(ANTV) - Đường ngang qua đường sắt từ lâu vẫn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Ngoài vấn đề còn tồn tại quá nhiều đường ngang tự mở, việc gia tăng vi phạm tại các đường ngang có cần chắn tự động cũng đang uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn giao thông đường sắt, gây thiệt hại lớn về tài sản.
Khi những giải pháp chủ yếu được triển khai trong thời gian qua như tuyên truyền, vận động, cảnh báo, phát quang quanh đường ngang để tạo tầm nhìn… chưa thực sự phát huy hiệu quả, có lẽ đã đến lúc chúng ta cần có những giải pháp mạnh tay hơn.
Chỉ trong vòng 5 ngày, từ 5 đến 9/4, đã xảy ra 4 vụ việc tài xế ô tô cố tình đâm hỏng gác chắn tự động tại các điểm giao cắt đường sắt, bất chấp các tín hiệu cảnh báo đang hoạt động như đèn đỏ nhấp nháy, chuông báo kêu và gác chắn đã được hạ xuống. Những hành vi này không chỉ vi phạm nghiêm trọng quy định giao thông, mà còn đặt cả chính người điều khiển phương tiện và hành khách trên tàu vào tình huống nguy hiểm đến tính mạng.
Chuyên gia giao thông TS. Khương Kim Tạo nhận định, đây là biểu hiện của sự cẩu thả, coi thường pháp luật của một bộ phận tài xế. Theo ông, cần xử lý nghiêm minh để răn đe và đảm bảo an toàn cho hệ thống đường sắt, trong bối cảnh tai nạn giao thông đường sắt có chiều hướng diễn biến phức tạp thời gian gần đây.
Mức xử phạt hiện hành đối với hành vi vi phạm an toàn đường sắt, như cố tình vượt qua khi có tín hiệu cảnh báo, là từ 10 đến 12 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế từ các vụ việc gần đây cho thấy mức xử phạt này vẫn chưa đủ sức răn đe. Chỉ riêng trong quý I năm 2025, đã ghi nhận 116 vụ cố tình vượt đường ngang – một con số đáng báo động.
Luật sư Bùi Thị Mai thuộc Công ty Luật Dragon, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, cần nghiên cứu nâng mức chế tài xử phạt hành chính, đồng thời, nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm, cần kiên quyết xử lý hình sự để tạo tính răn đe cao. Tuy nhiên, theo bà, việc xử lý pháp lý chỉ là một phần, quan trọng hơn vẫn là tăng cường tuyên truyền, giáo dục người dân về các nguy cơ và quy định liên quan đến an toàn giao thông đường sắt.
Về giải pháp lâu dài, theo các chuyên gia, việc xóa bỏ hoàn toàn các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt là phương án triệt để nhất. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn, nhất là trong các khu vực đô thị, nơi cần tính toán đưa đường sắt quốc gia lên cao hoặc xuống ngầm để chuyển đổi thành đường sắt đô thị. Trong khi chờ đợi những thay đổi mang tính hệ thống, trước mắt vẫn cần các giải pháp khả thi hơn như xây dựng rào chắn cứng, làm đường gom, hạn chế tối đa lối mở và chỉ cho phép phương tiện đi qua tại những điểm có kiểm soát.
TS. Khương Kim Tạo cũng nhấn mạnh, kinh nghiệm của nhiều nước cho thấy, việc rào chắn toàn tuyến đường sắt là một biện pháp hiệu quả như đối với đường cao tốc. Tuy nhiên, trong điều kiện đô thị, cần áp dụng linh hoạt – có rào chắn, có đường gom và chỉ để phương tiện vượt qua ở những điểm có kiểm soát nghiêm ngặt, kết hợp tàu chạy chậm tại các vị trí này nhằm đảm bảo an toàn tối đa.
(ANTV) - Thực hiện cao điểm phối hợp phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội phạm đánh bạc trên không gian mạng giữa Việt Nam - Trung Quốc năm 2025, Cục Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp các đơn vị thuộc Bộ Công an và công an các địa phương có liên quan xác minh, bắt giữ, xử lý nhóm đối tượng người Trung Quốc có hành vi lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản qua mạng viễn thông, internet theo đề nghị của Bộ Công an Trung Quốc.
(ANTV) - Trong một thông tin đưa ra mới đây, Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Alparslan Bayraktar cho biết, nước này đã đồng ý gia hạn hợp đồng nhập khẩu khí đốt tự nhiên với Nga thêm một năm, đồng thời tìm hiểu các khoản đầu tư năng lượng tiềm năng với Mỹ.
(ANTV) - Trong sáng ngày 5/12, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) hôm 4/12 đã thông qua gói biện pháp quy mô lớn nhằm xóa bỏ các rào cản trên thị trường tài chính. Đây là nội dung trọng tâm của Chiến lược Liên minh Tiết kiệm và Đầu tư, được EC xác định là ưu tiên cấp thiết đối với tăng trưởng kinh tế và củng cố năng lực cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU).
(ANTV) - Từ năm 2026, nhiều trường đại học trên cả nước điều chỉnh phương thức tuyển sinh theo hướng bỏ một số tổ hợp truyền thống như C00, A00, A01. Việc các trường điều chỉnh tổ hợp tuyển sinh khi chỉ còn khoảng 7 tháng nữa kỳ tốt nghiệp THPT 2026 – 2027 chính thức diễn ra khiến nhiều học sinh vừa phải nhanh chóng điều chỉnh định hướng vào đại học vừa phải tăng tốc ôn tập.
(ANTV) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua đã tới Ấn Độ, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước kéo dài 2 ngày, nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng và thương mại, trong bối cảnh trật tự quốc tế biến động sâu sắc. Chuyến thăm này đánh dấu lần thứ 10 ông Putin tới thăm Ấn Độ trên cương vị Tổng thống Nga và chuyến thăm đầu tiên, kể từ khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine.
(ANTV) - Trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông vẫn chưa hạ nhiệt, bạo lực từ các nhóm người định cư Israel tại Bờ Tây bị chiếm đóng đang gia tăng mạnh. Không được bảo vệ và thường xuyên trở thành mục tiêu tấn công, nhiều cộng đồng người Palestine đã phải tự tổ chức những đội tuần tra để bảo vệ làng mạc của mình.
(ANTV) - Mưa lớn tiếp tục gây lũ trên các sông ở Lâm Đồng, Khánh Hòa và Quảng Ngãi. Trong đó lũ trên sông Cam Ly, tỉnh Lâm Đồng đã vượt lũ lịch sử năm 2019 là 0,11m; trên sông Lũy, tỉnh Lâm Đồng ở mức trên báo động 3.
(ANTV) - Chiều nay 5/12, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp với 437/441 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 92,39% tổng số đại biểu Quốc hội). Luật có hiệu lực thi hành từ 1/7/2026.
(ANTV) - Sáng ngày 5/12, Công an thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình, tiến độ và kết quả thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lực lượng Công an thành phố năm 2025, được triển khai theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến toàn bộ Công an phường, xã, đồn.