Thứ Sáu, 12/12/2025 00:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công

(ANTV) - Bộ GTVT đang gấp rút hoàn thiện đề xuất phương án thí điểm thu phí cao tốc đầu tư công để báo cáo Chính phủ xem xét trình cấp thẩm quyền thông qua vào cuối năm nay. Theo đề xuất của Bộ GTVT, việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Và phương án thu sẽ dựa theo số km phương tiện chạy trên đường.

Đây không phải là lần đầu tiên, các tuyến cao tốc được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, hay còn gọi là đầu tư công, được một Bộ đề xuất phương án thu phí. Vậy ý kiến của người dân và các chuyên gia ra sao?

Với bất cứ 1 người dân nào thì việc tăng thêm 1 loại phí cho hoạt động đi lại của họ cũng đồng nghĩa tăng chi phí đi lại hay nói đơn giản hơn là mất thêm tiền. Đặc biệt là đối với những người sử dụng ô tô … khi mà để vận hành 1 chiếc xe ô tô ở Việt Nam đã phải gánh quá nhiều loại thuế và phí. Vậy nên hiển nhiên, đó là điều chả ai mong muốn cả.

Anh Bùi Tiến Anh, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng: Mình thấy thu phí đấy nó hơi bất cập bởi hàng năm thì đã phải nộp phí đường bộ rồi mà giờ phải nộp thêm cái phí đấy thì mình thấy là phí trồng phí thì thấy không phù hợp cho lắm.

Hãy cùng nhìn nhận trên bài toán thu và chi. Ngân sách nhà nước được lấy từ tiền thuế do người dân đóng góp, nghĩa là các tuyến cao tốc do đầu tư công cũng có một phần đóng góp của người dân và từ phí bảo trì đường bộ mà các chủ phương tiện đóng trong những lần đăng kiểm?

Vậy, người dân bỏ tiền làm đường thì vì sao khi người dân đi đường lại phải mất thêm tiền? Và nếu thu thêm phí nghĩa là người dân phải đóng 2 lần tiền (?).

Đây là câu hỏi mà người dân đặt ra nhiều nhất, trong mỗi lần đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công được đưa ra. Nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục.

TS Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia Kinh tế chia sẻ: Thu phí cao tốc đầu tư công là 1 hình thức tương đối mới ở nước ta. Tốt nhất là nên có đoạn thí điểm và so sánh với đầu tư tư nhân ở 1 đoạn tương tự. Từ đó, chúng ta có thể đảm bảo được tính khoa học và thực tiễn, cũng như thuyết phục được và có căn cứ để rút kinh nghiệm cho những lần khác.

Tuy nhiên thì cũng có nhiều luồng ý kiến khác lại cho rằng, đây là giải pháp hợp lí để tái đầu tư các công trình hạ tầng giao thông lớn của đất nước từ nguồn hỗ trợ của người dân, khi mà nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cho các công trình giao thông hiện vẫn còn eo hẹp. Và luồng ý kiến này khá phù hợp với lý do mà bộ GTVT đưa ra đó là các quốc gia khác trên thế giới cũng làm vậy. Theo ý kiến của Bộ GTVT thì việc thu phí các tuyến cao tốc đầu tư công, đó là tạo sự đột phá trong phát triển hạ tầng, là yếu tố cần thiết để thực hiện mục tiêu 5.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030.

Tuy nhiên, mức thu phí là bao nhiêu thì cần cân nhắc kỹ lường, và như theo đề xuất của Bộ GTVT là khoảng 1,5 nghìn/km thì cần được tính toán lại. Đặc biệt nhất là phải có tuyến song hành để người dân có quyền lựa chọn giữa thu phí và miễn phí.

TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông thì cho rằng: Luôn luôn phải có cái lựa chọn khác cho người dân, nếu không muốn nộp phí thì hoàn toàn lựa chọn được các tuyến quốc lộ thông thường, dài hơn, tốn thời gian hơn. Và lưu thông bị hạn chế tốc độ và có các luồng giao thông khác như xe máy, người đi bộ, chợ dân sinh. Nếu muốn tránh tất cả phiền toái và rủi ro về ATGT thì có thể chọn cao tốc và mất phí. Khi cân nhắc về mức phí thì xem xét trên các tuyến BOT mà đang vận hành, đó là dữ liệu có thể tham khảo và khi ấn định mức phí thì rất cần cân nhắc về khả năng chi trả của người dân.

