Thứ Hai, 22/12/2025 02:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công

(ANTV) - Bộ GTVT đang gấp rút hoàn thiện đề xuất phương án thí điểm thu phí cao tốc đầu tư công để báo cáo Chính phủ xem xét trình cấp thẩm quyền thông qua vào cuối năm nay. Theo đề xuất của Bộ GTVT, việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Và phương án thu sẽ dựa theo số km phương tiện chạy trên đường.

Đây không phải là lần đầu tiên, các tuyến cao tốc được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, hay còn gọi là đầu tư công, được một Bộ đề xuất phương án thu phí. Vậy ý kiến của người dân và các chuyên gia ra sao?

Với bất cứ 1 người dân nào thì việc tăng thêm 1 loại phí cho hoạt động đi lại của họ cũng đồng nghĩa tăng chi phí đi lại hay nói đơn giản hơn là mất thêm tiền. Đặc biệt là đối với những người sử dụng ô tô … khi mà để vận hành 1 chiếc xe ô tô ở Việt Nam đã phải gánh quá nhiều loại thuế và phí. Vậy nên hiển nhiên, đó là điều chả ai mong muốn cả.

Anh Bùi Tiến Anh, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng: Mình thấy thu phí đấy nó hơi bất cập bởi hàng năm thì đã phải nộp phí đường bộ rồi mà giờ phải nộp thêm cái phí đấy thì mình thấy là phí trồng phí thì thấy không phù hợp cho lắm.

Hãy cùng nhìn nhận trên bài toán thu và chi. Ngân sách nhà nước được lấy từ tiền thuế do người dân đóng góp, nghĩa là các tuyến cao tốc do đầu tư công cũng có một phần đóng góp của người dân và từ phí bảo trì đường bộ mà các chủ phương tiện đóng trong những lần đăng kiểm?

Vậy, người dân bỏ tiền làm đường thì vì sao khi người dân đi đường lại phải mất thêm tiền? Và nếu thu thêm phí nghĩa là người dân phải đóng 2 lần tiền (?).

Đây là câu hỏi mà người dân đặt ra nhiều nhất, trong mỗi lần đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công được đưa ra. Nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục.

TS Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia Kinh tế chia sẻ: Thu phí cao tốc đầu tư công là 1 hình thức tương đối mới ở nước ta. Tốt nhất là nên có đoạn thí điểm và so sánh với đầu tư tư nhân ở 1 đoạn tương tự. Từ đó, chúng ta có thể đảm bảo được tính khoa học và thực tiễn, cũng như thuyết phục được và có căn cứ để rút kinh nghiệm cho những lần khác.

Tuy nhiên thì cũng có nhiều luồng ý kiến khác lại cho rằng, đây là giải pháp hợp lí để tái đầu tư các công trình hạ tầng giao thông lớn của đất nước từ nguồn hỗ trợ của người dân, khi mà nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cho các công trình giao thông hiện vẫn còn eo hẹp. Và luồng ý kiến này khá phù hợp với lý do mà bộ GTVT đưa ra đó là các quốc gia khác trên thế giới cũng làm vậy. Theo ý kiến của Bộ GTVT thì việc thu phí các tuyến cao tốc đầu tư công, đó là tạo sự đột phá trong phát triển hạ tầng, là yếu tố cần thiết để thực hiện mục tiêu 5.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030.

Tuy nhiên, mức thu phí là bao nhiêu thì cần cân nhắc kỹ lường, và như theo đề xuất của Bộ GTVT là khoảng 1,5 nghìn/km thì cần được tính toán lại. Đặc biệt nhất là phải có tuyến song hành để người dân có quyền lựa chọn giữa thu phí và miễn phí.

TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông thì cho rằng: Luôn luôn phải có cái lựa chọn khác cho người dân, nếu không muốn nộp phí thì hoàn toàn lựa chọn được các tuyến quốc lộ thông thường, dài hơn, tốn thời gian hơn. Và lưu thông bị hạn chế tốc độ và có các luồng giao thông khác như xe máy, người đi bộ, chợ dân sinh. Nếu muốn tránh tất cả phiền toái và rủi ro về ATGT thì có thể chọn cao tốc và mất phí. Khi cân nhắc về mức phí thì xem xét trên các tuyến BOT mà đang vận hành, đó là dữ liệu có thể tham khảo và khi ấn định mức phí thì rất cần cân nhắc về khả năng chi trả của người dân.

Các chuyên gia cũng cho rằng, thực tế, khi di chuyển trên các tuyến cao tốc, người dân, doanh nghiệp đều được thụ hưởng dịch vụ chất lượng, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, thời gian, tăng hiệu quả kinh tế hơn so với các tuyến quốc lộ thông thường. Do đó, cần có quan điểm rõ ràng như thế để người dân, doanh nghiệp có sự lựa chọn.

Và theo đề xuất của Bộ GTVT, thì việc thí điểm thu phí sẽ được thực hiện trên 9 tuyến cao tốc phía Nam do Nhà nước đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025. Đó là các tuyến cao tốc: TP Hồ Chí Minh – Trung Lương; Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2.

