Thứ Bảy, 18/05/2024 20:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Chặn đường cướp xe rồi đưa nạn nhân về nhà

BT

(ANTV) - Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội đã tạm giữ hình sự 2 đối tượng là Lê Văn Nam (sinh năm 2001), trú tại thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai và Lương Ngọc Lâm (sinh năm 1997), trú tại phường Quảng Châu, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, để điều tra hành vi cướp tài sản.

Tại Cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, vì hết tiền tiêu xài và phải đóng tiền nhà trọ nên đã nảy sinh ý định đi cướp tài sản. Vì vậy mà các đối tượng đã lên kế hoạch một cách bài bản.

Trước đó khoảng 3 giờ ngày 19/11, phát hiện một nạn nhân đang điều khiển xe máy đi một mình theo hướng ngược lại, Nam và Lâm ép xe nạn nhân vào lề đường bên phải. Khi nạn nhân xuống xe, Lâm lấy dao nhọn, bản rộng 3 cm, dài khoảng 20 cm trong túi áo ra chĩa về phía nạn nhân đe dọa, khống chế cướp xe máy và điện thoại di động của.

Do đường vắng người qua lại, nạn nhân xin 2 đối tượng đưa về gần phòng trọ. Khi đi đến cuối đường Văn Tiến Dũng, nạn nhân nhảy ra khỏi xe và hô cướp. Các đối tượng thấy vậy liền tăng ga bỏ chạy.

Đây là 2 đối tượng còn trẻ tuổi nhưng thủ đoạn gây án lại manh động. Bọn chúng lựa chọn khung thời gian ban đêm để gây án vì đường vắng ít người qua lại. Khi thấy nạn nhân đi một mình, các đối tượng dàn cảnh chặn xe, uy hiếp cướp xe máy, tài sản rồi lên xe bỏ trốn. Nếu nạn nhân chống trả, các đối tượng lấy hung khí đe dọa.

Đến khoảng 6 giờ cùng ngày, các đối tượng mang chiếc xe máy cướp được của anh nạn nhân đi về xã Tứ Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, để cầm cố 20 triệu đồng, sau đó chia nhau tiêu cá nhân, còn điện thoại cướp được đối tượng Nam để lại sử dụng.

Hành vi cướp giật không chỉ là chiếm đoạt tài sản mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng của các nạn nhân. Phần lớn các đối tượng cướp giật tài sản đều ra tay bất ngờ khi các nạn nhân đang lưu thông trên đường hoặc trong tình huống bất khả kháng. Chính điều này sẽ gây ra những vụ tai nạn nguy hiểm, uy hiếp sức khỏe, tính mạng của nạn nhân.

Tội phạm cướp giật tài sản thường lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân hoạt động vào nhiều thời gian địa điểm khác nhau, song chúng thường tập trung vào khi trời tối, hoặc sáng sớm trên địa bàn vắng người qua lại.

Phương thức hoạt động của tội phạm dạng này cũng rất tinh vi, táo tợn và manh động, nhiều đối tượng mang theo hung khí để chống trả khi bị phát hiện, truy đuổi. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân trong việc tự bảo vệ tài sản cá nhân còn nhiều hạn chế.

Đặc biệt các đối tượng thường lang thang trên các tuyến đường vắng người đi lại ở các quận nội thành, các tuyến đường đê, các trục đường không có đèn chiếu sáng, không có camera theo dõi hoặc các tuyến đường trong khu công nghiệp tại các huyện ngoại thành. Bị hại thường là những người đi chợ vào thời gian sáng sớm, công nhân đi làm việc, tan làm vào thời gian tối muộn.

Cơ quan Công an khuyến cáo, mọi người dân, nhất là phụ nữ không nên đi một mình bằng xe máy vào ban đêm trên các tuyến đường vắng người, thiếu ánh sáng. Không nên mang nhiều tài sản có giá trị theo người và không để tài sản, giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe trong cốp xe máy, đề phòng tội phạm cướp tài sản. Những người hành nghề lái ta-xi, xe ôm cần chú ý không chở khách quá khuya trên một cung đường dài và tránh không đi vào những tuyến đường vắng ban đêm, để không rơi vào bẫy của tội phạm cướp tài sản.

