Thứ Bảy, 04/05/2024 07:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Bao giờ xử lý dứt điểm dự án sử dụng đất sai mục đích?

(ANTV) - Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất là nhu cầu của cá nhân, hộ gia đình, các tổ chức, doanh nghiệp nhằm khai thác tối đa giá trị kinh tế do đất đai đem lại để sử dụng ổn định, lâu dài. Tuy nhiên, tình trạng sử dụng đất sai mục đích khi chưa được chuyển đổi vẫn đang diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước, gây khó khăn cho công tác quản lý về đất đai dẫn đến việc gây thất thu ngân sách của Nhà nước.

Thậm chí, nhiều dự án sau khi được thanh tra, kiểm tra và đã có kết luận xảy ra nhiều sai phạm thế nhưng, việc xử lý dứt điểm dự án sai phạm lại rất chậm chễ từ cơ quan chức năng dẫn đến việc sai phạm chồng sai phạm.

Kết luận thanh tra số 66 ngày 09/6/2017 chỉ rõ Công ty TNHH Hồng Thịnh khi thực hiện “Dự án đầu tư xây dựng nhà xưởng sản xuất lắp giáp loa đài, âm ly, đồ điện tử, kho chứa nông sản và vật liệu xây dựng” tại thôn Lũng Sơn, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, đã sử dụng đất trái mục đích, tự ý san lấp sử dụng đất chưa được chuyển đổi trong suốt thời gian dài; quá trình sử dụng đất gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân các khu vực lân cận. 

Vi phạm đã được nêu rõ, tuy nhiên không được xử lý dứt điểm. Vi phạm tiếp diễn vi phạm tại dự án này. Cuối năm 2022, UBND huyện Tiên Du tiếp tục thanh tra, kiểm tra đối với Công ty TNHH Hồng Thịnh.

Ngày 06/12/2022, UBND huyện Tiên Du đã có Kết luận số 1465, kết luận chỉ ra các sai phạm về việc sử dụng đất, xây dựng, bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy đối với công ty Hồng Thịnh. Điều đáng nói đây đều là những sai phạm đã tồn tại trong nhiều năm, gây bức xúc trong dư luận địa phương.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, đến thời điểm hiện tại tháng 3/2023, Công ty Hồng THịnh vẫn chưa có động thái khắc phục những sai phạm đã được cơ quan chức năng chỉ ra. Một khu xưởng khói bụi trắng xóa, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân xung quanh đây.

Khi có ống kính quay, cánh cổng liền được nhân viên của công ty đóng lại. Sai phạm đã được chỉ ra sau nhiều lần thanh tra, kiểm tra, thế nhưng đại diện chính quyền địa phương là UBND Thị trấn Lim, cho biết việc xử lý cẩn phải có thời gian để phối hợp với UBND huyện Tiên Du.

Theo luật sư Diệp Năng Bình, pháp luật về đất đai có quy định việc thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai Luật Đất đai 2013.

Những vi phạm về đất đai kéo dài trong nhiều năm, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân nếu không được xử lý triệt để rất có thể sẽ gây ra tâm lý mất niềm tin của người dân vào chính quyền cơ sở. Câu chuyện vi phạm tại Công ty Hồng Thịnh sẽ cần những biện pháp xử lý triệt để, kiên quyết hơn, tránh trường hợp thanh tra, kiểm tra chỉ ra những vi phạm rồi cho xử phạt hành chính để tiếp tục được tồn tại.

Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả khôi phục lại hiện trạng ban đầu là điều cần thiết, bên cạnh đó cần truy thu số lợi bất hợp pháp, thậm chí nếu doanh nghiệp chây ỳ cần có biện pháp thu hồi dự án để đảm bảo tính thượng tôn pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Đưa những tiện ích Đề án 06 đến gần người dân, doanh nghiệp

Đưa những tiện ích Đề án 06 đến gần người dân, doanh nghiệp

Xã hội 03/05/2024

(ANTV) - Với tinh thần quyết tâm mong muốn xây dựng xã hội văn minh, đặt lợi ích người dân, doanh nghiệp lên hàng đầu, hiện nhiều địa phương trên cả nước đã mạnh dạn, chủ động nghiên cứu, đăng ký, triển khai mô hình điểm Đề án 06. Thực tiễn hiệu quả từ các mô hình ứng dụng chuyển đổi số từ đề án đã giúp người dân, doanh nghiệp ngày càng được thụ hưởng nhiều hơn thành quả mà đề án mang lại.

Yêu cầu kiểm tra giá vé máy bay nội địa tăng cao

Yêu cầu kiểm tra giá vé máy bay nội địa tăng cao

Kinh tế 03/05/2024

(ANTV) - Thời gian vừa qua, tình trạng giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong dịp cao điểm như kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa có văn bản gửi Vụ Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 03/05/2024

(ANTV) - Sáng nay 3/5, tại Sân vận động thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra Chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Chủ trì lễ sơ duyệt có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước. Về phía Bộ Công an, dự lễ sơ duyệt có Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an.

Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 03/05/2024

(ANTV) - Sáng nay (03/5) tại Điện Biên, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đoàn công tác Bộ Công an cũng đã có buổi làm việc với Công an tỉnh Điện Biên và các đơn vị chức năng của Bộ Công an nhằm đánh giá và rút kinh nghiệm chương trình sơ duyệt khối diễu binh diễu hành của lực lượng Công an nhân dân tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên”

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên”

Văn hóa 03/05/2024

(ANTV) - Tối 2/5, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” đã diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Dự chương trình có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các cựu chiến binh, các nghệ sĩ, gia đình nghệ sĩ có nhiều cống hiến và có tác phẩm nghệ thuật về chiến dịch Điện Biên Phủ, đông đảo khán giả ở trong và ngoài lực lượng CAND.

Xem thêm