Thứ Ba, 23/12/2025 20:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bật tăng, vì sao?

(ANTV) - Trong khi giá gạo xuất khẩu của Thái Lan giảm thì gạo Việt Nam lại tăng mạnh. Một trong những diễn biến mới đáng chú ý là Indonesia vừa mở gói thầu mới đến 300.000 tấn gạo 5% tấm.

Theo cập nhật của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu loại 5% tấm của Thái Lan giảm 5 USD xuống còn 610 USD/tấn. Ngược lại, gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam tăng đến 13 USD lên 597 USD/tấn, gạo cùng phẩm cấp của Pakistan tăng 4 USD lên 603 USD/tấn. Tương tự, các loại gạo 25% tấm và 100% tấm của Thái Lan giảm 4 đến 5 USD/tấn còn gạo Việt Nam tăng tương ứng 5 và 3 USD/tấn.

Giải thích về xu hướng này, một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo cho biết: Từ đầu tháng 3 đến nay, lượng lúa gạo hàng hóa của Việt Nam tương đối dồi dào nên giá giảm. Nhờ vậy, sức cạnh tranh trên thị trường thế giới tăng, đặc biệt so với gạo Thái Lan. Đó là lý do vì sao vào thời điểm này gạo Thái Lan giảm giá, trong khi gạo Việt tăng. Hiện tại, đợt thu hoạch lúa đông xuân chính vụ dần kết thúc và sản lượng bắt đầu giảm nên giá tăng trở lại do các doanh nghiệp tranh thủ mua dự trữ.

Nhà nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới Philippines năm nay dự kiến nhập khẩu đến 4,1 triệu tấn gạo, tăng khoảng 600 nghìn tấn so với lượng gạo nhập khẩu năm 2023. Từ đầu năm nay Indonesia cũng đang trở thành nhà mua gạo tích cực nhất trên thị trường. Hiện quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á này dự kiến sẽ nhập khẩu đến 3,6 triệu tấn gạo trong năm 2024 nhằm đảm bảo vấn đề An ninh lương thực.

Tăng mạnh giá cà phê

Ngay khi mở cửa đầu tuần, giá cà phê trên cả sàn London và New York tràn ngập "sắc xanh" ở tất cả các kỳ hạn.

Trên sàn London, ngay khi mở cửa đã tăng 22 USD/tấn. 3 giờ sau, giá cà phê robusta vọt lên tới 70 USD/tấn. Tuy nhiên sau đó, thị trường giảm dần nhưng đến gần cuối phiên xu hướng tăng đã quay trở lại. Chốt phiên, kỳ hạn giao tháng 5 tăng 35 USD lên 3.343 USD/tấn. Còn kỳ hạn giao tháng 7 tăng 34 USD lên 3.245 USD/tấn. Các kỳ hạn giao tháng 9 và 11 cũng tăng lần lượt là 33 và 32 USD/tấn.

Mặt hàng cà phê arabica trên sàn New York thì ngược lại, mở đầu phiên tăng và có thời điểm tăng đến 74 USD/tấn nhưng đến khi đóng cửa vẫn giảm đều ở tất cả các kỳ hạn giá cà phê kỳ hạn giao tháng 5 giảm 26,4 USD/tấn còn 4.010 USD/tấn.

Với sự hỗ trợ tích cực từ thị trường thế giới,  giá cà phê tiếp tục tăng thêm hơn 1.000 đồng/kg ở tất cả các địa phương. Cao nhất tại Đắk Nông 95.000 đồng/kg. Kế đến là Đắk Lắk 94.800 đồng/kg, Gia Lai 94.500 đồng/kg và Lâm Đồng 94.100 đồng/kg.

