Thứ Tư, 16/07/2025 02:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công

(ANTV) - Bộ GTVT đang gấp rút hoàn thiện đề xuất phương án thí điểm thu phí cao tốc đầu tư công để báo cáo Chính phủ xem xét trình cấp thẩm quyền thông qua vào cuối năm nay. Theo đề xuất của Bộ GTVT, việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Và phương án thu sẽ dựa theo số km phương tiện chạy trên đường.

Đây không phải là lần đầu tiên, các tuyến cao tốc được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, hay còn gọi là đầu tư công, được một Bộ đề xuất phương án thu phí. Vậy ý kiến của người dân và các chuyên gia ra sao?

Với bất cứ 1 người dân nào thì việc tăng thêm 1 loại phí cho hoạt động đi lại của họ cũng đồng nghĩa tăng chi phí đi lại hay nói đơn giản hơn là mất thêm tiền. Đặc biệt là đối với những người sử dụng ô tô … khi mà để vận hành 1 chiếc xe ô tô ở Việt Nam đã phải gánh quá nhiều loại thuế và phí. Vậy nên hiển nhiên, đó là điều chả ai mong muốn cả.

Anh Bùi Tiến Anh, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng: Mình thấy thu phí đấy nó hơi bất cập bởi hàng năm thì đã phải nộp phí đường bộ rồi mà giờ phải nộp thêm cái phí đấy thì mình thấy là phí trồng phí thì thấy không phù hợp cho lắm.

Hãy cùng nhìn nhận trên bài toán thu và chi. Ngân sách nhà nước được lấy từ tiền thuế do người dân đóng góp, nghĩa là các tuyến cao tốc do đầu tư công cũng có một phần đóng góp của người dân và từ phí bảo trì đường bộ mà các chủ phương tiện đóng trong những lần đăng kiểm?

Vậy, người dân bỏ tiền làm đường thì vì sao khi người dân đi đường lại phải mất thêm tiền? Và nếu thu thêm phí nghĩa là người dân phải đóng 2 lần tiền (?).

Đây là câu hỏi mà người dân đặt ra nhiều nhất, trong mỗi lần đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công được đưa ra. Nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục.

TS Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia Kinh tế chia sẻ: Thu phí cao tốc đầu tư công là 1 hình thức tương đối mới ở nước ta. Tốt nhất là nên có đoạn thí điểm và so sánh với đầu tư tư nhân ở 1 đoạn tương tự. Từ đó, chúng ta có thể đảm bảo được tính khoa học và thực tiễn, cũng như thuyết phục được và có căn cứ để rút kinh nghiệm cho những lần khác.

Tuy nhiên thì cũng có nhiều luồng ý kiến khác lại cho rằng, đây là giải pháp hợp lí để tái đầu tư các công trình hạ tầng giao thông lớn của đất nước từ nguồn hỗ trợ của người dân, khi mà nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cho các công trình giao thông hiện vẫn còn eo hẹp. Và luồng ý kiến này khá phù hợp với lý do mà bộ GTVT đưa ra đó là các quốc gia khác trên thế giới cũng làm vậy. Theo ý kiến của Bộ GTVT thì việc thu phí các tuyến cao tốc đầu tư công, đó là tạo sự đột phá trong phát triển hạ tầng, là yếu tố cần thiết để thực hiện mục tiêu 5.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030.

Tuy nhiên, mức thu phí là bao nhiêu thì cần cân nhắc kỹ lường, và như theo đề xuất của Bộ GTVT là khoảng 1,5 nghìn/km thì cần được tính toán lại. Đặc biệt nhất là phải có tuyến song hành để người dân có quyền lựa chọn giữa thu phí và miễn phí.

TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông thì cho rằng: Luôn luôn phải có cái lựa chọn khác cho người dân, nếu không muốn nộp phí thì hoàn toàn lựa chọn được các tuyến quốc lộ thông thường, dài hơn, tốn thời gian hơn. Và lưu thông bị hạn chế tốc độ và có các luồng giao thông khác như xe máy, người đi bộ, chợ dân sinh. Nếu muốn tránh tất cả phiền toái và rủi ro về ATGT thì có thể chọn cao tốc và mất phí. Khi cân nhắc về mức phí thì xem xét trên các tuyến BOT mà đang vận hành, đó là dữ liệu có thể tham khảo và khi ấn định mức phí thì rất cần cân nhắc về khả năng chi trả của người dân.

Các chuyên gia cũng cho rằng, thực tế, khi di chuyển trên các tuyến cao tốc, người dân, doanh nghiệp đều được thụ hưởng dịch vụ chất lượng, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, thời gian, tăng hiệu quả kinh tế hơn so với các tuyến quốc lộ thông thường. Do đó, cần có quan điểm rõ ràng như thế để người dân, doanh nghiệp có sự lựa chọn.

Và theo đề xuất của Bộ GTVT, thì việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc phía Nam do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Đó là các tuyến cao tốc: TP Hồ Chí Minh – Trung Lương; Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bán lợn bệnh - bán rẻ lương tâm

Bán lợn bệnh - bán rẻ lương tâm

Kinh tế 15/07/2025

(ANTV) - Một con lợn nhiễm bệnh, nếu không được tiêu hủy đúng quy trình, sẽ là mối nguy lớn đe dọa sức khỏe cộng đồng,ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi quốc gia. Vậy nhưng, bất chấp cảnh báo, vẫn có những đối tượng thu gom lợn bệnh, rồi giết mổ trái phép và tuồn ra thị trường. Đó không chỉ là sự vô cảm với sức khỏe, tính mạng con người mà còn là sự coi thường pháp luật.

Khẩn trương triển khai xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành

Khẩn trương triển khai xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành

Chính trị 15/07/2025

(ANTV) - Sáng nay (15/7), tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức cuộc họp về triển khai xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành. Đại tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06) chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có Thượng tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06.

Tiếp tục làm tốt công tác chính trị trong CAND

Tiếp tục làm tốt công tác chính trị trong CAND

Chính trị 15/07/2025

(ANTV) - Sáng nay (15/7), tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự và chỉ đạo Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 của Cục Công tác chính trị.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trong CAND

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trong CAND

Chính trị 15/07/2025

(ANTV) - “6 tháng cuối năm và trong thời gian tới, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương cần tiếp tục cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch công tác, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong CAND”. Đây là một trong những nội dung trọng tâm được Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2025 của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương, được tổ chức vào chiều nay (15/7) tại Hà Nội.

Tiếp tục đổi mới công tác giáo dục đào tạo

Tiếp tục đổi mới công tác giáo dục đào tạo

Chính trị 15/07/2025

(ANTV) - Chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 của Cục Đào tạo, Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh cần đẩy mạnh tham mưu đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao phù hợp với mô hình tổ chức mới của lực lượng Công an.

Hơn 11.600 vụ phạm tội về ma túy bị triệt phá

Hơn 11.600 vụ phạm tội về ma túy bị triệt phá

Xã hội 15/07/2025

(ANTV) - Hơn 11.600 vụ phạm tội về ma túy bị triệt phá trong 6 tháng. Đó là kết quả ấn tượng được chỉ ra tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 của Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Bộ Công an, tổ chức sáng nay (15/7).

Các xã, phường mới đảm bảo phục vụ người dân liên tục, không gián đoạn

Các xã, phường mới đảm bảo phục vụ người dân liên tục, không gián đoạn

Xã hội 15/07/2025

(ANTV) - Chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, từ ngày 1/7 đến nay, các địa phương đều nỗ lực vận hành thông suốt, hiệu quả. Tại TP.HCM, với 168 đơn vị cấp xã, phường và đặc khu, ghi nhận sau hơn 2 tuần vận hành, các xã, phường mới đều đảm bảo phục vụ người dân liên tục, không gián đoạn.

Xem thêm