(ANTV) - Bộ GTVT đang gấp rút hoàn thiện đề xuất phương án thí điểm thu phí cao tốc đầu tư công để báo cáo Chính phủ xem xét trình cấp thẩm quyền thông qua vào cuối năm nay. Theo đề xuất của Bộ GTVT, việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Và phương án thu sẽ dựa theo số km phương tiện chạy trên đường.
Đây không phải là lần đầu tiên, các tuyến cao tốc được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, hay còn gọi là đầu tư công, được một Bộ đề xuất phương án thu phí. Vậy ý kiến của người dân và các chuyên gia ra sao?
Với bất cứ 1 người dân nào thì việc tăng thêm 1 loại phí cho hoạt động đi lại của họ cũng đồng nghĩa tăng chi phí đi lại hay nói đơn giản hơn là mất thêm tiền. Đặc biệt là đối với những người sử dụng ô tô … khi mà để vận hành 1 chiếc xe ô tô ở Việt Nam đã phải gánh quá nhiều loại thuế và phí. Vậy nên hiển nhiên, đó là điều chả ai mong muốn cả.
Anh Bùi Tiến Anh, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng: Mình thấy thu phí đấy nó hơi bất cập bởi hàng năm thì đã phải nộp phí đường bộ rồi mà giờ phải nộp thêm cái phí đấy thì mình thấy là phí trồng phí thì thấy không phù hợp cho lắm.
Hãy cùng nhìn nhận trên bài toán thu và chi. Ngân sách nhà nước được lấy từ tiền thuế do người dân đóng góp, nghĩa là các tuyến cao tốc do đầu tư công cũng có một phần đóng góp của người dân và từ phí bảo trì đường bộ mà các chủ phương tiện đóng trong những lần đăng kiểm?
Vậy, người dân bỏ tiền làm đường thì vì sao khi người dân đi đường lại phải mất thêm tiền? Và nếu thu thêm phí nghĩa là người dân phải đóng 2 lần tiền (?).
Đây là câu hỏi mà người dân đặt ra nhiều nhất, trong mỗi lần đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công được đưa ra. Nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục.
TS Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia Kinh tế chia sẻ: Thu phí cao tốc đầu tư công là 1 hình thức tương đối mới ở nước ta. Tốt nhất là nên có đoạn thí điểm và so sánh với đầu tư tư nhân ở 1 đoạn tương tự. Từ đó, chúng ta có thể đảm bảo được tính khoa học và thực tiễn, cũng như thuyết phục được và có căn cứ để rút kinh nghiệm cho những lần khác.
Tuy nhiên thì cũng có nhiều luồng ý kiến khác lại cho rằng, đây là giải pháp hợp lí để tái đầu tư các công trình hạ tầng giao thông lớn của đất nước từ nguồn hỗ trợ của người dân, khi mà nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cho các công trình giao thông hiện vẫn còn eo hẹp. Và luồng ý kiến này khá phù hợp với lý do mà bộ GTVT đưa ra đó là các quốc gia khác trên thế giới cũng làm vậy. Theo ý kiến của Bộ GTVT thì việc thu phí các tuyến cao tốc đầu tư công, đó là tạo sự đột phá trong phát triển hạ tầng, là yếu tố cần thiết để thực hiện mục tiêu 5.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030.
Tuy nhiên, mức thu phí là bao nhiêu thì cần cân nhắc kỹ lường, và như theo đề xuất của Bộ GTVT là khoảng 1,5 nghìn/km thì cần được tính toán lại. Đặc biệt nhất là phải có tuyến song hành để người dân có quyền lựa chọn giữa thu phí và miễn phí.
TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông thì cho rằng: Luôn luôn phải có cái lựa chọn khác cho người dân, nếu không muốn nộp phí thì hoàn toàn lựa chọn được các tuyến quốc lộ thông thường, dài hơn, tốn thời gian hơn. Và lưu thông bị hạn chế tốc độ và có các luồng giao thông khác như xe máy, người đi bộ, chợ dân sinh. Nếu muốn tránh tất cả phiền toái và rủi ro về ATGT thì có thể chọn cao tốc và mất phí. Khi cân nhắc về mức phí thì xem xét trên các tuyến BOT mà đang vận hành, đó là dữ liệu có thể tham khảo và khi ấn định mức phí thì rất cần cân nhắc về khả năng chi trả của người dân.
