(ANTV) - Đường ngang qua đường sắt từ lâu vẫn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Ngoài vấn đề còn tồn tại quá nhiều đường ngang tự mở, việc gia tăng vi phạm tại các đường ngang có cần chắn tự động cũng đang uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn giao thông đường sắt, gây thiệt hại lớn về tài sản.
Khi những giải pháp chủ yếu được triển khai trong thời gian qua như tuyên truyền, vận động, cảnh báo, phát quang quanh đường ngang để tạo tầm nhìn… chưa thực sự phát huy hiệu quả, có lẽ đã đến lúc chúng ta cần có những giải pháp mạnh tay hơn.
Chỉ trong vòng 5 ngày, từ 5 đến 9/4, đã xảy ra 4 vụ việc tài xế ô tô cố tình đâm hỏng gác chắn tự động tại các điểm giao cắt đường sắt, bất chấp các tín hiệu cảnh báo đang hoạt động như đèn đỏ nhấp nháy, chuông báo kêu và gác chắn đã được hạ xuống. Những hành vi này không chỉ vi phạm nghiêm trọng quy định giao thông, mà còn đặt cả chính người điều khiển phương tiện và hành khách trên tàu vào tình huống nguy hiểm đến tính mạng.
Chuyên gia giao thông TS. Khương Kim Tạo nhận định, đây là biểu hiện của sự cẩu thả, coi thường pháp luật của một bộ phận tài xế. Theo ông, cần xử lý nghiêm minh để răn đe và đảm bảo an toàn cho hệ thống đường sắt, trong bối cảnh tai nạn giao thông đường sắt có chiều hướng diễn biến phức tạp thời gian gần đây.
Mức xử phạt hiện hành đối với hành vi vi phạm an toàn đường sắt, như cố tình vượt qua khi có tín hiệu cảnh báo, là từ 10 đến 12 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế từ các vụ việc gần đây cho thấy mức xử phạt này vẫn chưa đủ sức răn đe. Chỉ riêng trong quý I năm 2025, đã ghi nhận 116 vụ cố tình vượt đường ngang – một con số đáng báo động.
Luật sư Bùi Thị Mai thuộc Công ty Luật Dragon, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, cần nghiên cứu nâng mức chế tài xử phạt hành chính, đồng thời, nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm, cần kiên quyết xử lý hình sự để tạo tính răn đe cao. Tuy nhiên, theo bà, việc xử lý pháp lý chỉ là một phần, quan trọng hơn vẫn là tăng cường tuyên truyền, giáo dục người dân về các nguy cơ và quy định liên quan đến an toàn giao thông đường sắt.
Về giải pháp lâu dài, theo các chuyên gia, việc xóa bỏ hoàn toàn các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt là phương án triệt để nhất. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn, nhất là trong các khu vực đô thị, nơi cần tính toán đưa đường sắt quốc gia lên cao hoặc xuống ngầm để chuyển đổi thành đường sắt đô thị. Trong khi chờ đợi những thay đổi mang tính hệ thống, trước mắt vẫn cần các giải pháp khả thi hơn như xây dựng rào chắn cứng, làm đường gom, hạn chế tối đa lối mở và chỉ cho phép phương tiện đi qua tại những điểm có kiểm soát.
TS. Khương Kim Tạo cũng nhấn mạnh, kinh nghiệm của nhiều nước cho thấy, việc rào chắn toàn tuyến đường sắt là một biện pháp hiệu quả như đối với đường cao tốc. Tuy nhiên, trong điều kiện đô thị, cần áp dụng linh hoạt – có rào chắn, có đường gom và chỉ để phương tiện vượt qua ở những điểm có kiểm soát nghiêm ngặt, kết hợp tàu chạy chậm tại các vị trí này nhằm đảm bảo an toàn tối đa.
(ANTV) - Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia 2025 và sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday đã chính thức diễn ra trên phạm vi cả nước từ ngày 13-17/11/2025. Đây là chương trình thường niên do Bộ Công Thương chủ trì, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, lan tỏa thói quen mua sắm số và khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của thương mại điện tử trong nền kinh tế Việt Nam.
(ANTV) - Liên quan đến hành vi đưa tàu cá sang nước ngoài khai thác hải sản trái phép, vi phạm quy định IUU, hôm nay, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đã mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt 2 cha con Nguyễn Văn Tình và Nguyễn Thanh Em tổng cộng 12 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
(ANTV) - Dịch cúm A đang gia tăng mạnh tại nhiều địa phương. Các bệnh viện nhi và bệnh viện đa khoa ghi nhận số ca nhập viện do cúm tăng cao, trong đó nhiều trẻ phải thở máy hoặc điều trị tích cực vì biến chứng nặng. Bệnh cúm A dễ lan nhanh trong môi trường đông người, các trường học đã cố gắng tăng cường các biện pháp để bảo vệ học sinh của mình.
(ANTV) - Hàng nghìn nhân viên liên bang tại Mỹ ngày 13/11 đã trở lại làm việc sau 43 ngày chính phủ đóng cửa – đợt đóng cửa dài nhất trong lịch sử nước Mỹ. Sự kiện này mang lại hy vọng mới, đặc biệt cho ngành hàng không, dù những vấn đề ngân sách cốt lõi vẫn chưa được giải quyết.
(ANTV) - Nga và Mỹ đã đệ trình 2 bản dự thảo Nghị quyết của riêng từng nước nlên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề Gaza. Trong đó Mỹ cho phép thành lập một chính quyền chuyển tiếp tại Dải Gaza có nhiệm kỳ 2 năm và một lực lượng quốc tế để giám sát an ninh cũng như đảm bảo vấn đề phi quân sự hóa tại dải đất ven Địa Trung Hải này.
(ANTV) - Phát động phong trào thi đua “Ba nhất” với khẩu hiệu hành động “Kỷ luật là nền tảng - Trung thành là cốt lõi - Gần dân là thước đo”, Bộ Công an xác định đây chính là trụ cột, tạo động lực chính trị mạnh mẽ, giáo dục, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý chí chiến đấu, lòng trung thành, ý thức tổ chức kỷ luật, củng cố mối quan hệ máu thịt với nhân dân.
(ANTV) - Hôm nay (14/11), tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an đã tổ chức buổi đối thoại với các cơ quan, tổ chức và người dân nhằm tiếp thu ý kiến, kiến nghị, từ đó tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh.
(ANTV) - Không gian mạng đang trở thành một phần không thể tách rời trong đời sống hiện đại, mở ra vô vàn cơ hội kết nối, học tập và sáng tạo. Nhưng đi cùng với những tiện ích ấy là hàng loạt những nguy cơ, thách thức, thậm chí là cả những mối đe dọa ẩn dưới bề mặt số. Trong bối cảnh đó, chủ động ứng phó, phòng ngừa, từ sớm, từ xa trước những rủi ro ngày càng phức tạp trên không gian mạng đã trở thành yêu cầu cấp thiết, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội.
(ANTV) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. Sáng nay (14/11), Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận về dự án Luật Xây dựng (sửa đổi).
(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành Công điện số 216 yêu cầu làm rõ trách nhiệm trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần HC Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, khiến 2 công nhân tử vong.