(ANTV) - Mới đây tại phiên thảo luận ở hội trường Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ. Một số đại biểu quốc hội đã cho rằng, nội dung quy định đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trong dự thảo Luật Đường bộ còn chưa hợp lý, ví dụ như trường hợp mỗi chuyến xe hợp đồng chỉ được chở một hành khách hoặc một nhóm khách duy nhất. Nội dung này 1 lần nữa lại nhận được sự quan tâm của dư luận khi gần như nó được sinh ra để quản lý loại hình xe ghép, xe tiện chuyến vốn đang được người dân rất ưa chuộng.
Xe ghép, xe tiện chuyến loại hình vận tải hành khách được nhiều người dân sử dụng trong 1 vài năm trở lại đây với những ưu thế vượt trội hơn so với phương thức di chuyển đường dài truyền thống là xe khách.
Đón đưa tận nơi, không mất phụ phí di chuyển, giờ giấc linh hoạt, chi phí thỏa thuận. Thực tế là đã có rất nhiều người từng lái taxi, xe khách đường dài, thậm chí đang làm công nhân cũng chuyển sang lái thuê cho các ông chủ xe ghép hoặc tự sắm xe làm dịch vụ. Tiện lợi như vậy, thế nhưng mới đây trong dự thảo luật đường bộ lại quy định, mỗi chuyến xe hợp đồng chỉ được chở một hành khách hoặc một nhóm khách duy nhất. Nhiều đại biểu quốc hội đã yêu cầu cần cân nhắc về nội dung này.
Rất tiện ích cho người dân, thế nhưng, các cơ quan quản lý thì lại không thể quản lý được hoạt động kinh doanh vận tải theo kiểu này. Và các xe này cũng không phải chấp hành các yêu cầu bắt buộc của loại hình phương tiện kinh doanh vận tải hành khách từ đó tạo ra ưu thế trong cạnh tranh với các loại hình vận tải truyền thống.
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến trái chiều, bởi rõ ràng có thể thấy là loại hình đang tạo thuận lợi hơn cho người dân, tiết kiệm chi phí hơn so với mô hình hoạt động cũ. Vậy vì sao lại cấm? Phải chăng cứ không quản lý được thì cấm cho xong?
Theo TS Phan Lê Bình – Chuyên gia giao thông, xem xét cấm không cho kinh doanh loại hình này là cực kỳ khó vì nó đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhưng nhất thiết phải quản lý nó để tạo sự bình đẳng với các loại hình vận tải liên tỉnh khác. Nó là 1 loại hình mới nên các công cụ quản lý nhà nước cần phải phát triển bằng cách đưa ra các công cụ, chế tài mới để chúng ta quản lý. Chứ không phải là cứ không quản lý được thì chúng ta cấm. Cấm là việc rất đơn giản nhưng không phù hợp với sự phát triển mới của Việt Nam chúng ta.
Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động đa phần theo kiểu tự phát, loại hình xe ghép này cũng không phát sinh thêm như bến bãi, vì vậy cung cấp dịch vụ giá rẻ. Đây là nguyên nhân cho việc tạo nên một môi trường kinh doanh cạnh tranh thiếu bình đẳng. Các đơn vị kinh doanh vận tải truyền thống sẽ yếu thế hơn. Đó là chưa kể một khi có sự cố xảy ra trên hành trình thì khó mà tìm được người chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận là loại hình này mang lại nhiều tiện ích cho người dân, với nhiều ưu điểm vượt trội so với mô hình cũ.
Chính vì vậy, cái khó nhất của các cơ quan quản lý nhà nước hiện nay, chính là việc đưa ra được 1 quy định chung, thống nhất tạo được sự bình đẳng, nhưng vẫn thúc đẩy sự phát triển của các loại hình vận tải hành khách.
(ANTV) - Những năm qua, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an và toàn lực lượng Công an nhân dân (CAND) luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trong thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương về "tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả".
(ANTV) - Từ khi triển khai thực hiện chiến dịch Quang Trung xây nhà cho người dân bị thiệt hại do bão lũ, Công an tỉnh Gia Lai xác định tinh thần làm việc không kể thời gian. CBCS tham gia chiến dịch tranh thủ từng giờ từng phút, nỗ lực hết mình để Nhân dân sớm có ngôi nhà mới và xem kết quả đạt được là minh chứng cho việc thực hiện phong trào thi đua “Ba nhất” trong CAND.
(ANTV) - Công an các địa phương đã mở đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và các sự kiện lớn của đất nước, các lễ hội đầu năm 2026.
(ANTV) - Nhằm nâng cao khả năng ứng trực và hiệu quả bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối tại các cơ sở cai nghiện ma tuý do Công an TP HCM quản lý, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy và Phòng Cảnh sát cơ động đã triển khai công tác phối hợp đảm bảo ANTT, kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp, đặc biệt trong các dịp cao điểm lễ - Tết.
(ANTV) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 687 ngày 12/12/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về kết quả công tác quản lý, điều hành giá 10 tháng đầu năm 2025, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2025.
(ANTV) - Kinh tế TP.HCM trong những tháng qua đã tiếp tục duy trì đà phục hồi, tăng trưởng tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực dịch vụ tiếp tục giữ vai trò chủ lực.
(ANTV) - Trong nhiều năm qua, hoạt động buôn bán và giết mổ chó mèo từng tồn tại ở một số khu vực trên địa bàn Hà Nội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn thực phẩm, dịch bệnh và ảnh hưởng đến hình ảnh đô thị văn minh. Trước yêu cầu xây dựng một thị trường tiêu dùng an toàn, bền vững và phù hợp với xu hướng phát triển xã hội, nhiều hộ kinh doanh đã từng bước từ bỏ nghề cũ, chuyển hướng sang những sinh kế mới ổn định và nhân văn hơn.
(ANTV) - Gia đình ông Phan Văn Lam (74 tuổi, trú TP. Hồ Chí Minh) đã đến Công an tỉnh Gia Lai gửi tặng số tiền 300 triệu đồng nhằm hỗ trợ Công an tỉnh trong việc thực hiện chiến dịch “Quang Trung” xây dựng nhà ở cho người dân bị thiệt hại do bão lũ.
(ANTV) - Với phương châm "Gần dân, sát dân, lắng nghe Nhân dân để hoạt động hiệu quả hơn", thời gian qua, Công an xã Yên Bình, tỉnh Lào Cai đã đi từng ngõ gõ từng nhà để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, kịp thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong cộng đồng dân cư, từ đó nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân và tăng cường sự tin tưởng của người dân đối với lực lượng Công an, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân ngày cang vững chắc hơn.
(ANTV) - Quốc hội vừa qua đã cho phép TP. HCM thành lập khu thương mại tự do với hàng loạt cơ chế, chính sách vượt trội nhằm tạo động lực tăng trưởng mới cho thành phố. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 12/12/2025 và mở đường cho TP. HCM thành lập khu thương mại tự do đầu tiên của cả nước, đánh dấu một bước ngoặt chiến lược trong tư duy phát triển kinh tế của Việt Nam.