Các chuyên gia cũng cho rằng, thực tế, khi di chuyển trên các tuyến cao tốc, người dân, doanh nghiệp đều được thụ hưởng dịch vụ chất lượng, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, thời gian, tăng hiệu quả kinh tế hơn so với các tuyến quốc lộ thông thường. Do đó, cần có quan điểm rõ ràng như thế để người dân, doanh nghiệp có sự lựa chọn.
Và theo đề xuất của Bộ GTVT, thì việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc phía Nam do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Đó là các tuyến cao tốc: TP Hồ Chí Minh – Trung Lương; Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2.
(ANTV) - Trong bối cảnh áp lực giao thông đô thị ngày càng gia tăng, việc ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo vào quản lý, điều hành giao thông được xem là giải pháp mang tính căn cơ, lâu dài. Tại Hà Nội, Trung tâm điều khiển giao thông do Công an thành phố Hà Nội vận hành chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ từ quản lý thủ công sang giám sát, xử lý vi phạm trên môi trường điện tử.
(ANTV) - Hàng trăm vận động viên trượt patin đã tham gia giải Havana Skate Marathon tại thủ đô Havana, Cuba. Sự kiện mang đến sự kết hợp giữa thể thao, giải trí và gắn kết cộng đồng.
(ANTV) - Hàng ngàn cư dân Dubrovnik và khách du lịch đã tập trung tại chợ bánh Giáng sinh thường niên, quyên góp tiền cho trẻ em gặp khó khăn về phát triển và học tập ở Croatia.
(ANTV) - Ẩm thực Việt Nam từ lâu không chỉ là câu chuyện của bữa cơm gia đình, mà đã trở thành một phần bản sắc văn hóa, được thế giới biết đến và ghi nhận.
(ANTV) - Sáng nay 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án đưa hối lộ, môi giới hối lộ và nhận hối lộ xảy ra tại TAND Cấp cao tại Đà Nẵng với bị cáo là các cựu thẩm phán, kiểm sát viên và luật sư.
(ANTV) - Hôm nay xét xử phúc thẩm hai cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án Hậu “pháo”; Ẩu đả trước sạp trái cây ở TP.HCM, một thanh niên bị đâm tử vong; Lào Cai: Xử lý nhóm thanh thiếu niên tụ tập gây rối TTCC; An Giang: Triệt phá tụ điểm đá gà ăn thua bằng tiền; Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ sạt lở Quốc lộ 6 qua Phú Thọ;... là những tin tức an ninh trật tự nóng diễn ra trong 24 giờ qua.
(ANTV) - Ngày 15/12, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (Tập đoàn Phúc Sơn) và đơn vị, địa phương liên quan.
(ANTV) - Trong hầu hết các vụ cháy dẫn đến cái chết thương tâm của nhiều nạn nhân đều do thiếu lối thoát hiểm thứ 2 hoặc lối thoát hiểm này bị che chắn, cản trở. Để không còn những vụ việc đau lòng như thế, Công an TPHCM đang phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Văn hoá Thể thao và Uỷ ban nhân dân các xã, phường thực hiện cao điểm ra quân rà soát, kiểm tra xử lý các vi phạm về Xây dựng và Quảng cáo. Đội Chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Khu vực 1, thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TPHCM đang tiên phong trong chiến dịch này.
(ANTV) - Liên quan đến vụ sạt lở taluy dương tại QL6, thuộc địa phận xã Mai Châu (Phú Thọ). Rạng sáng 15/12, lực lượng chức năng đã tìm thấy và đưa ra ngoài nạn nhân cuối cùng trong vụ sạt lở này.
(ANTV) - Sáng 15/12, Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81 khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Hội nghị nhằm tổng kết tình hình, đánh giá kết quả các mặt công tác Công an năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã tới dự và phát biểu chỉ đạo. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.