(ANTV) - Với sự phong phú, đa dạng, hài hòa và tinh tế, ẩm thực Việt được coi là di sản văn hóa, cũng là tài nguyên du lịch quý giá của Việt Nam. Năm 2022, độc giả của tạp chí The Travel đã bình chọn Việt Nam vào danh sách 10 quốc gia có đồ ăn ngon nhất trên thế giới.
Kênh truyền hình nổi tiếng CNN cũng bình chọn một số món ăn của Việt Nam vào top 50 món ăn đường phố ngon nhất châu Á.
Và mới đây nhất, trong chuyến công du tới Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã rất ấn tượng với các món ăn Việt mà ông được thưởng thức. Những chia sẻ, cảm nhận của nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ một lần nữa khẳng định món ăn của người Việt ngày càng có vị thế trên bản đồ ẩm thực thế giới.
"Bạn không thể đến thăm Việt Nam mà không nếm thử các món ăn. Ẩm thực Việt Nam có những hương vị tươi ngon nhất và chúng tôi đã nhận thấy ảnh hưởng đó trên khắp nước Mỹ, trong các nhà hàng của chúng tôi". Đó là những gì mà Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã chia sẻ trên Twitter cá nhân sau chuyến công du Việt Nam đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ từ ngày 14 - 16/4. Trong đoạn Tweet, ông Blinken còn bình luận bằng tiếng Việt: “Quá ngon!”, kèm theo chú thích bằng tiếng Anh.
Đông đảo cư dân mạng bày tỏ xúc động và tự hào trước những chia sẻ của ngoại trưởng Mỹ khi nói về ẩm thực Việt Nam.
Sơn Tùng quê tôi: Thật tự hào, cảm ơn ông, lời chân thành dành cho món ăn Việt. Chúc an lành đến với ông và người dân Mỹ.
Lê Hải: Đồ ăn Việt Nam ngon, người dân Việt Nam chân tình, ấm áp để lại ấn tượng với ngài ngoại trưởng. Chúc mối quan hệ hợp tác Việt - Mỹ ngày càng phát triển!
Trước đó, nhiều lãnh đạo cấp cao nước ngoài đã dành thời gian thưởng thức những món ăn và đồ uống bình dân của Việt Nam trong các chuyến công du tới dải đất hình chữ S, như: phở, bún chả, bánh mì, cà phê. Và những địa điểm ẩm thực may mắn được các thực khách đặc biệt ghé qua, giờ đây đã trở thành địa điểm hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước khi đến Việt Nam.
Trong những năm gần đây, đặc sản của Việt Nam luôn được các tạp chí ẩm thực uy tín khen ngợi. Đây chính là cơ sở để phát triển du lịch ẩm thực. Tuy nhiên, du lịch ẩm thực không chỉ đơn giản là để du khách được thưởng thức những món ăn, đồ uống ngon, độc đáo, mà còn là cung cấp những trải nghiệm, khám phá về bản sắc văn hóa, sinh hoạt cộng đồng của điểm đến gắn với từng món ăn, đồ uống đó.
Nhiều cư dân mạng bày tỏ, bên cạnh những lợi thế, một trong những rào cản lớn nhất để phát triển du lịch ẩm thực hiện nay, chính là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là khi Việt Nam nổi tiếng với văn hóa ẩm thực đường phố.
Ẩm thực được ví như “mỏ vàng” lớn để thu hút, hấp dẫn du khách, nhất là du khách quốc tế đến Việt Nam. Nắm bắt lợi thế của ẩm thực trong việc quảng bá văn hóa, kích cầu du lịch, thu hút du khách là điều mà mỗi địa phương cần quan tâm, chú trọng.