Thứ Ba, 14/10/2025 12:22 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo tổ chức, điều hành giao thông

BT

(ANTV) - Ùn tắc giao thông là một trong những vấn đề nhức nhối của các đô thị lớn tại nước ta. Và đối với vấn đề này thì những ý tưởng, giải pháp luôn là một trong những giải pháp để giúp phần nào giải quyết vấn đề này. Trong thời gian vừa qua cũng đã xuất hiện nhiều ý tưởng, giải pháp để giảm thiểu tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các thành phố lớn.

Đếm số lượng phương tiện từ camera giám sát trên đường sau đó kết hợp với trí thông minh nhân tạo, cùng tự động phát hiện những vi phạm giao thông trên đường. Từ đó, hệ thống cũng đưa ra các giải pháp điều chỉnh giao thông trên các tuyến đường trên các khung giờ khác nhau, dự báo tình hình ùn tắc có thể xảy ra giao thông. Hệ thống giao thông thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo đang được các nhóm bạn đang học công nghệ tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội nghiên cứu. Ý tưởng này cũng đã giành giải nhất giải pháp công nghệ ATGT, trong cuộc thi sáng kiến ATGT năm 2022.

Bạn Vũ Công Duy, Trưởng nhóm nghiên cứu, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: "Nhờ việc phát hiện được lưu lượng hiện tại, hệ thống có thể lưu lại từng mốc thời gian một, từ 30 phút đến 1 tiếng xem thế nào. Nhà quản lý cũng có thể nhìn và mình có thể có mức cảnh báo nguy cơ ùn tắc ở đâu là cao nhất thì từ đấy có thể điều phối làn đường hoặc lực lượng CSGT để xử lý vấn đề. Có thể xác định thời điểm thích hợp nhất của đèn tín hiệu giao thông."

Hiện nay, các hệ thống giao thông thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo chưa được sử dụng rộng rãi tại các đô thị. Tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay chỉ có 2 vị trí được thí điểm các biển báo sử dụng trí tuệ nhân tạo để cảnh báo ùn tắc và tai nạn giao thông đó là tại 2 điểm. Tuy mới chỉ được đưa vào sử dụng thế nhưng các biển báo thông minh này lại được người dân đánh giá cao về tính hiệu quả của nó.

Anh Đỗ Văn Đức, TP Hà Nội cho biết: "Nó sẽ giúp mình chủ động cái hướng đi nếu mà mình đang ở khu vực này ùn tắc thì mình sẽ tránh ngay được tránh việc mình lại đi vào chỗ tắc thêm."

Anh Vũ Minh Tiến, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: "Thực tế bình thường khi tham gia giao thông, nhiều khi có 1 bên thì rất đông xe nhưng phải đứng chờ, 1 bên thì không ai đi. Rất lãng phí, vì vậy thì nếu căn cứ được vào việc đếm xe để nhanh giải phóng được các nút giao thông sẽ giảm ách tắc được. Các cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào đó để có thể quy hoạch và xây dựng lại cơ sở hạ tầng của TP vốn lâu nay là điểm nóng. Thì đây là 1 bước giúp những người dân chúng tôi di chuyển nhanh hơn trên đường. Cũng như thuận tiện hơn trong cuộc sống."

Các chuyên gia nhận định, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý tổ chức giao thông sẽ là bước tiến lớn trong việc xây dựng dữ liệu phương tiện và mạng lưới giao thông đô thị. Điều này, giúp các cơ quan quản lý định hướng rõ ràng mục tiêu tổ chức, phát triển giao thông ngắn hạn và dài hạn của Thủ đô.  Tuy nhiên nhìn nhận thực tế, hiện TP Hà Nội có tới 35 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm nên việc áp dụng trí thông minh nhân tạo cũng phải lựa chọn những phương án tối ưu nhất.

TS.Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Nếu như có được phần mềm trước khi mỗi lần tổ chức lại giao thông chúng ta có thể đưa các phương án đó vào phần mềm trước để xem xem các phương án có thực sự có ý nghĩa hay không, có đạt được như mong muốn hay không và phương án nào sẽ là phương án tối ưu…Muốn cho phần mềm hoạt động được tốt chúng ta phải có nguồn kinh phí đầy đủ để thực hiện đếm xe, đếm xe vào giờ cao điểm, giờ thấp điểm theo từng hướng giao thông, theo từng hướng đi, đi thẳng, rẽ trái, rẽ phải.Có được tất cả những dữ liệu đó nạp vào phần mềm thì chúng ta mới có được kết quả tốt, chứ phần mềm không không đảm bảo ra được kết quả mô phỏng giao thông chính xác và đáp ứng được yêu cầu giao thông của chúng ta.

