
(ANTV) - Tại họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, phóng viên báo chí đặt câu hỏi liên quan quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn trong dự thảo Luật TTATGT đường bộ. Uỷ viên Thường trực UBQPAN Trịnh Xuân An cho biết, thực chất, khoản 8, Điều 8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã cấm tuyệt đối: "cấm điều khiển ô tô, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Việc này vừa có cơ sở pháp lý, vừa có cơ sở lý luận, khoa học. Thông tin được đăng tải trên báo CAND.
1. Cấm tuyệt đối nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông là đảm bảo cơ sở khoa học
Báo CAND: Ông Trịnh Xuân An cho biết, UBTVQH đã chính thức có văn bản số 835 giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội để cùng với dự thảo luật chuẩn bị trình Quốc hội xem xét, thông qua đối với một dự thảo luật rất được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm. Trong quá trình tiếp thu các phương án, UBQPAN cũng tham mưu UBTVQH thiết kế 2 phương án: phương án quy định ngưỡng và phương án cấm tuyệt đối, đưa ra xin ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan và các đại biểu Quốc hội chuyên trách.
Cơ bản các ý kiến ủng hộ phương án cấm tuyệt đối nhiều hơn. Báo cáo của UBTVQH trình ra Quốc hội lần này cũng nên rõ các quan điểm, ưu điểm của từng phương án. Nhưng trình ra Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 thì không nêu các phương án nữa mà quyết định chọn phương án cấm tuyệt đối.
2. Áp lực tăng giá điện, người lao động mong có lộ trình
Báo Lao động: Từ ngày 15/5 vừa qua, thời gian điều chỉnh giá điện được rút ngắn từ 6 tháng xuống còn 3 tháng. Điều chỉnh này cho phép việc điều hành giá bán lẻ điện bình quân có thể linh hoạt và sát với thị trường hơn nhưng cùng với đó là áp lực tăng giá khi chi phí sản xuất điện đã và sẽ gia tăng mạnh do nắng nóng, nhu cầu sử dụng lớn. Tăng giá điện lúc này cũng ảnh hưởng mạnh tới người dân, doanh nghiệp và chỉ số giá tiêu dùng của nền kinh tế. Báo Lao động cho rằng trước “Áp lực tăng giá điện, người lao động mong có lộ trình”.
Một số chuyên gia năng lượng cho rằng, việc điều chỉnh giá điện trong năm nay là tất yếu bởi chi phí sản xuất điện đã gia tăng mạnh do nắng nóng, song, việc tăng giá điện ở thời điểm nào, mức độ tăng bao nhiêu cần được cân nhắc kỹ lưỡng. TS Ngô Đức Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) cho rằng, vì mục tiêu kiềm chế lạm phát của Chính phủ, không nên tăng giá điện ở thời điểm này, thay vào đó, nên tăng vào các tháng 9, tháng 10, mức tăng từ 3-5.
Còn theo PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, tiêu thụ điện đến nay đã gần chạm 1 triệu kWh, sớm hơn dự báo. Theo đó, các chi phí sản xuất, phát điện đội lên rất nhiều, nếu không tăng, nói một cách công tâm, sẽ rất khó cho ngành điện nhưng nếu tăng, lạm phát cũng sẽ tăng, ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô.
3. Tăng giá vé máy bay: Đừng để người dân phải ngậm ngùi chấp nhận
Báo KTĐT: Sau nhiều bức xúc của người dân, mới đây các bên liên quan tới việc tăng giá vé máy bay đều đã đăng đàn lý giải nguyên nhân, khẳng định sẽ nỗ lực tìm kiếm giải pháp. Liệu những nỗ lực đó có đem lại hiệu quả thiết thực hay chỉ là những lời an ủi, khiến người dân dù hoang mang vẫn phải ngậm ngùi chấp nhận. Theo quan điểm của báo KTĐT thì “Tăng giá vé máy bay: Đừng để người dân phải ngậm ngùi chấp nhận”.
Có thể thấy, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến giá vé máy bay tăng cao là do sự điều chỉnh từ phía các hãng bay. Tuy nhiên, dựa trên những khó khăn thực tế mà nhiều hãng bay bày tỏ, người dân hoàn toàn có thể chia sẻ, cảm thông. Vấn đề đặt ra là phải làm gì để ổn định giá vé máy bay, vừa gỡ khó cho DN, vừa bảo đảm quyền lợi cho người dân, tạo động lực cho du lịch phát triển. Bàn về giải pháp hạ nhiệt giá vé máy bay, nhiều chuyên gia cho rằng, phải bắt đầu tư cơ quan quản lý Nhà nước.
Với vai trò và trách nhiệm của mình, các bộ: GTVT, Tài chính... phải có sự hỗ trợ kịp thời, tháo gỡ khó khăn cho DN hàng không; đồng thời yêu cầu hãng bay phải đưa ra nhiều chương trình, khung giá vé phù hợp với hành khách, siết chặt quản lý với các dịch vụ phụ trợ liên quan đến vé máy bay. Còn theo quan điểm của Chuyên gia kinh tế, TS Trần Du Lịch, vấn đề mấu chốt để giải quyết bền vững câu chuyện này là quy hoạch phát triển tổng thể các loại hình phương tiện. Ngành hàng không là dịch vụ công cộng, cũng như các ngành vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy... phải nằm trong chiến lược phát triển quốc gia nói chung.
