Thứ Ba, 09/12/2025 05:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tàu điện bánh lốp, liệu có phù hợp với giao thông Hà Nội?

BT

(ANTV) - Mới đây tàu điện bánh lốp - một loại hình vận tải hành khách công cộng mới đã được giới thiệu với thành phố Hà Nội và dự kiến áp dụng tại 3 tuyến đường ở Thủ đô . Đây là mô hình tàu điện đô thị với giá thành đầu tư thấp hơn nhiều so với tàu điện chạy ray, và có năng lực vận tải khách gần tương đương. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại hình này khi áp dụng vào điều kiện giao thông đặc thù tại Hà Nội. Một đô thị với mật độ dân số lớn và lưu lượng xe cá nhân khổng lồ như hiện nay.

Tàu điện bánh lốp, viết tắt là ART. Là loại hình phương tiện giao thông công cộng thế hệ mới được phát triển trên nền tảng tàu điện truyền thống. Điểm khác biệt là tàu được chuyển từ sử dụng bánh sắt sang bánh lốp. Hệ thống dẫn hướng bằng đường ray của tàu truyền thống được thay thế bằng đường ray ảo, sử dụng làn đường riêng. Đây là mô hình đã mang lại nhiều thành công tại các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, nếu áp dụng ở Hà Nội thì có hợp lí hay không? Bởi khi nhắc về ART, sẽ khiến nhiều người liên tưởng ngay đến BRT, một đứa con cưng khác, một thử nghiệm nghìn tỷ thất bại của Hà Nội.

Bài học của BRT đã cho thấy không phải cái gì thành công trên thế giới cũng sẽ thành công ở Việt Nam. Những cảnh báo của các chuyên gia đã từng được đưa ra trước đây cho BRT, và giờ là ART... Đó chính là việc tận dụng hạ tầng giao thông sẵn có mà hạ tầng giao thông của Hà Nội thì không có sẵn.

Tuy nhiên, ART không phải là không có ưu điểm, đây là mô hình VTCC có năng lực chuyên chở lớn khoảng 300 hành khách/tàu, 10.000 - 15.000 hành khách/giờ/hướng, gấp khoảng 5 - 6 lần xe buýt hiện nay. Đặc biệt hơn là chi phi đầu tư ban đầu rất rẻ, chỉ bằng 1/10 chi phí đầu tư của hệ thống tàu điện đi trên cao, bằng 1/15 tàu điện đi ngầm. Tuy nhiên, 1 trong những điểm yếu chí mạng của ART đó là việc định đi lại vết xe đổ vốn đã thất bại ở mô hình tiền nhiệm BRT đó là làn đường riêng.

Nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội cần hết sức thận trọng, tỉ mỉ trong nghiên cứu áp dụng loại hình tàu điện bánh lốp. Không dễ để ART có thể phù hợp và hiệu quả với mạng lưới giao thông của thành phố. Không phải cái gì phù hợp với nước ngoài cũng sẽ phù hợp với nước ta, đặc biệt là Hà Nội, một thành phố với gần 8 triệu xe cá nhân.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Lực lượng CAND phát huy vai trò nòng cốt, chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Lực lượng CAND phát huy vai trò nòng cốt, chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Xã hội 08/12/2025

(ANTV) - Chiều nay (8/12), tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy phát triển Thủ đô Hà Nội nhanh, bền vững

Thúc đẩy phát triển Thủ đô Hà Nội nhanh, bền vững

Chính trị 08/12/2025

(ANTV) - Quốc hội bước vào tuần làm việc cuối cùng tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV. Trong phiên làm việc buổi sáng Quốc hội họp toàn thể tại hội trường nghe tờ trình, báo thẩm tra và thảo luận về các dự thảo Nghị quyết của Quốc hội, dự án Luật quan trọng, trong đó có dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn tại địa bàn Thủ đô.

Tập huấn võ thuật ứng dụng CAND

Tập huấn võ thuật ứng dụng CAND

Xã hội 08/12/2025

(ANTV) - Chiều ngày 08/12, Cục Công tác chính trị phối hợp với Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I và Hiệp hội thể thao CAND, Liên đoàn Võ thuật tổng hợp Việt Nam tổ chức lớp tập huấn võ thuật ứng dụng cho cán bộ, chiến sỹ của Công an các đơn vị, địa phương, trọng tâm là các đơn vị trực tiếp chiến đấu.

Gần dân, sát dân để phục vụ nhân dân tốt hơn

Gần dân, sát dân để phục vụ nhân dân tốt hơn

Xã hội 08/12/2025

(ANTV) - Sau hơn 5 tháng thực hiện mô hình Công an cấp xã theo chính quyền địa phương hai cấp, lực lượng Công an cơ sở trên toàn quốc đã không ngừng phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT. Mọi hoạt động giờ đây đều hướng tới một mục tiêu duy nhất là: "Gần dân, sát dân để phục vụ Nhân dân tốt hơn!".

Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh

Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh

Xã hội 08/12/2025

(ANTV) - Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6-22/11.

Tháo gỡ vướng mắc hoàn thuế giá trị gia tăng lĩnh vực nông nghiệp

Tháo gỡ vướng mắc hoàn thuế giá trị gia tăng lĩnh vực nông nghiệp

Kinh tế 08/12/2025

(ANTV) - “Việc ban hành dự án Luật nhằm hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng đối với nông sản, thức ăn chăn nuôi, điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng để tháo gỡ “điểm nghẽn”, giải quyết ngay vấn đề cấp bách, vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn”.

 TPHCM đẩy mạnh du lịch văn hóa, lịch sử

TPHCM đẩy mạnh du lịch văn hóa, lịch sử

Kinh tế 08/12/2025

(ANTV) - Tại thành phố Hồ Chí Minh, thời gian qua cũng đang đẩy mạnh du lịch văn hóa, lịch sử bằng cách làm mới các di tích, phát triển sản phẩm du lịch chủ lực, kết hợp di sản với sáng tạo, sự kiện văn hóa để tạo chiều sâu cho đô thị.

Xem thêm