
(ANTV) - Tháng 6 vừa qua, Quốc hội khóa XV đã ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong việc hình thành khu công nghệ số tập trung thay thế cho khu Công nghệ thông tin tập trung trước đây.
(ANTV) - Tại thành phố Hồ Chí Minh, thời gian qua cũng đang đẩy mạnh du lịch văn hóa, lịch sử bằng cách làm mới các di tích, phát triển sản phẩm du lịch chủ lực, kết hợp di sản với sáng tạo, sự kiện văn hóa để tạo chiều sâu cho đô thị.