Thứ Hai, 22/12/2025 15:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cần quản lý xe công nghệ như thế nào cho phù hợp?

BT

(ANTV) - Hiện nay, các hãng xe công nghệ được định danh là đơn vị cung cấp phần mềm công nghệ hay là đơn vị kinh doanh vận tải vẫn chưa được quy định cụ thể. Nói rõ hơn là vẫn chưa thể gọi được tên loại hình này là xe taxi hay xe hợp đồng…khi họ chỉ luôn coi mình là trung gian, còn quyền tự quyết vẫn thuộc về hành khách và tài xế thông qua việc đặt xe.

Để siết chặt và thúc đẩy hơn hiệu quả của taxi cùng phát triển song song với xe công nghệ để giải quyết nhu cầu khách hàng và chất lượng dịch vụ ngày càng tốt, hoàn thiện hơn. Mới đây, trong dự thảo Luật đường bộ vừa trình Quốc hội cho ý kiến có quy định: xe công nghệ sẽ được xếp vào loại hình xe Taxi, được quản lý tương tự đối với xe Taxi truyền thống.

Đối với xe công nghệ, cứ vào giờ cao điểm, thời tiết xấu hay thậm chí là việc chờ đợi hành khách. Thì sẽ tính thêm phí vào giá cước. Như với Grap, thì các khoản thu đều được thực hiện 1 chiều, còn khách hàng chỉ có thể lựa chọn: Đi hoặc không?

Câu chuyện về sự cạnh tranh bình đẳng giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống…vẫn chưa có hồi kết. Hiện nay các hãng xe công nghệ đang áp dụng theo phương thức hợp tác kinh doanh với các chủ xe khi 1 bên cung cấp công nghệ và 1 bên đóng góp phương tiện. Nên họ luôn coi mình chỉ là một hãng công nghệ chứ không phải là 1 hãng taxi.

Song, thực tế, mô hình kinh doanh này không đơn thuần chỉ như vậy, mà đang hoạt động như 1 doanh nghiệp taxi với việc đưa ra giá cước, điều phối tài xế, hành trình và đưa ra các chương trình khuyến mại. Chính vì vậy, mới đây, trong dự thảo Luật đường bộ đã quy định xe công nghệ sẽ được xếp vào loại hình xe Taxi, được quản lý tương tự đối với xe Taxi truyền thống.

Theo các chuyên gia giao thông, mô hình kinh tế chia sẻ mà các hãng xe công nghệ đang áp dụng đã tồn tại được một thời gian dài. Cái hay, cái được và những gì còn đang bất cập, cơ quan quản lý nhà nước cần đánh giá những tác động cụ thể, và quản lý theo phương thức: phát triển đến đâu thì quản lý vươn tới đến đó.

Và, quan trọng hơn là việc quản lý cần đảm bảo sự khuyến khích đổi mới sáng tạo, vừa tạo cạnh tranh lành mạnh, vừa hài hoà lợi ích để đem lại chất lượng phục vụ người dân tốt nhất.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Chuyển mình cùng thời đại số: Văn hoá giao thông mới của người Việt

Chuyển mình cùng thời đại số: Văn hoá giao thông mới của người Việt

Xã hội 22/12/2025

(ANTV) - Thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới", cùng với tiến trình Chuyển đổi số quốc gia, lực lượng Cảnh sát giao thông Việt Nam đã bước vào giai đoạn chuyển mình quan trọng chưa từng thấy.

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Điểm tin 22/12/2025

(ANTV) - Đà Nẵng: Cảnh sát giao thông tổ 911 bị thương khi làm nhiệm vụ; Thanh Hóa: Điều tra, làm rõ vụ “giả chết trục lợi bảo hiểm”; Đồng Tháp: Tuần tra bắt đối tượng tàng trữ súng; Quảng Ngãi: Triệt xóa điểm đá gà trong rừng keo, gần 20 đối tượng; Hà Tĩnh: Thu giữ 42,2 kg pháo hoa nổ, khởi tố 2 đối tượng liên quan - là những tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua.

Khu nhà ở xã hội lâu đời nhất thế giới tại Đức

Khu nhà ở xã hội lâu đời nhất thế giới tại Đức

Thế giới 22/12/2025

(ANTV) - Nằm giữa lòng thành phố Augsburg cổ kính của Đức, khu nhà Fuggerei được biết đến là khu nhà ở xã hội lâu đời nhất thế giới vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Trải qua hơn 500 năm hoạt động, nơi đây vẫn duy trì mức giá thuê tượng trưng chỉ 0,88 Euro mỗi năm, mang đến cơ hội an cư cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Xử lý tình trạng dừng đỗ xe sai quy định dịp cuối năm

Xử lý tình trạng dừng đỗ xe sai quy định dịp cuối năm

Xã hội 22/12/2025

(ANTV) - Là đô thị lớn, thành phố Hà Nội đang phải đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, đặc biệt là ở nhiều tuyến phố nội đô, khu vực phố cổ. Một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng này chính là việc xe ô tô đậu xe trái phép, lấn chiếm làn đường, khiến cho lưu thông trở nên khó khăn và mất ATGT.

Cần siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh mỹ phẩm

Cần siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh mỹ phẩm

Kinh tế 22/12/2025

(ANTV) - Mới đây, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế vừa công bố quyết định về việc thu hồi gần 300 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu, chủ yếu là các sản phẩm thông dụng như kem chống nắng, sữa rửa mặt, sữa tắm chỉ trong một thời gian ngắn.

Xem thêm