Thứ Năm, 25/12/2025 23:43 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công

(ANTV) - Bộ GTVT đang gấp rút hoàn thiện đề xuất phương án thí điểm thu phí cao tốc đầu tư công để báo cáo Chính phủ xem xét trình cấp thẩm quyền thông qua vào cuối năm nay. Theo đề xuất của Bộ GTVT, việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Và phương án thu sẽ dựa theo số km phương tiện chạy trên đường.

Đây không phải là lần đầu tiên, các tuyến cao tốc được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, hay còn gọi là đầu tư công, được một Bộ đề xuất phương án thu phí. Vậy ý kiến của người dân và các chuyên gia ra sao?

Với bất cứ 1 người dân nào thì việc tăng thêm 1 loại phí cho hoạt động đi lại của họ cũng đồng nghĩa tăng chi phí đi lại hay nói đơn giản hơn là mất thêm tiền. Đặc biệt là đối với những người sử dụng ô tô … khi mà để vận hành 1 chiếc xe ô tô ở Việt Nam đã phải gánh quá nhiều loại thuế và phí. Vậy nên hiển nhiên, đó là điều chả ai mong muốn cả.

Anh Bùi Tiến Anh, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng: Mình thấy thu phí đấy nó hơi bất cập bởi hàng năm thì đã phải nộp phí đường bộ rồi mà giờ phải nộp thêm cái phí đấy thì mình thấy là phí trồng phí thì thấy không phù hợp cho lắm.

Hãy cùng nhìn nhận trên bài toán thu và chi. Ngân sách nhà nước được lấy từ tiền thuế do người dân đóng góp, nghĩa là các tuyến cao tốc do đầu tư công cũng có một phần đóng góp của người dân và từ phí bảo trì đường bộ mà các chủ phương tiện đóng trong những lần đăng kiểm?

Vậy, người dân bỏ tiền làm đường thì vì sao khi người dân đi đường lại phải mất thêm tiền? Và nếu thu thêm phí nghĩa là người dân phải đóng 2 lần tiền (?).

Đây là câu hỏi mà người dân đặt ra nhiều nhất, trong mỗi lần đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công được đưa ra. Nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục.

TS Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia Kinh tế chia sẻ: Thu phí cao tốc đầu tư công là 1 hình thức tương đối mới ở nước ta. Tốt nhất là nên có đoạn thí điểm và so sánh với đầu tư tư nhân ở 1 đoạn tương tự. Từ đó, chúng ta có thể đảm bảo được tính khoa học và thực tiễn, cũng như thuyết phục được và có căn cứ để rút kinh nghiệm cho những lần khác.

Tuy nhiên thì cũng có nhiều luồng ý kiến khác lại cho rằng, đây là giải pháp hợp lí để tái đầu tư các công trình hạ tầng giao thông lớn của đất nước từ nguồn hỗ trợ của người dân, khi mà nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cho các công trình giao thông hiện vẫn còn eo hẹp. Và luồng ý kiến này khá phù hợp với lý do mà bộ GTVT đưa ra đó là các quốc gia khác trên thế giới cũng làm vậy. Theo ý kiến của Bộ GTVT thì việc thu phí các tuyến cao tốc đầu tư công, đó là tạo sự đột phá trong phát triển hạ tầng, là yếu tố cần thiết để thực hiện mục tiêu 5.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030.

Tuy nhiên, mức thu phí là bao nhiêu thì cần cân nhắc kỹ lường, và như theo đề xuất của Bộ GTVT là khoảng 1,5 nghìn/km thì cần được tính toán lại. Đặc biệt nhất là phải có tuyến song hành để người dân có quyền lựa chọn giữa thu phí và miễn phí.

TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông thì cho rằng: Luôn luôn phải có cái lựa chọn khác cho người dân, nếu không muốn nộp phí thì hoàn toàn lựa chọn được các tuyến quốc lộ thông thường, dài hơn, tốn thời gian hơn. Và lưu thông bị hạn chế tốc độ và có các luồng giao thông khác như xe máy, người đi bộ, chợ dân sinh. Nếu muốn tránh tất cả phiền toái và rủi ro về ATGT thì có thể chọn cao tốc và mất phí. Khi cân nhắc về mức phí thì xem xét trên các tuyến BOT mà đang vận hành, đó là dữ liệu có thể tham khảo và khi ấn định mức phí thì rất cần cân nhắc về khả năng chi trả của người dân.

Các chuyên gia cũng cho rằng, thực tế, khi di chuyển trên các tuyến cao tốc, người dân, doanh nghiệp đều được thụ hưởng dịch vụ chất lượng, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, thời gian, tăng hiệu quả kinh tế hơn so với các tuyến quốc lộ thông thường. Do đó, cần có quan điểm rõ ràng như thế để người dân, doanh nghiệp có sự lựa chọn.

Và theo đề xuất của Bộ GTVT, thì việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc phía Nam do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Đó là các tuyến cao tốc: TP Hồ Chí Minh – Trung Lương; Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2.

Tin mới nhất

Nâng cao hiệu quả tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Nâng cao hiệu quả tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Xã hội 25/12/2025

(ANTV) - Chiều ngày 25/12, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ (Ban chỉ đạo 515) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2021–2025; đồng thời xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2026–2030. Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà dự và chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm làm việc tại tỉnh Điện Biên

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm làm việc tại tỉnh Điện Biên

Chính trị 25/12/2025

(ANTV) - Trong chuyến công tác tại Điện Biên, chiều ngày 25/12, Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm - Thứ trưởng Bộ Công an và đoàn công tác Bộ Công an đã dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ và thăm mô hình con nuôi Công an tỉnh Điện Biên tại Mái ấm Nhân ái – Hữu nghị.

Tạo chuyển biến toàn diện trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng

Tạo chuyển biến toàn diện trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng

Chính trị 25/12/2025

(ANTV) - Chiều 25/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai công tác năm 2026 của lực lượng Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến điểm cầu Công an các địa phương.

Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Hành động đột phá, lan tỏa kết quả’ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Hành động đột phá, lan tỏa kết quả’ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Chính trị 25/12/2025

(ANTV) - Sáng 25/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, kết hợp trực tuyến tới các điểm cầu trên toàn quốc. Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số chủ trì Hội nghị.

Đề nghị truy tố cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan

Đề nghị truy tố cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan

Pháp luật 25/12/2025

(ANTV) - Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 21 bị can trong vụ án “Nhận hối lộ; Môi giới hối lộ; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và cung ứng nhân lực Hoàng Long, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các đơn vị liên quan.

Giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel

Giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel

Xã hội 25/12/2025

(ANTV) - Đêm Giáng sinh ngày 24/12, lưu lượng người và phương tiện tăng cao tại nhiều tuyến phố, khu vực nhà thờ và các địa điểm vui chơi. Để bảo đảm TTATGT, không xảy ra ùn tắc, tai nạn, Công an TP. Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm.

Công an thành phố Huế triển khai công tác năm 2026

Công an thành phố Huế triển khai công tác năm 2026

Chính trị 25/12/2025

(ANTV) - Ngày 25/12, Công an thành phố Huế tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; cùng đại diện lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Huế, các cục nghiệp vụ Bộ Công an, sở, ban, ngành và chính quyền các xã, phường.

Xem thêm