(ANTV) - Bộ GTVT đang gấp rút hoàn thiện đề xuất phương án thí điểm thu phí cao tốc đầu tư công để báo cáo Chính phủ xem xét trình cấp thẩm quyền thông qua vào cuối năm nay. Theo đề xuất của Bộ GTVT, việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Và phương án thu sẽ dựa theo số km phương tiện chạy trên đường.
Đây không phải là lần đầu tiên, các tuyến cao tốc được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, hay còn gọi là đầu tư công, được một Bộ đề xuất phương án thu phí. Vậy ý kiến của người dân và các chuyên gia ra sao?
Với bất cứ 1 người dân nào thì việc tăng thêm 1 loại phí cho hoạt động đi lại của họ cũng đồng nghĩa tăng chi phí đi lại hay nói đơn giản hơn là mất thêm tiền. Đặc biệt là đối với những người sử dụng ô tô … khi mà để vận hành 1 chiếc xe ô tô ở Việt Nam đã phải gánh quá nhiều loại thuế và phí. Vậy nên hiển nhiên, đó là điều chả ai mong muốn cả.
Anh Bùi Tiến Anh, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng: Mình thấy thu phí đấy nó hơi bất cập bởi hàng năm thì đã phải nộp phí đường bộ rồi mà giờ phải nộp thêm cái phí đấy thì mình thấy là phí trồng phí thì thấy không phù hợp cho lắm.
Hãy cùng nhìn nhận trên bài toán thu và chi. Ngân sách nhà nước được lấy từ tiền thuế do người dân đóng góp, nghĩa là các tuyến cao tốc do đầu tư công cũng có một phần đóng góp của người dân và từ phí bảo trì đường bộ mà các chủ phương tiện đóng trong những lần đăng kiểm?
Vậy, người dân bỏ tiền làm đường thì vì sao khi người dân đi đường lại phải mất thêm tiền? Và nếu thu thêm phí nghĩa là người dân phải đóng 2 lần tiền (?).
Đây là câu hỏi mà người dân đặt ra nhiều nhất, trong mỗi lần đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công được đưa ra. Nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục.
TS Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia Kinh tế chia sẻ: Thu phí cao tốc đầu tư công là 1 hình thức tương đối mới ở nước ta. Tốt nhất là nên có đoạn thí điểm và so sánh với đầu tư tư nhân ở 1 đoạn tương tự. Từ đó, chúng ta có thể đảm bảo được tính khoa học và thực tiễn, cũng như thuyết phục được và có căn cứ để rút kinh nghiệm cho những lần khác.
Tuy nhiên thì cũng có nhiều luồng ý kiến khác lại cho rằng, đây là giải pháp hợp lí để tái đầu tư các công trình hạ tầng giao thông lớn của đất nước từ nguồn hỗ trợ của người dân, khi mà nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cho các công trình giao thông hiện vẫn còn eo hẹp. Và luồng ý kiến này khá phù hợp với lý do mà bộ GTVT đưa ra đó là các quốc gia khác trên thế giới cũng làm vậy. Theo ý kiến của Bộ GTVT thì việc thu phí các tuyến cao tốc đầu tư công, đó là tạo sự đột phá trong phát triển hạ tầng, là yếu tố cần thiết để thực hiện mục tiêu 5.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030.
Tuy nhiên, mức thu phí là bao nhiêu thì cần cân nhắc kỹ lường, và như theo đề xuất của Bộ GTVT là khoảng 1,5 nghìn/km thì cần được tính toán lại. Đặc biệt nhất là phải có tuyến song hành để người dân có quyền lựa chọn giữa thu phí và miễn phí.
TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông thì cho rằng: Luôn luôn phải có cái lựa chọn khác cho người dân, nếu không muốn nộp phí thì hoàn toàn lựa chọn được các tuyến quốc lộ thông thường, dài hơn, tốn thời gian hơn. Và lưu thông bị hạn chế tốc độ và có các luồng giao thông khác như xe máy, người đi bộ, chợ dân sinh. Nếu muốn tránh tất cả phiền toái và rủi ro về ATGT thì có thể chọn cao tốc và mất phí. Khi cân nhắc về mức phí thì xem xét trên các tuyến BOT mà đang vận hành, đó là dữ liệu có thể tham khảo và khi ấn định mức phí thì rất cần cân nhắc về khả năng chi trả của người dân.
