Thứ Năm, 16/10/2025 19:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Vì sao Hà Nội đánh giá BRT đạt kết quả tích cực?

(ANTV) - Mới đây, UBND Hà Nội đã có báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri, sau thời gian giao cho Viện Kinh tế xã hội Hà Nội khảo sát, đánh giá tuyến buýt nhanh BRT sau 5 năm đi vào khai thác sử dụng. 

Đáng chú ý là tuyến BRT lại được đánh giá là đã mang lại kết quả tích cực, được người dân tin tưởng sử dụng và đánh giá tốt. Kết luận này đang gây khá nhiều tranh cãi trong dư luận xã hội bởi cái mà ai cũng nhìn thấy rõ ràng và kém thiện cảm nhất của mô hình này đó là việc chiếm dụng quá nhiều hạ tầng giao thông.

Thế nhưng, những con số thống kê lại đang cho thấy đây là tuyến đang có sản lượng hành khách cao nhất, ổn định và tăng trưởng đều qua hàng năm.

Theo đánh giá về kết quả hoạt động tuyến BRT sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, thành phố Hà Nội cho rằng loại hình này có chất lượng phục vụ duy trì ổn định, sản lượng hành khách ngày càng tăng, doanh thu luôn được duy trì ở mức cao trên toàn mạng lưới. Tổng hành khách BRT vận chuyển dao động 4,9-5,5 triệu lượt/năm và tăng qua từng năm. Sản lượng hành khách của tuyến này hiện đang cao nhất của cả mạng lưới bus Hà Nội. Các con số thông kê đang cho thấy đây là tuyến bus duy nhất của Hà Nội có mức độ tăng trưởng về sản lượng rất đều qua mỗi năm.

Tiến sĩ Đinh Thị Thanh Bình - Đại học giao thông vận tải cho biết: BRT của chúng ta là 1 trong 3 tuyến luôn dẫn đầu về sản lượng hành khách cũng như doanh thu. Đây là sự thành công của tuyến, dưới góc độ là 1 tuyến xe bus có làn đường dành riêng, được ưu tiên về hạ tầng giao thông là nó thành công. Cái hệ số chuyên chở vào giờ cao điểm là hơn 1 là khá cao. Bình thường trong ngày có giờ cao điểm và thấp điểm. THì bình quân ngày, hệ thống BRT có sức chứa lên tới 0,5 tức là 45 hành khách bình quân tất cả các giờ. Thì đối với 1 tuyến bus ở Việt Nam và trên thế giới đối với 1 tuyến vận tải hành khách nói chung ý thì cái hệ số sức chứa bình quân ngày là 0,5 là rất cao. Thường thường giờ cao điểm sức chứa của nó phải đạt từ 150 đến 180 khách thì nó mới có thể đạt được cái hệ số 0,5 đấy.

Đối với đại đa số người dân không sử dụng tuyến bus này sẽ có tâm lý không mấy thiện cảm với mô hình này, bởi cái nhìn thấy rõ ràng nhất đó là việc chiếm dụng quá nhiều hạ tầng giao thông. Khi mà những phương tiện khác thì chen chúc nhau, còn làn của BRT thì bỏ không, thi thoảng mới có xe chạy. Thế nhưng thực chất thì đây cũng chính là 1 trong những công năng của BRT góp phần vào mục tiêu giảm phương tiện cá nhân.

PGS TS Hồ Anh Cương – Đại học Giao thông Vận tải chia sẻ: Thực ra người dân thắc mắc như vậy là đúng, thế nhưng các quốc gia trên thế giới đều chấp nhận điều đó để phát huy thế mạnh của BRT. Và chỉ có thể người dân mới dần dần bỏ phương tiện cá nhân. Theo ngay giao thông chúng tôi có thuật ngữ kéo và đẩy. Bắt buộc người ta sẽ làm các giải pháp kéo người dân đến với VTCC, tức là ưu tiên tối đa điều kiện cho BRT, sẽ hạn chế bằng cách gây khó khăn bất tiện cho những người đi giao thông cá nhân như tắc đường này, đánh thuế cao này, hay xăng đắt này, hướng người dân, dần dần đẩy người dân ra khỏi giao thông cá nhân.

Và cụ thể BRT đã làm được điều đó, sản lượng hành khách tăng ổn định qua từng năm, tỷ lệ trợ giá cũng tăng, từ 26,6% vào năm 2018... đến 2021 lên tới 65,2%. Trợ giá ở đây được chi vào đâu? Vào chính những tấm vé đi xe của mỗi hành khách. Vì vậy, số lượng hành khách tăng thì trợ giá cũng tăng.

Thế nhưng, cũng phải khẳng định chúng ta đang áp dụng mô hình này 1 cách nửa vời và không đưa ra đủ điều kiện để BRT phát huy hết hiệu quả, để giờ đây BRT chỉ hoạt động được ở dạng 1 tuyến bus có làn đường ưu tiên chứ không phải là BRT.

PGS TS Doãn Minh Tâm – Chuyên gia giao thông cho biết: Để phát huy được hiệu quả của các loại hình vận tải đã đầu tư thì thứ nhất phải đảm bảo tiêu như thiết kế đã. Yêu cầu đầu tiên đó là phải có làn đường dành riêng, phải đảm bảo có làn dành riêng, thứ 2 là phải tổ chức lại các làn đường khác cho phù hợp.

