Chủ Nhật, 19/05/2024 22:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công

(ANTV) - Bộ GTVT đang gấp rút hoàn thiện đề xuất phương án thí điểm thu phí cao tốc đầu tư công để báo cáo Chính phủ xem xét trình cấp thẩm quyền thông qua vào cuối năm nay. Theo đề xuất của Bộ GTVT, việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Và phương án thu sẽ dựa theo số km phương tiện chạy trên đường.

Đây không phải là lần đầu tiên, các tuyến cao tốc được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, hay còn gọi là đầu tư công, được một Bộ đề xuất phương án thu phí. Vậy ý kiến của người dân và các chuyên gia ra sao?

Với bất cứ 1 người dân nào thì việc tăng thêm 1 loại phí cho hoạt động đi lại của họ cũng đồng nghĩa tăng chi phí đi lại hay nói đơn giản hơn là mất thêm tiền. Đặc biệt là đối với những người sử dụng ô tô … khi mà để vận hành 1 chiếc xe ô tô ở Việt Nam đã phải gánh quá nhiều loại thuế và phí. Vậy nên hiển nhiên, đó là điều chả ai mong muốn cả.

Anh Bùi Tiến Anh, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng: Mình thấy thu phí đấy nó hơi bất cập bởi hàng năm thì đã phải nộp phí đường bộ rồi mà giờ phải nộp thêm cái phí đấy thì mình thấy là phí trồng phí thì thấy không phù hợp cho lắm.

Hãy cùng nhìn nhận trên bài toán thu và chi. Ngân sách nhà nước được lấy từ tiền thuế do người dân đóng góp, nghĩa là các tuyến cao tốc do đầu tư công cũng có một phần đóng góp của người dân và từ phí bảo trì đường bộ mà các chủ phương tiện đóng trong những lần đăng kiểm?

Vậy, người dân bỏ tiền làm đường thì vì sao khi người dân đi đường lại phải mất thêm tiền? Và nếu thu thêm phí nghĩa là người dân phải đóng 2 lần tiền (?).

Đây là câu hỏi mà người dân đặt ra nhiều nhất, trong mỗi lần đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công được đưa ra. Nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục.

TS Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia Kinh tế chia sẻ: Thu phí cao tốc đầu tư công là 1 hình thức tương đối mới ở nước ta. Tốt nhất là nên có đoạn thí điểm và so sánh với đầu tư tư nhân ở 1 đoạn tương tự. Từ đó, chúng ta có thể đảm bảo được tính khoa học và thực tiễn, cũng như thuyết phục được và có căn cứ để rút kinh nghiệm cho những lần khác.

Tuy nhiên thì cũng có nhiều luồng ý kiến khác lại cho rằng, đây là giải pháp hợp lí để tái đầu tư các công trình hạ tầng giao thông lớn của đất nước từ nguồn hỗ trợ của người dân, khi mà nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cho các công trình giao thông hiện vẫn còn eo hẹp. Và luồng ý kiến này khá phù hợp với lý do mà bộ GTVT đưa ra đó là các quốc gia khác trên thế giới cũng làm vậy. Theo ý kiến của Bộ GTVT thì việc thu phí các tuyến cao tốc đầu tư công, đó là tạo sự đột phá trong phát triển hạ tầng, là yếu tố cần thiết để thực hiện mục tiêu 5.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030.

Tuy nhiên, mức thu phí là bao nhiêu thì cần cân nhắc kỹ lường, và như theo đề xuất của Bộ GTVT là khoảng 1,5 nghìn/km thì cần được tính toán lại. Đặc biệt nhất là phải có tuyến song hành để người dân có quyền lựa chọn giữa thu phí và miễn phí.

TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông thì cho rằng: Luôn luôn phải có cái lựa chọn khác cho người dân, nếu không muốn nộp phí thì hoàn toàn lựa chọn được các tuyến quốc lộ thông thường, dài hơn, tốn thời gian hơn. Và lưu thông bị hạn chế tốc độ và có các luồng giao thông khác như xe máy, người đi bộ, chợ dân sinh. Nếu muốn tránh tất cả phiền toái và rủi ro về ATGT thì có thể chọn cao tốc và mất phí. Khi cân nhắc về mức phí thì xem xét trên các tuyến BOT mà đang vận hành, đó là dữ liệu có thể tham khảo và khi ấn định mức phí thì rất cần cân nhắc về khả năng chi trả của người dân.

