Thứ Sáu, 26/04/2024 13:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Xây dựng thương hiệu quốc gia: Hướng đi bền vững cho nông sản Việt

(ANTV) - Việt Nam là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về xuất khẩu nông sản nhưng hiện tại, khoảng 80% sản lượng chưa có thương hiệu, logo hay nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu. Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt đang trở thành vấn đề cấp bách, đặc biệt khi có nhiều cánh cửa thị trường khó tính như Nhật, Mỹ, EU đã mở ra thông qua các hiệp định thương mại đa phương và song phương.

Việt Nam đoạt giải gạo ngon nhất thế giới với giống gạo ST25, sản phẩm này đang được tiêu thụ tại các thị trường khó tính như Nhật, Mỹ và Châu Âu với giá cao nhất thế giới. Tuy nhiên, giống lúa nào là ngon nhất của Việt Nam vẫn chưa được nhiều người nước ngoài biết đến.

Ngoài ra, Việt Nam hiện đang trồng giống sầu riêng Musang King của Malaysia và được bán với giá từ 500.000 đến 800.000 đồng/kg, trong khi giống sầu riêng RI6 của Việt Nam chất lượng tương đương nhưng giá bán chỉ khoảng 100.000 đồng/kg, tương đương 1/6 đến 1/8 so với giá của giống sầu riêng của Malaysia.

Sự khác biệt giữa hai sản phẩm này là do một sản phẩm có thương hiệu mạnh và sản phẩm kia chưa đủ mạnh hoặc chưa có thương hiệu.

GS.TS Võ Tòng Xuân, Chuyên gia nông nghiệp, cho tới giờ này chúng ta vẫn chưa có được một sản phẩm có phẩm chất đồng đều, vượt trội. Do đó tôi nghĩ rằng đã đến lúc mà chúng ta phải có những doanh nghiệp thực sự là tận tâm muốn phát triển nông sản của Việt Nam mình.

Việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt đã được đề cập từ lâu, nhưng cho đến hiện tại vẫn chưa có những tiến bộ đáng kể. Phần lớn sản lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam vẫn chỉ ở dạng thô, không có thương hiệu riêng.

Trong bối cảnh mở rộng thị trường, Việt Nam đang mở được nhiều cánh cửa thị trường khó tính như Nhật, Mỹ, EU qua các hiệp định thương mại đa phương hoặc song phương. Thị trường Trung Quốc - thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới - cũng đã chính thức mở cửa cho nhiều sản phẩm nông sản Việt Nam, nhưng đòi hỏi chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm phải đáp ứng yêu cầu cao hơn.

Vì vậy, xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt là điều cấp bách hơn bao giờ hết. Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần phải đầu tư một cách bài bản.

Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch tập đoàn Thành Thành Công cho biết, thực sự thì chúng tôi đã đi từ cái gốc là vấn đề xây dựng vùng nguyên liệu, chúng tôi cho nông dân sản xuất theo quy trình tiên tiến, không làm theo kiểu truyền thống nữa. Điển hình là hiện tại chúng ta không cày 3 tấc như trước nữa mà cày 8 tấc bởi nông cụ tiên tiến nhất hiện tại. Thứ 2 là chúng tôi chuyển từ việc sử dụng thuốc trừ sâu sang sản phẩm thiên địch, được tạo ra bởi viện nghiên cứu của chúng tôi. Tới ngày hôm nay, báo cáo đến quý vị là TTC đã tham gia được 4 giống mía, mỗi giống mía muốn được lưu hành phải mất 8 năm. Trước đây chúng ta chỉ lai mượn từ giống mía của Thái Lan, Ấn Độ thì hiện chúng tôi đã có giống mía của riêng mình.Tuy vậy, để xây dựng được thương hiệu quốc gia sự tự thân của doanh nghiệp vẫn là chưa đủ.

Ở trường hợp của chúng ta, khi nhà nước có chủ trương xây dựng thương hiệu quốc gia thì nhà nước phải đi trước, chọn những doanh nghiệp có tâm, có tầm để giúp đỡ cho các doanh nghiệp này. Họ có thể giúp đỡ bà con nông dân, liên kết với bà con để sản xuất ra nguyên liệu đúng theo tiêu chuẩn một cách đồng đều, vai trò của nhà nước trong việc này là rất lớn. GS.TS Võ Tòng Xuân cho hay.

Xây dựng thành công thương hiệu quốc gia sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước phát triển sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế, giúp bà con nông dân thoát khỏi vấn nạn "trồng chặt", có thu nhập cao hơn, ổn định hơn, gia tăng số lượng nông dân tỉ phú. Từ đó, tiến tới một nền kinh tế nông nghiệp giá trị cao thay vì sản xuất nông nghiệp và "buôn chuyến" như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm