Thứ Bảy, 23/11/2024 14:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo tổ chức, điều hành giao thông

BT

(ANTV) - Ùn tắc giao thông là một trong những vấn đề nhức nhối của các đô thị lớn tại nước ta. Và đối với vấn đề này thì những ý tưởng, giải pháp luôn là một trong những giải pháp để giúp phần nào giải quyết vấn đề này. Trong thời gian vừa qua cũng đã xuất hiện nhiều ý tưởng, giải pháp để giảm thiểu tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các thành phố lớn.

Đếm số lượng phương tiện từ camera giám sát trên đường sau đó kết hợp với trí thông minh nhân tạo, cùng tự động phát hiện những vi phạm giao thông trên đường. Từ đó, hệ thống cũng đưa ra các giải pháp điều chỉnh giao thông trên các tuyến đường trên các khung giờ khác nhau, dự báo tình hình ùn tắc có thể xảy ra giao thông. Hệ thống giao thông thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo đang được các nhóm bạn đang học công nghệ tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội nghiên cứu. Ý tưởng này cũng đã giành giải nhất giải pháp công nghệ ATGT, trong cuộc thi sáng kiến ATGT năm 2022.

Bạn Vũ Công Duy, Trưởng nhóm nghiên cứu, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: "Nhờ việc phát hiện được lưu lượng hiện tại, hệ thống có thể lưu lại từng mốc thời gian một, từ 30 phút đến 1 tiếng xem thế nào. Nhà quản lý cũng có thể nhìn và mình có thể có mức cảnh báo nguy cơ ùn tắc ở đâu là cao nhất thì từ đấy có thể điều phối làn đường hoặc lực lượng CSGT để xử lý vấn đề. Có thể xác định thời điểm thích hợp nhất của đèn tín hiệu giao thông."

Hiện nay, các hệ thống giao thông thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo chưa được sử dụng rộng rãi tại các đô thị. Tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay chỉ có 2 vị trí được thí điểm các biển báo sử dụng trí tuệ nhân tạo để cảnh báo ùn tắc và tai nạn giao thông đó là tại 2 điểm. Tuy mới chỉ được đưa vào sử dụng thế nhưng các biển báo thông minh này lại được người dân đánh giá cao về tính hiệu quả của nó.

Anh Đỗ Văn Đức, TP Hà Nội cho biết: "Nó sẽ giúp mình chủ động cái hướng đi nếu mà mình đang ở khu vực này ùn tắc thì mình sẽ tránh ngay được tránh việc mình lại đi vào chỗ tắc thêm."

Anh Vũ Minh Tiến, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: "Thực tế bình thường khi tham gia giao thông, nhiều khi có 1 bên thì rất đông xe nhưng phải đứng chờ, 1 bên thì không ai đi. Rất lãng phí, vì vậy thì nếu căn cứ được vào việc đếm xe để nhanh giải phóng được các nút giao thông sẽ giảm ách tắc được. Các cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào đó để có thể quy hoạch và xây dựng lại cơ sở hạ tầng của TP vốn lâu nay là điểm nóng. Thì đây là 1 bước giúp những người dân chúng tôi di chuyển nhanh hơn trên đường. Cũng như thuận tiện hơn trong cuộc sống."

Các chuyên gia nhận định, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý tổ chức giao thông sẽ là bước tiến lớn trong việc xây dựng dữ liệu phương tiện và mạng lưới giao thông đô thị. Điều này, giúp các cơ quan quản lý định hướng rõ ràng mục tiêu tổ chức, phát triển giao thông ngắn hạn và dài hạn của Thủ đô.  Tuy nhiên nhìn nhận thực tế, hiện TP Hà Nội có tới 35 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm nên việc áp dụng trí thông minh nhân tạo cũng phải lựa chọn những phương án tối ưu nhất.

TS.Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Nếu như có được phần mềm trước khi mỗi lần tổ chức lại giao thông chúng ta có thể đưa các phương án đó vào phần mềm trước để xem xem các phương án có thực sự có ý nghĩa hay không, có đạt được như mong muốn hay không và phương án nào sẽ là phương án tối ưu…Muốn cho phần mềm hoạt động được tốt chúng ta phải có nguồn kinh phí đầy đủ để thực hiện đếm xe, đếm xe vào giờ cao điểm, giờ thấp điểm theo từng hướng giao thông, theo từng hướng đi, đi thẳng, rẽ trái, rẽ phải.Có được tất cả những dữ liệu đó nạp vào phần mềm thì chúng ta mới có được kết quả tốt, chứ phần mềm không không đảm bảo ra được kết quả mô phỏng giao thông chính xác và đáp ứng được yêu cầu giao thông của chúng ta.

