(ANTV) - Tại họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, phóng viên báo chí đặt câu hỏi liên quan quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn trong dự thảo Luật TTATGT đường bộ. Uỷ viên Thường trực UBQPAN Trịnh Xuân An cho biết, thực chất, khoản 8, Điều 8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã cấm tuyệt đối: "cấm điều khiển ô tô, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Việc này vừa có cơ sở pháp lý, vừa có cơ sở lý luận, khoa học. Thông tin được đăng tải trên báo CAND.
1. Cấm tuyệt đối nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông là đảm bảo cơ sở khoa học
Báo CAND: Ông Trịnh Xuân An cho biết, UBTVQH đã chính thức có văn bản số 835 giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội để cùng với dự thảo luật chuẩn bị trình Quốc hội xem xét, thông qua đối với một dự thảo luật rất được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm. Trong quá trình tiếp thu các phương án, UBQPAN cũng tham mưu UBTVQH thiết kế 2 phương án: phương án quy định ngưỡng và phương án cấm tuyệt đối, đưa ra xin ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan và các đại biểu Quốc hội chuyên trách.
Cơ bản các ý kiến ủng hộ phương án cấm tuyệt đối nhiều hơn. Báo cáo của UBTVQH trình ra Quốc hội lần này cũng nên rõ các quan điểm, ưu điểm của từng phương án. Nhưng trình ra Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 thì không nêu các phương án nữa mà quyết định chọn phương án cấm tuyệt đối.
2. Áp lực tăng giá điện, người lao động mong có lộ trình
Báo Lao động: Từ ngày 15/5 vừa qua, thời gian điều chỉnh giá điện được rút ngắn từ 6 tháng xuống còn 3 tháng. Điều chỉnh này cho phép việc điều hành giá bán lẻ điện bình quân có thể linh hoạt và sát với thị trường hơn nhưng cùng với đó là áp lực tăng giá khi chi phí sản xuất điện đã và sẽ gia tăng mạnh do nắng nóng, nhu cầu sử dụng lớn. Tăng giá điện lúc này cũng ảnh hưởng mạnh tới người dân, doanh nghiệp và chỉ số giá tiêu dùng của nền kinh tế. Báo Lao động cho rằng trước “Áp lực tăng giá điện, người lao động mong có lộ trình”.
Một số chuyên gia năng lượng cho rằng, việc điều chỉnh giá điện trong năm nay là tất yếu bởi chi phí sản xuất điện đã gia tăng mạnh do nắng nóng, song, việc tăng giá điện ở thời điểm nào, mức độ tăng bao nhiêu cần được cân nhắc kỹ lưỡng. TS Ngô Đức Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) cho rằng, vì mục tiêu kiềm chế lạm phát của Chính phủ, không nên tăng giá điện ở thời điểm này, thay vào đó, nên tăng vào các tháng 9, tháng 10, mức tăng từ 3-5.
Còn theo PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, tiêu thụ điện đến nay đã gần chạm 1 triệu kWh, sớm hơn dự báo. Theo đó, các chi phí sản xuất, phát điện đội lên rất nhiều, nếu không tăng, nói một cách công tâm, sẽ rất khó cho ngành điện nhưng nếu tăng, lạm phát cũng sẽ tăng, ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô.
3. Tăng giá vé máy bay: Đừng để người dân phải ngậm ngùi chấp nhận
Báo KTĐT: Sau nhiều bức xúc của người dân, mới đây các bên liên quan tới việc tăng giá vé máy bay đều đã đăng đàn lý giải nguyên nhân, khẳng định sẽ nỗ lực tìm kiếm giải pháp. Liệu những nỗ lực đó có đem lại hiệu quả thiết thực hay chỉ là những lời an ủi, khiến người dân dù hoang mang vẫn phải ngậm ngùi chấp nhận. Theo quan điểm của báo KTĐT thì “Tăng giá vé máy bay: Đừng để người dân phải ngậm ngùi chấp nhận”.
Có thể thấy, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến giá vé máy bay tăng cao là do sự điều chỉnh từ phía các hãng bay. Tuy nhiên, dựa trên những khó khăn thực tế mà nhiều hãng bay bày tỏ, người dân hoàn toàn có thể chia sẻ, cảm thông. Vấn đề đặt ra là phải làm gì để ổn định giá vé máy bay, vừa gỡ khó cho DN, vừa bảo đảm quyền lợi cho người dân, tạo động lực cho du lịch phát triển. Bàn về giải pháp hạ nhiệt giá vé máy bay, nhiều chuyên gia cho rằng, phải bắt đầu tư cơ quan quản lý Nhà nước.
Với vai trò và trách nhiệm của mình, các bộ: GTVT, Tài chính... phải có sự hỗ trợ kịp thời, tháo gỡ khó khăn cho DN hàng không; đồng thời yêu cầu hãng bay phải đưa ra nhiều chương trình, khung giá vé phù hợp với hành khách, siết chặt quản lý với các dịch vụ phụ trợ liên quan đến vé máy bay. Còn theo quan điểm của Chuyên gia kinh tế, TS Trần Du Lịch, vấn đề mấu chốt để giải quyết bền vững câu chuyện này là quy hoạch phát triển tổng thể các loại hình phương tiện. Ngành hàng không là dịch vụ công cộng, cũng như các ngành vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy... phải nằm trong chiến lược phát triển quốc gia nói chung.
4. Giá vàng giảm nhiệt, nhưng trong bao lâu?
Báo KTĐT: Nhiều phiên đấu thầu vàng kết hợp với các biện pháp hành chính, như thanh tra thị trường, yêu cầu sử dụng hóa đơn điện tử, hay điều tra hành vi thao túng giá... Với những biện pháp trên giá vàng sẽ giảm nhiệt trong bao lâu? là câu hỏi đặt ra trên báo KTĐT.
Các chuyên gia trong nước cho rằng, đấu thầu vàng nhằm tăng nguồn cung ra thị trường chỉ là giải pháp mang tính chất cấp bách, không phải là giải pháp căn cơ lâu dài. Theo GS.TS Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, căn cơ vẫn là phải nhanh chóng sửa đổi Nghị định 24/NĐ-CP, tập trung vào các nội dung xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC và cho phép nhập khẩu một lượng vàng nhất định vì nguồn vàng sản xuất trong nước không nhiều.
Đồng quan điểm, chuyên gia Trần Duy Phương cho rằng, sau khi tiến hành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng, nếu phát hiện các sai phạm, đặcbiệt là vấn đề đầu cơ, đẩy giá thì cần giải quyết triệt để.
            
