Chủ Nhật, 08/09/2024 06:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Thống nhất sử dụng tài khoản VNeID truy cập dịch vụ công trực tuyến

BT

(ANTV) - Tại phiên họp lần thứ tư của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7 tới. Vậy việc sử dụng VN-eID khi truy cập dịch vụ công trực tuyến sẽ mang tới những lợi ích cụ thể ra sao cho người dân và doanh nghiệp?

VNeID là một ứng dụng trên thiết bị di động, nhằm mục đích thay thế cho giấy tờ truyền thống và hiện đã có 12 tiện ích được cung cấp trên VneID phục vụ việc phát triển công dân số, chính phủ số và xã hội số.

Theo ước tính trung bình mỗi ngày có khoảng 1,5 triệu lượt sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID.

VNeID không chỉ mang lợi ích thiết thực cho người dân mà còn giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước; giúp giảm thiểu sự lãng phí, sai sót trong việc sử dụng giấy tờ truyền thống, tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian cho người dân và nhà nước.

Đơn cử, khi cấp Phiếu lý lịch tư pháp, nếu làm theo phương thức truyền thống, Sở Tư pháp TP. Hà Nội tiếp đón khoảng 900-1.000 người mỗi ngày, tạo áp lực lớn tại đơn vị thu nhận. Tuy nhiên từ ngày 22/4 vừa qua, Hà Nội đã bắt đầu triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID. Theo đó công dân có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp mọi lúc, mọi nơi, thanh toán trực tuyến mà không cần đến trực tiếp cơ quan có thẩm quyền.

Theo thống kê, tổng số lượt sử dụng tài khoản định danh điện tử trên các Cổng dịch vụ công đến nay là hơn 29 triệu lượt; lượt đăng nhập trên ứng dụng Etax của Tổng Cục thuế là hơn 2 triệu lượt, và số lượt đăng nhập trên ứng dụng VssID của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là trên 10 triệu lượt. Tổng số tiền tiết kiệm được cho nhà nước ước tính 469 tỷ đồng.

Với hệ thống dịch vụ công hiện nay, mỗi người dùng thường có nhiều tài khoản được cấp bởi các bộ, ngành, địa phương khác nhau, gây ra nhiều bất tiện như khó quản lý thông tin cá nhân, phải nhớ nhiều tài khoản giao dịch và mật khẩu.

Lâu nay, để có thể nộp hồ sơ, đăng ký các thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công, người dùng sẽ đăng nhập qua 3 phương thức đó là: tài khoản được đăng ký qua cổng dịch vụ công, tài khoản bưu điện hoặc tài khoản VNeID.

Thì từ sau 1/7, chỉ thống nhất 1 phương thức đó là dùng tài khoản VNeID. Việc chuyển đổi này được đánh giá là cần thiết, vừa giúp giảm thời gian cho người dân, vừa thuận lợi hơn cho công tác quản lý vận hành.

Hôm nay, anh Trần Quang Khải lên UBND phường để làm thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Tại đây, anh được hướng dẫn đăng ký trực tuyến. Mặc dù có các cách thức khác nhau để đăng nhập cổng dịch vụ công TP Hà Nội, nhưng anh Khải đã sử dụng tài khoản VN-eID, vì nhận thấy sự tiện lợi hơn.

Anh Trần Quang Khải, phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình, TP Hà Nội cho biết, qua các thao tác đăng nhập thì dễ dàng, chỉ cần 1 tài khoản thì rất là tốt.

Chị Vũ Thị My, cán bộ tư pháp-hộ tịch, UBND phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình, TP Hà Nội cho biết, trước đây đa phần người dân sử dụng tài khoản DVC, VneID nhưng dùng DVC thì gặp khó khăn do thông tin đăng kí sim chính chủ, người dân làm thủ tục thay đổi, nếu sử dụng VNeID thì tiện lợi, người dân hầu như ai cũng có, mang đến thuận tiện.

Trên các hệ thống Cổng dịch vụ công, công dân khi sử dụng tài khoản VNeID, chỉ cần đăng nhập thông tin bằng số CCCD và mật khẩu trùng khớp với tài khoản VNeID hoặc quét mã QRcode thông qua việc truy cập ứng dụng. Ngay lập tức, tài khoản đã được định danh và đăng nhập.

Điều này giúp những người dân chưa có tài khoản trên dịch vụ công không phải thực hiện thêm bước đăng ký với nhiều yêu cầu thông tin khác nhau. Bên cạnh đó, các bước thao tác được rút ngắn, nhanh chóng và đơn giản hơn với một chạm.

Chị Nguyễn Thanh Thủy, quận Ba Đình, TP Hà Nội cho biết, hồi xưa tôi đã làm dịch vụ công, phương thức cũ thì phải nhớ mật khẩu, mã OTP gửi về, thì nay qua VNeID thấy nhanh hơn.

