Thứ Hai, 15/12/2025 17:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tàu điện bánh lốp, liệu có phù hợp với giao thông Hà Nội?

BT

(ANTV) - Mới đây tàu điện bánh lốp - một loại hình vận tải hành khách công cộng mới đã được giới thiệu với thành phố Hà Nội và dự kiến áp dụng tại 3 tuyến đường ở Thủ đô . Đây là mô hình tàu điện đô thị với giá thành đầu tư thấp hơn nhiều so với tàu điện chạy ray, và có năng lực vận tải khách gần tương đương. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại hình này khi áp dụng vào điều kiện giao thông đặc thù tại Hà Nội. Một đô thị với mật độ dân số lớn và lưu lượng xe cá nhân khổng lồ như hiện nay.

Tàu điện bánh lốp, viết tắt là ART. Là loại hình phương tiện giao thông công cộng thế hệ mới được phát triển trên nền tảng tàu điện truyền thống. Điểm khác biệt là tàu được chuyển từ sử dụng bánh sắt sang bánh lốp. Hệ thống dẫn hướng bằng đường ray của tàu truyền thống được thay thế bằng đường ray ảo, sử dụng làn đường riêng. Đây là mô hình đã mang lại nhiều thành công tại các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, nếu áp dụng ở Hà Nội thì có hợp lí hay không? Bởi khi nhắc về ART, sẽ khiến nhiều người liên tưởng ngay đến BRT, một đứa con cưng khác, một thử nghiệm nghìn tỷ thất bại của Hà Nội.

Bài học của BRT đã cho thấy không phải cái gì thành công trên thế giới cũng sẽ thành công ở Việt Nam. Những cảnh báo của các chuyên gia đã từng được đưa ra trước đây cho BRT, và giờ là ART... Đó chính là việc tận dụng hạ tầng giao thông sẵn có mà hạ tầng giao thông của Hà Nội thì không có sẵn.

Tuy nhiên, ART không phải là không có ưu điểm, đây là mô hình VTCC có năng lực chuyên chở lớn khoảng 300 hành khách/tàu, 10.000 - 15.000 hành khách/giờ/hướng, gấp khoảng 5 - 6 lần xe buýt hiện nay. Đặc biệt hơn là chi phi đầu tư ban đầu rất rẻ, chỉ bằng 1/10 chi phí đầu tư của hệ thống tàu điện đi trên cao, bằng 1/15 tàu điện đi ngầm. Tuy nhiên, 1 trong những điểm yếu chí mạng của ART đó là việc định đi lại vết xe đổ vốn đã thất bại ở mô hình tiền nhiệm BRT đó là làn đường riêng.

Nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội cần hết sức thận trọng, tỉ mỉ trong nghiên cứu áp dụng loại hình tàu điện bánh lốp. Không dễ để ART có thể phù hợp và hiệu quả với mạng lưới giao thông của thành phố. Không phải cái gì phù hợp với nước ngoài cũng sẽ phù hợp với nước ta, đặc biệt là Hà Nội, một thành phố với gần 8 triệu xe cá nhân.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tai nạn liên hoàn khiến kẹt xe kéo dài trên quốc lộ 13

Tai nạn liên hoàn khiến kẹt xe kéo dài trên quốc lộ 13

Xã hội 15/12/2025

(ANTV) - Một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 ô tô khiến giao thông bị ùn ứ, gây kẹt xe kéo dài trên quốc lộ 13 khoảng vài km. Đến hơn 8 giờ sáng nay, đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu (phòng CSGT, Công an TP.HCM) đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường và đưa xe kéo đến di chuyển 3 xe ô tô bị tai nạn đi nơi khác để giải phóng hiện trường.

Cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn

Cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn

Xã hội 15/12/2025

(ANTV) - Ngay sau khi Phòng Cảnh sát giao thông Công an TPHCM mở cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông góp phần bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ; các sự kiện lớn của đất nước và các lễ hội đầu năm 2026, các tổ công tác đã phát hiện và xử lý nhiều lỗi vi phạm về nồng độ cồn.

 Hà Nội quyết tâm lập lại trật tự vỉa hè

Hà Nội quyết tâm lập lại trật tự vỉa hè

Xã hội 15/12/2025

(ANTV) - Mới đây, Hà Nội đã chính thức triển khai đợt tổng kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông, trật tự đô thị tại ba phường trung tâm: Hoàn Kiếm, Cửa Nam và Ba Đình. Chiến dịch được kỳ vọng là bước khởi đầu cho mô hình “phường kiểu mẫu” về trật tự, văn minh đô thị nhằm trả lại vỉa hè, khôi phục kỷ cương đô thị, và xây dựng hình ảnh một Thủ đô văn minh, hiện đại.

Hà Nội giám sát, xử lý vi phạm giao thông trên môi trường số

Hà Nội giám sát, xử lý vi phạm giao thông trên môi trường số

Xã hội 15/12/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh áp lực giao thông đô thị ngày càng gia tăng, việc ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo vào quản lý, điều hành giao thông được xem là giải pháp mang tính căn cơ, lâu dài. Tại Hà Nội, Trung tâm điều khiển giao thông do Công an thành phố Hà Nội vận hành chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ từ quản lý thủ công sang giám sát, xử lý vi phạm trên môi trường điện tử.

Chợ bánh Giáng sinh ở Dubrovnik

Chợ bánh Giáng sinh ở Dubrovnik

Xã hội 15/12/2025

(ANTV) - Hàng ngàn cư dân Dubrovnik và khách du lịch đã tập trung tại chợ bánh Giáng sinh thường niên, quyên góp tiền cho trẻ em gặp khó khăn về phát triển và học tập ở Croatia.

Xem thêm