(ANTV) - Bộ GTVT đang gấp rút hoàn thiện đề xuất phương án thí điểm thu phí cao tốc đầu tư công để báo cáo Chính phủ xem xét trình cấp thẩm quyền thông qua vào cuối năm nay. Theo đề xuất của Bộ GTVT, việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Và phương án thu sẽ dựa theo số km phương tiện chạy trên đường.
Đây không phải là lần đầu tiên, các tuyến cao tốc được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, hay còn gọi là đầu tư công, được một Bộ đề xuất phương án thu phí. Vậy ý kiến của người dân và các chuyên gia ra sao?
Với bất cứ 1 người dân nào thì việc tăng thêm 1 loại phí cho hoạt động đi lại của họ cũng đồng nghĩa tăng chi phí đi lại hay nói đơn giản hơn là mất thêm tiền. Đặc biệt là đối với những người sử dụng ô tô … khi mà để vận hành 1 chiếc xe ô tô ở Việt Nam đã phải gánh quá nhiều loại thuế và phí. Vậy nên hiển nhiên, đó là điều chả ai mong muốn cả.
Anh Bùi Tiến Anh, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng: Mình thấy thu phí đấy nó hơi bất cập bởi hàng năm thì đã phải nộp phí đường bộ rồi mà giờ phải nộp thêm cái phí đấy thì mình thấy là phí trồng phí thì thấy không phù hợp cho lắm.
Hãy cùng nhìn nhận trên bài toán thu và chi. Ngân sách nhà nước được lấy từ tiền thuế do người dân đóng góp, nghĩa là các tuyến cao tốc do đầu tư công cũng có một phần đóng góp của người dân và từ phí bảo trì đường bộ mà các chủ phương tiện đóng trong những lần đăng kiểm?
Vậy, người dân bỏ tiền làm đường thì vì sao khi người dân đi đường lại phải mất thêm tiền? Và nếu thu thêm phí nghĩa là người dân phải đóng 2 lần tiền (?).
Đây là câu hỏi mà người dân đặt ra nhiều nhất, trong mỗi lần đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công được đưa ra. Nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục.
TS Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia Kinh tế chia sẻ: Thu phí cao tốc đầu tư công là 1 hình thức tương đối mới ở nước ta. Tốt nhất là nên có đoạn thí điểm và so sánh với đầu tư tư nhân ở 1 đoạn tương tự. Từ đó, chúng ta có thể đảm bảo được tính khoa học và thực tiễn, cũng như thuyết phục được và có căn cứ để rút kinh nghiệm cho những lần khác.
Tuy nhiên thì cũng có nhiều luồng ý kiến khác lại cho rằng, đây là giải pháp hợp lí để tái đầu tư các công trình hạ tầng giao thông lớn của đất nước từ nguồn hỗ trợ của người dân, khi mà nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cho các công trình giao thông hiện vẫn còn eo hẹp. Và luồng ý kiến này khá phù hợp với lý do mà bộ GTVT đưa ra đó là các quốc gia khác trên thế giới cũng làm vậy. Theo ý kiến của Bộ GTVT thì việc thu phí các tuyến cao tốc đầu tư công, đó là tạo sự đột phá trong phát triển hạ tầng, là yếu tố cần thiết để thực hiện mục tiêu 5.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030.
Tuy nhiên, mức thu phí là bao nhiêu thì cần cân nhắc kỹ lường, và như theo đề xuất của Bộ GTVT là khoảng 1,5 nghìn/km thì cần được tính toán lại. Đặc biệt nhất là phải có tuyến song hành để người dân có quyền lựa chọn giữa thu phí và miễn phí.
TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông thì cho rằng: Luôn luôn phải có cái lựa chọn khác cho người dân, nếu không muốn nộp phí thì hoàn toàn lựa chọn được các tuyến quốc lộ thông thường, dài hơn, tốn thời gian hơn. Và lưu thông bị hạn chế tốc độ và có các luồng giao thông khác như xe máy, người đi bộ, chợ dân sinh. Nếu muốn tránh tất cả phiền toái và rủi ro về ATGT thì có thể chọn cao tốc và mất phí. Khi cân nhắc về mức phí thì xem xét trên các tuyến BOT mà đang vận hành, đó là dữ liệu có thể tham khảo và khi ấn định mức phí thì rất cần cân nhắc về khả năng chi trả của người dân.