PGS TS Hồ Anh Cương – Đại học Giao thông Vận tải cho rằng: BRT bây giờ cần có làn riêng thì nó bị lấn chiếm. Cần đi qua nút giao thông có đèn tín hiệu riêng thì cũng bị hạn chế. Thứ 3 chuyên sâu hơn đó là các làn đường rẽ trái, cắt thẳng vào tuyến BRT, hạn chế rất nhiều cho BRT. Vậy thì những cái cần phải có cho BRT thì chúng ta lại hạn chế nó, dẫn đến BRT bị hạn chế rất nhiều.

Cùng với đó còn là khả năng kết nối, bởi người dân không chỉ đi riêng BRT mà đi khắp nơi trong thành phố, họ cần được chuyển đổi phương tiện với chất lượng dịch vụ tương đương, xe bus thường thì không có điều đó. Nhà ga đường sắt và các điểm dừng xe bus thì cách quá xa nhà chờ BRT. BRT trở nên đơn thương độc mã trong vai trò thu hút hành khách.

Vì vậy để đánh giá 1 mô hình có hiệu quả hay không? Thì còn phụ thuộc vào góc nhìn và mục tiêu hướng tới. Thế nên đánh giá BRT của Hà Nội đang thất bại so với các BRT ở các nước khác thì cũng đúng, bởi chúng ta đang áp dụng mô hình này 1 cách nửa vời, chắp vá thì khó có thể bắt BRT phải đạt hiệu quả như 1 tuyến BRT tiêu chuẩn.

Còn nếu đánh giá nó ở góc độ thu hút người dân đến với VTCC, góp phần giảm sự gia tăng phương tiện cá nhân thì BRT đã thành công và mang lại hiệu quả. Con số 5,5 triệu lượt khách/năm chứng minh điều đó./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Những trò lừa công nghệ

Những trò lừa công nghệ

Pháp luật 16/10/2025

(ANTV) - Blockchain tiền mã hóa, những khái niệm từng được xem là biểu tượng của cách mạng công nghệ, nhưng chính sự mới mẻ khó hiểu ấy lại đang bị lợi dụng như 1 lớp áo che giấu những trò lừa kiểu cũ. Dưới danh nghĩa ứng dụng công nghệ, nhiều dự án đã huy động vốn trái phép, thực chất là hoạt động như những mô hình đa cấp trá hình.

Biến rong biển và muối thành sản phẩm giá trị cao

Biến rong biển và muối thành sản phẩm giá trị cao

Thế giới 16/10/2025

(ANTV) - Nằm bên bờ biển phía Tây nước Pháp, tỉnh Loire-Atlantique không chỉ nổi tiếng với những hạt muối biển thủ công chất lượng hàng đầu thế giới, mà còn là nơi các cơ sở nuôi trồng rong biển đang nỗ lực khai thác tiềm năng kinh tế từ loại thực vật biển này. Từ một nguyên liệu tự nhiên dễ tìm, rong biển đang được nghiên cứu và phát triển thành các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, phục vụ cho nhiều ngành như thực phẩm, mỹ phẩm và y dược.

Cứu nạn thành công một người bị rơi xuống giếng sâu

Cứu nạn thành công một người bị rơi xuống giếng sâu

Xã hội 16/10/2025

(ANTV) - Tại Gia Lai, chiều 15/10, phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Gia Lai phối hợp với công an xã Phù Mỹ Bắc đã cứu nạn thành công một người dân địa phương là ông Phan Văn Hóa (61 tuổi, trú thôn Vĩnh Thuận, xã Phù Mỹ Bắc) bị rơi xuống giếng sâu.

Hàn Quốc áp dụng khung 'hai quốc gia hòa bình' trên bán đảo Triều Tiên

Hàn Quốc áp dụng khung 'hai quốc gia hòa bình' trên bán đảo Triều Tiên

Thế giới 16/10/2025

(ANTV) - Ngày 15/10, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Chung Dong Young cho biết, Hàn Quốc sẽ chính thức áp dụng khuôn khổ “hai quốc gia hòa bình” như định hướng chính sách đối với quan hệ liên Triều, đồng thời xúc tiến khôi phục Quỹ Khu công nghiệp Kaesong nhằm chuẩn bị nối lại hoạt động của khu hợp tác kinh tế này.

Ukraine cần NATO viện trợ quân sự tới 20 tỷ USD

Ukraine cần NATO viện trợ quân sự tới 20 tỷ USD

Thế giới 16/10/2025

(ANTV) - Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Denys Shmyhal ngày 15/10 cho biết nước này sẽ cần khoản viện trợ quân sự trị giá từ 12-20 tỷ USD trong năm sau như một phần trong khuôn khổ sáng kiến của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để mua vũ khí từ Mỹ.

Cảnh báo thủ đoạn bắt cóc online nhắm vào tân sinh viên

Cảnh báo thủ đoạn bắt cóc online nhắm vào tân sinh viên

Pháp luật 16/10/2025

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng đã liên tục đưa ra nhiều lời cảnh báo về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng bắt cóc online. Thế nhưng, trong những ngày gần đây tại 1 số tỉnh, thành trên cả nước nhiều sinh viên và phụ huynh vẫn trở thành nạn nhân. Không chỉ đe dọa, tống tiền, mà còn còn đang biến tướng thành tội phạm đa tầng như: lừa đảo xuyên quốc gia, mua bán người.

Xem thêm