(ANTV) - Đường ngang qua đường sắt từ lâu vẫn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Ngoài vấn đề còn tồn tại quá nhiều đường ngang tự mở, việc gia tăng vi phạm tại các đường ngang có cần chắn tự động cũng đang uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn giao thông đường sắt, gây thiệt hại lớn về tài sản.
Khi những giải pháp chủ yếu được triển khai trong thời gian qua như tuyên truyền, vận động, cảnh báo, phát quang quanh đường ngang để tạo tầm nhìn… chưa thực sự phát huy hiệu quả, có lẽ đã đến lúc chúng ta cần có những giải pháp mạnh tay hơn.
Chỉ trong vòng 5 ngày, từ 5 đến 9/4, đã xảy ra 4 vụ việc tài xế ô tô cố tình đâm hỏng gác chắn tự động tại các điểm giao cắt đường sắt, bất chấp các tín hiệu cảnh báo đang hoạt động như đèn đỏ nhấp nháy, chuông báo kêu và gác chắn đã được hạ xuống. Những hành vi này không chỉ vi phạm nghiêm trọng quy định giao thông, mà còn đặt cả chính người điều khiển phương tiện và hành khách trên tàu vào tình huống nguy hiểm đến tính mạng.
Chuyên gia giao thông TS. Khương Kim Tạo nhận định, đây là biểu hiện của sự cẩu thả, coi thường pháp luật của một bộ phận tài xế. Theo ông, cần xử lý nghiêm minh để răn đe và đảm bảo an toàn cho hệ thống đường sắt, trong bối cảnh tai nạn giao thông đường sắt có chiều hướng diễn biến phức tạp thời gian gần đây.
Mức xử phạt hiện hành đối với hành vi vi phạm an toàn đường sắt, như cố tình vượt qua khi có tín hiệu cảnh báo, là từ 10 đến 12 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế từ các vụ việc gần đây cho thấy mức xử phạt này vẫn chưa đủ sức răn đe. Chỉ riêng trong quý I năm 2025, đã ghi nhận 116 vụ cố tình vượt đường ngang – một con số đáng báo động.
Luật sư Bùi Thị Mai thuộc Công ty Luật Dragon, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, cần nghiên cứu nâng mức chế tài xử phạt hành chính, đồng thời, nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm, cần kiên quyết xử lý hình sự để tạo tính răn đe cao. Tuy nhiên, theo bà, việc xử lý pháp lý chỉ là một phần, quan trọng hơn vẫn là tăng cường tuyên truyền, giáo dục người dân về các nguy cơ và quy định liên quan đến an toàn giao thông đường sắt.
Về giải pháp lâu dài, theo các chuyên gia, việc xóa bỏ hoàn toàn các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt là phương án triệt để nhất. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn, nhất là trong các khu vực đô thị, nơi cần tính toán đưa đường sắt quốc gia lên cao hoặc xuống ngầm để chuyển đổi thành đường sắt đô thị. Trong khi chờ đợi những thay đổi mang tính hệ thống, trước mắt vẫn cần các giải pháp khả thi hơn như xây dựng rào chắn cứng, làm đường gom, hạn chế tối đa lối mở và chỉ cho phép phương tiện đi qua tại những điểm có kiểm soát.
TS. Khương Kim Tạo cũng nhấn mạnh, kinh nghiệm của nhiều nước cho thấy, việc rào chắn toàn tuyến đường sắt là một biện pháp hiệu quả như đối với đường cao tốc. Tuy nhiên, trong điều kiện đô thị, cần áp dụng linh hoạt – có rào chắn, có đường gom và chỉ để phương tiện vượt qua ở những điểm có kiểm soát nghiêm ngặt, kết hợp tàu chạy chậm tại các vị trí này nhằm đảm bảo an toàn tối đa.
(ANTV) - Sáng ngày 16/12, tại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn do Nguyễn Văn Hậu, tức Hậu “pháo” làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm án cho nhiều bị cáo là cựu lãnh đạo các địa phương.
(ANTV) - Liên quan đến vụ sát hại 4 người trong cùng một gia đình ở Đắk Lắk. Sáng nay, VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn quyết định khởi tố thêm tội danh Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng đối với Nguyễn Nam Đại Thuận, trú tại phường Ea Kao, tỉnh Đắk Lắk là đối tượng tượng gây ra thảm án này.
(ANTV) - Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, việc ứng dụng công nghệ vào công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đang trở thành yêu cầu tất yếu. Tại xã Bố Trạch, tỉnh Quảng Trị, lực lượng Công an xã đã có một cách làm sáng tạo, hiệu quả khi cho ra đời mô hình “Chú Công an AI” một hình thức tuyên truyền pháp luật mới mẻ, gần gũi với người dân thông qua các nền tảng mạng xã hội.
(ANTV) - Những góp ý của đảng viên, người dân, nhà khoa học về dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng thể hiện tâm huyết, tinh thần trách nhiệm với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
(ANTV) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên tuyến sông Hồng và các tuyến sông nội địa. Trong đó, lỗi chở quá khổ, quá tải, chở vượt vạch mớn nước an toàn được xác định là nguyên nhân tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
(ANTV) - Quân đội Ả Rập Xê Út hôm 15/12 đã rút quân khỏi trụ sở của lực lượng liên quân Ả Rập hỗ trợ chính quyền Yemen được quốc tế công nhận tại thành phố Aden.
(ANTV) - Nhằm chống lại các thủ đoạn ngày càng tinh vi của bọn trộm xe tại Mỹ, công ty Ford Motor đã nâng cấp công nghệ trên dòng xe bán tải F-150 phổ biến của mình, bao gồm cả tính năng không cho phép động cơ khởi động ngay cả khi chìa khóa điều khiển từ xa vẫn ở trong xe. Đây là động thái mới nhất mà nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ giúp khách hàng tránh được tình trạng tốn kém và khó chịu khi xe bị đánh cắp.
(ANTV) - Chiều 15/12, U22 Việt Nam đã đánh bại U22 Philippines để tiến vào chung kết với những cảm xúc vỡ òa của người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Một chiến thắng đã cho thấy tinh thần, bản lĩnh và khát vọng của thế hệ cầu thủ trẻ- sẵn sàng viết tiếp giấc mơ bóng đá Việt Nam.
(ANTV) - Chống đối, thậm chí tấn công lực lượng Cảnh sát giao thông trong khi đang làm nhiệm vụ là những vụ việc không hiếm gặp. Từ việc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, lăng mạ, xô đẩy, cho đến những hành vi nguy hiểm hơn như lao xe vào cán bộ làm nhiệm vụ, dùng hung khí tấn công, gây thương tích, thậm chí đe dọa tính mạng lực lượng thi hành công vụ.
(ANTV) - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường - Công an TP Đà Nẵng đã bắt giữ, di lý thành công đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Hữu Hưng (46 tuổi, trú xã Điện Bàn Tây, TP Đà Nẵng) từ TP Hồ Chí Minh về Đà Nẵng.