(ANTV) - Mới đây tại phiên thảo luận ở hội trường Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ. Một số đại biểu quốc hội đã cho rằng, nội dung quy định đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trong dự thảo Luật Đường bộ còn chưa hợp lý, ví dụ như trường hợp mỗi chuyến xe hợp đồng chỉ được chở một hành khách hoặc một nhóm khách duy nhất. Nội dung này 1 lần nữa lại nhận được sự quan tâm của dư luận khi gần như nó được sinh ra để quản lý loại hình xe ghép, xe tiện chuyến vốn đang được người dân rất ưa chuộng.
Xe ghép, xe tiện chuyến loại hình vận tải hành khách được nhiều người dân sử dụng trong 1 vài năm trở lại đây với những ưu thế vượt trội hơn so với phương thức di chuyển đường dài truyền thống là xe khách.
Đón đưa tận nơi, không mất phụ phí di chuyển, giờ giấc linh hoạt, chi phí thỏa thuận. Thực tế là đã có rất nhiều người từng lái taxi, xe khách đường dài, thậm chí đang làm công nhân cũng chuyển sang lái thuê cho các ông chủ xe ghép hoặc tự sắm xe làm dịch vụ. Tiện lợi như vậy, thế nhưng mới đây trong dự thảo luật đường bộ lại quy định, mỗi chuyến xe hợp đồng chỉ được chở một hành khách hoặc một nhóm khách duy nhất. Nhiều đại biểu quốc hội đã yêu cầu cần cân nhắc về nội dung này.
Rất tiện ích cho người dân, thế nhưng, các cơ quan quản lý thì lại không thể quản lý được hoạt động kinh doanh vận tải theo kiểu này. Và các xe này cũng không phải chấp hành các yêu cầu bắt buộc của loại hình phương tiện kinh doanh vận tải hành khách từ đó tạo ra ưu thế trong cạnh tranh với các loại hình vận tải truyền thống.
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến trái chiều, bởi rõ ràng có thể thấy là loại hình đang tạo thuận lợi hơn cho người dân, tiết kiệm chi phí hơn so với mô hình hoạt động cũ. Vậy vì sao lại cấm? Phải chăng cứ không quản lý được thì cấm cho xong?
Theo TS Phan Lê Bình – Chuyên gia giao thông, xem xét cấm không cho kinh doanh loại hình này là cực kỳ khó vì nó đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhưng nhất thiết phải quản lý nó để tạo sự bình đẳng với các loại hình vận tải liên tỉnh khác. Nó là 1 loại hình mới nên các công cụ quản lý nhà nước cần phải phát triển bằng cách đưa ra các công cụ, chế tài mới để chúng ta quản lý. Chứ không phải là cứ không quản lý được thì chúng ta cấm. Cấm là việc rất đơn giản nhưng không phù hợp với sự phát triển mới của Việt Nam chúng ta.
Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động đa phần theo kiểu tự phát, loại hình xe ghép này cũng không phát sinh thêm như bến bãi, vì vậy cung cấp dịch vụ giá rẻ. Đây là nguyên nhân cho việc tạo nên một môi trường kinh doanh cạnh tranh thiếu bình đẳng. Các đơn vị kinh doanh vận tải truyền thống sẽ yếu thế hơn. Đó là chưa kể một khi có sự cố xảy ra trên hành trình thì khó mà tìm được người chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận là loại hình này mang lại nhiều tiện ích cho người dân, với nhiều ưu điểm vượt trội so với mô hình cũ.
Chính vì vậy, cái khó nhất của các cơ quan quản lý nhà nước hiện nay, chính là việc đưa ra được 1 quy định chung, thống nhất tạo được sự bình đẳng, nhưng vẫn thúc đẩy sự phát triển của các loại hình vận tải hành khách.
(ANTV) - Năm 2025 thiên tai diễn ra dồn dập với nhiều yếu tố cực đoan, vượt mức lịch sử. Các cơn bão di chuyển nhanh, trái quy luật, trong đó có 03 cơn bão số 5, 10 và 13 là những cơn bão rất mạnh gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh thành từ Bắc vào Nam và đặc biệt là khu vực Tây Nguyên. Năm nay cũng là năm ghi dấu ấn việc đồng hành, hỗ trợ người dân của lực lượng Công an nhân dân trong việc triển khai đồng bộ nhiều hoạt động, nổi bật là các nỗ lực trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ và các hoạt động an sinh xã hội nhằm bảo đảm an toàn và ổn định đời sống cho nhân dân.
(ANTV) - Thống kê của Bộ Khoa học và Công nghệ, đến năm 2030 Việt Nam cần khoảng 1,3-1,5 triệu nhân lực số nhưng thời điểm hiện nay chỉ mới đáp ứng chưa được một nửa nhu cầu. Do đó, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao được Thành phố Hồ Chí Minh xác định là yếu tố then chốt trong việc thực hiện mục tiêu đến năm 2030 trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo đẳng cấp quốc tế.
(ANTV) - Những tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, tạo điều kiện thuận lợi để thị trường hàng hóa sôi động trở lại. Tại phường An Hội Đông, TP. HCM nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng đang được triển khai, với sự đồng hành tích cực của chính quyền địa phương, cụ thể hóa Nghị quyết 98 của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, người dân được mua sắm hàng chất lượng ngay tại địa phương.
(ANTV) -Mưa lũ liên tục trong năm 2025 đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều xã vùng cao Nghệ An, khiến ruộng nương bị vùi lấp, lồng bè thủy sản bị cuốn trôi. Trong khó khăn, người dân đã tận dụng đất rừng và nguồn lực tại chỗ, cùng với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, để từng bước ổn định sinh kế với việc phát triển chăn nuôi trên đất dốc.
(ANTV) - Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định 46/2025/QĐ-TTg bãi bỏ toàn bộ Quyết định 53/2012/QĐ-TTg về lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, mở đường cho lộ trình mới: từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì phải được phối trộn thành xăng E10.
(ANTV) - Sau 65 năm phát triển, du lịch Việt Nam lần đầu cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm. Thành quả này đến từ việc cải thiện chính sách thị thực, mở rộng thị trường khách, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch.
(ANTV) - Theo thông tin từ Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, từ đầu năm đến nay, đã ghi nhận gần 600.000 tài khoản ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo.
(ANTV) - Khoảng 14h30 chiều nay (14/12), tại Km124+300, đèo Thung Khe (Quốc lộ 6), đoạn qua xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ xảy ra vụ sạt lở đất đá nghiêm trọng khiến mặt đường bị vùi lấp hoàn toàn, gây ách tắc giao thông.
(ANTV) - Sáng nay (14/12), qua công tác nắm tình hình và hệ thống camera giám sát, lực lượng CSGT Công an tỉnh Đồng Tháp phát hiện đoàn xe mô tô phân khối lớn di chuyển với tốc độ cao trên Quốc lộ 1 vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông. Đơn vị đã chặn dừng nhóm người này khi lưu thông đến Khu Công nghiệp Tân Hương (xã Tân Hương, tỉnh Đồng Tháp).
(ANTV) - Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025, phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026 trong Đảng bộ Công an Trung ương; Thứ trưởng Lê Quốc Hùng làm việc với Phó Giám đốc cơ quan Vệ binh Liên bang Nga và Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nga; Thứ trưởng Nguyễn Văn Long trao thưởng cho các đơn vị tham gia chuyên án ma tuý xuyên quốc gia; Hội nghị sơ kết 5 năm kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tán phát thông tin xấu độc, chống Đảng, Nhà nước trên không gian mạng...là những hoạt động nổi bật của lãnh đạo Bộ Công an tuần qua.