Thứ Bảy, 27/07/2024 07:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tàu điện bánh lốp, liệu có phù hợp với giao thông Hà Nội?

BT

(ANTV) - Mới đây tàu điện bánh lốp - một loại hình vận tải hành khách công cộng mới đã được giới thiệu với thành phố Hà Nội và dự kiến áp dụng tại 3 tuyến đường ở Thủ đô . Đây là mô hình tàu điện đô thị với giá thành đầu tư thấp hơn nhiều so với tàu điện chạy ray, và có năng lực vận tải khách gần tương đương. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại hình này khi áp dụng vào điều kiện giao thông đặc thù tại Hà Nội. Một đô thị với mật độ dân số lớn và lưu lượng xe cá nhân khổng lồ như hiện nay.

Tàu điện bánh lốp, viết tắt là ART. Là loại hình phương tiện giao thông công cộng thế hệ mới được phát triển trên nền tảng tàu điện truyền thống. Điểm khác biệt là tàu được chuyển từ sử dụng bánh sắt sang bánh lốp. Hệ thống dẫn hướng bằng đường ray của tàu truyền thống được thay thế bằng đường ray ảo, sử dụng làn đường riêng. Đây là mô hình đã mang lại nhiều thành công tại các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, nếu áp dụng ở Hà Nội thì có hợp lí hay không? Bởi khi nhắc về ART, sẽ khiến nhiều người liên tưởng ngay đến BRT, một đứa con cưng khác, một thử nghiệm nghìn tỷ thất bại của Hà Nội.

Bài học của BRT đã cho thấy không phải cái gì thành công trên thế giới cũng sẽ thành công ở Việt Nam. Những cảnh báo của các chuyên gia đã từng được đưa ra trước đây cho BRT, và giờ là ART... Đó chính là việc tận dụng hạ tầng giao thông sẵn có mà hạ tầng giao thông của Hà Nội thì không có sẵn.

Tuy nhiên, ART không phải là không có ưu điểm, đây là mô hình VTCC có năng lực chuyên chở lớn khoảng 300 hành khách/tàu, 10.000 - 15.000 hành khách/giờ/hướng, gấp khoảng 5 - 6 lần xe buýt hiện nay. Đặc biệt hơn là chi phi đầu tư ban đầu rất rẻ, chỉ bằng 1/10 chi phí đầu tư của hệ thống tàu điện đi trên cao, bằng 1/15 tàu điện đi ngầm. Tuy nhiên, 1 trong những điểm yếu chí mạng của ART đó là việc định đi lại vết xe đổ vốn đã thất bại ở mô hình tiền nhiệm BRT đó là làn đường riêng.

Nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội cần hết sức thận trọng, tỉ mỉ trong nghiên cứu áp dụng loại hình tàu điện bánh lốp. Không dễ để ART có thể phù hợp và hiệu quả với mạng lưới giao thông của thành phố. Không phải cái gì phù hợp với nước ngoài cũng sẽ phù hợp với nước ta, đặc biệt là Hà Nội, một thành phố với gần 8 triệu xe cá nhân.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Phát hiện kho hàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Phát hiện kho hàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang vừa phát hiện một kho hàng cất giấu số lượng lớn hàng hóa nghi giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).

Giá vé máy bay có dấu hiệu tăng trở lại

Giá vé máy bay có dấu hiệu tăng trở lại

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Sau khi hạ nhiệt vào tháng 6, giá vé máy bay có dấu hiệu tăng trở lại khi mùa du lịch bước vào thời điểm sôi động. Ở nhiều chặng, giá vé tăng đến hơn 2 triệu đồng/vé, khiến không ít hành khách hủy vé, chuyển sang đi du lịch bằng phương tiện khác với điểm đến ngắn hơn.

Quản lý thị trường TP.HCM liên tục phát hiện hàng hóa nhập lậu

Quản lý thị trường TP.HCM liên tục phát hiện hàng hóa nhập lậu

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Trong thời gian gần đây, lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM đã liên tục phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm liên quan đến hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bao gồm các mặt hàng nhập lậu và hàng giả. Các mặt hàng bị phát hiện thường là nước hoa, mỹ phẩm, quần áo, giày dép, thuốc tân dược và thực phẩm chức năng, đều thiếu hóa đơn chứng từ và nguồn gốc xuất xứ.

Xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn

Xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực làm mới, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng hóa các sự kiện định kỳ và thường xuyên để nâng cao trải nghiệm cho du khách. Trong đó, sản phẩm du lịch y tế được chú trọng đầu tư để từng bước hoàn thiện, nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chính trị 26/07/2024

(ANTV) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi là mất mát rất lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Đến 12h ngày hôm nay 26/7 có hơn 5.600 Đoàn (với hơn 252.000 lượt người), là đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các lực lượng vũ trang nhân dân, các Đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức và bạn bè quốc tế, đồng bào đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Xem thêm