Thứ Sáu, 28/06/2024 18:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Cảnh giác lừa đảo huy động vốn trả lãi suất cao

BT

(ANTV) - Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng phương thức huy động lãi suất cao là một trong những chiêu trò, thủ đoạn được cơ quan công an cảnh báo nhiều lần. Tuy nhiên, vì nhẹ dạ cả tin, vì ham lợi nên nhiều người vẫn bị sập bẫy, mất trắng số tiền lớn, nhiều trường hợp bị chiếm đoạt từ vài trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng.

Một số bị hại của các đối tượng trong vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn tại tỉnh Quảng Bình. Bằng thủ đoạn huy động vốn rồi hứa hẹn trả lãi cao cho những người góp vốn, hai đối tượng Hoàng Thị Ngọc Thúy và Lê Thị Thanh Thủy đã lừa đảo, chiếm đoạt của nhiều người, với tổng số tiền hơn 100 tỷ đồng.

Một Bị hại cho biết: Em chuyển cho Thúy gần 33 tỷ, hiện tại còn ở Thúy là hơn 30 tỷ. Đầu tiên làm thì em đem số tiền nhỏ thôi, chỉ vài tỷ. Dần dần khi lòng tin cao lên, thì em đem số tiền nhiều hơn. Em gọi cho Thúy thì Thúy không cầm máy nữa và Thúy bỏ đi. Em đã tìm Thúy về đến trình báo công an.

Thượng tá Trương Minh Vũ, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: Những người cho vay, tất cả các vụ mà đơn vị đang thụ lý thì những người đang cho vay, gần như 100% chưa thu hồi lại được vốn.

Điểm chung của các đối tượng sử dụng chiêu trò “lãi suất khủng” để huy động vốn đó là họ thường không dùng vốn của mình.

Sau đó, chúng thường đưa ra thông tin có nhiều mối quan hệ với cán bộ, lãnh đạo ngân hàng hoặc có nhiều khách hàng có nhu cầu vay vốn.

Để tạo dựng lòng tin, ban đầu các đối tượng trả lãi rất đúng hẹn, tuy nhiên, khi đã cầm trong tay số tiền lớn của nhiều người thì sẽ dừng trả lãi và chiếm đoạt tiền.

Theo Thượng tá, Tiến sĩ Phan Thị Thanh Hải, Phó Trưởng khoa Cảnh sát kinh tế, Học viện Cảnh sát nhân dân: Bằng thủ đoạn đánh vào lòng tham của những người có tiền nhàn dỗi, đưa ra mức lãi suất cao hơn ngân hàng. Từ đó các khách hàng gửi tiền vào. Nhưng thực chất các đối tượng này đã sử dụng tiền cho các mục đích khác nhau, cứ lấy tiền của người sau trả tiền cho người trước. Đến một lúc nào đó thì các đối tượng thông báo vỡ nợ rồi bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tài sản có được.

Phần lớn việc cho vay tiền giữa các bên chủ yếu thỏa thuận bằng miệng, không được xác lập trên cơ sở pháp lý nào. Một số ít có viết giấy thỏa thuận cho vay nhưng lại không có công chứng hoặc tài sản thế chấp.

Khi đối tượng lộ rõ bản chất lừa đảo, “cao chạy xa bay” hay tuyên bố vỡ nợ, rất nhiều người phải đứng trước nguy cơ mất toàn bộ số tiền đã cho vay.

Luật sư Hoàng Xuân Quang, Giám đốc Công ty Luật TNHH KCF, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết: Những đối tượng ngay từ đầu không có mục đích hoạt động kinh doanh mà nhằm để chiếm đoạt tài sản của người cho vay thì những đối tượng này có thể bị truy cứu về hành vi chiếm đoạt tài sản. Còn trường hợp các bên thỏa thuận trả lãi cao hơn 5 lần lãi suất bộ luật dân sự quy định thì có thể bị xem xét về hành vi cho vay lãi nặng.

Để tránh rơi vào “bẫy” lừa đảo huy động vốn trả lãi suất cao, Cơ quan Công an khuyến cáo người dân trước khi “xuống tiền” đầu tư cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thông tin, mục đích của cá nhân, tổ chức cần vay tiền. Đồng thời, phải yêu cầu người vay vốn có tài sản thế chấp và hợp đồng theo quy định.

Bởi nếu sập bẫy các đối tượng thì những người góp tiền cho vay không chỉ là nạn nhân mà còn có thể bị xử lý hình sự về hành vi cho vay lãi nặng./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Đã bắt 15 bị can liên quan vụ án xảy ra tại Viện Pháp y tâm thần TƯ Biên Hòa

Đã bắt 15 bị can liên quan vụ án xảy ra tại Viện Pháp y tâm thần TƯ Biên Hòa

Pháp luật 28/06/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ án đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ xảy ra tại Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa (Đồng Nai), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội cùng các đơn vị nghiệp vụ đã bắt giữ 15 nghi phạm. Trong đó, một số người là lãnh đạo, cán bộ thuộc Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa.

 Nỗi lo ngại quay lén

Nỗi lo ngại quay lén

Xã hội 28/06/2024

(ANTV) -Những ngày gần đây, một số vụ việc lắp đặt camera quay lén trong phòng thay đồ, nhà vệ sinh vốn là những nơi hết sức riêng tư đang gây dậy sóng trên cộng đồng mạng. Nỗi lo về việc những hình ảnh cá nhân của bản thân bị ghi lại với ý đồ xấu đang khiến cho nhiều người không khỏi hoang mang.

 Thuyền buồm cổ đẹp nhất đi vòng quanh thế giới

Thuyền buồm cổ đẹp nhất đi vòng quanh thế giới

Thế giới 28/06/2024

(ANTV) - Đất nước Italia không hổ danh là một trong những điểm đến sở hữu nhiều cái nhất của thế giới: từ thành Rome có nhiều di sản nhất, phố Venice có quán cà phê lâu đời nhất và giờ là con tàu đẹp nhất thế giới với hành trinh di sản khiến nhiều người phải trầm trồ.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 28/06/2024

(ANTV) - Nghi nổ bình khí công nghiệp khiến hai người tử vong tại Bắc Giang; Hai cựu Cục trưởng cục đăng kiểm Việt Nam và 252 bị cáo sắp hầu tòa; Quảng Nam: Triệt xóa tụ điểm đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá... là tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua.

Cần hài hoà lợi ích khi hạn chế xe ô tô vào phố cổ Hà Nội

Cần hài hoà lợi ích khi hạn chế xe ô tô vào phố cổ Hà Nội

Xã hội 28/06/2024

(ANTV) - Mới đây, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm đã có đề xuất với UBND TP Hà Nội về việc quy định hạn chế ô tô vào khu vực phố cổ để giảm ùn tắc giao thông. Rõ ràng đề xuất này là hợp lý trong điều kiện đường phố chật hẹp tại khu vực này, trong khi mật độ phương tiện tham gia giao thông là rất lớn. Tuy nhiên, để đề xuất này đem lại hiệu quả thì cần nhiều yếu tố, trong đó, phải giải quyết được bài toán đỗ xe khi lưu thông vào khu vực phố cổ.

Giữ gìn những giá trị tốt đẹp của gia đình Việt

Giữ gìn những giá trị tốt đẹp của gia đình Việt

Văn hóa 28/06/2024

(ANTV) - Hôm nay là ngày 28/6 - Ngày Gia đình Việt Nam. Đây là ngày có ý nghĩa tôn vinh những giá trị tốt đẹp của mái ấm gia đình, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa, tinh thần có tính truyền thống, nhân văn cao đẹp từ ngàn xưa.

Xem thêm