Các chuyên gia cũng cho rằng, thực tế, khi di chuyển trên các tuyến cao tốc, người dân, doanh nghiệp đều được thụ hưởng dịch vụ chất lượng, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, thời gian, tăng hiệu quả kinh tế hơn so với các tuyến quốc lộ thông thường. Do đó, cần có quan điểm rõ ràng như thế để người dân, doanh nghiệp có sự lựa chọn.
Và theo đề xuất của Bộ GTVT, thì việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc phía Nam do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Đó là các tuyến cao tốc: TP Hồ Chí Minh – Trung Lương; Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2.
(ANTV) - Năm 2025 thiên tai diễn ra dồn dập với nhiều yếu tố cực đoan, vượt mức lịch sử. Các cơn bão di chuyển nhanh, trái quy luật, trong đó có 03 cơn bão số 5, 10 và 13 là những cơn bão rất mạnh gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh thành từ Bắc vào Nam và đặc biệt là khu vực Tây Nguyên. Năm nay cũng là năm ghi dấu ấn việc đồng hành, hỗ trợ người dân của lực lượng Công an nhân dân trong việc triển khai đồng bộ nhiều hoạt động, nổi bật là các nỗ lực trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ và các hoạt động an sinh xã hội nhằm bảo đảm an toàn và ổn định đời sống cho nhân dân.
(ANTV) - Thống kê của Bộ Khoa học và Công nghệ, đến năm 2030 Việt Nam cần khoảng 1,3-1,5 triệu nhân lực số nhưng thời điểm hiện nay chỉ mới đáp ứng chưa được một nửa nhu cầu. Do đó, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao được Thành phố Hồ Chí Minh xác định là yếu tố then chốt trong việc thực hiện mục tiêu đến năm 2030 trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo đẳng cấp quốc tế.
(ANTV) - Những tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, tạo điều kiện thuận lợi để thị trường hàng hóa sôi động trở lại. Tại phường An Hội Đông, TP. HCM nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng đang được triển khai, với sự đồng hành tích cực của chính quyền địa phương, cụ thể hóa Nghị quyết 98 của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, người dân được mua sắm hàng chất lượng ngay tại địa phương.
(ANTV) -Mưa lũ liên tục trong năm 2025 đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều xã vùng cao Nghệ An, khiến ruộng nương bị vùi lấp, lồng bè thủy sản bị cuốn trôi. Trong khó khăn, người dân đã tận dụng đất rừng và nguồn lực tại chỗ, cùng với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, để từng bước ổn định sinh kế với việc phát triển chăn nuôi trên đất dốc.
(ANTV) - Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định 46/2025/QĐ-TTg bãi bỏ toàn bộ Quyết định 53/2012/QĐ-TTg về lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, mở đường cho lộ trình mới: từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì phải được phối trộn thành xăng E10.
(ANTV) - Sau 65 năm phát triển, du lịch Việt Nam lần đầu cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm. Thành quả này đến từ việc cải thiện chính sách thị thực, mở rộng thị trường khách, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch.
(ANTV) - Theo thông tin từ Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, từ đầu năm đến nay, đã ghi nhận gần 600.000 tài khoản ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo.
(ANTV) - Khoảng 14h30 chiều nay (14/12), tại Km124+300, đèo Thung Khe (Quốc lộ 6), đoạn qua xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ xảy ra vụ sạt lở đất đá nghiêm trọng khiến mặt đường bị vùi lấp hoàn toàn, gây ách tắc giao thông.
(ANTV) - Sáng nay (14/12), qua công tác nắm tình hình và hệ thống camera giám sát, lực lượng CSGT Công an tỉnh Đồng Tháp phát hiện đoàn xe mô tô phân khối lớn di chuyển với tốc độ cao trên Quốc lộ 1 vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông. Đơn vị đã chặn dừng nhóm người này khi lưu thông đến Khu Công nghiệp Tân Hương (xã Tân Hương, tỉnh Đồng Tháp).
(ANTV) - Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025, phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026 trong Đảng bộ Công an Trung ương; Thứ trưởng Lê Quốc Hùng làm việc với Phó Giám đốc cơ quan Vệ binh Liên bang Nga và Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nga; Thứ trưởng Nguyễn Văn Long trao thưởng cho các đơn vị tham gia chuyên án ma tuý xuyên quốc gia; Hội nghị sơ kết 5 năm kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tán phát thông tin xấu độc, chống Đảng, Nhà nước trên không gian mạng...là những hoạt động nổi bật của lãnh đạo Bộ Công an tuần qua.