Thứ Ba, 21/10/2025 16:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xung quanh ý kiến cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe

(ANTV) - Có nên cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe? Đây là một trong những nội dung đang nhận được nhiều chia sẻ và bình luận từ phía dư luận cũng như cư dân mạng trong những ngày vừa qua. Trước đó thảo luận tại nghị trường Quốc hội, 1 số ý kiến đại biểu cho rằng, cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe là quá nghiêm khắc, cứng nhắc. Thay vào đó, nên quy định mức nồng độ cồn cụ thể được phép điều khiển phương tiện.

Trên mạng xã hội, cũng đã có khá nhiều cuộc tranh luận giữa các ý kiến về chủ đề nồng độ cồn khi lái xe. Tuy nhiên từ thực tế thời gian qua, khi lực lượng chức năng tăng cường việc xử lý nồng độ cồn đã giúp tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí và bước đầu hình thành thói quen trong người dân với thông điệp “đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Năm 2020 khi Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực đã quy định: không điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Tiếp đó, Nghị định 100 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, lái xe sẽ bị xử phạt khi có nồng độ cồn vượt mức 0.Rất nhiều đợt xử lý vi phạm nồng độ cồn được thực hiện trên phạm vi cả nước với tinh thần “Không có vùng cấm, không ngoại lệ”.

Người dân đã bước đầu quen với thói quen: không sử dụng đồ uống có cồn trước khi cầm lái. Và nếu có uống rượu bia cũng đã sử dụng phương tiện công cộng .

Sự thay đổi rõ rệt này là minh chứng từ thực tiễn được nhiều cư dân mạng bày tỏ sự ủng hộ đối với việc cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe.

Tuy nhiên cũng vẫn có 1 số ý kiến khác nhau. Theo đó khi thảo luận về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vào chiều 24/11, 1 số ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, không nên cấm tuyệt đối người tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn"

Thay vào đó cần cho phép theo quy chuẩn an toàn và của cơ quan có thẩm quyền. Thông tin này ngay lập tức đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Theo đó 1 số ý kiến cũng đã thẳng thắn đưa ra những dẫn chứng của 1 số nước liên quan đến quy định về nồng độ cồn khi lái xe

Trên thực tế đây không phải lần đầu, cư dân mạng có những cuộc tranh luận về vùng xanh xung quanh việc xử lý nồng độ cồn như vậy.

Tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với đề nghị điều chỉnh theo hướng quy định tỷ lệ nồng độ cồn cụ thể được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông, Chính phủ cho biết sẽ có "nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học và tính khả thi"

Hiện tại thói quen văn hóa không điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia đã tác động đến đại bộ phận người dân. Minh chứng là so với cùng kỳ 2022, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia đã giảm gần 26%, người chết giảm 50%, bị thương giảm gần 23%.

Thống kê cho thấy trong 11 tháng năm nay đã xử lý gần 700.000 trường hợp, trung bình mỗi ngày hơn 2.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, chiếm 23% trong tổng các lỗi vi phạm được xử lý. Như vậy có thể thấy quy định dù nghiêm khắc nhưng vẫn còn vi phạm với số lượng không nhỏ, nghĩa là vẫn cần tiếp tục áp dụng để răn đe và giáo dục.

Với mỗi người sẽ có những quan điểm khác nhau liên quan đến việc có nên "nới lỏng" một chút hay vẫn cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. Song nhiều đa số cư dân mạng cho rằng, dù quy định ngưỡng vi phạm ra sao thì quan trọng nhất vẫn là tính mạng của người khi tham gia giao thông.

Vẫn còn có những ý kiến tranh luận khác nhau xung quanh câu chuyện nồng độ cồn khi lái xe.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Mưa lớn, dông lốc tại Tây Ninh làm 1 người chết

Mưa lớn, dông lốc tại Tây Ninh làm 1 người chết

Xã hội 21/10/2025

(ANTV) - Hồi 13h chiều nay (21/10), tâm bão ở khoảng 17,5 độ vĩ Bắc, 112,2 độ kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 450km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 9 - 10, giật cấp 12. Bão di chuyển theo hướng Tây Nam, với tốc độ 10 - 15 km/h.

Bão số 12 tiếp tục đổi hướng

Bão số 12 tiếp tục đổi hướng

Xã hội 21/10/2025

(ANTV) - Dữ liệu của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho thấy, bão số 12 vẫn duy trì cường độ, tuy nhiên lại tiếp tục đổi hướng. Hồi 7h sáng nay, tâm bão ở khoảng 18,0 độ vĩ Bắc – 112,6° độ kinh Đông, cách Hoàng Sa khoảng 130km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất cấp 9–10 (75–102 km/h), giật cấp 12, di chuyển hướng Tây 20 km/h.

Nứt núi đe dọa 61 hộ dân xã Ba Vinh, tỉnh Quảng Ngãi

Nứt núi đe dọa 61 hộ dân xã Ba Vinh, tỉnh Quảng Ngãi

Xã hội 21/10/2025

(ANTV) - Trong mùa mưa lũ năm nay, người dân dưới chân núi Gò Oát, thôn Ba Lang, xã Ba Vinh, tỉnh Quảng Ngãi rất lo lắng khi trên sườn núi xuất hiện nhiều vết nứt lớn. Qua thời gian, các vết nứt ngày càng mở rộng, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, đe dọa trực tiếp đến người dân sinh sống phía dưới chân núi.

Công an nhân dân vì Đảng, vì dân

Công an nhân dân vì Đảng, vì dân

Chính trị 21/10/2025

(ANTV) - Những ngôi nhà nhân ái được dựng lên, những giá trị nhân văn ngày càng được lan tỏa. Nhiệm kỳ vừa qua, lực lượng Công an nhân dân đã huy động gần 2.000 tỷ đồng với sự tham gia tích cực, đồng lòng của hơn 30.000 lượt cán bộ chiến sĩ, xây dựng 30.420 căn nhà cùng nhiều bệnh viện, trường học tại Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Cao Bằng, Thanh Hóa, Hòa Bình và các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam Bộ. Đó là những minh chứng sống động, khẳng định tinh thần đồng hành lúc dân cần, lúc dân khó có Công an, hết lòng vì nhân dân phục vụ.

Xem thêm