TS Khương Kim Tạo, Nguyên Phó chánh Văn Phòng Ủy ban ATGT QG cho biết: "Chúng ta phải đếm xe trên tất cả các tuyến đường, từ đó mô phòng lại dòng xe trên tất cả các tuyến đường, các cung khác nhau. Mô phỏng được dòng xe đó trong quá trình vận hành ở tất cả các khung giờ khác nhau. Như thế thì sẽ cân đối tối ưu hơn. Đầu tư đúng chỗ hơn và mang lại hiệu quả hơn. Và như thế thì nó nằm trong chương trình chúng ta gọi là Big data, cơ sở dữ liệu lớn mà trong kỷ nguyên số này chúng ta phải có.

Tất nhiên sẽ còn phải mất rất nhiều thời gian để có thể đưa vào sử dụng các công nghệ có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo trong kéo giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội hay TP HCM cũng như tại các đô thị lớn tại nước ta. Thế nhưng với sự xuất hiện của các phần mềm, hệ thống sử dụng trí tuệ nhân tạo trong tổ chức giao thông thì cũng là một giải pháp để thay thế dùng các giải pháp cơ học để điều hành giao thông như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

 Thực chiến chủ động phòng thủ trên không gian mạng

Thực chiến chủ động phòng thủ trên không gian mạng

Kinh tế 14/10/2025

(ANTV) - Trong kỷ nguyên công nghệ, khi hoạt động của doanh nghiệp ngày càng phụ thuộc vào dữ liệu số và các giao dịch trực tuyến, các cuộc tấn công mạng cũng trở nên tinh vi hơn, có chủ đích hơn và để lại hậu quả nghiêm trọng hơn.

Công tác cán bộ - gốc vững, mọi việc ắt thành công

Công tác cán bộ - gốc vững, mọi việc ắt thành công

Chính trị 14/10/2025

(ANTV) - Sinh thời, Bác Hồ từng khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Muốn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”; “Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”. Trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào cán bộ bao giờ cũng đóng vai trò quyết định.

Phát triển mạng lưới y tế vùng cửa ngõ TP.HCM

Phát triển mạng lưới y tế vùng cửa ngõ TP.HCM

Xã hội 14/10/2025

(ANTV) - Trong không khí thi đua sôi nổi Chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ I và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, khắp nơi trên địa bàn Thành phố, các công trình, dự án trọng điểm đang được khẩn trương hoàn thiện. Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi chính thức khánh thành, là một trong những công trình trọng tâm trong kế hoạch thi đua cao điểm “quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi”, mang ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng cửa ngõ Tây Bắc.

Xử lý vụ vỡ bờ hồ chứa bùn tại nhà máy luyện kim ở Thái Nguyên

Xử lý vụ vỡ bờ hồ chứa bùn tại nhà máy luyện kim ở Thái Nguyên

Xã hội 14/10/2025

(ANTV) - Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, sự cố vỡ hồ chứa bùn tại Nhà máy Luyện gang thép ở xã Nam Hòa (huyện Đồng Hỷ) đã khiến hàng chục hộ dân phải gánh chịu hậu quả nặng nề khi bùn thải tràn xuống khu dân cư, vùi lấp tài sản và đất canh tác. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên đang khẩn trương khắc phục sự cố.

Chuẩn bị chu đáo Lễ mở ký Công ước Hà Nội

Chuẩn bị chu đáo Lễ mở ký Công ước Hà Nội

Chính trị 14/10/2025

(ANTV) -Chiều 13/10 tại Hà Nội, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Lễ mở ký Công ước của LHQ về chống tội phạm mạng và các sự kiện liên quan. Cùng dự họp có Phó trưởng Ban chỉ đạo gồm: Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Phạm Thế Tùng; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang, cùng các thành viên ban chỉ đạo là các Bộ, ngành, địa phương liên quan.

Phong trào Hồi giáo Hamas đã trao trả toàn bộ con tin cho Israel

Phong trào Hồi giáo Hamas đã trao trả toàn bộ con tin cho Israel

Thế giới 14/10/2025

(ANTV) - Phong trào Hồi giáo Hamas ngày 13/10 đã bàn giao toàn bộ 20 con tin còn sống cho Israel, đánh dấu bước tiến quan trọng hướng tới việc kết thúc hai năm chiến tranh tàn khốc tại Dải Gaza, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump - người đóng vai trò trung gian hòa giải - tuyên bố đây là “một ngày trọng đại.”

Nobel Kinh tế 2025 vinh danh 3 nhà khoa học

Nobel Kinh tế 2025 vinh danh 3 nhà khoa học

Thế giới 14/10/2025

(ANTV) - Chiều 13/10 theo giờ Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố Giải Nobel Kinh tế 2025. Theo đó, giải thưởng đã được trao cho 3 nhà kinh tế học Joel Mokyr, Đại học Northwestern, Mỹ, Peter Howitt, Đại học Brown, Mỹ và Philippe Aghion, Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London, Vương quốc Anh, nhờ nghiên cứu về tác động của công nghệ đối với tăng trưởng kinh tế bền vững.

Xem thêm