Thứ Hai, 15/12/2025 16:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt: Tiện lợi và minh bạch

BT

(ANTV) - Sau hơn 2 tháng thí điểm, trên địa bàn TP.Hà Nội đã có 64 điểm ứng dụng thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt với hơn 156 nghìn lượt giao dịch với hình thức thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass và MTC đạt khoảng 89,8%. Việc ứng dụng công nghệ đã giúp công khai, minh bạch hoạt động trông giữ phương tiện, tiến tới xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại.

Thành phố Hà Nội hiện có gần 8 triệu phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt trong khu vực nội đô, nhu cầu gửi xe là rất lớn. Song, diện tích đất dành cho bãi đỗ xe còn hạn chế. Do đó, nhiều bãi đỗ xe tự phát mọc lên như nấm, đẩy giá trông giữ phương tiện lên cao.

Để minh bạch hoạt động thu phí trông giữ xe, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Sở GTVT Hà Nội đã triển khai thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt. Đến nay, sau 2 tháng triển khai, đã nhân rộng thành 64 điểm ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt. Tính hiệu quả đang cho thấy tín hiệu khả quan, từng bước xây dựng thói quen thanh toán văn minh, hiện đại.

Anh Đỗ Tất Thưởng, Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội chia sẻ, tôi thấy rất thuận tiện cho việc gửi xe trong đô thị vì chúng tôi không phải chuẩn bị trước tiền mặt, trong tài khoản VETC có tiền thì trực tiếp trừ luôn thì tôi thấy tiện lợi hơn, tôi nghĩ hình thức này nên được nhân rộng trên địa bàn thành phố để mọi người có thể thuận tiện hơn trong việc gửi xe.

Việc ứng dụng giải pháp công nghệ được đánh giá là phù hợp với môi trường giao thông tại Việt Nam, nhờ 3 ưu điểm là độ nhận diện chính xác cao, chi phí sử dụng thấp và dễ dàng lắp đặt.

Việc thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ xe là để xây dựng bản đồ số thông minh về các bãi trông giữ xe trên toàn thành phố.

Từ đó, giúp người lái xe dễ dàng tìm được điểm đỗ trong thời gian ngắn, tiến tới xây dựng hệ thống giao thông thông minh.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, cái hệ thống máy móc sẽ tự động nhận diện cái biển số xe lưu lại bến và sau đó tính tiền và trừ thẳng trên tài khoản của khách hàng và kiểm soát được lưu lượng xe ra vào các bến bãi, điểm đỗ xe hàng ngày cũng như hàng ngày xe ra vào bao nhiêu và thu được bao nhiêu tiền.

TS.Khương Kim Tạo, Chuyên gia giao thông cho biết, tôi nghĩ rằng đây là một cái xu thế mà chúng ta vừa đảm bảo cái việc giao dịch nó minh bạch, nó thuận lợi, nó chính xác và tốc độ giao dịch nó nhanh hơn, bởi vì, nhiều người bây giờ nếu mà chúng ta giả tiền mặt thì một người chỉ có thể thu được một người thôi.Nhưng nếu giao dịch bằng chuyển khoản thì một cái tài khoản có thể thu hàng nghìn người cùng một lúc, đấy là chúng ta thấy tốc độ giao dịch nó khác đi và đấy là một cái mà chúng ta tiết kiệm được sức lao động và cũng đảm bảo cho xu thế trong tương lai.

Việc thanh toán trông giữ xe không dùng tiền mặt đã đảm bảo hài hoà lợi ích 3 bên: Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Đó chính là: Minh bạch, thuận tiện và văn minh hiện đại.

Đặc biệt là đối với người dân, khi triển khai mô hình này sẽ hạn chế tiêu cực, thu đúng giá, thuận tiện ra vào không dừng, dễ tìm kiếm đặt chỗ và tiết kiệm thời gian.

Thời gian tới, các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát các điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.

Điểm nào đủ điều kiện, sẽ cấp phép cho ứng dụng công nghệ thu phí để tăng cường công tác quản lý.

Đồng thời, tăng cường xử lý các bãi trông giữ xe trái phép, lập lại trật tự đô thị.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

 Hà Nội quyết tâm lập lại trật tự vỉa hè

Hà Nội quyết tâm lập lại trật tự vỉa hè

Xã hội 15/12/2025

(ANTV) - Mới đây, Hà Nội đã chính thức triển khai đợt tổng kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông, trật tự đô thị tại ba phường trung tâm: Hoàn Kiếm, Cửa Nam và Ba Đình. Chiến dịch được kỳ vọng là bước khởi đầu cho mô hình “phường kiểu mẫu” về trật tự, văn minh đô thị nhằm trả lại vỉa hè, khôi phục kỷ cương đô thị, và xây dựng hình ảnh một Thủ đô văn minh, hiện đại.

Hà Nội giám sát, xử lý vi phạm giao thông trên môi trường số

Hà Nội giám sát, xử lý vi phạm giao thông trên môi trường số

Xã hội 15/12/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh áp lực giao thông đô thị ngày càng gia tăng, việc ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo vào quản lý, điều hành giao thông được xem là giải pháp mang tính căn cơ, lâu dài. Tại Hà Nội, Trung tâm điều khiển giao thông do Công an thành phố Hà Nội vận hành chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ từ quản lý thủ công sang giám sát, xử lý vi phạm trên môi trường điện tử.

Chợ bánh Giáng sinh ở Dubrovnik

Chợ bánh Giáng sinh ở Dubrovnik

Xã hội 15/12/2025

(ANTV) - Hàng ngàn cư dân Dubrovnik và khách du lịch đã tập trung tại chợ bánh Giáng sinh thường niên, quyên góp tiền cho trẻ em gặp khó khăn về phát triển và học tập ở Croatia.

Tin tức an ninh trật tự nóng diễn ra 24 giờ qua

Tin tức an ninh trật tự nóng diễn ra 24 giờ qua

Điểm tin 15/12/2025

(ANTV) - Hôm nay xét xử phúc thẩm hai cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án Hậu “pháo”; Ẩu đả trước sạp trái cây ở TP.HCM, một thanh niên bị đâm tử vong; Lào Cai: Xử lý nhóm thanh thiếu niên tụ tập gây rối TTCC; An Giang: Triệt phá tụ điểm đá gà ăn thua bằng tiền; Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ sạt lở Quốc lộ 6 qua Phú Thọ;... là những tin tức an ninh trật tự nóng diễn ra trong 24 giờ qua.

Chiến dịch loại bỏ rào chắn, “chuồng cọp” bịt kín lối thoát nạn

Chiến dịch loại bỏ rào chắn, “chuồng cọp” bịt kín lối thoát nạn

Xã hội 15/12/2025

(ANTV) - Trong hầu hết các vụ cháy dẫn đến cái chết thương tâm của nhiều nạn nhân đều do thiếu lối thoát hiểm thứ 2 hoặc lối thoát hiểm này bị che chắn, cản trở. Để không còn những vụ việc đau lòng như thế, Công an TPHCM đang phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Văn hoá Thể thao và Uỷ ban nhân dân các xã, phường thực hiện cao điểm ra quân rà soát, kiểm tra xử lý các vi phạm về Xây dựng và Quảng cáo. Đội Chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Khu vực 1, thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TPHCM đang tiên phong trong chiến dịch này.

Xem thêm