Thứ Năm, 04/12/2025 01:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Quy định nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe là cần thiết

BT

(ANTV) - Bộ Công an đang lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị về dự thảo báo cáo, giải trình một số nội dung mới trong dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, Bộ Công an có giải trình về hành vi cấm "Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Bộ Công an đánh giá, trong điều kiện văn hóa và giao thông ở Việt Nam hiện nay, thực sự rất cần giữ quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện.

Từ tháng 6/2022 đến tháng 12/2023, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến rượu, bia chiếm 20% tổng số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ gây ra, trong số đó 80% là lỗi do người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia gây ra.

Theo thống kê, điều tra xã hội học đối với 43.765 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam của Bộ Công an thì có 22.442 phạm nhân trước khi phạm tội đã sử dụng rượu, bia (chiếm 51,28%, đối với 7 nhóm tội danh như: Giết người, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, hiếp dâm, chống người thi hành công vụ, vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ)

Việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe đang phát huy rất hiệu quả. Trong năm 2023, sau khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia giảm 25% số vụ, 50% số người chết, 22% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022. Do đó, cần tiếp tục duy trì việc kiểm soát, xử lý quyết liệt, phát huy hiệu quả hơn nữa của chủ trương này.

Theo nội dung giải trình, Bộ Công an nêu rõ quan điểm "bảo lưu quy định nồng độ cồn bằng không khi điều khiển phương tiện". Liên quan đến vấn đề có hai luồng ý kiến đồng tình và không đồng tình. Tuy nhiên, trên thực tế đa phần người dân đều bảy tỏ sự đồng tình quy định này, bởi trong điều kiện văn hóa và giao thông ở Việt Nam hiện nay thực sự rất cần nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện.

ANTV đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam xung quanh vấn đề này. 

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Đường sắt thiệt hại gần 50 tỷ đồng do mưa lũ

Đường sắt thiệt hại gần 50 tỷ đồng do mưa lũ

Kinh tế 03/12/2025

(ANTV) - Mặc dù tuyến đường sắt Thống nhất Bắc - Nam đã được khôi phục giao thông sau 8 ngày bị tê liệt hoàn toàn vì mưa lũ lịch sử, ngành đường sắt vẫn phải tiếp tục tạm dừng khai thác nhiều chuyến tàu để phục vụ công tác sửa chữa, gia cố, ước tính thiệt hại vận tải gần 50 tỷ đồng.

Cần có giải pháp để ổn định bền vững thị trường vàng

Cần có giải pháp để ổn định bền vững thị trường vàng

Kinh tế 03/12/2025

(ANTV) - Trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã có những động thái rất quyết liệt đối với thị trường vàng. Có thời điểm, chênh lệch giá vàng miếng trong nước và thế giới đã được thu hẹp đáng kể. Tuy nhiên, thị trường vàng vẫn chưa thực sự ổn định vững chắc - đây là nhận định của đại biểu Quốc hội khi thảo luận về Báo cáo của Chính phủ tổng hợp việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội Khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề và chất vấn, trong phiên làm việc sáng nay tại kỷ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Xử lý nhiều tài xế dừng đỗ xe sai quy định tại Sân bay Nội Bài

Xử lý nhiều tài xế dừng đỗ xe sai quy định tại Sân bay Nội Bài

Xã hội 03/12/2025

(ANTV) - Sân bay Quốc tế Nội Bài – cảng hàng không lớn nhất miền Bắc – mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách đi và đến. Nhu cầu trung chuyển, đưa đón người thân hay khách du lịch, khách dịch vụ luôn ở mức cao, khiến khu vực cửa ngõ sân bay thường xuyên chịu áp lực lớn về phương tiện.

 Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Bảo đảm tính khả thi và hành động cao

Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Bảo đảm tính khả thi và hành động cao

Chính trị 03/12/2025

(ANTV) - Văn kiện Đại hội XIV tiếp tục kế thừa những định hướng dài hạn, tầm nhìn đến năm 2030, 2045 mà Đại hội XIII đã đưa ra. Dự thảo các Văn kiện lần này có nhiều điểm mới, phản ánh rõ nét tư duy mới, tầm nhìn mới và cách tiếp cận mới của Đảng ta trước yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn tới. Trong đó nhấn mạnh tính khả thi và hành động cao trong dự thảo các văn kiện, thông qua các chương trình, các đề án, dự án rất cụ thể.

Xem thêm