Thứ Bảy, 06/12/2025 20:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công

(ANTV) - Bộ GTVT đang gấp rút hoàn thiện đề xuất phương án thí điểm thu phí cao tốc đầu tư công để báo cáo Chính phủ xem xét trình cấp thẩm quyền thông qua vào cuối năm nay. Theo đề xuất của Bộ GTVT, việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Và phương án thu sẽ dựa theo số km phương tiện chạy trên đường.

Đây không phải là lần đầu tiên, các tuyến cao tốc được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, hay còn gọi là đầu tư công, được một Bộ đề xuất phương án thu phí. Vậy ý kiến của người dân và các chuyên gia ra sao?

Với bất cứ 1 người dân nào thì việc tăng thêm 1 loại phí cho hoạt động đi lại của họ cũng đồng nghĩa tăng chi phí đi lại hay nói đơn giản hơn là mất thêm tiền. Đặc biệt là đối với những người sử dụng ô tô … khi mà để vận hành 1 chiếc xe ô tô ở Việt Nam đã phải gánh quá nhiều loại thuế và phí. Vậy nên hiển nhiên, đó là điều chả ai mong muốn cả.

Anh Bùi Tiến Anh, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng: Mình thấy thu phí đấy nó hơi bất cập bởi hàng năm thì đã phải nộp phí đường bộ rồi mà giờ phải nộp thêm cái phí đấy thì mình thấy là phí trồng phí thì thấy không phù hợp cho lắm.

Hãy cùng nhìn nhận trên bài toán thu và chi. Ngân sách nhà nước được lấy từ tiền thuế do người dân đóng góp, nghĩa là các tuyến cao tốc do đầu tư công cũng có một phần đóng góp của người dân và từ phí bảo trì đường bộ mà các chủ phương tiện đóng trong những lần đăng kiểm?

Vậy, người dân bỏ tiền làm đường thì vì sao khi người dân đi đường lại phải mất thêm tiền? Và nếu thu thêm phí nghĩa là người dân phải đóng 2 lần tiền (?).

Đây là câu hỏi mà người dân đặt ra nhiều nhất, trong mỗi lần đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công được đưa ra. Nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục.

TS Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia Kinh tế chia sẻ: Thu phí cao tốc đầu tư công là 1 hình thức tương đối mới ở nước ta. Tốt nhất là nên có đoạn thí điểm và so sánh với đầu tư tư nhân ở 1 đoạn tương tự. Từ đó, chúng ta có thể đảm bảo được tính khoa học và thực tiễn, cũng như thuyết phục được và có căn cứ để rút kinh nghiệm cho những lần khác.

Tuy nhiên thì cũng có nhiều luồng ý kiến khác lại cho rằng, đây là giải pháp hợp lí để tái đầu tư các công trình hạ tầng giao thông lớn của đất nước từ nguồn hỗ trợ của người dân, khi mà nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cho các công trình giao thông hiện vẫn còn eo hẹp. Và luồng ý kiến này khá phù hợp với lý do mà bộ GTVT đưa ra đó là các quốc gia khác trên thế giới cũng làm vậy. Theo ý kiến của Bộ GTVT thì việc thu phí các tuyến cao tốc đầu tư công, đó là tạo sự đột phá trong phát triển hạ tầng, là yếu tố cần thiết để thực hiện mục tiêu 5.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030.

Tuy nhiên, mức thu phí là bao nhiêu thì cần cân nhắc kỹ lường, và như theo đề xuất của Bộ GTVT là khoảng 1,5 nghìn/km thì cần được tính toán lại. Đặc biệt nhất là phải có tuyến song hành để người dân có quyền lựa chọn giữa thu phí và miễn phí.

TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông thì cho rằng: Luôn luôn phải có cái lựa chọn khác cho người dân, nếu không muốn nộp phí thì hoàn toàn lựa chọn được các tuyến quốc lộ thông thường, dài hơn, tốn thời gian hơn. Và lưu thông bị hạn chế tốc độ và có các luồng giao thông khác như xe máy, người đi bộ, chợ dân sinh. Nếu muốn tránh tất cả phiền toái và rủi ro về ATGT thì có thể chọn cao tốc và mất phí. Khi cân nhắc về mức phí thì xem xét trên các tuyến BOT mà đang vận hành, đó là dữ liệu có thể tham khảo và khi ấn định mức phí thì rất cần cân nhắc về khả năng chi trả của người dân.

