Thứ Hai, 21/07/2025 03:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nhiều ý kiến xung quanh dự thảo quy chuẩn xe đưa đón học sinh

BT

(ANTV) - Bộ GTVT đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô thay thế QCVN 09:2015 đã áp dụng được 8 năm và phát sinh một số vấn đề mới cần phải xem xét sửa đổi.

Một trong những nội dung đang gây chú ý đó là việc quy định chi tiết đối với các xe chở học sinh, lấy tham chiếu tiêu chuẩn của loại xe này ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Tuy nhiên, xung quanh nội dung này vẫn còn rất nhiều luồng ý kiến trái chiều, bởi nếu được áp dụng sẽ thay đổi hoàn toàn hoạt động của loại hình kinh doanh vận tải này so với hiện nay.

Theo dự thảo, tất cả những xe đưa đón học sinh kiểu này sẽ phải được thống nhất một màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Mặt trước và cạnh 2 bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe buýt trường học.

Mã xe chở học sinh phải được đánh số và được đặt ở các vị trí xung quanh xe. Mặt sau xe phải có biển báo điện hiệu dừng đỗ, biển cảnh báo các phương tiện khác không được vượt xe buýt đang đỗ ở bến để đón, trả học sinh.

Cùng rất nhiều quy định rõ ràng cụ thể về kỹ thuật như tín hiệu cảnh báo còn học sinh trên xe, camera giám sát bên trong xe, hàng ghế chuyên dụng. Đây là những nội dung rất chi tiết và hướng đến sự an toàn của học sinh. Tuy nhiên, về phía các đơn vị vận tải thì không đồng tình với quan điểm này … bởi đơn giản, chi phí đầu tư ban đầu sẽ rất lớn.

Ông Đặng Ngọc Khương, đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ đưa đón học sinh cho biết: Đã là xe sơn đồng màu nó sẽ nảy sinh ra 1 vấn đề là tất cả xe đưa đón học sinh này sẽ phải chi phi tối thiểu từ 50 đến 70 triệu đồng để sơn lại cái màu theo cái dự thảo đó. Và điều quan trọng hơn nữa là chúng tôi lại phải đổi 1 cái giấy phép để xin phép thay đổi thiết kế xe, cộng thêm ghế chuyên dụng, đèn còi đặc trưng riêng. Để mà đạt được cái mong muốn đó thì rất khó khả thi vì nó liên quan đến kinh tế. Vì 1 con để sử dụng dịch vụ này chỉ mất hơn 1 triệu 1 tháng thôi, nhưng nếu làm đúng như những gì dự thảo mong muốn thì sẽ phải mất gấp 3 lần số tiền như thế.

Anh Nguyễn Văn Chủ xe đưa đón học sinh cho biết: Chủ doanh nghiệp cũng như tư nhân đầu tư thì nó có nhiều cái bất lợi bởi vì xe đưa đón học sinh chỉ trông chờ vào thứ 7 Chủ nhật để đi thêm. Chứ không có chỉ đi đưa đón học sinh mà bỏ ra 1 khoản tiền lớn như thế thì không lợi cho doanh nghiệp và tư nhân, và họ sẽ rất hạn chế. Cước rất thấp, 1 tháng đưa đón học sinh không chủ xe chỉ được 5 6 triệu, sau khi trừ hết xăng dầu phụ phí này khác thì không còn được bao nhiêu cả. Nên nhà nước cần xem xét lại trong vấn đề này.

Về phía các chuyên gia và nhà trường thì cho rằng, cũng giống như xe cứu thương hay xe cứu hỏa, màu sắc đặc trưng giúp người đi đường nhận ra ngay và chủ động nhường đường. Xe bus đưa đón học sinh đã có thông lệ sử dụng màu sắc riêng, nhận diện đặc trưng, được áp dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Việc áp dụng quy định này cũng như có hướng dẫn thống nhất về phương thức hoạt động của loại hình vận tải này tại nước ta là tất yếu cần phải làm và sẽ đem lại sự an toàn hơn cho các em nhỏ.

Ông Bùi Danh Liên, chuyên gia giao thông chia sẻ: Đến giờ này tôi ở ngành giao thông vận tải mấy chục năm tôi thấy rằng ngành GTVT chưa quan tâm đến cái xe đưa đón học sinh cho nên cái đó nếu họ có lập lại cái đó thì chúng tôi hoan nghênh còn hơn cứ để buông lỏng thế này. Khi lập lại như thế sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề vì nó sẽ thay đổi toàn bộ từ phương tiện, con người, và tổ chức. Vì nhà trường không thể tự sắm xe mà đưa đón học sinh được mà phải là xe của xã hội, của tư nhân mua sắm xe.