Thiếu tá Trần Duy Hiển, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an cho biết, với việc sử dụng VNeiD thấy sự khác biệt rõ, đó là công dân sử dụng tài khoản định danh. Với hiện trạng hiện nay, nhiều dịch vụ công, mỗi hệ thống tạo kho tài khoản, thì với liên kết tài khoản thì cần quản lý 1 kho duy nhất. Khi liên kết thì những thông tin, lịch sử của công dân trước đây đã dùng trên cổng DVC được đồng bộ, không mất đi.

Hiện, hệ thống định danh và xác thực điện tử đã thu nhận trên 75,9 triệu hồ sơ đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử, trong đó có hơn 70 triệu hồ sơ được phê duyệt.

Đã có 54,5 triệu công dân thực hiện kích hoạt tài khoản định danh và sử dụng thường xuyên.

Công dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử đăng nhập trên tất cả các dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương để thực hiện nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến.

Chính phủ đặt ra mục tiêu thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024 để tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước. Vì vậy từ nay đến thời điểm 1/7, công tác thông tin tuyên truyền đang được đẩy mạnh để người dân có thể hiểu rõ những tiện ích của tài khoản VNeID, chủ động cài đặt ứng dụng và sử dụng một cách thuần thục những tiện ích đáp ứng cho các nhu cầu của cuộc sống.

Tại phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình, TP Hà Nội, số lượng người kích hoạt tài khoản VneID đã đạt 90,69%.

Để tất cả công dân trên địa bàn phường hiểu rõ được những tiện ích của VNeID trong giải quyết TTHC và dịch vụ công, một mô hình mang tên “VneID siêu ứng dụng, siêu tiện ích” được UBND phường dự kiến sẽ ra mắt vào cuối tháng 5 này.

Bà Ngô Thị Thúy Lan, Phó Bí thư thường trực UBND phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình, TP Hà Nội cho biết, ngay sau khi nhận chỉ đạo triển khai 1/7 thống nhất VneID thì CAP tham mưu cho chỉ huy phường ban hành Nghị quyết. Xác định mũi chủ công là CSKV, cán bộ 1 cửa vì vậy đã đẩy mạnh tuyên truyền trên nền tảng ứng dụng để mọi người dân tiện ích về VneID.

Trung tá Lê Quốc Bảo, Phó trưởng Công an phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình, TP Hà Nội cho biết, hiện nay chúng tôi đang triển khai đợt cao điểm hướng dẫn người dân kích hoạt cài đặt, tài khoản lồng ghép với tuyên truyền sử dụng VNeID để đăng nhập DVC trực tuyến. Tuy nhiên quá trình thực hiện gặp 1 số khó khăn như người cao tuổi, người không có di động…và chúng tôi đang nỗ lực tìm ra biện pháp khắc phục, đảm bảo công dân ai cũng có tài khoản mức độ 2.

Phát huy vai trò của các Tổ đề án 06 tại cơ sở, hiện lực lượng Cảnh sát khu vực cũng đã thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp đối với từng tổ trưởng tổ đề án về quy trình cũng như các thao tác sử dụng tài khoản VneID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thông qua việc sử dụng trên điện thoại di động hoặc qua máy tính.

Bà Đặng Thị Mai Hòa, bí thư chi bộ KDC số 1, phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình, TP Hà Nội cho biết, dề án 06 là bước chuyển tiện lợi, với tài khoản VNeID thì công dân sử dụng được các TTHC. Tuy nhiên thì cũng sẽ có những khó khăn, do tình hình địa bàn dân cư đặc thù… Đầu tiên người ta chưa thực hiện đâu nhưng mình hướng dẫn thì họ lại rất vui vì giờ ai cũng có tài khoản rồi.

Đại úy Lê Anh Tú, công an phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình, TP Hà Nội cho biết, chúng tôi phối hợp tổ đề án, cầm tay chỉ việc hướng dẫn VneID để từ đó tổ đề án tuyên truyền đến tất cả người dân trên địa bàn thao tác được trên VNeID.

Từ 1/7, để truy cập cổng dịch vụ công được thuận tiện, người dân cần tiến hành đồng bộ, liên kết tài khoản cũ điện thoại và cập nhật đầy đủ thông tin cá nhân để xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hiện hướng dẫn này đã có trên cổng dịch vụ công quốc gia để hỗ trợ công dân.

Tuy nhiên việc sử dụng thống nhất tài khoản VneID để đăng nhập sẽ khiến số lượng truy cập tăng mạnh mỗi ngày. Điều này cũng đang đặt ra thách thức nhất định khi kết nối cơ sở dữ liệu và hạ tầng, bảo đảm việc sử dụng tài khoản VNeID được thông suốt.

Thiếu tá Trần Duy Hiển, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an cho biết, về hệ thống đảm bảo 24/24, về năng lực có thể đảm bảo đăng nhập nâng lên khi kết nối dịch vụ công…Thực tế triển khai kết nối không khó khăn về hạ tầng, tại sao mới có 9/63 thì vướng nhất là vấn đề đảm bảo an ninh an toàn, hầu hết các đơn vị, chúng tôi đã có tham mưu đề xuất với tổ đề án 06 về đầu tư hạ tầng nhằm tháo gỡ khó khăn.