Các chuyên gia cũng cho rằng, thực tế, khi di chuyển trên các tuyến cao tốc, người dân, doanh nghiệp đều được thụ hưởng dịch vụ chất lượng, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, thời gian, tăng hiệu quả kinh tế hơn so với các tuyến quốc lộ thông thường. Do đó, cần có quan điểm rõ ràng như thế để người dân, doanh nghiệp có sự lựa chọn.

Và theo đề xuất của Bộ GTVT, thì việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc phía Nam do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Đó là các tuyến cao tốc: TP Hồ Chí Minh – Trung Lương; Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Làm rõ nguyên nhân một người đàn ông tử vong

Làm rõ nguyên nhân một người đàn ông tử vong

Xã hội 19/05/2024

(ANTV) - Công an huyện Long Hồ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi làm rõ nguyên nhân tử vong của một người đàn ông tại trụ điện thuộc ấp Thanh Hưng, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ.

Tháng Công nhân và những mong mỏi của người lao động

Tháng Công nhân và những mong mỏi của người lao động

Xã hội 19/05/2024

(ANTV) - Tháng Công nhân là tháng cao điểm để các cấp ngành, đoàn thể, doanh nghiệp quan tâm, chăm lo cho người lao động. Và đây cũng là dịp để người lao động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, mong mỏi của mình về đời sống, việc làm, thu nhập.

TP.HCM trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số xanh

TP.HCM trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số xanh

Kinh tế 19/05/2024

(ANTV) - Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023 của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), TP.HCM nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu về các chỉ số này trong cả nước. Cùng với đó là các tỉnh Quảng Ninh, Đà Nẵng, Đồng Nai và Hưng Yên.

Nhân dân bày tỏ tình cảm kính yêu và biết ơn vô hạn với Bác

Nhân dân bày tỏ tình cảm kính yêu và biết ơn vô hạn với Bác

Xã hội 19/05/2024

(ANTV) - Ngày 19/5 hằng năm đã trở thành một ngày đặc biệt thiêng liêng, trọng đại đối với nhân dân Việt Nam nói riêng và bạn bè thế giới nói chung. Bởi, đó là kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Danh nhân văn hóa thế giới. Trong những ngày tháng Năm lịch sử này, trong tim mỗi người dân Việt Nam luôn trào dâng một cảm xúc bồi hồi khó tả khi hướng về Thủ đô Hà Nội, hướng về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - trái tim của cả nước - với tấm lòng trân trọng, biết ơn và thành kính.

Triệt tiêu tài khoản ảo - công cụ của tội phạm lừa đảo trực tuyến

Triệt tiêu tài khoản ảo - công cụ của tội phạm lừa đảo trực tuyến

Pháp luật 19/05/2024

(ANTV) - Thời gian vừa qua, các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng liên tục gia tăng. Điểm chung của các vụ lừa đảo trực tuyến đó là kẻ gian đều sử dụng tài khoản ngân hàng không chính chủ để yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào, rồi chiếm đoạt. Từ đây, đặt ra bài toán quản lý tài khoản ngân hàng của cá nhân nhằm triệt tiêu công cụ lừa đảo của tội phạm công nghệ cao.

Nâng cấp nguồn điện cung cấp cho Trường Sa

Nâng cấp nguồn điện cung cấp cho Trường Sa

Xã hội 19/05/2024

(ANTV) - Điện, đường, trường, trạm - 4 yếu tố hàng đầu để đảm bảo hoạt động của các đảo trong quần đảo Trường Sa. Cách xa hàng trăm hải lý, việc đưa điện lưới quốc gia ra đến quần đảo Trường Sa là điều dường như không thể. Do đó, nguồn điện phục vụ rèn luyện, sinh hoạt tại đảo chủ yếu là nguồn năng lượng sạch.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về CAND - giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại

Tư tưởng Hồ Chí Minh về CAND - giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại

Chính trị 19/05/2024

(ANTV) - Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt, xây dựng, giáo dục và rèn luyện lực lượng CAND trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt. Trong đó, tư tưởng Hồ Chí Minh về CAND đã hình thành như một tất yếu khách quan, là bộ phận cấu thành trong hệ thống tư tưởng của Người, trở thành nền tảng lý luận quan trọng của sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng CAND từ khi thành lập đến nay.

Xem thêm