Bà Hoàng Phương An, Hiệu trưởng trường tiểu học Phenikaa, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: Chúng tôi cũng thấy rằng nó sẽ tạo ra sự an toàn hơn cho học sinh. Và nếu nhu tiến tới việc nhận diện thương hiệu riêng đó mà xây dựng được các hệ thống xe đưa đón mà quy chuẩn cho đối tượng học sinh mầm non, tiêu học hay trung học thì tôi nghĩ là rất tuyệt vời. Nếu như có những cái chế tài hợp lý, và sự ưu tiên cho lứa tuổi nhỏ thì với sự đồng lòng đồng sức của xã hội. Thì cái phương án đó có thể khả thi.

Sự thay đổi như dự thảo đề xuất là cần thiết. Tuy nhiên, các chuyên gia và nhà trường cũng cho rằng cần có phương án tổ chức thí điểm ở một số địa phương, khu vực có người dân thu nhập cao, hạ tầng giao thông có đủ điều kiện để áp dụng các quy định mới. Đồng thời cũng chưa nên áp dụng đồng bộ các quy định, đặc biệt là về quy chuẩn phương tiện để tránh gây xáo trộn, thay đổi đột ngột trong hoạt động đưa đón học sinh. Qua đó, từng bước thay đổi để kiểm soát và quản lý hoạt động vận tải hành khách đặc thù này. Tạo sự an toàn và thuận lợi hơn cho học sinh trên đường tới trường./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Hà Nội cần những chính sách phù hợp khi thay thế xe xăng

Hà Nội cần những chính sách phù hợp khi thay thế xe xăng

Xã hội 20/07/2025

(ANTV) - Một vấn đề giao thông đang thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân trong mấy ngày qua đó là chủ trương thay thế xe máy chạy xăng sang xe chạy bằng điện. Lộ trình thực hiện được Thành phố đưa ra là từ ngày 1.7.2026 đối với khu vực trong Vành đai 1 Thủ đô.

Mỹ: Triển lãm căn hộ siêu nhỏ kiểu Nhật Bản

Mỹ: Triển lãm căn hộ siêu nhỏ kiểu Nhật Bản

Thế giới 20/07/2025

(ANTV) - Một trong những căn hộ tí hon phong cách Nhật Bản đang được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại ở thành phố New York, Mỹ. Căn hộ này rộng khoảng 9m2 từng thuộc tòa tháp biểu tượng Nakagin Capsule ở thủ đô Tokyo.

Mưu  trí, dũng cảm vì bình yên thành phố mang tên Bác

Mưu trí, dũng cảm vì bình yên thành phố mang tên Bác

Xã hội 20/07/2025

(ANTV) - Với phương châm “Lấy phòng ngừa làm nền tảng, công tác đấu tranh là khâu đột phá; quyết liệt xử lý nghiêm, triệt để các loại tội phạm, giữ gìn sự bình yên cho Thành phố”, Lực lượng Cảnh sát nhân dân Công an TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

Chủ động khắc phục hậu quả mưa giông và ứng phó bão

Chủ động khắc phục hậu quả mưa giông và ứng phó bão

Xã hội 20/07/2025

(ANTV) - Chiều tối ngày 19/7, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xuất hiện gió lớn đột ngột, kèm theo mưa giông đã gây nhiều thiệt hại tại một số khu vực. Nhiều mái tôn, biển quảng cáo bị gió tốc, cây xanh gãy đổ, ảnh hưởng đến giao thông.

Quảng Ninh thông tin vụ lật tàu ở Vịnh Hạ Long

Quảng Ninh thông tin vụ lật tàu ở Vịnh Hạ Long

Xã hội 20/07/2025

(ANTV) - Chiều nay (20/7), UBND tỉnh Quảng Ninh đã ủy quyền cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức thông tin báo chí về vụ việc lật tàu tham quan du lịch trên vịnh Hạ Long khiến 35 người chết, 10 người bị thương và 4 người đang mất tích.

Bão số 3 giật cấp 15 hướng về khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ

Bão số 3 giật cấp 15 hướng về khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ

Xã hội 20/07/2025

(ANTV) - Tin bão khẩn cấp, cơn bão số 3. Hồi 16 giờ, tâm bão ở khoảng 21,8 độ vĩ bắc; 112,8 độ kinh đông, trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 560km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất cấp 12, giật cấp 15. Theo dự báo, bão sẽ di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 20 - 25km/h.

Quyết liệt xử lý tội phạm băng nhóm núp bóng doanh nghiệp

Quyết liệt xử lý tội phạm băng nhóm núp bóng doanh nghiệp

Pháp luật 20/07/2025

(ANTV) - Trong khi nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực đẩy mạnh phát triển kinh tế và hội nhập sâu vào thị trường, thì tại một số địa bàn, lại xuất hiện những băng nhóm tội phạm tinh vi, lợi dụng hình thức doanh nghiệp để hoạt động phi pháp như bảo kê, tín dụng đen, mua bán hóa đơn giả. Trước thực trạng này, Công an tỉnh Thanh Hóa đã triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, mang lại kết quả tích cực, thể hiện tinh thần quyết tâm xử lý tội phạm núp bóng doanh nghiệp.

Xem thêm