Việt Nam hướng tới mục tiêu xuất nhập khẩu 900 tỷ USD
(ANTV) - Theo số liệu từ Cục Hải quan (Bộ Tài chính), tính đến ngày 15/11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã vượt 800 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay.
(ANTV) - Với những người tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc, chắc hẳn đã nắm rõ được những quy định về giới hạn tốc độ và khoảng cách an toàn của xe? Theo đó, tốc độ tối đa không vượt quá 120km/h. Nhưng tại Đức, lại có một hệ thống đường cao tốc mà trong đó có nhiều đoạn không có giới hạn tốc độ, phương tiện có thể tăng tốc lên tới hàng trăm km/h. Hệ thống đường cao tốc này được biết với cái tên Autobahn
Hệ thống đường cao tốc liên bang Autobahn xuất hiện tại Đức vào năm 1932, kết nối 2 thành phố lớn là Cologne và Bonn, xuất phát từ ý tưởng kết nối các thành phố lớn của quốc gia này sau Thế chiến thứ nhất. Mạng lưới Autobahn có tổng chiều dài gần 13.000km, là một trong những mạng lưới dài và dày đặc nhất thế giới, bên cạnh các quốc gia như Trung Quốc, Mỹ, Canada. Nhưng đây là đường cao tốc duy nhất trên thế giới không giới hạn tốc độ.
Tốc độ 240km/h, 320km/h hoặc hơn...không có điểm dừng, không trạm thu phí, không dành cho người yếu tim là những điều khiến Autobahn trở nên đặc biệt, thậm chí được coi như “thiên đường” đối với những người đam mê tốc độ.
Nhưng để vận hành hệ thống đường cao tốc phức tạp, hạn chế tối đa các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, Autobahn cần đến những điều luật khắt khe.
Trên thực tế, chỉ có khoảng 1/4 tổng chiều dài của cao tốc Autobahn là không giới hạn tốc độ. Mức tối thiểu về tốc độ được đặt ra là 60 km/h. Tốc độ khuyến cáo an toàn dao động từ 65 km/h đến 160 km/h. Giới hạn chỉ được gỡ bỏ khi tuyến đường không có những điểm hợp nhất, phân nhánh hoặc những đoạn thường có mật độ lưu thông cao. Trên Autobahn có nhiều biển báo kích thước lớn đặt ở dải phân cách và bên đường, cho biết tốc độ tối thiểu, khuyến cáo tốc độ tối đa và những chỉ dẫn khác.
Cao tốc Autobahn còn áp dụng nhiều biện pháp an toàn khác như quy định làn bên phải dùng để xe chạy. Tài xế chỉ vượt xe khác ở làn trái trong cùng. Làn khẩn cấp chỉ dành cho những trường hợp khẩn cấp.
Autobahn thậm chí có lực lượng cảnh sát tuần tra riêng, chuyên dùng xe thường để giám sát và xử phạt những người vi phạm.
Bên cạnh những luật lệ, chất lượng cũng là điểm mạnh của cao tốc Autobahn. Chúng được kiểm tra bảo trì liên tục nhằm đảm bảo các phương tiện an toàn khi lưu thông ở tốc độ cao. Thậm chí còn có một đội công nhân hoạt động suốt ngày đêm để đảm bảo mọi hư hỏng được khắc phục ngay lập tức. Nhờ đó mà Autobahn an toàn hơn bất kì hệ thống đường cao tốc nào khác trên thế giới. Không tới 10% số vụ tai nạn giao thông tại Đức xảy ra trên Autobahn.
Tuy vậy, không phải ai cũng đồng tình với việc không giới hạn tốc độ.
Các cuộc thảo luận xung quanh việc đặt ra một giới hạn luôn là chủ đề nóng trong chính trường Đức. Những lời kêu gọi đưa ra giới hạn tốc độ đã xuất hiện từ những năm 1980 và tăng dần lên trong những năm gần đây.
Đảng Xanh đã cố gắng đưa ra giới hạn tốc độ 130 km/h vào năm 2019, nhưng nó đã bị bỏ phiếu bác bỏ. Hiện tại, các chính trị gia và công chúng ở Đức vẫn chưa quyết định được tương lai của đường cao tốc Autobahn.
Bất chấp tương lai đầy bấp bênh, nhưng Autobahn vẫn luôn giữ một vai trò quan trọng trong lịch sử của nước Đức.
(ANTV) - Theo số liệu từ Cục Hải quan (Bộ Tài chính), tính đến ngày 15/11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã vượt 800 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay.
(ANTV) - Các tay súng đã tấn công trụ sở một lực lượng bán quân sự tại thành phố Peshawar, Tây Bắc Pakistan khiến ít nhất 3 nhân viên an ninh thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.
(ANTV) - Tại Jakarta, Liên hợp quốc vừa xác nhận thủ đô của Indonesia là thành phố đông dân nhất thế giới, với gần 42 triệu người.
(ANTV) - Theo TASS, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Washington vẫn chưa tính toán đầy đủ các lợi ích từ việc áp thuế quan, đồng thời nhấn mạnh những người phản đối thuế quan đang “phục vụ lợi ích nước ngoài thù địch.”
(ANTV) - Chiều ngày 24/11, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức tọa đàm Luật An ninh mạng năm 2025: Bước tiến bảo vệ an ninh dữ liệu.
(ANTV) - Sau những ngày mưa lũ dồn dập, nhiều trụ sở cơ quan, trường học trên địa bàn các xã, phường tại tỉnh Khánh Hòa ngổn ngang rác thải, bùn đất, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, sáng 24/11, trường Đại học Cảnh sát nhân dân đã chi viện cho Khánh Hoà 200 học viên, phối hợp cùng chính quyền địa phương và các lực lượng, hỗ trợ nhân dân sau mưa lũ.
(ANTV) - Ngày 24/11, UBND tỉnh Khánh Hòa đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hàng loạt hư hỏng giao thông trên QL27C, QL27, Tỉnh lộ 9, 701, 703, 707 và cầu Ngọc Thảo, sau đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 16 đến ngày 22/11.
(ANTV) - Trong khi các lực lượng chức năng và nhân dân cả nước đang dồn sức hướng về miền Trung, Tây Nguyên để khắc phục hậu quả thiên tai, thì trên không gian mạng lại xuất hiện không ít đối tượng cố tình đăng tải thông tin sai lệch, thậm chí sử dụng công nghệ AI để tạo dựng tin giả. Những nội dung này không chỉ làm nhiễu loạn dư luận, gây hoang mang trong nhân dân mà còn cản trở nỗ lực hỗ trợ đồng bào vùng khó.
(ANTV) - Bộ Công Thương vừa ban hành Thông báo số 9247 về báo cáo công tác ứng phó, khắc phục với mưa lũ khu vực Trung Bộ.
(ANTV) -Tái diễn luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ lực lượng Công an giúp dân trong lũ lụt; Đi tìm nguyên nhân khiến mưa lũ liên tiếp phá kỷ lục ở Trung bộ … là tin tức nổi bật trên các số báo ra ngày hôm nay (25/11).