TS Khương Kim Tạo, Nguyên Phó chánh Văn Phòng Ủy ban ATGT QG cho biết: "Chúng ta phải đếm xe trên tất cả các tuyến đường, từ đó mô phòng lại dòng xe trên tất cả các tuyến đường, các cung khác nhau. Mô phỏng được dòng xe đó trong quá trình vận hành ở tất cả các khung giờ khác nhau. Như thế thì sẽ cân đối tối ưu hơn. Đầu tư đúng chỗ hơn và mang lại hiệu quả hơn. Và như thế thì nó nằm trong chương trình chúng ta gọi là Big data, cơ sở dữ liệu lớn mà trong kỷ nguyên số này chúng ta phải có.

Tất nhiên sẽ còn phải mất rất nhiều thời gian để có thể đưa vào sử dụng các công nghệ có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo trong kéo giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội hay TP HCM cũng như tại các đô thị lớn tại nước ta. Thế nhưng với sự xuất hiện của các phần mềm, hệ thống sử dụng trí tuệ nhân tạo trong tổ chức giao thông thì cũng là một giải pháp để thay thế dùng các giải pháp cơ học để điều hành giao thông như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử phúc thẩm bị cáo Trương Mỹ Lan giai đoạn 1

Xét xử phúc thẩm bị cáo Trương Mỹ Lan giai đoạn 1

Pháp luật 23/11/2024

(ANTV) - Chiều 22/11, phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Trương Mỹ Lan và 47 bị cáo khác ở giai đoạn 1 vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị, tổ chức liên quan tiếp tục với phần tranh luận.

Israel không kích tại Liban ngay sau yêu cầu sơ tán

Israel không kích tại Liban ngay sau yêu cầu sơ tán

Thế giới 23/11/2024

(ANTV) - Ngày 22/11, truyền thông Liban công bố các hình ảnh cho thấy các cuộc không kích đã nhằm vào khu vực phía Nam thủ đô Beirut của Liban ngay sau khi quân đội Israel kêu gọi người dân ở một số địa điểm sơ tán vào sáng sớm cùng ngày.

Xây dựng môi trường an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em

Xây dựng môi trường an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em

Xã hội 23/11/2024

(ANTV) - Liên tiếp các vụ tai nạn thương tích xảy ra thời gian gần đây, là hồi chuông cảnh báo về ý thức bảo vệ trẻ em. Làm thế nào để xây dựng môi trường an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, khi mà tai nạn thương tích đang là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và gây ra những biến chứng trầm trọng ở trẻ cả về sức khỏe và về tinh thần.

Thượng viện Mỹ bác đề xuất cấm chuyển giao vũ khí cho Israel

Thượng viện Mỹ bác đề xuất cấm chuyển giao vũ khí cho Israel

Thế giới 23/11/2024

(ANTV) - Trong bối cảnh quân đội Israel vẫn đang đẩy mạnh các hoạt động quân sự tại Dải Gaza, Thượng viện Mỹ mới đây đã bỏ phiếu bác 3 nghị quyết cấm chuyển giao vũ khí cho Israel. Động thái trên làm dấy lên quan ngại tình hình khủng hoảng nhân đạo tại Gaza sẽ ngày càng trầm trọng hơn nữa.

Quảng Ninh: Ngăn chặn hoạt động buôn lậu

Quảng Ninh: Ngăn chặn hoạt động buôn lậu

Pháp luật 23/11/2024

(ANTV) - Những tháng cuối năm luôn là thời điểm phức tạp về tình hình buôn lậu, vận chuyển hàng hoá và người trái phép từ biên giới vào khu vực nội địa. Nếu không được phát hiện và ngăn chặn kịp thời thì tội phạm cùng những lô hàng hoá trái phép sẽ xâm nhập vào các tỉnh thành trên cả nước. Để tội phạm không thẩm thấu vào sâu nội địa, Công an thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp trong thời điểm nhạy cảm này.

Vẽ tranh bích hoạ đón Festival hoa Đà Lạt 2024

Vẽ tranh bích hoạ đón Festival hoa Đà Lạt 2024

Văn hóa 23/11/2024

(ANTV) - Không đầy 2 tuần nữa, những hoạt động của Festival hoa Đà Lạt lần thứ 10 năm 2024 sẽ diễn ra. Đây là sự kiện văn hóa được tỉnh Lâm Đồng duy trì 2 năm 1 lần, được người dân và du khách đón đợi. Những ngày này, chính quyền và người dân Đà Lạt đang có những hành động thiết thực để hưởng ứng Festival hoa năm nay.

Truy tố bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong vụ án tại VNCERT

Truy tố bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong vụ án tại VNCERT

Pháp luật 23/11/2024

(ANTV) - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn và 12 bị can khác trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC) và các đơn vị liên quan.

Xem thêm