(ANTV) - Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Công an TP Thủ Đức thụ lý, tích cực điều tra, xác minh làm rõ vụ việc tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị vẽ bậy khi đậu tại Depot Long Bình.
Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế xã hội và phòng chống dịch covid-19 diễn ra chiều 4/5, đại diện Công an TP.HCM cho biết, Giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo Công an Tp Thủ Đức và các đơn vị chức năng vào cuộc để truy xét làm rõ và xử lý các đối tượng xấu đã tô vẽ bậy trên đoàn tàu số 2 và số 3.
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng tham mưu, Công an TP.HCM cho biết: Vụ việc vẽ bậy làm mất mỹ quan hư hỏng tài sản Nhà nước thể hiện sự coi thường pháp luật của các đối tượng. Giám đốc Công an Thành phố chỉ đạo Công an thành phố Thủ Đức thụ lý tin báo và tích cực tập trung điều tra xác minh được phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan làm rõ vụ việc và khi có thông tin về đối tượng và xử lý sẽ được cung cấp.
Được biết, hợp đồng của Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM và nhà thầu đã bao gồm bảo hiểm toàn bộ thiết bị, tài sản, con người, nhân lực trong quá trình thi công, vận hành, bảo dưỡng.
Hiện tại, đoàn tàu trong quá trình thi công và thử nghiệm, chuẩn bị vận hành, nên nhà thầu Hitachi là đơn vị chịu trách nhiệm chính. Đây là lần thứ 2 các toa tàu metro số 1 tại depot Long Bình bị vẽ bậy.
Trước đó, ngày 11/6/2022, hai toa tàu metro số 1 từng bị sơn vẽ bậy tại khu vực này. Lần này, theo Ban Quản lý đường sắt số 1, nguyên nhân có thể xuất phát từ việc toa tàu trên đã được di chuyển về đường ray tiếp giáp nhà dân.
Ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết: Đoàn tàu số 2 và 3 trong quá trình nghỉ lễ có di chuyển về đường ray tiếp giáp nhà dân để nhà thầu tiến hành dầm nén và làm đường ray. Tại khu vực này có một số vấn đề bất cập, do tiếp giáp trực tiếp nên có người ở ngoài xung quanh đã quan sát và thâm nhập vào đoàn tàu nên đã cố ý vẽ bậy.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, bên cạnh việc khắc phục sự cố, cơ quan chức năng cũng đưa ra các giải pháp đã tăng cường bảo vệ đoàn tàu như bổ sung thêm nhân sự bảo vệ, tăng cường hơn hệ thống camera quan sát và hệ thống chiếu sáng đặc biệt là khu vực gần nhà dân.
Đồng thời nhà đầu tư, nhà thầu đã lập quy chế phối hợp an ninh với Công an, để có thể xử lý ngay những vụ việc nói trên.