Thứ Sáu, 03/05/2024 03:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Điều gì khiến 5 siêu bão cùng xảy ra trong tháng 9?

(ANTV) - Chỉ trong tháng 9 vừa qua, 5 cơn bão mạnh đã tấn công các khu vực châu Á, Mỹ, Caribe và Canada, cướp đi sinh mạng của hàng trăm người, phá hủy nhà cửa và khiến hàng nghìn người mất kế sinh nhai. Vậy vì sao những cơn bão ngày càng diễn ra thường xuyên hơn, cường độ mạnh hơn như vậy? Những tổng hợp sau đây sẽ lý giải phần nào thực trạng này.

Từ Caribe đến Trung Quốc, tháng 9 vừa qua chứng kiến hàng loạt trận siêu bão dữ dội. 5 trận bão nhiệt đới đã càn quét khắp các khu vực của châu Á, Mỹ, Caribe và Canada. Những trận bão lớn vẫn thường xuyên xảy ra vào mùa này nhưng tình trạng ấm lên toàn cầu đã khiến những cơn bão trở nên dữ dội hơn và gây nhiều thiệt hại hơn.

Ông Benjamin Horton - Giám đốc Trạm quan sát Trái Đất Singapore cho biết: Những gì chúng ta chứng kiến trong vài thập kỷ qua là sự gia tăng đáng kể về cường độ của những cơn bão nhiệt đới. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những cơn bão này di chuyển với tốc độ chậm hơn và chúng có thể tạo ra lượng mưa rất lớn.

Ông Horton là một nhà nghiên cứu khí hậu chuyên theo dõi khu vực Đông Nam Á. Ông cho biết, nhiệt độ ấm lên đã tác động đến tần suất của các trận bão lốc. Vận tốc gió trong các trận bão vẫn ở mức cao, nhưng về tổng quát bão lại di chuyển chậm hơn.

Một nghiên cứu năm 2018 cũng chỉ ra rằng, các trận bão đã tăng cấp nhanh chóng hơn ngay trước khi đổ bộ, do hiện tượng nhiệt độ đại dương ấm hơn và ít gió hơn ở tầng trên khí quyển. Hiệu ứng trên đã được quan sát thấy khi siêu bão Noru tấn công khu vực Đông Nam Á. Ít nhất 10 người thiệt mạng ở Philippines, cùng hàng nghìn người khác chịu thiệt hại về tài sản.

Ông Willie Ortega - tỉnh Bulacan, Philippines cho biết: Tôi không biết phải kể câu chuyện này như thế nào nữa. Nhà cửa của chúng tôi đã bị bão lũ cuốn trôi sạch. Chúng tôi không thể cứu vãn thứ gì, thậm chí cả gạo để ăn.

Các chuyên gia dự báo, những cơn bão sẽ ngày càng thường xuyên hơn và nghiêm trọng hơn trong những năm tới.

Ông Benjamin Horton cho rằng: Biến đổi khí hậu đã được cảnh báo từ 50 năm trước và nếu bây giờ chúng ta không làm gì để thay đổi điều này, đến giữa hoặc cuối thế kỷ 21, thảm họa thực sự sẽ đến với chúng ta.

Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp tại Pakistan

Số ca mắc sốt xuất huyết đang tiếp tục gia tăng ở Pakistan trong đợt dịch bùng phát sau mưa lũ nghiêm trọng ở quốc gia Nam Á này.

Trong 24h qua, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Tây Bắc Pakistan ghi nhận 476 ca mắc sốt xuất huyết, nâng tổng số ca từ đầu năm đến nay lên gần 9.000 ca, trong đó 2.000 ca vẫn đang được điều trị tích cực.

Tỉnh Punjab ở miền Đông báo cáo thêm 389 ca mắc sốt xuất huyết, đưa tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay lên gần 7.000 ca. Hơn 500 ca cũng được ghi nhận ở tỉnh Sindh, nằm ở khu vực phía Nam Pakistan.

Lũ lụt từ giữa tháng 6 đã cướp đi sinh mạng của gần 1.600 người dân Pakistan và ảnh hưởng đến hơn 33 triệu người. Lũ rút dần cũng là lúc quốc gia Nam Á đối mặt với thảm họa mới, khi hàng chục nghìn người bị tiêu chảy, kiết lị, sốt xuất huyết và sốt rét.

Bão Orlene tăng cấp khi di chuyển về phía Tây Mexico

Sau siêu bão Ian, khu vực Bắc Mỹ đang chuẩn bị đón một cơn bão mới có tên Orlene. Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, bão Orlene cấp 3 đang mạnh lên nhanh chóng, tiến về phía Tây Mexico và dự kiến ​​sẽ gây ra lũ lụt đe dọa tính mạng người dân.

Bão Orlene dự kiến ​​sẽ tiếp cận bờ biển lục địa Mexico trong ngày hôm nay (giờ địa phương) với sức gió tối đa là 185 km/h, đổ bộ vào phía Nam thành phố Mazatlán thuộc bang Sinaloa.

Dự kiến ​​cơn bão sẽ mang theo những trận mưa như trút nước, có thể dẫn đến lũ quét và sạt lở đất đe dọa tính mạng ở miền Tây Mexico.

Cư dân sinh sống trong khu vực đường đi của cơn bão Orlene đang được khuyến cáo cần hết sức đề phòng, do có thể bị đe dọa tính mạng bởi tình trạng lũ lụt nghiêm trọng, gió thổi mạnh và các dòng chảy nguy hiểm.

Tin mới nhất

Tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không có hoá đơn chứng từ

Tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không có hoá đơn chứng từ

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Trong lúc tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, BĐBP Quảng Ngãi đã phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không có hóa đơn chứng từ do 2 công dân trên địa bàn mua bán, tàng trữ trái pháp luật.

Cả nước đón 8 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ

Cả nước đón 8 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5/2024), ngành du lịch nước ta ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023 trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú. Đáng lưu ý, số lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm.

Tăng cường quản lý hàng hóa trên môi trường mạng

Tăng cường quản lý hàng hóa trên môi trường mạng

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Theo thống kê mới nhất của Bộ Công Thương, số lượng hàng hóa qua Thương mại điện tử của Việt Nam đứng top 4 so với các nước trong khu vực, dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng nhưng cũng là thách thức đối với các cơ quan quản lý và doanh nghiệp sản xuất. Khi trên môi trường mạng vẫn đang tràn lan hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ gây nhức nhối cho người tiêu dùng.

Ưu tiên nguồn nước cứu cây trồng ở Tây Nguyên

Ưu tiên nguồn nước cứu cây trồng ở Tây Nguyên

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Tây Nguyên đang trải qua những ngày của đỉnh điểm hạn hán. Không chỉ sản xuất, mà sinh hoạt của người dân ở đây cũng đã bị đảo lộn vì thiếu nước. Nhiều hộ dân chấp nhận mua nước giá cao từ nhiều tháng qua để có nước dùng. Tuy nhiên, vẫn phải ưu tiên cho cây trồng, bởi đời sống của họ phụ thuộc vào những vụ mùa nông sản.

Doanh nghiệp Việt đua nhau hướng đến "Net Zero"

Doanh nghiệp Việt đua nhau hướng đến "Net Zero"

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Sự phát triển của cụm công nghiệp trung hòa carbon không chỉ giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu mà còn mở ra cơ hội hợp tác kinh tế với tất cả các nhà đầu tư. Do đó, không chỉ nhà nước mà các doanh nghiệp cũng quyết định tham gia xây dựng cụm công nghiệp “Net Zero”.

Xem thêm