(ANTV) - Mới đây, Bộ GTVT đã có đề xuất sẽ không cấp lại phù hiệu, biển hiệu ô tô vi phạm tốc độ 5 lần/tháng trong thời gian 30 đến 60 ngày thay vì thu hồi hôm trước, hôm sau đã cấp lại ngay như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là việc làm cần thiết, nhằm nâng cao thái độ chấp hành pháp luật của doanh nghiệp và tài xế. Và đặc biệt là đảm bảo TTATGT, chấn chỉnh lại hoạt động vận tải hành khách, vốn đang có rất nhiều lộn xộn, chuệch choạc trong suốt thời gian dài vừa qua.
Ngày 30/9, xe khách giường nằm biển số 50F-004.83 của nhà xe Thành Bưởi lấn làn, đâm trực diện vào xe khách 16 chỗ biển số 86B-015.75 đi ngược chiều. Hậu quả, 5 người trên xe 16 chỗ chết (bao gồm tài xế), 4 người còn lại bị thương nặng. Dữ liệu được truy xuất cho thấy trong 9 tháng, nhà xe Thành Bưởi bị tước phù hiệu tổng cộng 246 lần còn chiếc xe gây tai nạn đã bị thu hồi phù hiệu ba lần trong năm 2023.
Khi chưa hết bàng hoàng bởi vụ tai nạn giao thông thảm khốc nêu trên, dư luận lại sửng sốt trước thông tin nhà xe Việt Thắng ở Quảng Ngãi từng vi phạm tốc độ hơn 6.000 lần/tháng.
Theo nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, phương tiện được phép kinh doanh vận tải hành khách phải có phù hiệu. Tuy nhiên, đó là quy định, thế nhưng quy định này lại không nêu rõ là thời hạn tước phù hiệu là bao lâu. Dẫn đến tình trạng xe chỉ phải nằm bãi vài ngày là lại có thể tung hoành trên đường.
Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, chúng ta còn thiếu đó là thu hồi phù hiệu thì thu hồi bao lâu, bởi vì nếu xe kinh doanh bị thu hồi thì xe đó đang trong trạng thái không có phù hiệu thì ngay ngày hôm sau, chủ cái xe đó đã có thể nộp hồ sơ để mà xin cấp phù hiệu kinh doanh vận tải. Thế nên có những đơn vị kinh doanh vận tải từ đầu năm đến giờ bị thu hồi gần 300 lần cái phù hiệu, mà đơn vị đấy có chưa đầy 100 xe ô tô. Thì rõ ràng mỗi xe bị thu hồi gần 3 lần thế nhưng người ta vẫn cứ hoạt động bình thường. Thì rõ ràng chứng tỏ là cái này đang có vấn đề.
Trước thực trạng này, Bộ GTVT mới đây tiếp tục đề xuất, cần có quy định cụ thể về thời gian tước phù hiệu đối với những xe vi phạm tốc độ từ 5 lần/ tháng, và thời hạn tước được đưa ra là từ 30-60 ngày. Đây được xem là giải pháp cảnh bảo để nâng cao ý thức của chủ các đoan vị vận tải trong vấn đề quản lý phương tiện và người lái, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến tư liệu sản xuất của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, về phía các đơn vị vận tải thì vẫn có những ý kiến trái chiều.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, giải pháp tước phù hiệu chỉ mang tính chất giải quyết được phần ngọn của vấn đề, đó là khi đã phát sinh vi phạm. Cái gốc vẫn là ý thức quản lý phương tiện và nhân sự của các đơn vị vận tải. Đặc biệt là cần sớm hoàn thiện hệ thống giám sát hành trình và liên thông dữ liệu giữa doanh nghiệp vận tải và các cơ quan chức năng. Ngăn chặn kịp thời nguy cơ mất TTATGT. Có như vậy, việc giám sát và đảm bảo an toàn cho hoạt động kinh doanh vận tải hành khách mới thực sự hiệu quả
Theo ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, hoàn thiện phần mềm để khai thác hiệu quả dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trên các xe, từ camera hành trình của các xe để mà giám sát. Giám sát không phải để xảy ra tai nạn rồi mới trích xuất dữ liệu. Mà phải giám sát trực tuyến để mà cảnh báo cho lái xe, cảnh báo cho đơn vị kinh doanh vận tải, gửi thông tin cho đơn vị đang trực tiếp giám sát trên tuyến để mà ngăn ngừa sớm nhất có thể. Ngăn chặn ngay hành vi vi phạm, không để nó tiếp diễn. Từ đó giảm thiểu nguy cơ tai nạn cho phương tiện và xử phạt kịp thời.
Các chuyên gia giao thông cũng cho rằng, trước những bất cập của các quy định cũ trong hoạt động kinh doanh vận tải, thì việc sớm thông qua đề xuất này sẽ kịp thời vá lỗ hổng trong luật. Cũng như là lời cảnh báo cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cố tình vi phạm trong thời gian vừa qua, không thể để tình trạng cấp phù hiệu kinh doanh vận tải đến vài trăm lần cho 1 doanh nghiệp vận tải mỗi năm.
(ANTV) - Năm 2025, khi kinh tế thế giới còn chao đảo bởi những biến động khó lường, bức tranh kinh tế Việt Nam lại hiện lên với nhiều gam màu sáng. Đặc biệt, năm nay kinh tế Việt Nam ghi nhận bước thăng hạng rõ nét trên nhiều phương diện: quy mô nền kinh tế tăng 5 bậc, vươn lên vị trí thứ 32 thế giới, lọt top 15 cường quốc thương mại toàn cầu, đồng thời tiếp tục nằm trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử lớn nhất thế giới.
(ANTV) - Những ngày cuối năm, nhiều thông tin tích cực đang được triển khai, từ việc bổ sung 5 tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, chính sách hỗ trợ vay vốn tạo việc làm cho người lao động, đến các hoạt động bắn pháo hoa chào đón năm mới 2026 phục vụ người dân.
(ANTV) - Bộ Tài chính Mỹ vừa phát động chiến dịch quy mô lớn nhắm vào hơn 100 cơ sở dịch vụ chuyển tiền dọc biên giới Mỹ–Mexico, nhằm ngăn hoạt động rửa tiền của các băng nhóm ma túy xuyên quốc gia.
(ANTV) - Cảnh sát chống khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 115 nghi phạm liên quan tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trong một chiến dịch quy mô lớn, nhằm ngăn chặn các kế hoạch tấn công khủng bố trong dịp Giáng sinh và Năm mới, nhắm vào những người không theo đạo Hồi tại nước này.
(ANTV) - Tòa án cấp cao Kuala Lumpur tuyên cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak phạm bốn tội danh lạm dụng quyền lực trong vụ bê bối Quỹ đầu tư quốc gia 1MDB. Phán quyết này có thể khiến ông phải đối mặt thêm nhiều năm tù, bên cạnh án 6 năm đang thụ án.
(ANTV) - Trong những năm gần đây, cùng với quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý và sinh hoạt của người dân ngày càng gắn chặt với môi trường mạng. Từ giao dịch tài chính, mua sắm, học tập đến quản lý doanh nghiệp, tất cả đều phụ thuộc vào hệ thống công nghệ và dữ liệu số. Tuy nhiên, khi không gian mạng mở rộng, các nguy cơ mất an toàn thông tin cũng ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức và đời sống xã hội. Việc bảo vệ an toàn thông tin vì thế không còn là câu chuyện riêng của ngành công nghệ, mà đã trở thành vấn đề chung của toàn xã hội.
(ANTV) - Công ty nghiên cứu hàng hải Ocean Infinity (Mỹ) thông báo đã nối lại hoạt động tìm kiếm xác máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, mất tích từ năm 2014, với sự hỗ trợ của Chính phủ Malaysia. Do tính chất nhạy cảm của chiến dịch, mọi thông tin cập nhật chính thức sẽ do phía Malaysia công bố.
(ANTV) - Công tác nhân sự Đại hội Đảng: nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của Đảng, tương lai đất nước và niềm tin của nhân dân đang trở thành mục tiêu chống phá của các thế lực thù địch. Báo Công an nhân dân đăng tải bài viết “Vạch trần mưu đồ chống phá công tác nhân sự Đại hội Đảng”, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
(ANTV) - Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng cũng vừa đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 12 đối tượng về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phương thức, thủ đoạn các đối tượng sử dụng là dùng mạng xã hội đăng các bài viết quảng cáo, dụ dỗ người tham gia làm nhiệm vụ việc nhẹ lương cao qua việc xác nhận các đơn hàng tại trang thương mại điện tử.
(ANTV) - Giữa khung cảnh nhộn nhịp của các giàn khoan dầu và tàu chở năng lượng trên bờ biển Texas, Hoa Kỳ, một vùng đất rộng lớn với diện tích hơn 3.300 mẫu Anh (khoảng 13,35 km²) vừa được bảo vệ vĩnh viễn – mang sứ mệnh đặc biệt: cứu lấy sếu đầu đỏ (whooping crane), một trong những loài chim hiếm nhất Bắc Mỹ. Đây là nơi trú đông không thể thay thế của đàn sếu Aransas–Wood Buffalo, quần thể hoang dã lớn nhất và duy nhất còn tự duy trì trên thế giới.