Thứ Bảy, 11/05/2024 18:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Việt Nam thúc đẩy bình đẳng giới bảo đảm quyền con người

(ANTV) - Tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người là quan điểm nhất quán, xuyên suốt mọi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước Việt Nam. Sau 10 năm triển khai Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, Việt Nam đã thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thu hẹp khoảng cách giới trong các lĩnh vực, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Nền tảng này đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới nói chung, công tác nhân quyền nói riêng.

Khi nước Việt Nam DCCH mới ra đời, Quốc hội khóa I (1946 - 1960) chỉ có 10 đại biểu nữ, chiếm 3%.
Nhưng đến Quốc hội khóa XIV (2016- 2021) đã có tới 133 đại biểu nữ, chiếm tỉ lệ 26.8% . Đặc biệt lần đầu tiên Việt Nam có một nữ Chủ tịch Quốc hội là bà Nguyễn Thị Kim Ngân, và một nữ Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội là bà Tòng Thị Phóng.

Số đại biểu nữ tham gia Quốc hội ngày càng nhiều và đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội. Đặc biệt, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam thuộc nhóm cao nhất trong 3 nhóm trên toàn cầu các nước đứng đầu thế giới về tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội. Việt Nam đứng ở vị trí thứ 51 trên thế giới, thứ 4 ở châu Á và đứng đầu trong Hội đồng Liên minh nghị viện Hiệp hội Các nước Đông Nam Á về tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội.

Trên phạm vi quốc tế, khi bắt đầu tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, Việt Nam chỉ có các sĩ quan là nam giới. Nhưng đến tháng 10/2018, Việt Nam đã cử 10 nữ quân nhân trên tổng số 63 sĩ quan. Chiếm gần 16%, cao hơn mức kêu gọi của Liên Hợp Quốc.

Tại các diễn đàn đa phương, Việt Nam luôn tích cực thúc đẩy ưu tiên xuyên suốt về phụ nữ, hòa bình và an ninh với việc chủ động đề xuất, chủ trì xây dựng nhiều sáng kiến về bình đẳng giới. Chỉ số bình đẳng giới của Việt Nam không ngừng được cải thiện. Năm 2020, Việt Nam xếp vị trí 87 trên tổng số 153 quốc gia được khảo sát về thu hẹp khoảng cách giới.

Với những nỗ lực và chủ trương phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu qaun trọng trong công tác bình đẳng giới, được thế giới công nhận là một trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất mục tiêu số 5 về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái trong các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Những thành tựu đạt được cũng trở thành tiền đề, thành động lực mạnh mẽ để Việt Nam tiếp tục thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới, góp phần đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030. Thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030, nhằm tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng thành tựu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Điểm tin 11/05/2024

(ANTV) - Hà Tĩnh: Bắt vụ vận chuyển 70 kg ma túy; Đồng Nai: Bắt 5 đối tượng tụ tập sử dụng ma túy; Hậu Giang: Bắt tạm giam hai vợ chồng tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài; Đà Nẵng: Làm rõ nhóm thanh thiếu niên trộm cắp tài sản; Ninh Bình: Bắt giữ lô hàng trị giá 2 tỷ đồng không có hoá đơn - là những tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua.

Muôn kiểu chống nóng

Muôn kiểu chống nóng

Xã hội 11/05/2024

(ANTV) - Thời tiết nắng nóng gay gắt đang diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước, khi nền nhiệt nhiều nơi có thể ghi nhận mức lên đến 41 độ C. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, mỗi năm trung bình cả nước có 15 đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất ngày từ 35 độ C trở lên. Tuy nhiên số đợt nắng nóng năm nay có thể nhiều hơn và mức độ gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm.

Xung quanh vụ việc 56 nghìn chứng chỉ IELTS cấp sai quy định

Xung quanh vụ việc 56 nghìn chứng chỉ IELTS cấp sai quy định

Xã hội 11/05/2024

(ANTV) - Vừa qua, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài với công ty TNHH Giáo dục (IDP), đơn vị đồng tổ chức thi IELTS tại Việt Nam. Theo công bố này, có tới hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam bị cấp sai quy định, khiến cho người học vô cùng hoang mang.

Israel tăng cường tấn công Rafah

Israel tăng cường tấn công Rafah

Thế giới 11/05/2024

(ANTV) - Bất chấp sức ép mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trong đó có đồng minh số một là Mỹ, chính phủ Israel vẫn quyết định mở rộng chiến dịch tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah đông dân cư ở phía Nam Dải Gaza. Theo truyền thông khu vực, sau cuộc bỏ phiếu tối qua, nội các chiến tranh Israel đã thông qua việc "mở rộng có chừng mực" các hoạt động của quân đội nước này tại Rafah.

Làm rõ thủ đoạn lừa đảo kết hôn để chiếm đoạt tiền của người nước ngoài

Làm rõ thủ đoạn lừa đảo kết hôn để chiếm đoạt tiền của người nước ngoài

Pháp luật 11/05/2024

(ANTV) - Mới đây 1 nhóm đối tượng vừa bị cơ quan công an huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội đấu tranh, bắt giữ và làm rõ phương thức thủ đoạn giả đồng ý kết hôn với người nước ngoài, sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản là tiền và quà sính lễ lên tới hàng trăm triệu đồng của người nước ngoài. Liên quan đến vụ việc này cơ quan công an đã bắt giữ 4 đối tượng.

Xem thêm