            
            
            
            
            
            
            
        (ANTV) - Ngày 3/11, tỉnh Quảng Trị có mưa lớn kéo dài, khiến nhiều tuyến đường bị ngập sâu, hàng chục điểm sạt lở gây chia cắt. Trước tình hình trên, lực lượng công an, bộ đội đã cắt cử cán bộ trực chốt tại các ngầm tràn, điểm ngập lụt, sạt lở, bảo vệ không cho người dân qua lại cũng như đi vào vùng nguy hiểm.
        (ANTV) - Mưa lớn tiếp diễn trong 2 ngày qua đã khiến mực nước trên các sông ở Huế và Đà Nẵng tiếp tục lên khiến hai địa phương này tái diễn ngập lụt, người dân vẫn quay cuồng chống chọi với lũ dữ. Đáng nói tình hình ngập lụt còn diễn biến phức tạp khi bão Kalmaegi sắp đi vào Biển Đông.
        (ANTV) - Trong ngày và đêm 2/11, lực lượng CSGT của Công an 34 địa phương trên cả nước đã kiểm soát 71.668 lượt lái xe. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản xử lý 2.478 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
        (ANTV) - Chiều ngày 3/11, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật về đa dạng sinh học giữa Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an; Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng - Bộ Quốc phòng; Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; Cục Lâm nghiệp và kiểm lâm - Bộ Nông nghiệp và môi trường.
        (ANTV) - Với tinh thần làm việc đổi mới, sáng tạo ngay sau khi đi vào hoạt động theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, Công an phường Thủ Dầu Một, TP.Hồ Chí Minh đã nhanh chóng triển khai các nhiệm vụ góp phần bảo đảm ANTT và triển khai cải cách thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân.
        (ANTV) - Mới đây, một khung giàn được dựng lên phục vụ tiệc tại một trường đại học ở bang Sao Paolo của Brazil đã bất ngờ đổ sập khiến 1 người thiệt mạng và 60 người bị thương.
        (ANTV) - Trung Quốc xác nhận việc đình chỉ kiểm soát xuất khẩu đối với đất hiếm sẽ được mở rộng sang Liên minh châu Âu (EU). Thông tin này được ông Maroš Šefčovič, Ủy viên EU phụ trách thương mại và an ninh kinh tế, đưa ra cuối tuần qua.
        (ANTV) - Tại Đà Nẵng, chiều ngày 3/11, đoàn công tác của Bộ Công an do Thiếu tướng Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an làm trưởng đoàn đã tới thăm, tặng quà và động viên nhân dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại TP.Đà Nẵng, thăm hỏi và động viên lực lượng cán bộ chiến sĩ CATP Đà Năng đang làm công tác ứng trực, ứng phó với mưa lũ. Đi cùng đoàn có Thiếu tướng Lê Văn Sao, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an.
        (ANTV) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, trong ngày làm việc hôm nay, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ, cho ý kiến vào nhiều dự án luật quan trọng thuộc các lĩnh vực kinh tế, tài chính.
        (ANTV) - Trong khi đó, thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, nhiều đại biểu đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc do thực tế triển khai không hiệu quả.