Thứ Bảy, 13/12/2025 01:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nguy cơ tai nạn từ các vụ ô tô đâm gãy barie đường sắt

(ANTV) - Đường ngang qua đường sắt từ lâu vẫn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Ngoài vấn đề còn tồn tại quá nhiều đường ngang tự mở, việc gia tăng vi phạm tại các đường ngang có cần chắn tự động cũng đang uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn giao thông đường sắt, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Khi những giải pháp chủ yếu được triển khai trong thời gian qua như tuyên truyền, vận động, cảnh báo, phát quang quanh đường ngang để tạo tầm nhìn… chưa thực sự phát huy hiệu quả, có lẽ đã đến lúc chúng ta cần có những giải pháp mạnh tay hơn.

Chỉ trong vòng 5 ngày, từ 5 đến 9/4, đã xảy ra 4 vụ việc tài xế ô tô cố tình đâm hỏng gác chắn tự động tại các điểm giao cắt đường sắt, bất chấp các tín hiệu cảnh báo đang hoạt động như đèn đỏ nhấp nháy, chuông báo kêu và gác chắn đã được hạ xuống. Những hành vi này không chỉ vi phạm nghiêm trọng quy định giao thông, mà còn đặt cả chính người điều khiển phương tiện và hành khách trên tàu vào tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

Chuyên gia giao thông TS. Khương Kim Tạo nhận định, đây là biểu hiện của sự cẩu thả, coi thường pháp luật của một bộ phận tài xế. Theo ông, cần xử lý nghiêm minh để răn đe và đảm bảo an toàn cho hệ thống đường sắt, trong bối cảnh tai nạn giao thông đường sắt có chiều hướng diễn biến phức tạp thời gian gần đây.

Mức xử phạt hiện hành đối với hành vi vi phạm an toàn đường sắt, như cố tình vượt qua khi có tín hiệu cảnh báo, là từ 10 đến 12 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế từ các vụ việc gần đây cho thấy mức xử phạt này vẫn chưa đủ sức răn đe. Chỉ riêng trong quý I năm 2025, đã ghi nhận 116 vụ cố tình vượt đường ngang – một con số đáng báo động.

Luật sư Bùi Thị Mai thuộc Công ty Luật Dragon, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, cần nghiên cứu nâng mức chế tài xử phạt hành chính, đồng thời, nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm, cần kiên quyết xử lý hình sự để tạo tính răn đe cao. Tuy nhiên, theo bà, việc xử lý pháp lý chỉ là một phần, quan trọng hơn vẫn là tăng cường tuyên truyền, giáo dục người dân về các nguy cơ và quy định liên quan đến an toàn giao thông đường sắt.

Về giải pháp lâu dài, theo các chuyên gia, việc xóa bỏ hoàn toàn các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt là phương án triệt để nhất. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn, nhất là trong các khu vực đô thị, nơi cần tính toán đưa đường sắt quốc gia lên cao hoặc xuống ngầm để chuyển đổi thành đường sắt đô thị. Trong khi chờ đợi những thay đổi mang tính hệ thống, trước mắt vẫn cần các giải pháp khả thi hơn như xây dựng rào chắn cứng, làm đường gom, hạn chế tối đa lối mở và chỉ cho phép phương tiện đi qua tại những điểm có kiểm soát.

TS. Khương Kim Tạo cũng nhấn mạnh, kinh nghiệm của nhiều nước cho thấy, việc rào chắn toàn tuyến đường sắt là một biện pháp hiệu quả như đối với đường cao tốc. Tuy nhiên, trong điều kiện đô thị, cần áp dụng linh hoạt – có rào chắn, có đường gom và chỉ để phương tiện vượt qua ở những điểm có kiểm soát nghiêm ngặt, kết hợp tàu chạy chậm tại các vị trí này nhằm đảm bảo an toàn tối đa.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Nghi phạm tập bắn ở vườn nhà trước khi ra tay bắn chết hàng xóm

Nghi phạm tập bắn ở vườn nhà trước khi ra tay bắn chết hàng xóm

Pháp luật 12/12/2025

(ANTV) - Chỉ vì mâu thuẫn cá nhân, Nguyễn Văn Dương, 43 tuổi, trú phường An Lộc, tỉnh Đồng Nai đã lạnh lùng chuẩn bị tầm bắn ngay trong vườn nhà mình rồi nổ súng sát hại hàng xóm lúc đêm khuya. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Dương để phục vụ công tác điều tra.

Bộ Xây dựng yêu cầu sớm hoàn thiện quy chuẩn an toàn cho chung cư có trạm sạc xe điện

Bộ Xây dựng yêu cầu sớm hoàn thiện quy chuẩn an toàn cho chung cư có trạm sạc xe điện

Xã hội 12/12/2025

(ANTV) - Trước phản ánh của các cơ quan báo chí về việc một số chung cư tại Hà Nội và TP.HCM tạm dừng nhận gửi xe máy điện, xe đạp điện trong tầng hầm vì lo ngại rủi ro cháy nổ, Bộ Xây dựng đã đề nghị Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản khẩn trương xây dựng và hoàn thiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với nhà chung cư có lắp đặt trạm, trụ sạc xe điện, áp dụng cho cả chung cư hiện hữu và công trình xây mới.

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho cà phê Việt Nam

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho cà phê Việt Nam

Kinh tế 12/12/2025

(ANTV) - Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới, với sản lượng khoảng 1,8–2 triệu tấn mỗi năm. Tuy vậy, với việc chưa có chiến lược quảng bá đồng nhất cà phê Việt Nam chưa được định vị đúng giá trị trên bản đồ cà phê thế giới. Điều này dẫn đến giá trị gia tăng và hình ảnh Robusta Việt Nam trên thị trường thế giới chưa tương xứng với tiềm năng.

Ra quân tấn công, trấn áp tội phạm tại Tuyên Quang, Gia Lai

Ra quân tấn công, trấn áp tội phạm tại Tuyên Quang, Gia Lai

Xã hội 12/12/2025

(ANTV) - Sáng nay (12/12) cùng với công an nhiều địa phương, Công an tỉnh Tuyên Quang và Công an tỉnh Gia Lai đã tổ chức lễ phát động đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự phục vụ Đại hội XIV của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XVI, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031 và Tết Nguyên đán 2026.

Nâng cao công tác chính trị tư tưởng, quản trị hình ảnh cho đội ngũ cán bộ, giảng viên

Nâng cao công tác chính trị tư tưởng, quản trị hình ảnh cho đội ngũ cán bộ, giảng viên

Xã hội 12/12/2025

(ANTV) - Chiều 12/12, Học viện Chính trị Công an nhân dân tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Nâng cao công tác chính trị tư tưởng, quản trị hình ảnh cho đội ngũ cán bộ, giảng viên Học viện Chính trị Công an nhân dân trong xu thế hiện nay”. Hội thảo thu hút sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về xây dựng Đảng, công tác tư tưởng và truyền thông trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân.

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia ra mắt Chi hội phía Nam

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia ra mắt Chi hội phía Nam

Xã hội 12/12/2025

(ANTV) - Tại TP. HCM, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) vừa tổ chức lễ ra mắt Chi hội phía Nam và Ban Chấp hành Chi hội nhiệm kỳ đầu tiên (2026 - 2030). Đây sẽ là lực lượng nòng cốt góp phần củng cố nền tảng bảo vệ không gian mạng, phục vụ hiệu quả mục tiêu phát triển của TP. HCM.

Xem thêm