Các chuyên gia cũng cho rằng, thực tế, khi di chuyển trên các tuyến cao tốc, người dân, doanh nghiệp đều được thụ hưởng dịch vụ chất lượng, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, thời gian, tăng hiệu quả kinh tế hơn so với các tuyến quốc lộ thông thường. Do đó, cần có quan điểm rõ ràng như thế để người dân, doanh nghiệp có sự lựa chọn.
Và theo đề xuất của Bộ GTVT, thì việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc phía Nam do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Đó là các tuyến cao tốc: TP Hồ Chí Minh – Trung Lương; Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2.
(ANTV) - Ngày 1/12, các dịch vụ vận tải đường sắt trên khắp Bồ Đào Nha đã ngừng hoạt động, hàng trăm chuyến bay bị hủy và trường học đóng cửa, trong bối cảnh các công đoàn phát động cuộc tổng đình công lớn nhất sau hơn một thập kỷ để phản đối các đề xuất cải cách luật lao động.
(ANTV) - Tối 11/12, Thủ tướng Anutin Charnvirakul đã đệ trình lên Nhà vua Thái Lan kiến nghị phê chuẩn kế hoạch giải tán Hạ viện, qua đó mở đường cho cuộc tổng tuyển cử mới.
(ANTV) - Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 11/12, đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm thiết lập khuôn khổ quản lý thống nhất trên toàn quốc đối với trí tuệ nhân tạo (AI), qua đó giảm vai trò của từng bang trong việc ban hành quy định riêng.
(ANTV) - Liên hợp quốc, ngày 11/12, đã kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế cung cấp viện trợ thiết yếu cho Sri Lanka trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang phải gồng mình khắc phục hậu quả của cơn bão Ditwah.
(ANTV) - Từ một xưởng thủ công nhỏ ở Ba Lan, những quả cầu Giáng sinh tinh xảo tuyệt đẹp đã ra đời. Không đơn thuần là một món đồ trang trí lấp lánh bắt mắt, những quả cầu bằng thủy tinh được chế tác thủ công khéo léo bởi những nghệ nhân đang trở thành những tác phẩm trang trí được săn đón trên khắp thế giới.
(ANTV) - Năm 2025 được đánh giá là năm có nhiều dấu ấn quan trọng trong công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật của Việt Nam. Trong đó, Bộ Công an giữ vai trò nòng cốt, chủ trì soạn thảo nhiều dự án luật quan trọng, mang tính đột phá, trực tiếp kiến tạo hành lang pháp lý vững chắc cho công cuộc bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và đấu tranh phòng, chống tội phạm.
(ANTV) - Hạ viện Nhật Bản vừa thông qua ngân sách bổ sung 18.300 tỷ yên (tương đương khoảng 118 tỷ USD) cho năm tài khóa hiện tại kết thúc vào tháng 3/2026, mức lớn nhất kể từ năm tài chính 2022. Dự kiến, ngân sách sẽ được Thượng viện phê duyệt trong tuần tới.
(ANTV) - Liên quan đến vụ đẩy CSGT vào đầu xe tải vào chiều 11/12. Đối tượng Đặng Từ Minh (SN 1980, trú tại xã Phượng Dực, TP Hà Nội) đã bị Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
(ANTV) - Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ đã tiến hành bắt giữ một siêu tàu chở dầu thô xuất khẩu của Venezuela, đánh dấu lần can thiệp trực tiếp đầu tiên của Washington vào ngành xuất khẩu dầu của quốc gia Nam Mỹ này kể từ khi áp đặt trừng phạt từ năm 2019.
(ANTV) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Dương (43 tuổi, trú phường An Lộc, tỉnh Đồng Nai) để điều tra hành vi giết người.