(ANTV) - Việt Nam là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về xuất khẩu nông sản nhưng hiện tại, khoảng 80% sản lượng chưa có thương hiệu, logo hay nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu. Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt đang trở thành vấn đề cấp bách, đặc biệt khi có nhiều cánh cửa thị trường khó tính như Nhật, Mỹ, EU đã mở ra thông qua các hiệp định thương mại đa phương và song phương.
Việt Nam đoạt giải gạo ngon nhất thế giới với giống gạo ST25, sản phẩm này đang được tiêu thụ tại các thị trường khó tính như Nhật, Mỹ và Châu Âu với giá cao nhất thế giới. Tuy nhiên, giống lúa nào là ngon nhất của Việt Nam vẫn chưa được nhiều người nước ngoài biết đến.
Ngoài ra, Việt Nam hiện đang trồng giống sầu riêng Musang King của Malaysia và được bán với giá từ 500.000 đến 800.000 đồng/kg, trong khi giống sầu riêng RI6 của Việt Nam chất lượng tương đương nhưng giá bán chỉ khoảng 100.000 đồng/kg, tương đương 1/6 đến 1/8 so với giá của giống sầu riêng của Malaysia.
Sự khác biệt giữa hai sản phẩm này là do một sản phẩm có thương hiệu mạnh và sản phẩm kia chưa đủ mạnh hoặc chưa có thương hiệu.
GS.TS Võ Tòng Xuân, Chuyên gia nông nghiệp, cho tới giờ này chúng ta vẫn chưa có được một sản phẩm có phẩm chất đồng đều, vượt trội. Do đó tôi nghĩ rằng đã đến lúc mà chúng ta phải có những doanh nghiệp thực sự là tận tâm muốn phát triển nông sản của Việt Nam mình.
Việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt đã được đề cập từ lâu, nhưng cho đến hiện tại vẫn chưa có những tiến bộ đáng kể. Phần lớn sản lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam vẫn chỉ ở dạng thô, không có thương hiệu riêng.
Trong bối cảnh mở rộng thị trường, Việt Nam đang mở được nhiều cánh cửa thị trường khó tính như Nhật, Mỹ, EU qua các hiệp định thương mại đa phương hoặc song phương. Thị trường Trung Quốc - thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới - cũng đã chính thức mở cửa cho nhiều sản phẩm nông sản Việt Nam, nhưng đòi hỏi chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm phải đáp ứng yêu cầu cao hơn.
Vì vậy, xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt là điều cấp bách hơn bao giờ hết. Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần phải đầu tư một cách bài bản.
Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch tập đoàn Thành Thành Công cho biết, thực sự thì chúng tôi đã đi từ cái gốc là vấn đề xây dựng vùng nguyên liệu, chúng tôi cho nông dân sản xuất theo quy trình tiên tiến, không làm theo kiểu truyền thống nữa. Điển hình là hiện tại chúng ta không cày 3 tấc như trước nữa mà cày 8 tấc bởi nông cụ tiên tiến nhất hiện tại. Thứ 2 là chúng tôi chuyển từ việc sử dụng thuốc trừ sâu sang sản phẩm thiên địch, được tạo ra bởi viện nghiên cứu của chúng tôi. Tới ngày hôm nay, báo cáo đến quý vị là TTC đã tham gia được 4 giống mía, mỗi giống mía muốn được lưu hành phải mất 8 năm. Trước đây chúng ta chỉ lai mượn từ giống mía của Thái Lan, Ấn Độ thì hiện chúng tôi đã có giống mía của riêng mình.Tuy vậy, để xây dựng được thương hiệu quốc gia sự tự thân của doanh nghiệp vẫn là chưa đủ.
Ở trường hợp của chúng ta, khi nhà nước có chủ trương xây dựng thương hiệu quốc gia thì nhà nước phải đi trước, chọn những doanh nghiệp có tâm, có tầm để giúp đỡ cho các doanh nghiệp này. Họ có thể giúp đỡ bà con nông dân, liên kết với bà con để sản xuất ra nguyên liệu đúng theo tiêu chuẩn một cách đồng đều, vai trò của nhà nước trong việc này là rất lớn. GS.TS Võ Tòng Xuân cho hay.
Xây dựng thành công thương hiệu quốc gia sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước phát triển sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế, giúp bà con nông dân thoát khỏi vấn nạn "trồng chặt", có thu nhập cao hơn, ổn định hơn, gia tăng số lượng nông dân tỉ phú. Từ đó, tiến tới một nền kinh tế nông nghiệp giá trị cao thay vì sản xuất nông nghiệp và "buôn chuyến" như hiện nay.
(ANTV) - Mới đây, tại tỉnh Thái Nguyên và Cà Mau Công an đã diễn ra cuộc diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ ứng phó thảm họa cháy lớn.
(ANTV) - Elon Musk vừa trở thành người đầu tiên trong lịch sử sở hữu khối tài sản vượt 700 tỷ USD, sau khi Tòa án Tối cao bang Delaware đảo ngược phán quyết trước đó liên quan đến gói thù lao cổ phiếu tại Tesla. Quyết định pháp lý này không chỉ thay đổi vị trí của Musk trên bảng xếp hạng giàu có toàn cầu, mà còn mở ra viễn cảnh về tỷ phú nghìn tỷ USD đầu tiên trên thế giới.
(ANTV) - Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố và bắt tạm giam hai mẹ con trú tại phường Quang Trung, tỉnh Thanh Hóa, trong vụ án giả chết nhằm trục lợi hơn 1,28 tỷ đồng tiền bảo hiểm.
(ANTV) - Trung bình mỗi năm, tỉnh Quảng Ngãi chi trả cho dịch vụ môi trường rừng khoảng 400 tỷ đồng. Khoản tiền này chủ yếu được chi trả trực tiếp cho các hộ dân, cộng đồng dân cư tham gia nhận giao khoán bảo vệ rừng. Với nguồn ngân sách chi trả lớn này thì vấn đề nâng cao hiệu quả trong giao khoán, bảo vệ rừng được tỉnh Quảng Ngãi đặt lên hàng đầu, không để rơi vào câu chuyện tiền chi nhiều nhưng rừng thì lại không giữ được.
(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hồ Chí Minh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 đối tượng về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh.
(ANTV) - Với tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm, Công an phường Bình Đức, tỉnh An Giang đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, không chỉ đảm bảo an ninh trật tự mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần xây dựng chính quyền điện tử và phục vụ nhân dân kịp thời, hiệu quả. Qua đó, đã tạo được sự hài lòng, tin tưởng của người dân vào lực lượng Công an cơ sở.
(ANTV) - Sau vụ lật xe chở đoàn thiện nguyện ở Lào Cai ngày 27/12 khiến 9 người tử vong, 9 người bị thương hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
(ANTV) - Năm 2025 ghi dấu một cột mốc lịch sử của thương mại Việt Nam khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu tiên chạm mốc khoảng 900 tỷ USD dù chưa hết năm, là mức cao nhất từ trước đến nay. Tổng trị giá xuất nhập khẩu cả năm dự kiến có thể đạt khoảng 920 tỷ USD, tăng gần 17% so với năm ngoái.
(ANTV) - Lãi suất vay mua nhà điều chỉnh tăng 1-2%/năm khiến nhiều người mua nhà thận trọng ra quyết định hoặc thay đổi phương án tài chính.
(ANTV) - Với mục tiêu mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng và tạo điều kiện để các nhà cung cấp giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến khách hàng. Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) đã phối hợp với AEON tổ chức chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” tại Trung tâm thương mại AEON Bình Tân, TP.HCM