Thứ Ba, 09/12/2025 22:22 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công

(ANTV) - Bộ GTVT đang gấp rút hoàn thiện đề xuất phương án thí điểm thu phí cao tốc đầu tư công để báo cáo Chính phủ xem xét trình cấp thẩm quyền thông qua vào cuối năm nay. Theo đề xuất của Bộ GTVT, việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Và phương án thu sẽ dựa theo số km phương tiện chạy trên đường.

Đây không phải là lần đầu tiên, các tuyến cao tốc được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, hay còn gọi là đầu tư công, được một Bộ đề xuất phương án thu phí. Vậy ý kiến của người dân và các chuyên gia ra sao?

Với bất cứ 1 người dân nào thì việc tăng thêm 1 loại phí cho hoạt động đi lại của họ cũng đồng nghĩa tăng chi phí đi lại hay nói đơn giản hơn là mất thêm tiền. Đặc biệt là đối với những người sử dụng ô tô … khi mà để vận hành 1 chiếc xe ô tô ở Việt Nam đã phải gánh quá nhiều loại thuế và phí. Vậy nên hiển nhiên, đó là điều chả ai mong muốn cả.

Anh Bùi Tiến Anh, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng: Mình thấy thu phí đấy nó hơi bất cập bởi hàng năm thì đã phải nộp phí đường bộ rồi mà giờ phải nộp thêm cái phí đấy thì mình thấy là phí trồng phí thì thấy không phù hợp cho lắm.

Hãy cùng nhìn nhận trên bài toán thu và chi. Ngân sách nhà nước được lấy từ tiền thuế do người dân đóng góp, nghĩa là các tuyến cao tốc do đầu tư công cũng có một phần đóng góp của người dân và từ phí bảo trì đường bộ mà các chủ phương tiện đóng trong những lần đăng kiểm?

Vậy, người dân bỏ tiền làm đường thì vì sao khi người dân đi đường lại phải mất thêm tiền? Và nếu thu thêm phí nghĩa là người dân phải đóng 2 lần tiền (?).

Đây là câu hỏi mà người dân đặt ra nhiều nhất, trong mỗi lần đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công được đưa ra. Nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục.

TS Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia Kinh tế chia sẻ: Thu phí cao tốc đầu tư công là 1 hình thức tương đối mới ở nước ta. Tốt nhất là nên có đoạn thí điểm và so sánh với đầu tư tư nhân ở 1 đoạn tương tự. Từ đó, chúng ta có thể đảm bảo được tính khoa học và thực tiễn, cũng như thuyết phục được và có căn cứ để rút kinh nghiệm cho những lần khác.

Tuy nhiên thì cũng có nhiều luồng ý kiến khác lại cho rằng, đây là giải pháp hợp lí để tái đầu tư các công trình hạ tầng giao thông lớn của đất nước từ nguồn hỗ trợ của người dân, khi mà nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cho các công trình giao thông hiện vẫn còn eo hẹp. Và luồng ý kiến này khá phù hợp với lý do mà bộ GTVT đưa ra đó là các quốc gia khác trên thế giới cũng làm vậy. Theo ý kiến của Bộ GTVT thì việc thu phí các tuyến cao tốc đầu tư công, đó là tạo sự đột phá trong phát triển hạ tầng, là yếu tố cần thiết để thực hiện mục tiêu 5.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030.

Tuy nhiên, mức thu phí là bao nhiêu thì cần cân nhắc kỹ lường, và như theo đề xuất của Bộ GTVT là khoảng 1,5 nghìn/km thì cần được tính toán lại. Đặc biệt nhất là phải có tuyến song hành để người dân có quyền lựa chọn giữa thu phí và miễn phí.

TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông thì cho rằng: Luôn luôn phải có cái lựa chọn khác cho người dân, nếu không muốn nộp phí thì hoàn toàn lựa chọn được các tuyến quốc lộ thông thường, dài hơn, tốn thời gian hơn. Và lưu thông bị hạn chế tốc độ và có các luồng giao thông khác như xe máy, người đi bộ, chợ dân sinh. Nếu muốn tránh tất cả phiền toái và rủi ro về ATGT thì có thể chọn cao tốc và mất phí. Khi cân nhắc về mức phí thì xem xét trên các tuyến BOT mà đang vận hành, đó là dữ liệu có thể tham khảo và khi ấn định mức phí thì rất cần cân nhắc về khả năng chi trả của người dân.

Các chuyên gia cũng cho rằng, thực tế, khi di chuyển trên các tuyến cao tốc, người dân, doanh nghiệp đều được thụ hưởng dịch vụ chất lượng, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, thời gian, tăng hiệu quả kinh tế hơn so với các tuyến quốc lộ thông thường. Do đó, cần có quan điểm rõ ràng như thế để người dân, doanh nghiệp có sự lựa chọn.

Và theo đề xuất của Bộ GTVT, thì việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc phía Nam do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Đó là các tuyến cao tốc: TP Hồ Chí Minh – Trung Lương; Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2.

Tin mới nhất

Chiến thắng “Chiến dịch Quang Trung” để mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người dân

Chiến thắng “Chiến dịch Quang Trung” để mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người dân

Xã hội 09/12/2025

(ANTV) - Sáng 09/12/2025, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, trực tuyến với các địa phương về tình hình thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng lại, sửa chữa nhà ở cho các hộ dân có nhà ở bị sập đổ, trôi, hư hỏng nặng do bão, lũ vừa qua.

Đường sắt Bến Thành - Cần Giờ sẽ chạy 17 tiếng/ngày

Đường sắt Bến Thành - Cần Giờ sẽ chạy 17 tiếng/ngày

Kinh tế 09/12/2025

(ANTV) - UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ và giao Công ty cổ phần Đường sắt VinSpeed, thuộc Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư. Dự án dự kiến khởi công vào ngày 19/12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống giao thông hiện đại, kết nối trung tâm thành phố với biển Cần Giờ.

Một số loại tội phạm nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm giảm sâu

Một số loại tội phạm nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm giảm sâu

Chính trị 09/12/2025

(ANTV) - Thảo luận tại Hội trường về báo cáo công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2025, các đại biểu Quốc hội đã thể hiện sự đánh giá rất cao quan điểm chỉ đạo của Bộ Công an trong đấu tranh trấn áp tội phạm, đó là, không chỉ tập trung các vụ án lớn mà những vấn đề nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự an toàn xã hội thì phải xử lý nghiêm.

Tăng cường hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật Liên bang Nga

Tăng cường hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật Liên bang Nga

Chính trị 09/12/2025

(ANTV) - Sáng nay (09/12), Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã tiếp Phó Giám đốc Cơ quan Vệ binh Liên bang Nga Oleg Plokhoi và Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Liên bang Nga Igor Zubov để thảo luận về hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan thực thi pháp luật Liên bang Nga thời gian qua.

Xây dựng lực lượng Công an cấp xã vững mạnh, bám cơ sở

Xây dựng lực lượng Công an cấp xã vững mạnh, bám cơ sở

Xã hội 09/12/2025

(ANTV) - Sáng nay (09/12) tại Học viện cảnh sát nhân dân, Hội đồng lý luận Bộ Công an tổ chức hội thảo khoa học “Xây dựng lực lượng Công an cấp xã vững mạnh, bám cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trong tình hình mới, những vấn đề lý luận và thực tiễn”.

Xem thêm