Nếu không may bị cướp giật tài sản hay bị đối tượng khống chế để cướp tài sản, người dân cần hết sức bình tĩnh, xử lý linh hoạt, tránh thương vong cho bản thân. Cần quan sát kỹ đặc điểm nhận dạng của đối tượng như vóc dáng, giọng nói, các đặc điểm nhận dạng dễ nhận biết, biển số xe, phương tiện sử dụng để cung cấp cho cơ quan Công an, phục vụ công tác điều tra, xử lý đối tượng theo quy định.

Đồng thời, khi phát hiện đối tượng cướp giật tài sản, mọi người dân xung quanh cần hô hoán và báo ngay cho lực lượng Công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Hàng trăm người "sập bẫy" lừa đảo lao động ngắn hạn tại Hàn Quốc

Hàng trăm người "sập bẫy" lừa đảo lao động ngắn hạn tại Hàn Quốc

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - Do tin lời các đối tượng môi giới, hàng trăm người dân ở các làng biển xã Nghĩa An, xã Nghĩa Phú, TP Quảng Ngãi đã gom góp chuyển tiền tỷ cho một số đối tượng môi giới để được đưa đi lao động ngắn hạn ở Hàn Quốc. Nhưng đã gần 1 năm qua chẳng một ai được đi Hàn Quốc, tiền thì chưa đòi lại được còn các đối tượng môi giới thì bặt vô âm tín.

Tổng thống Nga kết thúc chuyến thăm Trung Quốc

Tổng thống Nga kết thúc chuyến thăm Trung Quốc

Thế giới 18/05/2024

(ANTV) - Ngày 17/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước Trung Quốc kéo dài 2 ngày, cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 5 vào ngày 7/5 vừa qua. Nhà lãnh đạo Nga đã cùng Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính tham dự lễ khai mạc Hội chợ triển lãm Trung Quốc-Nga lần thứ 8 tại Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang.

Nga khẳng định không có kế hoạch chiếm giữ Kharkov

Nga khẳng định không có kế hoạch chiếm giữ Kharkov

Thế giới 18/05/2024

(ANTV) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh, Moskva không có ý định chiếm thành phố Kharkov của Ukraine, gần biên giới Nga. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, Moskva đang đạt được thành công trên chiến trường bởi hành động theo đúng kế hoạch.

Tin tức nổi bật ngày 18/5

Tin tức nổi bật ngày 18/5

Điểm tin 18/05/2024

(ANTV) - Hàng loạt vụ ngộ độc tập thể liên tiếp, trách nhiệm thuộc về ai; Làm sao hạ giá vé máy bay?; Doanh nghiệp Việt thâu tóm đối tác ngoại; Chuyển đổi số giúp nông dân bán nông sản ngay tại vườn...là một số tin tức nổi bật trên các số báo ra ngày hôm nay.

Thống nhất sử dụng tài khoản VNeID truy cập dịch vụ công trực tuyến

Thống nhất sử dụng tài khoản VNeID truy cập dịch vụ công trực tuyến

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - Tại phiên họp lần thứ tư của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7 tới. Vậy việc sử dụng VN-eID khi truy cập dịch vụ công trực tuyến sẽ mang tới những lợi ích cụ thể ra sao cho người dân và doanh nghiệp?

Ngăn chặn tình trạng tự tử ở trẻ vị thành niên

Ngăn chặn tình trạng tự tử ở trẻ vị thành niên

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Tự tử ở trẻ vị thành niên hiện nay đang ngày càng gia tăng nhưng người lớn, các bậc phụ huynh vẫn chưa biết cách nhận diện, hỗ trợ và can thiệp cho trẻ. Nhiều vụ trẻ tử tử chỉ vì những lý do hết sức nhỏ nhặt điều này càng gióng lên hồi chuông báo động về nhận thức và kỹ năng sống của các em. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tự tử ở lứa tuổi này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 18/05/2024

(ANTV) - Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Long - Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế 17năm tù; Khởi tố vụ án sà lan bị chìm khiến 4 người chết, 5 người mất tích; Kon Tum: Bắt đối tượng đánh chết người; Hà Nội: Triệt xoá nhóm tội phạm cướp nguy hiểm; Đồng Nai: Khởi tố 2 đối tượng tụ tập sử dụng ma tuý... là những tin tức ANTT nổi bật 24 giờ qua.

Xem thêm