(ANTV) - Bộ GTVT đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô thay thế QCVN 09:2015 đã áp dụng được 8 năm và phát sinh một số vấn đề mới cần phải xem xét sửa đổi.
Một trong những nội dung đang gây chú ý đó là việc quy định chi tiết đối với các xe chở học sinh, lấy tham chiếu tiêu chuẩn của loại xe này ở Trung Quốc và Ấn Độ.
Tuy nhiên, xung quanh nội dung này vẫn còn rất nhiều luồng ý kiến trái chiều, bởi nếu được áp dụng sẽ thay đổi hoàn toàn hoạt động của loại hình kinh doanh vận tải này so với hiện nay.
Theo dự thảo, tất cả những xe đưa đón học sinh kiểu này sẽ phải được thống nhất một màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Mặt trước và cạnh 2 bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe buýt trường học.
Mã xe chở học sinh phải được đánh số và được đặt ở các vị trí xung quanh xe. Mặt sau xe phải có biển báo điện hiệu dừng đỗ, biển cảnh báo các phương tiện khác không được vượt xe buýt đang đỗ ở bến để đón, trả học sinh.
Cùng rất nhiều quy định rõ ràng cụ thể về kỹ thuật như tín hiệu cảnh báo còn học sinh trên xe, camera giám sát bên trong xe, hàng ghế chuyên dụng. Đây là những nội dung rất chi tiết và hướng đến sự an toàn của học sinh. Tuy nhiên, về phía các đơn vị vận tải thì không đồng tình với quan điểm này … bởi đơn giản, chi phí đầu tư ban đầu sẽ rất lớn.
Ông Đặng Ngọc Khương, đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ đưa đón học sinh cho biết: Đã là xe sơn đồng màu nó sẽ nảy sinh ra 1 vấn đề là tất cả xe đưa đón học sinh này sẽ phải chi phi tối thiểu từ 50 đến 70 triệu đồng để sơn lại cái màu theo cái dự thảo đó. Và điều quan trọng hơn nữa là chúng tôi lại phải đổi 1 cái giấy phép để xin phép thay đổi thiết kế xe, cộng thêm ghế chuyên dụng, đèn còi đặc trưng riêng. Để mà đạt được cái mong muốn đó thì rất khó khả thi vì nó liên quan đến kinh tế. Vì 1 con để sử dụng dịch vụ này chỉ mất hơn 1 triệu 1 tháng thôi, nhưng nếu làm đúng như những gì dự thảo mong muốn thì sẽ phải mất gấp 3 lần số tiền như thế.
Anh Nguyễn Văn Chủ xe đưa đón học sinh cho biết: Chủ doanh nghiệp cũng như tư nhân đầu tư thì nó có nhiều cái bất lợi bởi vì xe đưa đón học sinh chỉ trông chờ vào thứ 7 Chủ nhật để đi thêm. Chứ không có chỉ đi đưa đón học sinh mà bỏ ra 1 khoản tiền lớn như thế thì không lợi cho doanh nghiệp và tư nhân, và họ sẽ rất hạn chế. Cước rất thấp, 1 tháng đưa đón học sinh không chủ xe chỉ được 5 6 triệu, sau khi trừ hết xăng dầu phụ phí này khác thì không còn được bao nhiêu cả. Nên nhà nước cần xem xét lại trong vấn đề này.
Về phía các chuyên gia và nhà trường thì cho rằng, cũng giống như xe cứu thương hay xe cứu hỏa, màu sắc đặc trưng giúp người đi đường nhận ra ngay và chủ động nhường đường. Xe bus đưa đón học sinh đã có thông lệ sử dụng màu sắc riêng, nhận diện đặc trưng, được áp dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Việc áp dụng quy định này cũng như có hướng dẫn thống nhất về phương thức hoạt động của loại hình vận tải này tại nước ta là tất yếu cần phải làm và sẽ đem lại sự an toàn hơn cho các em nhỏ.
Ông Bùi Danh Liên, chuyên gia giao thông chia sẻ: Đến giờ này tôi ở ngành giao thông vận tải mấy chục năm tôi thấy rằng ngành GTVT chưa quan tâm đến cái xe đưa đón học sinh cho nên cái đó nếu họ có lập lại cái đó thì chúng tôi hoan nghênh còn hơn cứ để buông lỏng thế này. Khi lập lại như thế sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề vì nó sẽ thay đổi toàn bộ từ phương tiện, con người, và tổ chức. Vì nhà trường không thể tự sắm xe mà đưa đón học sinh được mà phải là xe của xã hội, của tư nhân mua sắm xe.
