(ANTV) - Từ năm 2017, cầu vượt Lê Văn Lương – Láng Hạ, Hà Nội đã lắp đặt biển cấm xe máy lưu thông trong khung giờ cao điểm từ 6h - 9h và 16h - 19h30. Mục đích là tạo sự thông thoáng cho buýt nhanh BRT hoạt động, nâng cao chất lượng giao thông công cộng.Tuy nhiên, sau 3 năm triển khai, biển cấm này hoàn toàn vô tác dụng, gây ùn tắc nghiêm trọng. Nhìn nhận thực tế, việc xây dựng cầu vượt tại các nút giao thông trọng điểm đã cải thiện đáng kế vấn đề ùn tắc giao thông thế nhưng phương tiện xe cá nhân ngày càng gia tăng chóng mặt, cùng với đó là những bất cập trong tổ chức giao thông…thì chính chân cầu vượt vô tình trở thành nút thắt gây ùn tắc vào giờ cao điểm.
Cầu vượt Lê Văn Lương – Láng Hạ, biển cấm xe máy lưu thông vào giờ cao điểm được đặt ở vị trí rõ ràng, dễ nhìn song cũng trở nên bất lực với sự tấn công ồ ạt của các phương tiện xe máy. Cắt mặt, tạt đầu... khiến chân cầu trở nên ùn tắc nghiêm trọng còn buýt nhanh BRT chỉ biết ngậm ngùi, chôn chân trên chính làn đường ưu tiên dành cho mình.
Anh Nguyễn Xuân Tùng, Lái xe Taxi cho biết, tôi thì cũng thường xuyên lưu thông qua cầu vượt, ví dụ như cầu vượt Láng Hạ, Lê Văn Lương này thì sẽ cấm xe máy đi theo giờ, thế nhưng mà thực tế rất là nhiều xe máy vẫn cứ lưu thông vào cầu, dẫn đến là nó sẽ gây ùn tắc cho các dòng phương tiện như là ô tô được lưu thông trên cầu khi mà xe máy vẫn lưu thông trên cầu như vậy thì nó sẽ gây ra ùn tắc, công việc của mình sẽ bị chậm lại, thời gian đi lại bị chậm lại.
TS. Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết, nếu ta xét về những tính chất của biển cấm này thì thật ra là những biển cấm để ưu tiên cho cái cầu vượt dành cho xe buýt BRT và xe ô tô, hạn chế xe máy trong giờ cao điểm để đảm bảo cái tính thông thoáng cho xe BRT và như vậy những biển báo này nó mang tính chất là thể hiện quan điểm rất là rõ ràng là ưu tiên cho phương tiện giao thông công cộng, cụ thể là BRT và hạn chế hoạt động của các phương tiện cá nhân.
Cầu vượt Lê Văn Lương – Láng Hạ được lắp đặt biển cấm xe máy trong các khung giờ cao điểm từ năm 2017. Với mục đích tạo sự thông thoáng cho BRT hoạt động. Song, sau 3 năm triển khai, hiệu quả thì chưa thấy đâu, còn thị phần hành khách thì sụt giảm, chưa đáp ứng được như kỳ vọng. Tuy nhiên, nhìn nhận thực tế, việc xây dựng cầu vượt tại các nút giao thông trọng điểm đã cải thiện đáng kế vấn đề ùn tắc giao thông.
Song, khi mà phương tiện xe cá nhân ngày càng gia tăng chóng mặt, cùng với đó là những bất cập trong tổ chức giao thông thì chính chân cầu vượt vô tình trở thành nút thắt gây ùn tắc vào giờ cao điểm.
Theo các chuyên gia giao thông, giải pháp giải quyết xung đột giao thông tại chân cầu vượt…vẫn là công cụ tài chính, tức là đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử phạt. Chỉ cần lực lượng chức năng kiên trì, kiên quyết xử lý hành vi vi phạm thì tính răn đe hiệu quả sẽ cao và TTATGT sẽ được lập lại.
Nếu mà lực lượng CSGT tuần tra lưu động như vậy thì đối với người dân là hoàn toàn không thể nào dự đoán được là bao giờ lực lượng chức năng sẽ đến từ phía sau mình, vì vậy người ta phải tạo ra ý thức chấp hành rất là tốt, còn như hiện nay lực lượng CSGT chỉ đứng trực tại những điểm chốt cố định thì lập tức người dân có biện pháp đối phó là mắt trước mắt sau phải nhìn xem là ngã tư người ta sắp đến có bóng CSGT hay không, nếu có người ta sẽ tuân thủ, nếu không người ta sẽ bỏ qua, còn trong trường hợp không biết có CSGT có đến từ phía sau hay không chắc chắn ý thức tuân thủ sẽ khác rất nhiều. TS. Phan Lê Bình cho hay.
(ANTV) - Chiều ngày 21/11, với 426/430 đại biểu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược với nhiều điểm quy định mới. Trong đó tới đây kinh doanh dược phẩm qua thương mại điện tử hay còn gọi là bán thuốc online sẽ chính thức được thực thi.
(ANTV) - Tai nạn thương tích là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và gây ra những biến chứng trầm trọng cho trẻ em, vì vậy việc bảo đảm an tòan, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ là nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
(ANTV) - Mới đây, UBND TP Hà Nội đã xây dựng dự thảo vùng phát thải thấp tại Thủ đô nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024. Trong đó, một trong những định nghĩa mới đã được công bố khiến nhiều người dân quan tâm đó là “vùng phát thải thấp” là khu vực giới hạn trong thành phố, nơi hiện đang có mức độ ô nhiễm không khí cao.
(ANTV) - Ngày 22/11, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét nơi làm việc và chỗ ở của ông Huỳnh Nguyễn Lộc (Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TPHCM).
(ANTV) - Vào đêm 21/11, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an TP Hà Nội đã giải cứu an toàn 2 người bị mắc kẹt trong đám cháy tại nhà dân tại tổ 12 phường Thạch Bàn, quận Long Biên.
(ANTV) - Sau khoảng 12 giờ tích cực điều tra, truy xét, Công an phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng đã bắt giữ nghi phạm cướp giật điện thoại của một cô gái trong đêm khuya là Nguyễn Năm (31 tuổi, trú huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế).
(ANTV) - Hiện tại đã bước vào giai đoạn cuối năm, đây là thời điểm các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội bước vào giai đoạn gia tăng sản xuất phục vụ hàng hóa cho dịp Tết Nguyên Đán sắp tới. Đây cũng chính là thời điểm dễ phát sinh những vụ cháy lớn tại các kho bãi, xưởng sản xuất của các hộ kinh doanh nhỏ lẻ tại các làng nghề.
(ANTV) - Đối tượng cướp tài sản trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc bắt giữ sau 2 tuần gây án.
(ANTV) - Thời gian vừa qua, dọc tuyến đường bao biển thành phố Hạ Long - Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, xuất hiện nhóm thanh thiếu niên đi xe máy tốc độ cao, cầm theo hung khí có hành vi gây thương tích và đập phá phương tiện của người đi đường vào ban đêm. Công an thành phố Cẩm Phả đã nhanh chóng truy xét và bắt giữ nhóm đối tượng.
(ANTV) - Các nhà khoa học thuộc Tổ chức Bản đồ Tế bào Người đã tạo ra một bản đồ sơ bộ về hơn 37.000 tỷ tế bào ước tính làm nên cơ thể người. Trong nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Nature, hình ảnh bản đồ tế bào người ấn tượng đến mức có thể bị nhầm là tác phẩm nghệ thuật.