Các giải pháp an ninh an toàn như sử dụng các giải pháp sinh trắc học hay mã hóa tài khoản VNeID cũng sẽ được Bộ Công an sớm triển khai nhằm tăng tính bảo mật, bảo vệ dữ liệu cá nhân của công dân trong quá trình công dân sử dụng tài khoản định danh điện tử VneID trong thực hiện thủ tục hành chính.

Từ khi ra mắt vào năm 2022, ứng dụng VNeID đã liên tục được nâng cấp và mở rộng thêm nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp. Với việc sử dụng thống nhất tài khoản định danh điện tử VneID trong thực hiện thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công, sẽ nâng cao yếu tố xác thực, đảm bảo đúng người đúng thông tin, đồng thời dữ liệu sẽ dễ dàng liên thông giữa các hệ thống. Đây cũng sẽ là một bước chuyển mới trong việc hiện đại hóa nền hành chính và xây dựng chính phủ số.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Hàn Quốc công bố các biện pháp quản lý an toàn cháy nổ cho xe điện

Hàn Quốc công bố các biện pháp quản lý an toàn cháy nổ cho xe điện

Thế giới 07/09/2024

(ANTV) - Ngày 6/9, tại cuộc họp Chính phủ do Thủ tướng Han Duck-soo chủ trì, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố 'Các biện pháp quản lý an toàn cháy nổ cho xe điện' nhằm đảm bảo an toàn cho xe điện và giảm bớt lo lắng của công chúng vốn đang lan rộng ở Hàn Quốc sau vụ hỏa hoạn ở hầm gửi xe của một khu chung cư tại thành phố Incheon hồi tháng trước.

Người phát ngôn Bộ Công an thông tin một số vấn đề được quan tâm

Người phát ngôn Bộ Công an thông tin một số vấn đề được quan tâm

Chính trị 07/09/2024

(ANTV) - Chiều 7/9 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024. Liên quan tới việc người dân đăng ký xe lần đầu toàn trình trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an và ứng dụng VneID, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, đến nay, đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã đi vào nề nếp.

Công an Nam Định bám trụ các điểm xung yếu ứng phó siêu bão

Công an Nam Định bám trụ các điểm xung yếu ứng phó siêu bão

Xã hội 07/09/2024

(ANTV) - Còn trên địa bàn tỉnh Nam Định từ 11h trưa ngày hôm nay, do ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3 mưa nặng hạt và gió giật mạnh. Công an tỉnh Nam Định đã chủ động triển khai công tác phòng, chống thiên tai, sẵn sàng “4 tại chỗ”; bố trí lực lượng ứng trực, nắm tình hình địa bàn, xử lý nhanh sự cố bảo đảm ANTT, an toàn giao thông, trật tự đô thị và bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

EVN cảnh báo tin giả “lưới điện tan hoang, 99% mất điện”

EVN cảnh báo tin giả “lưới điện tan hoang, 99% mất điện”

Xã hội 07/09/2024

(ANTV) - Hiện nay, trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin thất thiệt về ảnh hưởng của cơn bão số 3 đến tình hình cung cấp điện gây hoang mang dư luận. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên khẳng định không có thông tin cắt điện như mạng xã hội đang lan truyền.

Kịp thời cứu hộ, cứu nạn vùng tâm bão Quảng Ninh

Kịp thời cứu hộ, cứu nạn vùng tâm bão Quảng Ninh

Xã hội 07/09/2024

(ANTV) - Ngay sau khi tâm bão số 3 quét qua TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh gây ra thiệt hại nặng nề, trong chiều nay 7/9, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương huy động lực lượng tập khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả do cơ bão gây ra.

Thiệt hại bước đầu do bão số 3 gây ra tại Hải Phòng

Thiệt hại bước đầu do bão số 3 gây ra tại Hải Phòng

Xã hội 07/09/2024

(ANTV) - Đổ bộ với cường độ cực mạnh cùng sức gió cấp 16-17, thời điểm này, mưa vẫn như trút nước tại Hải Phòng. Nhiều tuyến đường đã không còn lối đi vì cây cối đổ la liệt. Đáng chú ý, bão Yagi khiến nhiều đường dây 500 kV, 220 kV gãy đổ, gặp sự cố, gây mất điện toàn thành phố:

Sát cánh cùng người dân trong bão với tinh thần "Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an"

Sát cánh cùng người dân trong bão với tinh thần "Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an"

Xã hội 07/09/2024

(ANTV) - Nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 3, trước khi bão đổ bộ, công an các đơn vị, địa phương tại Hà Nam đã chủ động rà soát số lượng nhà không an toàn, đồng thời huy động lực lượng vận động, hỗ trợ nhân dân di rời đến nơi tránh, trú. Cán bộ, chiến sỹ công an cũng đồng thời ứng trực 100%, bất cứ một thông tin người dân gặp sự cố sẽ ngay lập tức có mặt, với tinh thần "Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an".

Xem thêm