Bà Hoàng Phương An, Hiệu trưởng trường tiểu học Phenikaa, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: Chúng tôi cũng thấy rằng nó sẽ tạo ra sự an toàn hơn cho học sinh. Và nếu nhu tiến tới việc nhận diện thương hiệu riêng đó mà xây dựng được các hệ thống xe đưa đón mà quy chuẩn cho đối tượng học sinh mầm non, tiêu học hay trung học thì tôi nghĩ là rất tuyệt vời. Nếu như có những cái chế tài hợp lý, và sự ưu tiên cho lứa tuổi nhỏ thì với sự đồng lòng đồng sức của xã hội. Thì cái phương án đó có thể khả thi.
Sự thay đổi như dự thảo đề xuất là cần thiết. Tuy nhiên, các chuyên gia và nhà trường cũng cho rằng cần có phương án tổ chức thí điểm ở một số địa phương, khu vực có người dân thu nhập cao, hạ tầng giao thông có đủ điều kiện để áp dụng các quy định mới. Đồng thời cũng chưa nên áp dụng đồng bộ các quy định, đặc biệt là về quy chuẩn phương tiện để tránh gây xáo trộn, thay đổi đột ngột trong hoạt động đưa đón học sinh. Qua đó, từng bước thay đổi để kiểm soát và quản lý hoạt động vận tải hành khách đặc thù này. Tạo sự an toàn và thuận lợi hơn cho học sinh trên đường tới trường./.
(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã tạm giữ hình sự đối với Võ Minh Tùng, Giám đốc Công ty Nguyên Phát Gia Lai để phục vụ điều tra về hình vi sản xuất, buôn bán hàng giả.
(ANTV) - Do mưa lớn kéo dài nên nhiều tuyến đường khu vực miền núi của TP Đà Nẵng đã bị sạt lở, ảnh hưởng tới an toàn giao thông cũng như tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân sinh sống tại các khu vực này.
(ANTV) - Dù biết rõ pháp luật sẽ xử lý nghiêm nhưng vì món lợi béo bở từ hoạt động tổ chức cờ bạc trên không gian mạng, Nguyễn Tấn Nguyên và Nguyễn Thanh Nhã vẫn bất chấp, bắt tay với các đối tượng bên kia biên giới để dựng lên một đế chế đỏ đen. Tuy nhiên, mọi thủ đoạn tinh vi của các đối tượng vẫn bị vạch trần. Đường dây cá độ trị giá hơn 20.000 tỷ đồng đã bị Công an TP. HCM triệt phá hoàn toàn, 90 đối tượng bị khởi tố.
(ANTV) - Ngay sau phiên bế mạc Lễ mở ký Công ước Hà Nội, buổi họp báo quốc tế do Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đồng chủ trì đã diễn ra, nhằm tổng kết lại kết quả làm việc sau 2 ngày diễn ra lễ mở ký công ước, đồng thời trả lời câu hỏi của các phóng viên trong và ngoài nước. Thượng tướng Phạm Thế Tùng – Thứ trưởng Bộ Công an và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Minh Vũ đồng chủ trì buổi họp báo.
(ANTV) - Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã tiếp Ngài Ali Naghiyev, Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Azerbaijan.
(ANTV) - Sáng 26/10, tiếp Ngài Vahid Jalalzadeh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Hồi giáo Iran, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định sự hiện diện của Ngài Thứ trưởng và Đoàn đại biểu Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Lễ mở ký Công ước Hà Nội không chỉ thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Iran đối với sáng kiến đa phương, mà còn là biểu tượng sinh động cho tinh thần hợp tác, cho khát vọng chung của các quốc gia trong việc đóng góp tích cực vào hòa bình và thịnh vượng toàn cầu, thể hiện trách nhiệm và thúc đẩy các sáng kiến an ninh mạng vì một không gian mạng an toàn, lành mạnh và bền vững.
(ANTV) - Sáng 26/10, tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Hiến pháp Cộng hòa Nam Phi Mmamiloko T. Kubayi, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an bày tỏ vui mừng khi quan hệ giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam luôn trân trọng tình cảm hữu nghị và sự ủng hộ quý báu mà Nam Phi đã dành cho Việt Nam trong suốt chặng đường hội nhập và phát triển.
(ANTV) - Bên lề sự kiện lễ mở ký Công ước Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã tiếp Ngài Lounes Magramane, Tổng Thư ký Bộ Ngoại giao Algeria. Hai bên cùng đánh giá tiềm năng hợp tác còn rất lớn, cơ quan hữu quan của hai nước cần tích cực vào cuộc, triển khai hiệu quả hơn nữa các thỏa thuận và cơ chế hợp tác hiện có, đưa quan hệ Việt Nam - Algeria ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất.
(ANTV) - Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã tiếp, làm việc với bà Rita Mokbel, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Ericsson khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar.
(ANTV) - Sáng 26/10, nhân dịp Lễ mở ký Công ước Hà Nội, Thượng tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an đã tiếp Thứ trưởng Bộ Nội vụ Kazakhstan Baurzhan Alenov. Đây là dịp để hai bên thảo luận các nội dung trọng tâm, đưa quan hệ chính trị, ngoại giao cũng như thực thi pháp luật giữa hai nước ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.