Thứ Bảy, 26/10/2024 04:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Dư luận quốc tế trước thềm cuộc gặp Mỹ-Trung Quốc tại Alaska

(ANTV) - Cuộc gặp cấp cao giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan với Ủy viên quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày 17-18/3 (theo giờ địa phương), tại thành phố Anchorage, bang Alaska, Mỹ.

Đây là cuộc gặp quan trọng đầu tiên giữa 2 nước dưới thời chính quyền của Tổng thống Joe Biden, sau 4 năm quan hệ song phương xuống thấp do các tranh chấp thương mại, cũng như nhiều vấn đề bất đồng khác. Trước thềm sự kiện này, 1 số chuyên gia nhận định tích cực khi cho rằng, cuộc gặp cho thấy thiện chí và nỗ lực của 2 nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới trong việc giải quyết các bất đồng.

Theo các chuyên gia, cuộc gặp là cơ hội để 2 nước trước tiên giảm bớt thái độ đối đầu và mở ra triển vọng cho các cuộc tiếp xúc cấp cao nhằm tìm kiếm điểm chung, gác lại bất đồng và hướng tới cài đặt lại quan hệ song phương. Tuy nhiên, không có quá nhiều kỳ vọng 2 bên sẽ đạt được kết quả cụ thể.

Mỹ và Trung Quốc cũng có nghị trình và kỳ vọng riêng về cuộc gặp. Mỹ một mặt muốn hợp tác với Trung Quốc về những lĩnh vực mà 2 bên cùng quan tâm, như đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu, nhưng mặt khác vẫn muốn gây sức ép với Trung Quốc về các cáo buộc liên quan tới các thương mại và công nghệ.

Về phía Trung Quốc, các chuyên gia cho rằng Trung Quốc mong đợi nhất từ cuộc họp này là 1 khuôn khổ tổng thể và sự đảm bảo rằng 2 bên có thể tiếp tục đối thoại. Chính vì vậy, Bắc Kinh sẽ tập trung vào quan hệ song phương và muốn tìm hiểu hướng đi chung trong tương lai.

Quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Canada lại tiếp tục căng thẳng trong bối cảnh Bắc Kinh mới đây thông báo các phiên tòa xét xử 2 công dân Canada là Michael Spavor và Michael Kovrig, bị bắt giữ tại Trung Quốc hồi năm 2018 với cáo buộc hoạt động gián điệp, dự kiến diễn ra lần lượt vào ngày 19/3 và ngày 22/3 tới.

Phản ứng trước động thái này, Ngoại trưởng Canada Marc Garneau đã ra tuyên bố khẳng định “vụ giam giữ tùy tiện” 2 công dân này là “ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Canada và Ottawa sẽ tiếp tục làm việc không mệt mỏi để đảm bảo họ được trả tự do ngay lập tức".

Hiện Ottawa đang tìm cách tiếp tục tiếp cận lãnh sự với ông Spavor và ông Kovrig, phù hợp với Công ước Vienna về Quan hệ Lãnh sự và Hiệp định Lãnh sự Trung Quốc-Canada, đồng thời cũng đã yêu cầu tham gia các thủ tục tố tụng.

Hai công dân Canada đã bị bắt giữ ở Trung Quốc vào năm 2018 với cáo buộc hoạt động gián điệp. Vụ việc xảy ra ngay sau khi bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei - bị Ottawa bắt giữ theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ.

Trong một bình luận mới đây, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng, 2 công dân này đã bị giam giữ nhằm mục đích gây sức ép buộc Ottawa phải thả bà Mạnh Vãn Châu, song tất nhiên yêu cầu này không được đáp ứng./.

Tin mới nhất

Sự trưởng thành và cống hiến của học sinh miền Nam trong lực lượng công an

Sự trưởng thành và cống hiến của học sinh miền Nam trong lực lượng công an

Chính trị 25/10/2024

(ANTV) - Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã khẳng định: “Việc thành lập hệ thống các trường học sinh miền Nam trên đất Bắc là một chủ trương lớn, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, không chỉ thể hiện tầm nhìn, cách nhìn rất sáng suốt, sâu rộng mà còn nói lên tình cảm cao quí, thiêng liêng của Bác Hồ, của Đảng và Nhà nước ta, cũng là của Tổ quốc và nhân dân đối với các cháu miền Nam lúc bấy giờ…

Cập nhật bão số 6: Sức gió vùng tâm bão mạnh nhất 102 km/h

Cập nhật bão số 6: Sức gió vùng tâm bão mạnh nhất 102 km/h

Xã hội 25/10/2024

(ANTV) - Hồi 13 giờ ngày 25/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 117,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 560km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102km/h), giật cấp 12. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h.

Ủng hộ xóa bỏ "nhà siêu mỏng, siêu méo"

Ủng hộ xóa bỏ "nhà siêu mỏng, siêu méo"

Xã hội 25/10/2024

(ANTV) - Mới đây, trong quyết định 61 của TP Hà Nội đã có những quy định mới liên quan đến việc giải quyết những mảnh đất không đủ điều kiện sau khi thu hồi đất, giải phóng mặt bằng… Mong mỏi của cư dân mạng là quyết định sẽ được thực hiện hiệu quả để sớm khai tử những căn nhà siêu mỏng, siêu méo, đem lại bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại…

Khám xét nhà cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm

Khám xét nhà cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm

Pháp luật 25/10/2024

(ANTV) - Tối 24/10, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) phối hợp cùng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện đã có mặt tại nhà riêng của ông Nguyễn Trung Thành – nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm để thực hiện việc khám xét; đồng thời, thực hiện các phần việc tố tụng liên quan.

Cháy nhà trong khu chợ Bà Chiểu

Cháy nhà trong khu chợ Bà Chiểu

Xã hội 25/10/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/10, Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM đang phong tỏa căn nhà trong khu chợ Bà Chiểu để khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Xem thêm