Các chuyên gia cũng cho rằng, thực tế, khi di chuyển trên các tuyến cao tốc, người dân, doanh nghiệp đều được thụ hưởng dịch vụ chất lượng, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, thời gian, tăng hiệu quả kinh tế hơn so với các tuyến quốc lộ thông thường. Do đó, cần có quan điểm rõ ràng như thế để người dân, doanh nghiệp có sự lựa chọn.

Và theo đề xuất của Bộ GTVT, thì việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc phía Nam do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Đó là các tuyến cao tốc: TP Hồ Chí Minh – Trung Lương; Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2.

Tin mới nhất

Tổng kết cuộc thi "Trường học không ma túy" mùa 3 năm 2025

Tổng kết cuộc thi "Trường học không ma túy" mùa 3 năm 2025

Xã hội 11/12/2025

(ANTV) - Tối 10/12, tại Đài truyền hình Việt Nam, diễn ra Gala Trường học không ma túy mùa 3, năm 2025. Chương trình do Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an; Vụ Học sinh, Sinh viên, Bộ Giáo dụcvà Đào tạo và Ban Chuyên đề - Khoa giáo Đài truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức.

Khởi tố vụ chôn lấp gần 2.900 tấn chất thải tại phường An Khánh

Khởi tố vụ chôn lấp gần 2.900 tấn chất thải tại phường An Khánh

Pháp luật 11/12/2025

(ANTV) - Sau quá trình điều tra, xác minh khẩn trương, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố TPHCM đã làm rõ vụ việc đổ, thải, chôn lấp chất thải trái quy định về bảo vệ môi trường tại bãi đất trống số 5/4 đường số 11, khu phố 1, phường An Khánh với tổng khối lượng lên đến gần 2900 tấn.

Tạm giữ đối tượng khiến nam sinh tử vong tại quán bida

Tạm giữ đối tượng khiến nam sinh tử vong tại quán bida

Pháp luật 11/12/2025

(ANTV) - Liên quan đến vụ xô xát, đánh nhau tại một quán bida trên địa bàn tỉnh Quảng Trị khiến một người tử vong. Theo thông tin từ Công an tỉnh Quảng Trị, để phục vụ điều tra và làm rõ vụ việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn An Bảo Chinh (SN 2007, trú tại Tổ dân phố 5, phường Ba Đồn, tỉnh Quảng Trị).

Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao

Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao

Chính trị 11/12/2025

(ANTV) - Chiều nay (11/12), Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo thường kỳ cung cấp thông tin hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới và giải đáp các vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

Hà Lan duy trì cảnh báo ở mức cao do nguy cơ tấn công hiện hữu

Hà Lan duy trì cảnh báo ở mức cao do nguy cơ tấn công hiện hữu

Thế giới 11/12/2025

(ANTV) - Ngày 10/12, Cơ quan quốc gia về Điều phối an ninh và chống khủng bố của Hà Lan (NCTV) cảnh báo mối đe dọa khủng bố tại nước này vẫn ở mức cao. Quá trình cực đoan hóa ngày càng lan rộng trên môi trường trực tuyến, từ các nền tảng mạng xã hội, phòng trò chuyện đến nhóm kín và cả không gian trò chơi trực tuyến.

Bolivia bắt giữ cựu Tổng thống Luis Arce với cáo buộc tham nhũng

Bolivia bắt giữ cựu Tổng thống Luis Arce với cáo buộc tham nhũng

Thế giới 11/12/2025

(ANTV) - Cảnh sát Bolivia vừa bắt giữ cựu Tổng thống Luis Arce, chỉ khoảng một tháng sau khi ông rời nhiệm sở, với cáo buộc biển thủ công quỹ trong thời gian ông làm Bộ trưởng Kinh tế dưới thời cựu Tổng thống Evo Morales, không liên quan đến nhiệm kỳ tổng thống vừa kết thúc.

Tổng thống Volodymyr Zelensky thảo luận với Quốc hội về bầu cử

Tổng thống Volodymyr Zelensky thảo luận với Quốc hội về bầu cử

Thế giới 11/12/2025

(ANTV) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đã thảo luận với Quốc hội nước này về các vấn đề pháp lý liên quan đến khả năng tổ chức bầu cử. Động thái trên diễn ra một ngày sau khi ông Zelensky tuyên bố rằng, Kiev sẵn sàng tổ chức bầu cử tổng thống trong khoảng từ 60-90 ngày tới, nếu Mỹ và châu Âu hỗ trợ đảm bảo an ninh.

Xem thêm