4. Giá vàng giảm nhiệt, nhưng trong bao lâu?
Báo KTĐT: Nhiều phiên đấu thầu vàng kết hợp với các biện pháp hành chính, như thanh tra thị trường, yêu cầu sử dụng hóa đơn điện tử, hay điều tra hành vi thao túng giá... Với những biện pháp trên giá vàng sẽ giảm nhiệt trong bao lâu? là câu hỏi đặt ra trên báo KTĐT.
Các chuyên gia trong nước cho rằng, đấu thầu vàng nhằm tăng nguồn cung ra thị trường chỉ là giải pháp mang tính chất cấp bách, không phải là giải pháp căn cơ lâu dài. Theo GS.TS Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, căn cơ vẫn là phải nhanh chóng sửa đổi Nghị định 24/NĐ-CP, tập trung vào các nội dung xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC và cho phép nhập khẩu một lượng vàng nhất định vì nguồn vàng sản xuất trong nước không nhiều.
Đồng quan điểm, chuyên gia Trần Duy Phương cho rằng, sau khi tiến hành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng, nếu phát hiện các sai phạm, đặcbiệt là vấn đề đầu cơ, đẩy giá thì cần giải quyết triệt để.
(ANTV) - Ngày 15/6, Bộ Quốc phòng chính thức công bố khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay khác trong vùng trời Việt Nam.
(ANTV) - Chiều 15/6, một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường hẻm 212, thuộc ấp 2, xã Tiến Hưng, TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước khiến 1 nam thanh niên tử vong tại chỗ.
(ANTV) - Sẽ có thêm 20 trẻ em bị tim bẩm sinh đang chờ đợi cơ hội sống đã được Quỹ Hạnh phúc cho mọi người và các nhà hảo tâm ủng hộ ngay tại chương trình “Thiện 2025” nhân kỷ niệm 10 năm Quỹ Hạnh phúc cho mọi người thành lập và hoạt động.
(ANTV) - Mùa bão năm nay được nhiều chuyên gia đánh giá mang nhiều dấu hiệu bất thường. Đơn cử như vừa qua, bão số 1 trong năm 2025 hình thành ngay trên biển Đông, đây là hiện tượng hiếm gặp trong nhiều năm qua. Từ đầu mùa hè, miền Trung đã ghi nhận các đợt mưa lớn bất thường, dù tháng 5 và 6 vẫn thường được xem là mùa khô ở khu vực này. Chính vì vậy việc chủ động ứng phó với mùa mưa bão năm 2025 đang đặt ra nhiều vấn đề và cần phải có những giải pháp phù hợp.
(ANTV) - Nhiều năm qua, dãy cà phê đường tàu dọc đoạn đường Trần Phú – Phùng Hưng, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội vẫn luôn là điểm đến thu hút rất đông du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên vì sự mất an toàn, lực lượng chức năng đã nhiều lần có văn bản chấn chỉnh, dẹp bỏ hình thức kinh doanh nguy hiểm này. Dù vậy, bằng nhiều cách khác nhau, để thỏa mãn tính tò mò và cảm giác mạo hiểm, không ít du khách vẫn tìm tới đông nghẹt hai bên đường ray.
(ANTV) - Đường sắt đô thị được kỳ vọng là “xương sống” của hệ thống giao thông hiện đại tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và hiện trên địa bàn Thủ đô cũng đang có hai đoạn tuyến đường sắt đô thị được khai thác vận hành. Tuy nhiên, vì sao một hạ tầng được đầu tư hàng tỷ đôla lại chưa thu hút được đông đảo người dân? Câu trả lời không chỉ nằm ở giá vé, ở chất lượng dịch vụ hay thói quen đi lại, mà còn ở một “nút thắt” ít được nhắc tới, đó là sự thiếu kết nối.
(ANTV) - Tại Việt Nam, từ ngày 1/1/2028, theo Luật Tư pháp người chưa thành niên, biện pháp giám sát điện tử sẽ chính thức được áp dụng như một phương án thay thế tạm giam, tạo cơ hội cho các em có thể học tập, sinh hoạt trong cộng đồng dưới sự giám sát chặt chẽ.
(ANTV) - Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Huế đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phan Văn Phú, huyện Quảng Điền về hành vi "Giết người".
(ANTV) - Trong thế giới ảo cùng với những bài đăng hoàn hảo thì người ta rất khó để biết liệu hình ảnh bạn đang xem có được chỉnh sửa kỹ thuật số hay không. Tại VivaTech - một công ty khởi nghiệp của Canada đang sử dụng AI để khám phá các chỉnh sửa của nhữngbức ảnh ẩn đằng sau người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.
(ANTV) - Các nhà khoa học Australia mới đây đã bắt đầu tiến hành cuộc thử nghiệm trên người lần đầu tiên trên thế giới đối với một loại thuốc được kỳ vọng sẽ điều trị nguyên nhân gốc rễ của bệnh tiểu đường tuýp 1.