(ANTV) - Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) được tổ chức hằng năm nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội.
Những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đã được chú trọng, song với sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử, công tác này đang gặp phải không ít thách thức.
Theo đại diện Cục Thương mại và Kinh tế số, tình trạng buôn bán hàng giả, gian lận thương mại trên môi trường thương mại điện tử vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Theo đó, một vấn đề đang nổi cộm hiện nay là hình ảnh đăng tải bán hàng là thật nhưng hàng hóa mà khách hàng nhận được lại là hàng giả, hàng nhái.
Riêng trong năm 2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường gỡ bỏ 1.663 gian hàng với 6.437 sản phẩm vi phạm; chặn 5 website có dấu hiệu lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tổng mức xử phạt cho các hành vi gian lận thương mại điện tử là 222 triệu đồng.
Theo dự báo, trong thời gian tới, tỷ lệ gian lận thương mại trên TMĐT sẽ chiếm khoảng 50 - 60% so với tổng thể các hình thức gian lận thương mại nói chung.