Thứ Bảy, 29/11/2025 03:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nguy cơ tai nạn từ các vụ ô tô đâm gãy barie đường sắt

(ANTV) - Đường ngang qua đường sắt từ lâu vẫn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Ngoài vấn đề còn tồn tại quá nhiều đường ngang tự mở, việc gia tăng vi phạm tại các đường ngang có cần chắn tự động cũng đang uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn giao thông đường sắt, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Khi những giải pháp chủ yếu được triển khai trong thời gian qua như tuyên truyền, vận động, cảnh báo, phát quang quanh đường ngang để tạo tầm nhìn… chưa thực sự phát huy hiệu quả, có lẽ đã đến lúc chúng ta cần có những giải pháp mạnh tay hơn.

Chỉ trong vòng 5 ngày, từ 5 đến 9/4, đã xảy ra 4 vụ việc tài xế ô tô cố tình đâm hỏng gác chắn tự động tại các điểm giao cắt đường sắt, bất chấp các tín hiệu cảnh báo đang hoạt động như đèn đỏ nhấp nháy, chuông báo kêu và gác chắn đã được hạ xuống. Những hành vi này không chỉ vi phạm nghiêm trọng quy định giao thông, mà còn đặt cả chính người điều khiển phương tiện và hành khách trên tàu vào tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

Chuyên gia giao thông TS. Khương Kim Tạo nhận định, đây là biểu hiện của sự cẩu thả, coi thường pháp luật của một bộ phận tài xế. Theo ông, cần xử lý nghiêm minh để răn đe và đảm bảo an toàn cho hệ thống đường sắt, trong bối cảnh tai nạn giao thông đường sắt có chiều hướng diễn biến phức tạp thời gian gần đây.

Mức xử phạt hiện hành đối với hành vi vi phạm an toàn đường sắt, như cố tình vượt qua khi có tín hiệu cảnh báo, là từ 10 đến 12 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế từ các vụ việc gần đây cho thấy mức xử phạt này vẫn chưa đủ sức răn đe. Chỉ riêng trong quý I năm 2025, đã ghi nhận 116 vụ cố tình vượt đường ngang – một con số đáng báo động.

Luật sư Bùi Thị Mai thuộc Công ty Luật Dragon, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, cần nghiên cứu nâng mức chế tài xử phạt hành chính, đồng thời, nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm, cần kiên quyết xử lý hình sự để tạo tính răn đe cao. Tuy nhiên, theo bà, việc xử lý pháp lý chỉ là một phần, quan trọng hơn vẫn là tăng cường tuyên truyền, giáo dục người dân về các nguy cơ và quy định liên quan đến an toàn giao thông đường sắt.

Về giải pháp lâu dài, theo các chuyên gia, việc xóa bỏ hoàn toàn các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt là phương án triệt để nhất. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn, nhất là trong các khu vực đô thị, nơi cần tính toán đưa đường sắt quốc gia lên cao hoặc xuống ngầm để chuyển đổi thành đường sắt đô thị. Trong khi chờ đợi những thay đổi mang tính hệ thống, trước mắt vẫn cần các giải pháp khả thi hơn như xây dựng rào chắn cứng, làm đường gom, hạn chế tối đa lối mở và chỉ cho phép phương tiện đi qua tại những điểm có kiểm soát.

TS. Khương Kim Tạo cũng nhấn mạnh, kinh nghiệm của nhiều nước cho thấy, việc rào chắn toàn tuyến đường sắt là một biện pháp hiệu quả như đối với đường cao tốc. Tuy nhiên, trong điều kiện đô thị, cần áp dụng linh hoạt – có rào chắn, có đường gom và chỉ để phương tiện vượt qua ở những điểm có kiểm soát nghiêm ngặt, kết hợp tàu chạy chậm tại các vị trí này nhằm đảm bảo an toàn tối đa.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Nhiều địa phương cấm biển đề phòng bão số 15

Nhiều địa phương cấm biển đề phòng bão số 15

Xã hội 28/11/2025

(ANTV) - Trước diễn biến phức tạp của bão số 15 đang tiến gần bờ, các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng và Gia Lai đã đồng loạt ban hành lệnh cấm biển, triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện.

Bộ Công an tổng kết thanh tra chuyên đề năm 2025

Bộ Công an tổng kết thanh tra chuyên đề năm 2025

Chính trị 28/11/2025

(ANTV) - Chiều nay 28/11, tại Quảng Trị, Bộ Công an tổ chức hội nghị Tổng kết thanh tra chuyên đề năm 2025 “Công tác cải cách thủ tục hành chính và xử lý vi phạm hành chính trong một số lĩnh vực về an ninh trật tự”; phổ biến, quán triệt những điểm mới của Luật Thanh tra năm 2025 và văn bản hướng dẫn thi hành. Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị.

Phát triển khoa học, công nghệ trong bối cảnh mới

Phát triển khoa học, công nghệ trong bối cảnh mới

Xã hội 28/11/2025

(ANTV) - Để Việt Nam bứt phá trong khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo chúng ta cần một hệ sinh thái khuyến khích tinh thần đặt câu hỏi; một hệ thống giáo dục khơi dậy tính tò mò hơn là học thuộc; một hệ thống nghiên cứu ưu tiên sáng tạo hơn là thủ tục; một hệ thống chính sách dám bảo vệ người thử nghiệm hơn là xử phạt sai lầm.

Lớp học công nghệ số ở trường làng

Lớp học công nghệ số ở trường làng

Xã hội 28/11/2025

(ANTV) - Tại một địa bàn vùng cao của tỉnh Bắc Ninh, khi màn đêm buông xuống, lớp học nhỏ của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Sơn Động sẽ bừng sáng ánh đèn. Tại đây, có những người thầy rất đặc biệt – đó là các cán bộ Công an xã Sơn Động trực tiếp đứng lớp, mang đến những bài giảng về kỹ năng ứng dụng công nghệ số đến với các em học sinh nơi đây.

Nhóm E4 ra tuyên bố chung về bảo vệ người Palestine

Nhóm E4 ra tuyên bố chung về bảo vệ người Palestine

Thế giới 28/11/2025

(ANTV) - Ngoại trưởng 4 nước trong nhóm E4 (gồm Pháp, Anh, Đức và Italy) đã ra tuyên bố chung lên án các vụ tấn công gia tăng gần đây của người định cư Israel nhằm vào dân thường Palestine tại Bờ Tây, coi đây là yếu tố gây thêm bất ổn cho khu vực và cản trở các nỗ lực khôi phục an ninh.

Xem thêm