Thứ Ba, 17/09/2024 01:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Từ 1/9, gửi và nhận hàng hóa phải cung cấp số CCCD

(ANTV) - Theo quy định mới thì từ ngày 1/9 tới, khi gửi hàng qua xe ô tô kinh doanh vận tải, người gửi phải cung cấp 6 loại thông tin. Trong đó đáng chú ý nhất là trong 6 loại thông tin này có cả thông tin về CMT và CCCD của người gửi và người nhận, đây là nội dung khiến nhiều người dân và các doanh nghiệp vận tải lo lắng, đặc biệt là trong vấn đề bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng các dịch vụ vận chuyển này.

Bến xe Giáp Bát là một trong những bến xe khách lớn nhất của Hà Nội. Đây không chỉ là bến xe khách mà còn là đầu mối thu gom và vận chuyển hàng hóa lớn hàng đầu của Thủ đô. Ở góc độ quản lý, thì việc thời gian tới áp dụng quy định mới là người gửi và nhận hàng phải cung cấp số CMT hoặc CCCD cho đơn vị vận tải, sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong quản lý, đặc biệt là trong công tác xác định nguồn gốc hàng.

Còn về phía các đơn vị vận tải, những đối tượng chịu chi phối trực tiếp từ quy định mới này. Với kinh nghiệm nhiều năm giao nhận, vận chuyển hàng hóa, họ nghĩ gì về quy định mới này khi mà đa phần hiện nay việc giao nhận hàng hóa giữa người gửi và đơn vị vận tải hiện nay chỉ cần cung cấp thông tin về tên và số điện thoại người gửi, người nhận, cân nặng, loại mặt hàng.

Cùng với đó, các nhà xe, những người thu thập thông tin cũng không dám đảm bảo về khả năng bảo mật các thông tin cá nhân cho khách hàng. Vậy thì có cần thiết cung cấp quá nhiều thông tin cá nhân cho 1 đơn vị không có kinh nghiệm về bảo mật thông tin như vậy hay không? Và về phía người cung cấp các thông tin này thì sao?  Họ có sẵn sàng chia sẻ bí mật cá nhân cho đơn vị vận chuyển hay không?

Việc lộ lọt thông tin người dùng trong quá trình sử dụng dịch vụ vận tải không phải là chưa từng có tiền lệ xảy ra. Trước đây, 1 trong những hãng xe công nghệ lớn nhất trên thế giới đã từng bị xử phạt bị để lọt thông tin của hàng chục nghìn khách hàng. Và mối lo ngại này cũng đã được đặt ra trong thời gian vừa qua.

Trong kỷ nguyên số như hiện nay, thì thông tin cá nhân cũng là một loại tài sản, và quan trọng hơn, số CMT hay CCCD có quan hệ mật thiết với các nguồn tải sản, quyền lợi và nghĩa vụ khác của người dân trong xã hội. Việc cung cấp và bảo mật chặt chẽ những thông tin này là trách nhiệm của mỗi người và của mỗi đơn vị thu thập thông tin.

Lo ngại của người dân, doanh nghiệp vận tải không phải là không có cơ sở bởi thực tế thời gian qua, không ít vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã xảy ra, xuất phát từ việc để lộ lọt những thông tin rất cơ bản như thế này. Chính vì vậy, đây là nội dung mà người dân cũng như các đơn vị vận tải đang mong muốn có sự điều chỉnh khi áp dụng để phù hợp với thực tiễn xã hội, tránh những hệ lụy không đáng có về sau này.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Lễ ký kết phối hợp giữa Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Hội Cựu CAND Việt Nam giai đoạn 2024 -2029

Lễ ký kết phối hợp giữa Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Hội Cựu CAND Việt Nam giai đoạn 2024 -2029

Chính trị 16/09/2024

(ANTV) - Sáng nay 16/9 tại Hà Nội , đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2024 – 2029 giữa Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam và Hội Cựu CAND Việt Nam. Đây sẽ là cơ sở pháp lý để hai hội phối hợp hoạt động đạt hiệu quả cao. Tham dự lễ ký kết có Thượng tướng Bế Xuân Trường, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Thượng tướng Lê Quý Vương, Chủ tịch Hội Cựu CAND Việt Nam.

Chung tay giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ

Chung tay giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ

Xã hội 16/09/2024

(ANTV) - Chung tay giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 và hoàn lưu bão gây ra. Sáng nay, Cục An ninh nội địa, Bộ Công an tổ chức quyên góp ủng hộ người dân các địa phương và tri ân, hỗ trợ cán bộ chiến sĩ công an đã anh dũng hy sinh, bị thương khi làm nhiệm vụ phòng chống bão.

Tìm kiếm nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu

Tìm kiếm nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu

Xã hội 16/09/2024

(ANTV) - Khoảng 11h, ngày 16/9, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn cứu hộ nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu, lực lượng cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện 01 thi thể là nam giới trên sông Hồng, thuộc địa phận khu 10, xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao.

Tổng thống Mỹ lên án vụ nổ súng nhằm vào ông Trump

Tổng thống Mỹ lên án vụ nổ súng nhằm vào ông Trump

Thế giới 16/09/2024

(ANTV) - Ngay sau khi ông Donald Trump được cho là bị ám sát hụt lần hai trong vòng 2 tháng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án mọi hành vi bạo lực chính trị ở Mỹ, đồng thời chỉ đạo Cơ quan Mật vụ Mỹ huy động “mọi nguồn lực” để bảo vệ ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Lan tỏa yêu thương cùng em tới trường

Lan tỏa yêu thương cùng em tới trường

Xã hội 16/09/2024

(ANTV) - Để khích lệ, tạo điều kiện tốt hơn cho các em học sinh hiếu học, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.HCM bước vào năm học mới 2024 – 2025, Cục ngoại tuyến phối hợp với Phòng Ngoại tuyến Công an TP.HCM đã tổ chức chương trình “Đồng hành cùng em đến trường”, giúp các em học sinh thêm tin yêu cuộc sống, học tập, xây đắp tương lai.

Xem thêm