(ANTV) - Bộ GTVT đang gấp rút hoàn thiện đề xuất phương án thí điểm thu phí cao tốc đầu tư công để báo cáo Chính phủ xem xét trình cấp thẩm quyền thông qua vào cuối năm nay. Theo đề xuất của Bộ GTVT, việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Và phương án thu sẽ dựa theo số km phương tiện chạy trên đường.
Đây không phải là lần đầu tiên, các tuyến cao tốc được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, hay còn gọi là đầu tư công, được một Bộ đề xuất phương án thu phí. Vậy ý kiến của người dân và các chuyên gia ra sao?
Với bất cứ 1 người dân nào thì việc tăng thêm 1 loại phí cho hoạt động đi lại của họ cũng đồng nghĩa tăng chi phí đi lại hay nói đơn giản hơn là mất thêm tiền. Đặc biệt là đối với những người sử dụng ô tô … khi mà để vận hành 1 chiếc xe ô tô ở Việt Nam đã phải gánh quá nhiều loại thuế và phí. Vậy nên hiển nhiên, đó là điều chả ai mong muốn cả.
Anh Bùi Tiến Anh, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng: Mình thấy thu phí đấy nó hơi bất cập bởi hàng năm thì đã phải nộp phí đường bộ rồi mà giờ phải nộp thêm cái phí đấy thì mình thấy là phí trồng phí thì thấy không phù hợp cho lắm.
Hãy cùng nhìn nhận trên bài toán thu và chi. Ngân sách nhà nước được lấy từ tiền thuế do người dân đóng góp, nghĩa là các tuyến cao tốc do đầu tư công cũng có một phần đóng góp của người dân và từ phí bảo trì đường bộ mà các chủ phương tiện đóng trong những lần đăng kiểm?
Vậy, người dân bỏ tiền làm đường thì vì sao khi người dân đi đường lại phải mất thêm tiền? Và nếu thu thêm phí nghĩa là người dân phải đóng 2 lần tiền (?).
Đây là câu hỏi mà người dân đặt ra nhiều nhất, trong mỗi lần đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công được đưa ra. Nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục.
TS Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia Kinh tế chia sẻ: Thu phí cao tốc đầu tư công là 1 hình thức tương đối mới ở nước ta. Tốt nhất là nên có đoạn thí điểm và so sánh với đầu tư tư nhân ở 1 đoạn tương tự. Từ đó, chúng ta có thể đảm bảo được tính khoa học và thực tiễn, cũng như thuyết phục được và có căn cứ để rút kinh nghiệm cho những lần khác.
Tuy nhiên thì cũng có nhiều luồng ý kiến khác lại cho rằng, đây là giải pháp hợp lí để tái đầu tư các công trình hạ tầng giao thông lớn của đất nước từ nguồn hỗ trợ của người dân, khi mà nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cho các công trình giao thông hiện vẫn còn eo hẹp. Và luồng ý kiến này khá phù hợp với lý do mà bộ GTVT đưa ra đó là các quốc gia khác trên thế giới cũng làm vậy. Theo ý kiến của Bộ GTVT thì việc thu phí các tuyến cao tốc đầu tư công, đó là tạo sự đột phá trong phát triển hạ tầng, là yếu tố cần thiết để thực hiện mục tiêu 5.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030.
Tuy nhiên, mức thu phí là bao nhiêu thì cần cân nhắc kỹ lường, và như theo đề xuất của Bộ GTVT là khoảng 1,5 nghìn/km thì cần được tính toán lại. Đặc biệt nhất là phải có tuyến song hành để người dân có quyền lựa chọn giữa thu phí và miễn phí.
TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông thì cho rằng: Luôn luôn phải có cái lựa chọn khác cho người dân, nếu không muốn nộp phí thì hoàn toàn lựa chọn được các tuyến quốc lộ thông thường, dài hơn, tốn thời gian hơn. Và lưu thông bị hạn chế tốc độ và có các luồng giao thông khác như xe máy, người đi bộ, chợ dân sinh. Nếu muốn tránh tất cả phiền toái và rủi ro về ATGT thì có thể chọn cao tốc và mất phí. Khi cân nhắc về mức phí thì xem xét trên các tuyến BOT mà đang vận hành, đó là dữ liệu có thể tham khảo và khi ấn định mức phí thì rất cần cân nhắc về khả năng chi trả của người dân.
Các chuyên gia cũng cho rằng, thực tế, khi di chuyển trên các tuyến cao tốc, người dân, doanh nghiệp đều được thụ hưởng dịch vụ chất lượng, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, thời gian, tăng hiệu quả kinh tế hơn so với các tuyến quốc lộ thông thường. Do đó, cần có quan điểm rõ ràng như thế để người dân, doanh nghiệp có sự lựa chọn.
Và theo đề xuất của Bộ GTVT, thì việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc phía Nam do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Đó là các tuyến cao tốc: TP Hồ Chí Minh – Trung Lương; Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2.
(ANTV) - Các lực lượng phối hợp của Công an tỉnh Sơn La vừa phát hiện, bắt quả tang các đối tượng Quàng Văn Duân, Lường Văn Dương đang giao dịch mua bán trái phép chất ma túy với đối tượng Nguyễn Văn Thế; tang vật thu giữ 60 túi hồng phiến cùng một số vật chứng liên quan khác.
(ANTV) - Đang bị truy nã về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, Vàng Văn Ánh (sinh năm 1993, trú xã Gia Phú, tỉnh Lào Cai) vẫn lấy biệt danh "Long tổng", thường xuyên lên TikTok livestream. Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ thành công đối tượng.
(ANTV) - Chiều 17/12 tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác hồ sơ nghiệp vụ năm 2025 và triển khai chương trình công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
(ANTV) - Năm 2025, trong bối cảnh sáp nhập 3 tỉnh, công an tỉnh Phú Thọ đã chủ động làm tốt công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh khi chính thức triển khai vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là khẳng định của đồng chí Thượng tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai công tác năm 2026 của Công an tỉnh Phú Thọ, tổ chức vào chiều 17/12/2025.
(ANTV) - Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81 đã khép lại sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, để lại dấu ấn quan trọng. Không chỉ tổng kết toàn diện công tác công an năm qua, hội nghị còn xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Công an nhân dân trong giai đoạn mới – giai đoạn đòi hỏi tư duy đổi mới, hành động quyết liệt và hiệu quả thực chất.
(ANTV) - Cảnh sát Australia cho biết đã truy tố nghi phạm còn sống sót trong vụ xả súng kinh hoàng tại bãi biển Bondi ở thành phố Sydney với 59 tội danh.
(ANTV) - Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc (UNC) đã lên tiếng phản đối dự luật nhằm trao cho Chính phủ Hàn Quốc quyền kiểm soát việc tiếp cận Khu phi quân sự (DMZ) cho các mục đích phi quân sự, đồng thời khẳng định UNC là "cơ quan quản lý" khu vực vùng đệm quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.
(ANTV) - Nhà Trắng ngày đã gửi thông điệp riêng tới Thủ tướng Benjamin Netanyahu, nhấn mạnh rằng, cuộc tấn công do Israel triển khai cấu thành hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza do Tổng thống Mỹ Donald Trump làm trung gian.
(ANTV) - Ngày 17/12, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã khẳng định lập trường nhất quán của Nga trong việc phản đối triển khai quân đội phương Tây tại Ukraine.
(ANTV) - Trong bối cảnh hòa bình và an ninh quốc tế đang đối mặt với nhiều thách thức ngày càng phức tạp, từ xung đột khu vực, biến đổi khí hậu cho tới các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, Liên hợp quốc ngày càng nhấn mạnh vai trò của bình đẳng giới như một yếu tố then chốt nhằm nâng cao hiệu quả, tính bền vững và tính bao trùm của các sứ mệnh gìn giữ hòa bình.