Theo các chuyên gia, giá cà phê robusta ngược chiều thế giới hiện nay tiếp tục cho thấy nguồn cung mặt hàng này đang thiếu hụt. Đáng chú ý, dù đã qua 5 tháng đầu niên vụ, giá tăng cao kỷ lục nhưng lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam chỉ tăng nhẹ một vài phần trăm so với cùng kỳ các năm trước. Nguồn cung được dự báo sẽ tiếp tục hạn chế kéo dài tới niên vụ sao vì các vấn đề liên quan tới thời tiết khô hạn gay gắt tại vùng đất Tây nguyên.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Khởi tố 2 anh em vào quán nhậu truy sát khiến 4 người thương vong

Khởi tố 2 anh em vào quán nhậu truy sát khiến 4 người thương vong

Pháp luật 23/12/2025

(ANTV) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng, gồm: Phan Văn Thuận (sinh năm 1995); Phan Văn Hòa (sinh năm 2001, em trai Thuận, cùng trú tại xã Ia Hrung) và Trần Kỳ Anh (SN 2002, trú phường Hội Phú) để điều tra về hành vi giết người.

Xử phạt người đăng video sai sự thật được tạo dựng bằng AI

Xử phạt người đăng video sai sự thật được tạo dựng bằng AI

Xã hội 23/12/2025

(ANTV) - Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội cho biết đã xử lý 1 cá nhân trú tại phường Tây Mỗ, là quản trị kênh YouTube "Tuổi Già Audio" (trước đây có tên "Kỳ Án Việt Audio"), do đăng tải nội dung sai sự thật được tạo dựng bằng AI.

Khám phá nhu cầu mới của người tiêu dùng mùa Tết

Khám phá nhu cầu mới của người tiêu dùng mùa Tết

Kinh tế 23/12/2025

(ANTV) - Sáng ngày 23/12 tại TP. HCM đã diễn ra buổi Hội thảo “Khám phá nhu cầu mới của người tiêu dùng Việt mùa Tết và Chiến lược bán hàng hiệu quả”. Chương trình nhằm phân tích, đánh giá nhu cầu tiêu dùng của người dân trong bối cảnh nhiều biến động bởi thiên tai diễn ra trong giai đoạn cuối năm, giúp doanh nghiệp có đạt hiệu quả kinh doanh thị trường Tết 2026.

Nhiều người ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở phường Phú Mỹ

Nhiều người ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở phường Phú Mỹ

Xã hội 23/12/2025

(ANTV) - Ngày 23/12, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin đã có văn bản gửi Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh về việc khẩn trương điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra sau khi nhiều người ăn bánh mì tại phường Phú Mỹ.

Điều tra nguyên nhân vụ cháy chợ Xanh ở Hà Nội

Điều tra nguyên nhân vụ cháy chợ Xanh ở Hà Nội

Xã hội 23/12/2025

(ANTV) - Khoảng 4h10’ sáng 23/12, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại chợ Xanh trên phố Trịnh Đình Cửu, phường Phương Liệt, Hà Nội; lửa bốc cháy ngùn ngụt, đe dọa nhiều nhà dân xung quanh. Theo lãnh đạo phường Phương Liệt, rất may vụ cháy không có thương vong về người.

TPHCM kết nối trách nhiệm, hướng tới chuỗi cung ứng xanh

TPHCM kết nối trách nhiệm, hướng tới chuỗi cung ứng xanh

Kinh tế 23/12/2025

(ANTV) - Với quy mô dân số 14 triệu người, TP. HCM là một thị trường tiêu thụ hấp dẫn, đặc biệt là hàng hóa, đặc sản vùng miền. Để thúc đẩy thị trường, bên cạnh kích cầu tiêu dùng, TP. HCM đang tăng cường đẩy mạnh công tác kiểm soát chất lượng hàng hóa nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đặc biệt là tạo ra mạng lưới kết nối trách nhiệm để đảm bảo chất lượng và sự minh bạch hàng hóa, hướng đến chuỗi cung ứng bền vững.

Tiết kiệm năng lượng giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

Tiết kiệm năng lượng giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

Kinh tế 23/12/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh chi phí điện, nhiên liệu liên tục biến động, tiết kiệm năng lượng không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành bài toán thực tế đối với cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Chỉ cần sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, nhiều hộ gia đình có thể giảm đáng kể chi phí sinh hoạt. Còn với doanh nghiệp, đây là giải pháp quan trọng để hạ giá thành và nâng cao sức cạnh tranh.

Xem thêm