Thứ Bảy, 27/07/2024 06:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Loạn livestream bán hàng

BT

(ANTV) - Thời gian qua, ngành thương mại xã hội đã dấy lên tranh cãi quanh phiên bán hàng livestream của nhân vật Hà Linh với số đơn hàng được chốt cao nhất từ trước đến nay. Và ngay lập tức nhãn hàng liên quan đã phải đối mặt với khủng hoảng truyền thông, khi bị tố bán phá giá; không tôn trọng đại lý.

Kết nối với nhân vật có sức ảnh hưởng để bán hàng livestream không phải là xu hướng mới nhưng qua những vụ việc gần đây cho thấy cần gia tăng quy định quản lý, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đầu tháng 4, một phiên livestream bán hàng của KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) Hà Linh công bố tạo ra kỷ lục khi vượt mốc 300 nghìn người xem, gần 60 nghìn người đặt mua cùng thời điểm.

Ngay sau đó, các đại lý phân phối cho rằng công ty không đảm bảo quyền lợi về giá bán nên đã yêu cầu trả sản phẩm cho công ty.

Quan trọng hơn, với mức giá bán cực thấp mà Hà Linh nêu ra, sau khi bị các đại lý phân phối phân tích có tính chất “phá giá” thì niềm tin của người tiêu dùng với chất lượng sản phẩm dĩ nhiên bị lung lay.

Đây là hệ lụy dễ thấy nhất nếu xây dựng nội dung livestream thiếu cẩn trọng.

Hiện tượng nhân vật mạng gây chú ý bằng các video đánh giá hay phát trực tiếp về sản phẩm hay quán ăn từng gây bức xúc dư luận. 2 nhân vật Nờ Ô Nô và Cô Gái Có Râu đăng tải các nội dung đánh giá phiến diện.

Nhiều cửa hàng, nhà hàng đến nay phải công khai tuyên bố không tiếp đón những nhân vật này vì ảnh hưởng kinh doanh.

Không chỉ vậy, các chiêu trò chửi bới, lời lẽ thiếu chuẩn mực để thu hút lượt xem của các nhân vật cố gắng bán hàng trên mạng xã hội dấy thêm lo ngại về các chuẩn mực nội dung.

Ông Tùng Đoàn, Quản lý hệ thống kênh nội dung thuộc BeatVN  cho biết: Từ vụ việc trên càng phải cần có thêm tiêu chuẩn cộng đồng siết chặt hơn trên mạng xã hội để những người làm nội dung có thể sinh hoạt, kinh doanh trên đó nhưng phải trên cơ sở đúng pháp luật và các cơ sở đạo đức; quan trọng hơn là để nội dung họ đưa ra không ảnh hưởng xấu đến đối tượng thụ hưởng. Với hàng triệu thông tin Internet mỗi ngày thì tôi đánh giá điều này càng quan trọng hơn trên social media.

Các sàn thương mại điện tử hiện cung cấp nhiều ứng dụng, nhiều công cụ giúp người bán hàng livestream, giới thiệu sản phẩm đến người dùng. Các sàn này theo dõi sát sao hoạt động và nội dung nên đến nay vẫn trong sự quản lý nhất định.

Nỗi lo hiện tại là sự mở rộng không ngừng của kênh bán hàng thông qua mạng xã hội; nơi các nội dung bán hàng đang thiếu giám sát; tạo cơ hội cho những nhân vật khai thác nội dung thiếu chuẩn mực chỉ nhằm mục đích tăng doanh thu.

Ông Nguyễn Công Minh Trí, sáng lập và điều hành Học việc livestream CMT cho biết: Khi KOL KOC càng có vai trò quan trọng trong kênh doanh thu thì cũng là lúc nhãn hàng và công ty cần sử dụng một cách cẩn trọng; tránh sự phụ thuộc cũng như tránh việc không kiểm soát được nội dung. Xu hướng sắp tới, những công ty có kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh livestream đang hướng đến đào tạo nhân sự “in-house”, người của chính công ty mình; để đảm bảo tuân thủ các tiêu chí doanh nghiệp vừa đảm bảo tuân thủ quy tắc trên mạng xã hội.

Sách Trắng Thương mại điện tử Việt Nam ước tính hiện có khoảng 57-60 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến với giá trị chi tiêu bình quân đầu người là 260-285 USD một năm.

Theo thống kê, có đến 57% doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội trong năm 2022. Xu thế phát triển mạnh của bán hàng, livestream trên mạng xã hội tiếp tục yêu cầu sự vào cuộc của các cơ quan chức năng; vừa siết chặt tiêu chuẩn cộng đồng, không để nội dung xấu độc tràn lan đội lốt bán hàng; vừa bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Phát hiện kho hàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Phát hiện kho hàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang vừa phát hiện một kho hàng cất giấu số lượng lớn hàng hóa nghi giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).

Giá vé máy bay có dấu hiệu tăng trở lại

Giá vé máy bay có dấu hiệu tăng trở lại

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Sau khi hạ nhiệt vào tháng 6, giá vé máy bay có dấu hiệu tăng trở lại khi mùa du lịch bước vào thời điểm sôi động. Ở nhiều chặng, giá vé tăng đến hơn 2 triệu đồng/vé, khiến không ít hành khách hủy vé, chuyển sang đi du lịch bằng phương tiện khác với điểm đến ngắn hơn.

Quản lý thị trường TP.HCM liên tục phát hiện hàng hóa nhập lậu

Quản lý thị trường TP.HCM liên tục phát hiện hàng hóa nhập lậu

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Trong thời gian gần đây, lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM đã liên tục phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm liên quan đến hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bao gồm các mặt hàng nhập lậu và hàng giả. Các mặt hàng bị phát hiện thường là nước hoa, mỹ phẩm, quần áo, giày dép, thuốc tân dược và thực phẩm chức năng, đều thiếu hóa đơn chứng từ và nguồn gốc xuất xứ.

Xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn

Xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn

Kinh tế 26/07/2024

(ANTV) - Ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực làm mới, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng hóa các sự kiện định kỳ và thường xuyên để nâng cao trải nghiệm cho du khách. Trong đó, sản phẩm du lịch y tế được chú trọng đầu tư để từng bước hoàn thiện, nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chính trị 26/07/2024

(ANTV) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi là mất mát rất lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Đến 12h ngày hôm nay 26/7 có hơn 5.600 Đoàn (với hơn 252.000 lượt người), là đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các lực lượng vũ trang nhân dân, các Đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức và bạn bè quốc tế, đồng bào đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Xem thêm