Tin mới nhất

Hoạt động nổi bật của lãnh đạo Bộ Công an tuần qua

Hoạt động nổi bật của lãnh đạo Bộ Công an tuần qua

Chính trị 21/12/2025

(ANTV) - Tổ chức trọng thể Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81; Bộ trưởng Lương Tam Quang gặp mặt đại biểu Đại hội các tổ chức chính trị - xã hội Bộ Công an, nhiệm kỳ 2025-2030; Thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia; Bộ trưởng Lương Tam Quang tiếp Tổng giám đốc Nebula Energy; Đại tướng Lương Tam Quang làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa; Bộ trưởng Lương Tam Quang dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 của Công an TP HCM; Dấu ấn đậm nét về bản lĩnh, kỷ cương và tinh thần đổi mới của công an Thủ đô...là một số hoạt động chính trị nổi bật của lãnh đạo Bộ Công an tuần qua.

Làm rõ vụ “giả chết” trục lợi bảo hiểm

Làm rõ vụ “giả chết” trục lợi bảo hiểm

Pháp luật 21/12/2025

(ANTV) - “Người chết” cách đây 5 năm, bỗng sống lại. Và phía sau đó là câu chuyện có một không hai nhằm trục lợi bảo hiểm. Mặc dù thủ đoạn tinh vi, nhưng với sự vào cuộc trách nhiệm, tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm của lực lượng Công an Thanh Hóa, sự thật nhanh chóng được phơi bày. Vụ việc là bài học đắt giá cho những kẻ bất lương, hám lợi, bất chấp thủ đoạn để trục lợi bảo hiểm.

Kết quả điều tra vụ tấn công ga tàu điện ngầm ở Đài Loan, Trung Quốc

Kết quả điều tra vụ tấn công ga tàu điện ngầm ở Đài Loan, Trung Quốc

Thế giới 21/12/2025

(ANTV) - Cảnh sát Đài Loan (Trung Quốc) đã thông báo kết quả điều tra ban đầu về vụ tấn công bằng dao ở một số ga tàu điện ngầm khiến 4 người thiệt mạng, 11 người bị thương. Theo giới chức Đài Loan (Trung Quốc), nghi phạm gây ra vụ tấn công nghiêm trọng bằng lựu đạn khói và dao tại thủ đô Đài Bắc đã hành động một mình, không có đồng phạm.

Công an tỉnh Đồng Nai triển khai chương trình công tác năm 2026

Công an tỉnh Đồng Nai triển khai chương trình công tác năm 2026

Chính trị 21/12/2025

(ANTV) - Chiều 21/12, Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai Chương trình công tác năm 2026. Đến dự và chỉ đạo tại Hội nghị có đồng chí Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an và đồng chí Nguyễn Văn Út - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Công an tỉnh Bắc Ninh triển khai nhiệm vụ năm 2026

Công an tỉnh Bắc Ninh triển khai nhiệm vụ năm 2026

Chính trị 21/12/2025

(ANTV) - Ngày 20/12, Công an tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Thượng tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an TW, Thứ trưởng Bộ Công an.

Lâm Đồng khánh thành căn nhà đầu tiên trong “Chiến dịch Quang Trung”

Lâm Đồng khánh thành căn nhà đầu tiên trong “Chiến dịch Quang Trung”

Xã hội 21/12/2025

(ANTV) - Sau 18 ngày tổ chức thi công khẩn trương, sáng ngày 21/12/2025, căn nhà đầu tiên trong “Chiến dịch Quang Trung” hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công trình được bàn giao cho gia đình chị Nguyễn Thị Hương Lan, trú tại xã Quảng Lập, tỉnh Lâm Đồng, là hộ chịu thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng trong đợt lũ lớn xảy ra cuối tháng 11 vừa qua.

SEA Games 33: Dấu ấn vinh quang thể thao Công an nhân dân

SEA Games 33: Dấu ấn vinh quang thể thao Công an nhân dân

Văn hóa 21/12/2025

(ANTV) - Đoàn thể thao CAND đã trở về Việt Nam sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại SEA Games 33. Với nhiều kỷ lục được xác lập, đoàn thể thao CAND không chỉ đóng góp quan trọng vào thành tích chung của đoàn Thể thao Việt Nam mà còn khẳng định bước chuyển mình mạnh mẽ của Thể thao Công an nhân dân.

Festival Ocop Việt Nam –Thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Festival Ocop Việt Nam –Thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Kinh tế 21/12/2025

(ANTV) - OCOP – Mỗi xã một sản phẩm – là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn dựa trên khai thác lợi thế bản địa, gắn sản xuất với giá trị văn hóa và tiêu chuẩn chất lượng. Qua thời gian triển khai, OCOP đã khẳng định vị trí nhất định trên thị trường, trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng trong nước.

P.HCM đề xuất chi hơn 5.500 tỷ đồng làm công viên cây xanh, mở rộng đường Tôn Thất Thuyết

P.HCM đề xuất chi hơn 5.500 tỷ đồng làm công viên cây xanh, mở rộng đường Tôn Thất Thuyết

Kinh tế 21/12/2025

(ANTV) - UBND TP.HCM vừa trình đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án mở rộng đường Tôn Thất Thuyết và xây dựng công viên cây xanh dọc bờ kênh Tẻ, nâng tổng kinh phí lên hơn 5.550 tỉ đồng. Mức đầu tư mới tăng khoảng 3.350 tỉ đồng so với phương án được thông qua từ năm 2016.

Xem thêm