Các chuyên gia cũng cho rằng, thực tế, khi di chuyển trên các tuyến cao tốc, người dân, doanh nghiệp đều được thụ hưởng dịch vụ chất lượng, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, thời gian, tăng hiệu quả kinh tế hơn so với các tuyến quốc lộ thông thường. Do đó, cần có quan điểm rõ ràng như thế để người dân, doanh nghiệp có sự lựa chọn.

Và theo đề xuất của Bộ GTVT, thì việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc phía Nam do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Đó là các tuyến cao tốc: TP Hồ Chí Minh – Trung Lương; Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2.

Tin mới nhất

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025

Chính trị 06/12/2025

(ANTV) - Sáng 6/12, phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ với nhân dân, các địa phương đã chịu nhiều thiệt hại do thiên tai, bão lũ lịch sử kéo dài trong thời gian qua; đánh giá cao tinh thần tương thân, tương ái, "tình dân tộc, nghĩa đồng bào" của đồng bào, chiến sĩ cả nước; đặc biệt là nỗ lực khắc phục, vượt qua khó khăn, sớm khôi phục các hoạt động kinh tế, xã hội và bảo đảm đời sống của người dân, các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương bị thiệt hại.

CPI tháng 11 tăng 0,45%

CPI tháng 11 tăng 0,45%

Kinh tế 06/12/2025

(ANTV) - Thông tin được Cục Thống kê công bố ngày 06/12/2025 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2025 đã tăng 0,45% so với tháng 10, chủ yếu chịu áp lực từ sự leo thang của giá nhóm hàng ăn uống do ảnh hưởng nặng nề của thiên tai và sự điều chỉnh tăng giá của nhóm nhiên liệu.

Công an xã nơi biên cương

Công an xã nơi biên cương

Xã hội 06/12/2025

(ANTV) - Bám cơ sở, gần dân, sát dân, lực lượng Công an xã chính quy tại Sơn La không chỉ thực hiện trọng trách đảm bảo an ninh trật tự, đấu tranh với nhiều vụ án, vụ việc, bắt giữ thành công nhiều đối tượng VPPL trên địa bàn mà còn đồng hành cùng nhân dân trong mọi mặt đời sống. Tại Lóng Sập, xã biên giới của tỉnh Sơn La, Công an nơi đây đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, là “lá chắn thép”, “điểm tựa” vững vàng của đồng bào nơi biên cương.

Pakistan: Hồi sinh nhạc cụ dân gian đang dần mai một

Pakistan: Hồi sinh nhạc cụ dân gian đang dần mai một

Thế giới 06/12/2025

(ANTV) - Trong âm nhạc đương đại, có rất nhiều nhạc cụ mới đã được sử dụng một cách hiệu quả, tuy nhiên, đây cũng là một thách thức đối với những nhạc cụ truyền thống của một số địa phương. Tại Pakistan, một loại nhạc cụ dân gian có tên là Boreendo được làm bằng đất sét, giống như sáo, đang dần bị mai một. Các nhạc sĩ Pakistan đang cố gắng hồi sinh loại nhạc cụ dân gian này đồng thời khẳng định, Boreendo nắm bắt được vẻ đẹp và linh hồn của vùng nông thôn Pakistan.

Công an tỉnh Khánh Hoà lập tổ công tác hỗ trợ xây dựng nhà cho bà con

Công an tỉnh Khánh Hoà lập tổ công tác hỗ trợ xây dựng nhà cho bà con

Xã hội 06/12/2025

(ANTV) -  Hưởng ứng “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà cho người dân bị thiệt hại nặng do thiên tai, Công an tỉnh Khánh Hoà đã khẩn trương huy động nguồn lực khởi công xây 23 căn nhà tặng cho 23 hộ dân trên địa bàn tỉnh. Để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình sớm bàn giao cho nhân dân, Lãnh đạo công an tỉnh Khánh Hoà chỉ đạo thành lập các tổ công tác xuống các công trình hỗ trợ xây dựng.

Đảm bảo an ninh an toàn trong các khu, cụm công nghiệp

Đảm bảo an ninh an toàn trong các khu, cụm công nghiệp

Xã hội 06/12/2025

(ANTV) - Sau hợp nhất, tỉnh Phú Thọ trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trước yêu cầu mới của công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong môi trường sản xuất mở rộng, Công an tỉnh Phú Thọ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, giữ vững môi trường đầu tư an toàn, tạo điều kiện để doanh nghiệp yên tâm sản xuất.

Xem thêm